Trung Quốc sẽ “tậu” 17 thủy phi cơ Be-103 từ Nga?

10/09/2012 20:03
Trịnh Tuân (nguồn: vpk.name)
(GDVN) - Nga đang có kế hoạch cung cấp cho Trung Quốc các thủy phi cơ Be-103, hãng tin Interfax dẫn lời ông Victor Kobzeva, Tổng giám đốc Trung tâm khoa học kỹ thuật hàng không Beriev cho hay.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Hydro-avia-salon 2012 được tổ chức trên lãnh thổ cơ sở thử nghiệm thuộc Trung tâm khoa học kỹ thuật hàng không mang tên Beriev ở thành phố Taganrog và sân bay Gelendzhik, Nga và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán để cung cấp các thủy phi cơ Be-103, cũng như cấp phép sản xuất loại máy bay này tại các cơ sở sản xuất máy bay trong nước cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo Interfax, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để cung cấp cho phía Trung Quốc 17 thủy phi cơ Be-103.

Thủy phi cơ đa năng  Be-103 được phát triển bởi Trung tâm khoa học kỹ thuật hàng không Beriev trong những năm của thập kỷ 90.

Thủy phi cơ Be-103 tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012
Thủy phi cơ Be-103 tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thủy phi cơ đa năng Be-103 được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách, sơ tán y tế khẩn cấp, tuần tra, giám sát, chữa cháy, bảo vệ môi trường cũng như phục vụ du lịch.

Thủy phi cơ Be-103 được sử dụng khá rộng rãi với một số lượng lớn trong các lĩnh vực khác nhau, ở các khu vực sông, hồ, hồ chứa nơi mà các phương tiện vận tải khác không thể tiếp cận được.

Máy bay được trang bị hệ thống kiểm soát, thông tin liên lạc và điều hướng hiện đại, cho phép nó hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi cả ngày và đêm. Máy bay có thể chở được tối đa 5 người.

Thủy phi cơ Be-103 tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012.
Thủy phi cơ Be-103 tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012.

Khung Be-103 được làm bằng hợp kim nhôm, titan, nhựa và sợi thủy tinh với công nghệ chống ăn mòn đặc biệt để sử dụng trong bất kỳ điều kiện khí hậu nào.

Vật liệu này là cần thiết để đảm bảo cho máy bay đủ nhẹ và có trọng lượng cất cánh lớn cũng như năng cao khả năng chống cháy nổ và khả năng sống sót của máy bay.

Máy bay được thiết thiết kế với cánh một tầng, thấp với hệ thống bao gồm thiết bị chữa cháy, hệ thống điều khiển, hệ thống thủy lực, hệ thống điều hòa nhiệt độ, hệ thống thông gió, hệ thống chống đóng băng, hệ thống kiểm soát chuyến bay và thiết bị dẫn đường.

Thủy phi cơ trang bị hai động cơ làm mát bằng không khí Teledyne Continental Motors IO-360ES4 của Mỹ với công suất 210 mã lực/động cơ cho phép máy bay bay ở độ cao 3.000 mét ở tốc độ 250 km/h và tầm hoạt động lên đến 1.100 km. Động cơ có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ từ +45 °C đến -55 °C.

Be-200 sử dụng hệ thống thông tin liên lạc và điều hướng Bendix / King bao gồm: hệ thống dẫn đường vô tuyến KX-165 băng tần 108 - 117,95 MHz, máy hỏi đáp KT 70, hệ thống dẫn đường vệ tinh KLN-94 băng tần 1602 - 1616 MHz, đồng hồ số AI-330, nhiệt kế 307FC, áp kế KEA 130A…

Theo yêu cầu, máy bay có thể được lắp đặt hệ thống điều khiển lái tự động, hệ thống dẫn đường vệ tinh, radar thời tiết.

Thông số kỹ thuật cơ bản của thủy phi cơ Be-103:

Sải cánh: 12,72 m

Chiều dài: 10,65 m

Chiều cao: 3,757 m

Diện tích cánh: 25,1 m².

Trọng lượng cất hạ cánh tối đa: 2,27 tấn.

Tốc độ tối đa: 250 km/h.

Trần bay: 3.000 m.

Tầm hoạt động: 1.100 km.

Hoạt động ở độ sâu tối thiểu: 1,25 m.

Phi hành đoàn: 1 người.

Số lượng hành khách: 5 người.

Một số hình ảnh thủy phi cơ Be-103:


Triển lãm thủy phi cơ quốc tế mang tên Hydro-avia-salon 2012 diễn ra tại Gelendzhik đã kết thúc vào Chủ nhật (9/9).

Triển lãm là nơi qui tụ những máy bay và trực thăng tân tiến những thủy phi cơ hiện đại cho mục đích tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng,… Các thủy phi cơ Be được xem là “ngôi sao” của triển lãm lần này.

Hơn 170 công ty đến từ Nga, Ukraina, Ý, Pháp, Đức, Áo, Bỉ và Cộng hòa Séc đã có mặt tại Gelendzhik để tham gia triển lãm.

Các máy thủy phi cơ Be-200ES, Be-103, R-20 Ptehets, CK-12 Orion, IL-114, máy bay Su-27 thuộc Phi đội Hiệp sĩ Nga và máy bay MiG-29 thuộc Phi đội Strizhi đã có những màn trình diễn ngoạn mục tại triển lãm.

Ngoài ra, triển lãm còn có sự góp mặt của các máy bay trực thăng Mi-26T, Ka-27, Ka-226, Mi-171A2, Mi-8/17, Ka-62, Mi-8/17, Ka-32A11BC. Máy bay vận tải có SSJ 100, MS-21, Il-76MD-90A.

Tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012, Nga cũng đã ký một hợp đồng để cung cấp cho Trung Quốc 52 máy bay trực thăng vận tải Mi-171E.

Xem video:

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Trịnh Tuân (nguồn: vpk.name)