Chuyện khuyến mại thêm 10 cái cốc sau án phạt 'chân dài' 35 triệu đồng

02/06/2013 08:21
Theo Lao Động
Mấy bữa rày, giới giải trí quan tâm đến chuyện vi phạm của đơn vị tổ chức “Đêm hội chân dài”. Sự kiện với tên gọi rất gợi cảm này ngoài các loại chân cẳng mà có thêm cả rượu. Mỹ nhân và mỹ tửu thường sánh vai với nhau trong cuộc chơi của những người rủng rỉnh kim tiền.
Mấy bữa rày, giới giải trí quan tâm đến chuyện vi phạm của đơn vị tổ chức “Đêm hội chân dài”. Sự kiện với tên gọi rất gợi cảm này ngoài các loại chân cẳng mà có thêm cả rượu. Mỹ nhân và mỹ tửu thường sánh vai với nhau trong cuộc chơi của những người rủng rỉnh kim tiền.
Những người tổ chức “Đêm hội chân dài” khéo léo quảng cáo rượu, cố ý thay đổi chương trình khác với chương trình đã được duyệt để đạt mục đích quảng cáo của đại gia kinh doanh chất uống có men.

Họ thừa biết làm như vậy là phạm luật, nhưng họ vẫn làm bởi vì họ tính toán được lợi ích và thiệt hại để đi đến quyết định vi phạm. Không phải lúc nào vi phạm và bị xử phạt cũng là thiệt hại, mà có khi còn lợi hơn. Trong trường hợp này, vi phạm để bị phạt là một lựa chọn.
“Mức hình phạt” cho những vi phạm của đơn vị tổ chức sự kiện cuối cùng cũng đã được “tuyên”. Cái án 35 triệu đồng cho tất cả các hành vi vi phạm kể ra quá rẻ, rẻ đến mức mà giới ''chân dài'' cho rằng là gãi ngứa. Và vì quá rẻ cho nên nhà tổ chức sự kiện khuyến mãi thêm cho thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao- Du lịch TPHCM 10 cái cốc uống rượu được họ trá hình làm quảng cáo cho một hãng rượu xứ tây.
Có những quy định tưởng chừng như rất ghê gớm, nhưng khi áp dụng vào đời sống đôi lúc nó cũng như tuồng chèo. Quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là một ví dụ.
Đơn vị tổ chức sự kiện biết tỏng mức sàn hay mức đỉnh của số tiền phạt, nên họ chẳng có chi mà sợ. Mục đích của chương trình diễn ra theo đúng kịch bản của họ, làm đẹp lòng nhà quảng cáo cho nên hiệu quả của lợi nhuận thừa sức để bù vào khoản nộp phạt.
Một lợi ích khác là xìcăngđan mà họ tạo nên khiến cho tên công ty xuất hiện dày đặc trên báo chí, hình ảnh và tên tuổi các mỹ nữ cùng cái tên của hãng rượu xuất hiện công khai trên báo chí, hay thổi vào tai nhau là cái họ rất muốn. “Bắn” một phát vi phạm mà trúng cả “bầy chim” như vậy ai chả muốn ''bắn''.
Từ các ''chân dài'' của cái đêm hôm ấy nhìn sang các chương trình khác để thấy nhiều chuyện tương tự. Không ít chương trình và cá nhân có những vi phạm, và “mức án” cũng “gãi ngứa” đến mức họ muốn gãi thêm những lần sau.
Với các ca sĩ có cátsê cao ngất mà mức phạt hở rốn hay thừa mông chỉ vài triệu đồng thì quả là làm cho họ xuất hiện nhiều hơn trên mặt báo. Có khi đó cũng là cách để tự PR hiệu quả hơn sự nỗ lực về tài năng ca hát hay diễn xuất.
Vậy thì, tại sao không tính đến những mức xử phạt cao hơn. Luật không nghiêm thì sẽ không bao giờ dẹp được loạn. Xưa nay vẫn thế.
Theo Lao Động