GDVN -Hi vọng các nhà quản lý giáo dục thuộc thế hệ tiếp nối sau thời Bộ trưởng Trần Hồng Quân hiểu rõ hơn về những nguồn gốc chủ trương chính sách về GDĐH.
GDVN- Bộ Nội vụ liệt kê trình độ Tiến sĩ khoa học trong hồ sơ cán bộ phải chăng đã mặc nhiên công nhận một “trình độ” mà giáo dục đại học Việt Nam chưa đào tạo được?
GDVN- Tiến sĩ khoa học Phan Hồng Giang nêu, thực trạng đào tạo tiến sĩ nhiều năm qua nói thẳng là không đạt yêu cầu, nặng về số lượng và nhẹ chất lượng.
(GDVN) - Giáo sư Phạm Tất Dong nhấn mạnh, đã là cuộc thi thì phải là tự nguyện, ai tham gia thì tham gia, các cháu không thích thì thôi, đặt chỉ tiêu làm gì.
(GDVN) - "Nếu tài cấy mà cho sang tài cày thì học tài mấy cũng không làm tốt được”, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức chia sẻ quan điểm về việc sử dụng nhân tài.
(GDVN) - GS Nguyễn Mại đánh giá, hiện bất động sản đã mở ra cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà chắc chắn lĩnh vực bất động sản sẽ thu hút lớn đầu tư Việt kiều.
(GDVN) - TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Tôi chỉ thấy giáo dục đại học có vấn đề, còn giáo dục phổ thông đã có những bước tiến tốt. Tôi vẫn thường nói phải đặt giáo dục trong điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam, chúng ta vẫn là nước thu nhập thấp, vừa mới thoát khỏi điều này mà đạt được nền giáo dục như hiện nay cả về quy mô và chất lượng thì đó là điều thành công.
(GDVN) - Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) vừa công bố khảo sát tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 510.000 học sinh trong độ tuổi 15 tham gia về năng lực học sinh. Theo đó, học sinh Việt Nam được đánh giá khá cao, thể hiện qua bảng xếp hạng chung cuộc Việt Nam xếp thứ 17/65 quốc gia, vượt qua cả các nước có nên giáo dục phát triển như Mỹ, Anh, Pháp…
(GDVN) - Cho rằng quy hoạch mạng lưới trường sư phạm là để có chuyển biến chất lượng đào tạo giáo viên, GS, TSKH Đinh Quang Báo, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định trước hết phải có quy hoạch đội ngũ giáo viên.
(GDVN) - Theo quy luật phát triển và theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa giáo dục thì việc phát triển mô hình ngoài công lập (NCL) cần được khuyến khích và tạo mọi điều kiện để mở rộng hơn nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thì không chỉ có bậc ĐH mà quy mô giáo dục NCL còn hạn chế ở cấp học nhỏ như mầm non, phổ thông...
(GDVN) - “Tôi kịch liệt phản đối ý kiến cho phép người Việt Nam vào chơi ở casino, theo tôi casino chúng ta đã không thu hái được nhiều không những vậy còn gây họa cho dân tộc Việt Nam” – GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh.
(GDVN) - Một lãnh đạo nguyên là trợ lí của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thừa nhận rằng, trong 20 năm qua chúng ta đặt ra khẩu hiệu “mở rộng quy mô nâng cao chất lượng”, nhưng thực tế chúng ta hy sinh chất lượng vì số lượng. Bối cảnh hiện nay làm thế nào để nâng cao chất lượng thì vị này xin không có lời giải là chịu “bó tay”.
(GDVN) - Trường công lập nhận được quá nhiều ưu đãi của nhà nước trong khi trường ngoài công lập thì ngược lại. Chính vì thế, các trường ngoài công lập phải tự “bơi” để tồn tại