Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2: Hà Nội, TPHCM cần là "đầu tàu"

01/12/2024 06:37
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695.

Ngày 29/11, Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Đề án 5695 “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” (hay còn gọi là chương trình tiếng Anh tích hợp) đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy, lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn trực thuộc Bộ, lãnh đạo các Sở, ban ngành có liên quan của thành phố, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các trường học trên địa bàn thành phố đã đến dự.

Trên 30.000 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vào ngày 20/11/2014, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 5695, phê duyệt “Đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” (hay còn gọi là chương trình tiếng Anh tích hợp).

Trong vòng 10 năm qua, số lượng học sinh theo học chương trình tiếng Anh tích hợp đều tăng dần theo từng năm. Nếu như năm 2014 chỉ có 18 trường học của 3 quận, huyện, với khoảng 600 học sinh theo học chương trình tiếng Anh tích hợp; thì cho đến nay đã có trên 30.000 học sinh tham gia chương trình này.

gdvn_BaoQuocEMG.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị (ảnh: V.D)

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, khi thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, các trường, phòng học sẽ được trang bị máy chiếu, bảng tương tác và nhiều thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại, nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh.

Song song đó, các trường còn triển khai phần mềm học tập, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến để hỗ trợ các học sinh trong việc học.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh rằng: “Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua thể hiện rõ nhất qua chất lượng giáo dục, với 93% học sinh đạt điểm giỏi ở bậc tiểu học, con số này ở bậc trung học cơ sở - trung học phổ thông là trên 80%...”

Hầu hết các học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ giáo dục và Đào tạo và theo khung tham chiếu Châu Âu (CEFR).

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Quốc, thực hiện kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị, với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vẫn tiếp tục thực hiện đề án 5695 với một số nội dung, yêu cầu như sau:

Việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cần thêm một số giải pháp, định hướng theo kết luận số 91, để góp phần thúc đẩy đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để cập nhật chương trình giảng dạy, tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học thuật quốc tế.

gdvn_BaoQuocEMGb.jpg
Bà Nguyễn Phương Lan - Tổng Giám đốc EMG Education phát biểu (ảnh: V.D)

Là đơn vị đồng hành với thành phố để thực hiện đề án 5695, bà Nguyễn Phương Lan – Tổng Giám đốc EMG Education cho biết, thành công của đề án 5695 là tiền đề của việc tiếp tục đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Theo bà Nguyễn Phương Lan, thành công của mô hình tiên phong này sẽ là nền tảng thuận lợi để Thành phố Hồ Chí Minh đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

gdvn_BaoQuocEMGe.jpg
Trao tặng bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho các trường thực hiện tốt đề án 5695 trong 10 năm qua (ảnh: V.D)

Lãnh đạo EMG Education đề xuất, để thực hiện chương trình thành công trong thời gian tới, cần phải đảm bảo được 4 điều kiện then chốt: “Mô hình hợp tác “bốn nhà” nhất quán, hiệu quả và thành công, đội ngũ giáo viên giỏi; Xây dựng khung chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học mọi lúc mọi nơi, không chỉ giới hạn trong các giờ học trên lớp.

Đề án 5695 mang lại hiệu quả tích cực, kết quả bền vững

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, việc ban hành và tổ chức thực hiện đề án 5695 của Thành phố Hồ Chí Minh là rất kịp thời, đúng mục tiêu, thể hiện tầm nhìn xa, chiến lược, nhanh nhạy của lãnh đạo thành phố, sự tham mưu trúng, đúng, dám nghĩ dám làm, dám đột phá của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cân nhắc, lựa chọn không chỉ môn Toán, Khoa học, mà còn là các môn khác dạy và học bằng tiếng Anh theo đúng tinh thần của kết luận số 91 đã nêu.

gdvn_BaoQuocEMGc.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị (ảnh: V.D)

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không nên thực hiện dàn ngang, mà là nơi nào có điều kiện thì mới tổ chức.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn, cùng với Hà Nội thì Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu dẫn dắt của giáo dục trong việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

gdvn_BaoQuocEMGd.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy phát biểu (ảnh: V.D)

Đánh giá cao những kết quả của đề án 5695 đã mang lại, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, ngành giáo dục thành phố cần nhìn nhận lại những khó khăn, hạn chế để rút kinh nghiệm.

Cụ thể là: Đội ngũ giáo viên Việt Nam và số lượng học sinh tham gia vẫn còn ít, chủ yếu vẫn là giáo viên bản ngữ, cần mở rộng chương trình để tăng cơ hội tiếp cận cho học sinh, nâng cao hơn nữa số lượng học sinh tham gia chương trình,

“Tôi thay mặt lãnh đạo thành phố khẳng định quyết tâm đeo bám và thực hiện chương trình này” – bà Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.

Việt Dũng