Phạt nặng việc chặn đường, cản trở xe cấp cứu

07/05/2012 14:40
Độc giả Nguyễn Thanh Phong /Vnexpress
Chỉ cần các xe cấp cứu trang bị camera phía trước để ghi hình hành trình di chuyển thì sẽ tìm thấy các xe có hành động chặn đường, rồi căn cứ theo đó mà phạt thật nặng.

Có lẽ tinh thần và ý thức giao thông của dân mình còn quá thấp để mà có thể thay đổi bất cứ điều gì. Xây dựng thêm làn xe dành cho trường hợp khẩn cấp như nước ngoài ư? Có chắc là dân mình sẽ không chạy bừa vào để rồi lại cũng kẹt cứng ?

Sống ở nước ngoài nên tôi đã thấy chuyện ý thức này đậm nét trong văn hóa của họ, ngay cả người Việt khi qua đây sinh sống cũng tự động vào khuôn phép này.

Đó là việc thưởng phạt nghiêm minh trong giao thông, nó khiến người tham gia giao thông không thể khinh thường luật giao thông được.

Chiều 27/4 trên xa lộ Hà Nội đoạn quận 9, TP HCM, hai xe cấp cứu chở bệnh nhân, một của Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán, một của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chết cứng giữa dòng tắc đường. Ảnh: Thiên Chương
Chiều 27/4 trên xa lộ Hà Nội đoạn quận 9, TP HCM, hai xe cấp cứu chở bệnh nhân, một của Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán, một của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chết cứng giữa dòng tắc đường. Ảnh: Thiên Chương

Tại sao chúng ta xả rác vô tư ở trong nước nhưng khi du lịch sang Singapore thì lại lịch sự kiếm nơi bỏ rác? Ai cũng biết là vì luật của họ rất nghiêm khắc và việc phạt vạ rất nghiêm minh.

Ở Mỹ mà cản trở xe ưu tiên là bị phạt ngay lập tức và thường khi xe cấp cứu luôn có xe cảnh sát hộ tống. Các xe khác không những phải nhường đường cho xe ưu tiên mà còn không được phép bám theo đuôi các xe này.

Chỉ cần các xe cấp cứu trang bị camera phía trước để ghi hình hành trình di chuyển thì sẽ tìm thấy các xe có hành động chặn đường, rồi căn cứ theo đó mà phạt thật nặng, điều này sẽ giúp dân ta có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Giao thông của chúng ta có hơn 80% là xe hai bánh nên rất khó tạo ra khoảng trống cho xe ưu tiên chạy nếu không có ý thức của người dân. Ở Mỹ thì không khó để tạo khoảng trống vì đa số là xe 4 bánh, mỗi chiếc nhường một chút thì lúc nào cũng có đủ khoảng hở cho xe ưu tiên lách qua.

Luật là nghe còi ưu tiên hay thấy đèn ưu tiên là phải dừng xe hoặc tìm cách tạo khoảng hở cho xe vượt qua. Tuyệt đối không giành đường vào ngã tư. Các xe ở các hướng đều dừng để chờ xe ưu tiên đến và vượt qua ngã tư được dễ dàng.

Không ai biết xe ưu tiên sẽ chạy hướng nào nên quy định là dừng hết cho dù đang được đèn xanh và không thấy xe ưu tiên ở gần. Tất cả đều dừng nên khi hướng xe ưu tiên đến bị tắc đường thì các xe cản trở phía trước có thể vượt đèn đỏ để tạo khoảng trống cho xe ưu tiên lưu thông mà không gây tai nạn hay phạm luật giao thông.

Có thể bạn quan tâm:
Thú chơi khuyển của các đại gia Choáng với thú chơi của đại gia Việt
Những dịch vụ "Đệ nhất Hà thành" Bảo vệ Người tiêu dùng
Clip - Ảnh ấn tượng Kinh hoàng "công nghệ" thực phẩm bẩn
Lình xình ở nhà N05 Vinaconex Gía vàng - ngoại tệ theo ngày

Độc giả Nguyễn Thanh Phong /Vnexpress