Bộ lịch bikini Vietjet 2016 được thiết kế dành tặng khách hàng và hành khách chính thức ra mắt những ngày qua ngay lập tức gây sự chú ý lớn của dư luận.
Trái ngược với những lo lắng và dự đoán một lần nữa Vietjet sẽ bị "mổ xẻ", "ném đá" bởi hình ảnh nóng bỏng của dàn người mẫu trong trang phục bikini ở bộ lịch này, thì nhiều người đã tỏ ra thích thú với cá tính của hãng hàng không trẻ.
Hình ảnh bộ lịch người mẫu bikini được Vietjet in tặng hành khách |
Dường như sau những ồn ào từ hơn 1 năm trước khi ảnh hậu trường buổi chụp ảnh bikini được cho là quảng bá cho hãng bay Vietjet rò rỉ trên mạng và đặc biệt khi trang phục bikini Vietjet đồng hành cùng phần thi người đẹp biển tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, hình ảnh những cô gái mặc bikini Vietjet đã trở nên quen thuộc với nhiều người.
Cũng tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, người đẹp biển được Vietjet vinh danh Phạm Thị Hương đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Đứng dưới góc độ một khách hàng quen thuộc của Vietjet và cũng là chuyên gia truyền thông, Blogger Nguyễn Ngọc Long đã có bài viết gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chia sẻ quan điểm của một người trẻ về cách quảng bá của Hãng hàng không Vietjet.
"Ngay khi người ta cho rằng Vietjet gặp “khủng hoảng” truyền thông sau vụ người mẫu bikini, tôi đã viết bài trên blog cá nhân cũng như trả lời báo chí rằng đấy chỉ là cuộc "tự khủng hoảng" của một số người bởi Vietjet có gì đâu mà khủng hoảng?
Từ khi xuất hiện, Vietjet đã định hình là một hãng hàng không kiểu mới với hình ảnh trẻ trung, năng động. Slogan "Bay là thích ngay" mang tính tuyên ngôn của hãng cũng dựa trên các giá trị cốt lõi An toàn, Vui vẻ và Tiết kiệm.
Blogger Nguyễn Ngọc Long |
Có những giá trị Vietjet đã làm rất tốt, ví dụ như chuyển mình trở thành một hãng hàng không có giá tiết kiệm và phù hợp. Cùng một chặng bay, giá vé của Vietjet thấp hơn tới cả trăm ngàn so với các hãng bay khác. Cùng với đó, giá trị an toàn được gửi gắm qua việc đưa vào đội tàu bay mới và hiện đại.
Trong khi an toàn và giá rẻ là các giá trị thuộc vào phạm trù kỹ thuật thì vui vẻ lại nghiêng về phía cảm xúc nhiều hơn. Và cái sự vui vẻ của Vietjet nó gắn chặt với tính từ trẻ trung, năng động.
Vietjet đã tận dụng mọi lúc mọi nơi để thể hiện giá trị đó của mình thông qua việc trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam cho tiếp viên mặc đồ "hiện đại" và phá cách.
Nhưng cái sự dũng cảm ấy của Vietjet, xét cho cùng lại là việc đương nhiên, vì nó góp phần bồi đắp, làm dày thêm cái giá trị cốt lõi trẻ trung, năng động và vui vẻ mà Vietjet kiên trì theo đuổi.
Giá trị cốt lõi là thứ mà nếu không định hình được, doanh nghiệp sẽ chết. Vậy thì Vietjet sẽ có hai lựa chọn, hoặc tiếp tục mạo hiểm chụp hình người mẫu mặc bikini đưa lên lịch, hoặc là không gì hết.
Vừa qua, trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, Vietjet đã có một cuộc làm thương hiệu táo bạo thông qua việc khoác bộ nhận diện thương hiệu của họ lên trang phục bikini của những người đẹp dự thi. Sự táo bạo này đã vô hình chung biến những hình ảnh nóng bỏng trên bộ lịch Bikini Viettjet 2016 trở nên... bình thường và đương nhiên phải có.
Tôi đánh giá đây là hoạt động truyền thông đặc sắc, đúng đắn, nhất quán và hiệu quả trong cách làm thương hiệu của một hãng hàng không hướng tới giới trẻ.
Đưa ra vấn đề này, tôi không nghĩ là mình sẽ đi kêu gọi mọi người cởi mở hay "đóng cửa". Ai thích như thế nào cứ để họ làm như thế ấy. Cái này thuộc về phạm trù quan điểm. Mà quan điểm đã khác thì rất khó để mà tranh luận.
Tôi chỉ muốn đưa ra một vài thí dụ để mọi người nhận ra rằng đôi khi định kiến khiến cho người ta phán xét một cách thiếu công bằng.
Đánh giá về Bộ lịch Bikini Viettjet 2016, Blogger Nguyễn Ngọc Long cho rằng đây là hoạt động truyền thông đặc sắc, đúng đắn, nhất quán và hiệu quả trong cách làm thương hiệu của một hãng hàng không hướng tới giới trẻ. |
Tôi đã coi qua nhiều hình ảnh trong bộ lịch, chỉ có thể nói là quá đẹp và hấp dẫn. Nếu ai đó nói rằng, họ rất kỳ thị những hình ảnh này thì chắc Vietjet cũng nên tôn trọng điều đó, để dành lịch cho những người có đam mê bikini được ngắm nhìn.
Chúng ta nên ủng hộ những người thích ngắm tà áo dài truyền thống thướt tha của Vietnam Airlines để làm đối trọng với bộ lịch bikini của Vietjet, như vậy mới tạo ra được sự đa dạng muôn màu muôn vẻ cho cuộc sống.
Về mặt lý tính, tất nhiên người ta sẽ nhìn thấy sự sexy, tươi trẻ trong bộ ảnh lịch này. Nhưng vấn đề mà Vietjet phải đối mặt là ranh giới giữa gợi cảm và gợi dục là rất mong manh. Đánh giá cá nhân của tôi thì bộ ảnh này hoàn toàn toát lên được sự trẻ trung, tươi mới và rất hiện đại, không có bất cứ một chút "lợn cợn" nào để có thể quy kết nó là phản cảm.
Nhưng ngay cả trong trường hợp thiểu số nào đó cố tình công kích, tôi cho rằng cũng là một điểm hay cho thương hiệu về cảm tính. Vì Vietjet muốn tạo dựng một hình ảnh trẻ trung. Mà đã trẻ trung thì nên mạo hiểm, dám dẫn đầu xu hướng, dám chấp nhận nguy hiểm để tiên phong, đánh tan những định kiến hằn quá sâu vào suy nghĩ của bao thế hệ.
Vietjet đã làm và làm được điều ấy cực kỳ ấn tượng. Anh là một người trẻ, anh được quyền sai. Và phải sai, phải vấp ngã rồi đứng dậy sửa sai, đi tiếp...
Vì thế, những ồn ào quanh câu chuyện làm thương hiệu của Vietjet cũng sẽ chỉ bồi đắp thêm cho quan điểm ấy. Họ có thể làm cái này đúng, cái kia sai theo quan điểm của số đông, nhưng họ đã dám làm và dám chịu. Ngang tàng một chút, phong trần một chút, mạo hiểm một chút nhưng luôn kiên định sẽ tạo ra một hấp lực khó cưỡng và đấy mới thực sự là gợi cảm".