TQ chuyển từ “hải quân xanh lục” sang “hải quân xanh lam"

27/12/2011 07:50 Đông Bình (Theo báo Phương Đông)
(GDVN) - Trong năm 2011, Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ chế tạo tàu chiến, phục vụ cho xây dựng hải quân tầm xa.
Nhà quan sát quân sự nổi tiếng Mỹ Galrahn có bài viết cho rằng, làn sóng lớn đóng tàu lần 2 của quân đội Trung Quốc (PLA) bắt đầu từ năm 2010 đã tăng tốc trong năm 2011.

Hơn nữa, cùng với việc tàu sân bay Varyag (Thi Lang) và các tàu chiến tiên tiến khác hạ thủy và biên chế, khả năng thực hiện nhiệm vụ tầm xa của Hải quân Trung Quốc đang được nâng lên với tốc độ nhanh chóng.

Năm 2011, tàu sân bay Varyag chạy thử lần đầu tiên và lần thứ hai đã gây sự chú ý của dư luận thế giới. Trong vài năm tới, tàu sân bay này có thể sẽ được sử dụng để huấn luyện và thử nghiệm, nhưng đây lại là một bước gây chú ý nhất chuyển đổi từ “hải quân xanh lục” (hải quân ven bờ) sang “hải quân xanh lam” (hải quân viễn dương/tầm xa) của Hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay Varyag (Thi Lang) chạy thử lần ba

Hiện nay, Hải quân PLA đã loại bỏ toàn bộ tên lửa chống hạm và tên lửa hạm đối không tầm xa của tàu sân bay Varyag, để có nhiều không gian hơn, chuẩn bị cho nhiệm vụ khác của tàu sân bay, trong đó có không gian cho kho chứa máy bay.

Về cơ bản, hải quân PLA đang cải tạo Varyag thành một chiếc tàu sân bay có thể dựa vào máy bay chiến đấu để tiến hành các hoạt động tác chiến trên biển. Tàu sân bay Varyag đã trang bị thiết bị điện tử tiên tiến, giúp nó không chỉ có thể cung cấp dịch vụ chỉ huy và kiểm soát cho hạm đội hải quân, mà còn có thể cung cấp thông tin định vị trong môi trường tổng hợp.

Trong một năm tới, tiếp tục quan tâm đến sự phát triển của tàu sân bay Varyag sẽ rất thú vị.

Ngoài tàu sân bay Varyag, các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc cũng đang tăng cường nguồn lực cho xây dựng khả năng tầm xa của Hải quân PLA. Trong một năm qua, chiếc tàu bệnh viện kiểu 092 đầu tiên (866) của Hải quân PLA đã thực hiện các chuyến thăm hữu nghị đến nhiều nước thuộc “thế giới thứ ba”, đây là một phần quan trọng để tăng cường sức mạnh mềm.

Tàu bệnh viện số hiệu 866

Chương trình tàu đổ bộ lớp 071 đã có sự tiến triển quan trọng: Tàu 999 và tàu 998 được biên chế vào cùng một hạm đội, chiếc tàu đổ bộ thứ ba cũng đã hạ thủy. Nhà máy đóng tàu Hỗ Đông-Thượng Hải còn đang chế tạo 2 chiếc tàu chiến kiểu mới hơn. (xem thêm)

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, Hải quân PLA đang học cách làm thế nào để sử dụng, nắm vững tàu đổ bộ lớp 071: các loại máy bay trực thăng cất/hạ cánh trên tàu 998, rất nhiều xe lưỡng dụng dùng cả trên bộ và dưới nước (thậm chí cả xe tăng chủ lực) cũng đang hiện diện trên tàu 998 và tàu 726.

Ngoài ra, nhà máy đóng tàu Quảng Châu cũng đã hạ thủy 2 tàu cung ứng tàu ngầm lớp mới. Chiếc tàu đầu tiên 864 được trang bị hệ thống cứu hộ tàu ngầm LR7 có nguồn gốc từ Anh. Ngoài các chương trình tàu chiến chủ yếu này, tàu bảo đảm sinh hoạt số hiệu 88 cũng là một trong những phản ánh tốt nhất của kế hoạch “viễn dương” của PLA.

Tàu này chủ yếu cung cấp nơi gặp gỡ và giải tỏa áp lực cho các thủy thủ khi đi biển trong thời gian dài. Trong tương lai, Hải quân Trung Quốc có thể sẽ đưa tàu này đến thăm các nước khác.

Tàu đổ bộ lớp 071

Ngoài các tàu chiến cỡ lớn, nhà máy đóng tàu Trung Quốc còn đang tiếp tục chế tạo tàu chiến các lớp khác. Nhà máy đóng tàu Giang Nam đang chế tạo lô 4 tàu khu trục 052C thứ hai. Chiến tàu đầu tiên hầu như đã gia nhập Hạm đội Đông Hải; chiếc tàu thứ hai sẽ hạ thủy trong mấy tháng tới, hoặc bắt đầu chạy thử trên biển sau mùa xuân tới; chiếc thứ ba sắp hạ thủy; chiếc thứ tư vẫn đang chế tạo.

Những chiếc tàu chiến này đều đã lắp turbine khí QC-280 nội địa. Tuy những chiếc tàu chiến này chỉ tiến hành nâng cấp cần thiết, đã được lắp thiết bị cảm biến và hệ thống chỉ huy, nhưng sau khi công việc chế tạo 4 chiếc tàu chiến này kết thúc, lô đóng tàu tiếp theo của nhà máy đóng tàu Giang Nam có thể sẽ có những thay đổi thực sự.

Ngoài ra, năm 2011, 2 chiếc tàu chiến lớp 052 đã hoàn thành nâng cấp quan trọng, giúp cho nó có thể tiếp tục hoạt động thêm 10 năm, thậm chí lâu hơn. Trong vài năm tới, tàu chiến lớp 051 kiểu cũ sẽ bắt đầu nghỉ hưu. Nhưng, cùng với sự phát triển của ngành đóng tàu Trung Quốc, số lượng tàu khu trục của Hải quân PLA chắc chắn sẽ không ngừng tăng lên.

Tàu khu trục 052C

Chương trình tàu hộ tống lớp 054A cũng đang được thúc đẩy ổn định. Thực tế triển khai ở vịnh Aden cho thấy, tàu hộ tống này rất thích hợp với thực hiện nhiệm vụ tầm xa. Hải quân PLA rất hài lòng về nó, đến nay có ít nhất 9 tàu hộ tống lớp 054A đã được trang bị.

Dự kiến, công việc sản xuất tàu hộ tống lớp 054A sắp kết thúc, Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu sản xuất tàu hộ tống lớp 054B. Tàu chiến dòng 054 cuối cùng sẽ thay thế cho tàu chiến dòng 053.

Hải quân PLA cũng đã nâng cấp rất nhiều tàu chiến lớp 053. Năm 2011, 6 tàu kiểu V Giang Hồ (từ tàu 558 đến tàu 563) đã hoàn thành công việc nâng cấp hiện đại hóa, sẽ tiếp tục tuần tra ở biển Đông.

Trong mấy năm qua, Hải quân PLA cũng đã lắp thêm hệ thống TAS mới cho 4 tàu hộ tống kiểu I Giang Vệ, đồng thời sẽ còn tiến hành nâng cấp nhiều hơn. Trong mấy năm tới, số lượng tàu hộ tống của Hải quân PLA chắc chắn sẽ tăng lên.

Tàu hộ tống lớp 052C và 054A là một phần trong phát triển hải quân tầm xa của PLA, bởi vì điều này có thể là một phần của chiếc tàu sân bay đầu tiên và cụm tấn công tầm xa. Hải quân PLA sẽ còn trang bị một số tàu chiến ven biển mới hơn.

Hiện nay, công việc sản xuất tàu tên lửa lớp 022 sắp kết thúc. Trung Quốc đã chế tạo đủ số lượng loại tàu chiến này, dùng để thay thế tất cả tàu tấn công tốc độ nhanh kiểu cũ (FAC). Ngoài ra, PLA có thể sẽ còn chế tạo tàu chiến lớp OPV, bảo vệ vùng biển duyên hải của Trung Quốc và tiến hành tuần tra ở biển Đông.

Hiện nay, nhiều nhà máy đóng tàu của Trung Quốc còn đang chế tạo tàu hộ tống lớp 056. Nhà máy đóng tàu Hỗ Đông và Hoàng Phố đã hoàn thành công việc chế tạo khung thân tàu hộ tống lớp 056. Những nhà máy đóng tàu có quy mô tương đối nhỏ của Trung Quốc cũng có triển vọng phụ trách công việc chế tạo tàu hộ tống lớp này.

Dự kiến, tàu hộ tống lớp 056 có thể được sử dụng để thay thế nhiều tàu hộ tống kiểu 037 hiện nay. Hơn nữa, một số tàu hộ tống lớp 056 thậm chí có thể phát huy vai trò săn tàu ngầm.

Tàu ngầm lớp 039B

Ngoài ra, công việc sản xuất tàu quét mìn cũng đã được khởi động trở lại. Năm 2011, Trung Quốc đã trang bị tàu quét mìn kiểu 081 thứ 5 và tàu quét mìn kiểu 082II thứ 2. Bắc Kinh có triển vọng trang bị nhiều tàu quét mìn loại này trong vài năm tới.

Hơn nữa, Trung Quốc cũng đã trang bị tàu ngầm lớp 039B, loại tàu ngầm diesel kiểu mới này (có người gọi là tàu ngầm lớp Thanh) hầu như đang được chạy thử. Trung Quốc dường như còn đang chế tạo nhiều tàu ngầm lớp 039B, công việc chế tạo hầu như sẽ được tiếp tục tiến hành trong 1-2 năm tới.

Tàu ngầm lớp Tống, Nguyên và Kilo sẽ trở thành lực lượng xương sống của lực lượng tàu ngầm thông thường Trung Quốc. Có thể thấy, hiện đại hóa của hạm đội tàu diesel của Hải quân PLA nhanh hơn so với hiện đại hóa trên các lĩnh vực khác của hải quân.

Năm 2011, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy hiện đại hóa lực lượng hàng không của Hải quân PLA. Năm 2011, Trung Quốc đã thành lập phi hành đoàn đầu tiên J-10 và J-11B (xem thêm). Máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không Hải quân PLA trước đây chủ yếu do máy bay chiến đấu J-7 và J-8 hợp thành. Nhưng, hiện nay các lực lượng này ít nhất đều đã sở hữu máy bay chiến đấu J-10, JH -7 hoặc Flanker có quy mô cấp trung đoàn.

Máy bay ném bom tiêm kích JH-7A

Ngoài ra, năm 2011, Trung Quốc cũng đã sản xuất nhiều hơn máy bay đặc nhiệm Y-8 (bao gồm máy bay chống tàu ngầm kiểu mới). Điều này cho thấy lực lượng không quân của Hải quân PLA ít nhất đã có khả năng hỗ trợ cho tàu chiến khi xảy ra xung đột khu vực duyên hải.

Năm 2012, dự kiến Hải quân PLA sẽ trang bị nhiều hơn máy bay Y-8. Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay của Hải quân PLA là thiếu máy bay trực thăng, lực lượng này được trang bị nhiều hơn máy bay trực thăng Ka-28/31 và Z-8 đã khắc phục phần nào vấn đề này. Nhưng, trước khi Z-15 được biên chế, điều này vẫn sẽ là một vấn đề lớn.

Năm 2011 thực sự khiến người ta bàn luận nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển hiện đại hóa phần cứng của Hải quân Trung Quốc, vấn đề hiện đại hóa phần mềm cũng ngày càng đáng chú ý: Để sử dụng hiệu quả những hệ thống phần cứng mới, Hải quân Trung Quốc muốn hoàn thiện huấn luyện và lý luận, đồng thời huấn luyện thủy thủ mới cho các tàu chiến mới.

Tàu chiến của Hải quân PLA đã thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn ở nước ngoài. Chúng triển khai hộ tống ở vịnh Aden đã đạt được thành công to lớn. Trong mấy năm qua, số lần tập trận chung và chuyến thăm của Hải quân PLA cũng tăng lên rất nhiều. Điều này có thể thúc đẩy Hải quân PLA và hải quân nước khác xây dựng quan hệ hữu nghị hơn.

Song, điều đáng chú ý là, việc nâng cao sức mạnh của Hải quân PLA cũng đã tạo ra sự cảnh giác cho các nước láng giềng Trung Quốc (xem thêm). Vì vậy, trong quá trình hiện đại hóa và chuyển đổi sang hải quân viễn dương, Hải quân Trung Quốc cần quan tâm chặt chẽ đến tác động từ các hành động của họ đối với láng giềng.

Máy bay trực thăng Z-15 đang được chế tạo
Trong năm 2012 và tương lai xa hơn, tiến trình hiện đại hóa của Hải quân PLA sẽ không chậm lại. Tất các nhà máy đóng tàu hải quân cỡ lớn của Trung Quốc đều đang chế tạo tàu chiến kiểu mới, người ta sẽ còn nhìn thấy máy bay cánh cố định cất/hạ cánh trên tàu sân bay Varyag trong mấy năm tới.

Điều đáng chú ý là, tàu thử nghiệm số 893 hạ thủy là sự ủng hộ lớn nhất đối với tiến trình hiện đại hóa của Hải quân PLA. Trước năm 2005, Hải quân PLA chỉ có thể sử dụng một chiếc tàu thử nghiệm (số 891) để kiểm tra thiết bị cảm ứng và hệ thống vũ khí mới.

Nhưng hiện nay, Hải quân PLA đã có 3 tàu thử nghiệm có thể dùng để kiểm tra hệ thống vũ khí mới. Điều đáng chú ý là, trong tương lai, kinh tế Trung Quốc cũng có thể sẽ xuất hiện không ổn định, điều này sẽ gây ảnh hưởng đối với tình hình tài chính của Hải quân PLA.
Tàu tên lửa tàng hình 022
Đông Bình (Theo báo Phương Đông)