Vụ phần thưởng Olympia: Chuyển phát Hợp Nhất gật đầu nhận lỗi

03/06/2011 00:46
(GDVN) - LG khẳng định, phía chuyển phát Hợp Nhất phải chiu trách nhiệm chính trong việc trao quà thưởng đến khán giả của chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

(GDVN) - Nhà tài trợ LG khẳng định, phía chuyển phát Hợp Nhất phải chịu trách nhiệm chính trong việc chậm trao quà thưởng đến khán giả trúng thưởng phần thi "Khán giả cùng leo núi" của chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Còn đại diện bên phía Hợp Nhất tuy trả lời "quanh co" nhưng cũng phải gật đầu thừa nhận.

{iarelatednews articleid='3526,3463'}

LG: Lỗi ở công ty chuyển phát!

Phóng viên đem "nỗi niềm" của chị Nguyễn Thị Hải Yến cùng nhiều khán giả chưa được nhận thưởng, phần thưởng bị hỏng, bị đánh tráo đến hỏi nhà tài trợ cho chương trình Đường lên đỉnh Olympia, LG.

Bà Nguyễn Minh Tâm, đại diện đơn vị trả thưởng của LG, thừa nhận sự việc. Tuy nhiên, bà cho rằng trách nhiệm chính thuộc về phía đối tác mà LG thuê để chuyển phát nhanh quà tới khán giả là công ty chuyển phát nhanh Hợp Nhất, vì đơn vị này thường xuyên làm mất, hỏng quà thưởng.

Theo lời bà Tâm, sau mỗi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, phía VTV3 sẽ tổng hợp, gửi danh sách người chơi trúng thưởng các giải sang LG. Phía LG chịu trách nhiệm đứng ra hợp đồng với công ty chuyển phát (ở đây là Hợp Nhất) phần thưởng đến khán giả trúng giải. Tuy nhiên, công ty Hợp Nhất thường xuyên làm mất, hỏng, thất lạc các phần thưởng giá trị như điện thoại, đầu DVD. 

“Không chỉ một riêng trường hợp khán giả Hải Yến ở Hà Nội, mà thực tế, quà thưởng của chúng tôi gửi cho các khán giả đoạt giải nhất, giải nhì ở các tỉnh xa xôi thường xuyên bị công ty chuyển phát nhanh làm thất lạc, hỏng. Chúng tôi biết chuyện đó, nên đã gửi thư xin lỗi đến 300 khách hàng về việc chậm trễ trả thưởng này”, bà Minh Tâm nói.

 Có rất nhiều trường hợp không nhận được quà cuộc thi Olympia, ngoài chị Hải Yến.
Còn nhiều trường hợp không nhận được quà như chị Hải Yến.

Bà Tâm cho biết thêm, hiện tại, phía LG đang đốc thúc phía Hợp Nhất tiến hành các thủ tục đền bù chi phí về sản phẩm bị mất, hỏng trong quá trình chuyển phát tới khán giả trúng thưởng chương trình Olympia. Đồng thời, yêu cầu công ty này chuyển phần thưởng đến tận tay khán giả chưa nhận được hoặc bị hỏng, bị đổi qua, và báo cáo lại LG ngày, giờ phát, người nhận, tình trạng hàng khi nhận.

“LG có đủ  các giấy tờ chứng minh đã gửi đi phần quà cho khán giả trúng thưởng. Vấn đề chậm trễ trả thưởng ở đây, lỗi là do bên chuyển phát nhanh. Chúng tôi đang yêu cầu họ phải đền bù tiền những sản phẩm bị mất”, bà Tâm Khẳng định.

Ngoài ra, công ty Hợp Nhất cũng sẽ phải có công văn xin lỗi LG về vấn đề làm mất, hỏng giải thưởng; đưa ra cam kết xử lý việc làm hỏng, thất lạc, thay đổi quà của chương trình Olympia, như đã thống nhất trong cuộc họp giữa các bên vào tháng 3/2011.

Hợp Nhất gật đầu nhận lỗi

Như vậy, liên quan đến sự việc này, phía VTV3 và nhà tài trợ LG cho rằng, công ty chuyển phát nhanh Hợp Nhất chính là phía gây ra và phải chịu trách nhiệm chính, phải giải quyết hậu quả.

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, ông Vũ Văn Bắc (Giám đốc vùng Hà Nội của Hợp Nhất) cho biết: Sau khi nhận được phản hồi về trường hợp khán giả chưa nhận được giải thưởng cuộc thi Olympia từ phía LG, công ty Hợp Nhất đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra, rà soát lại vấn đề. “Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với bên LG để có câu trả lời cuối cùng” - ông Bắc hứa hẹn.

Lời cam kết
Lời cam kết đảm bảo, tin cậy và chính xác trong dịch vụ của Hợp Nhất.

Hứa hẹn là "sẽ làm việc" với LG nhưng sau đó ông Bắc lại xác nhận pv Báo Giáo dục Việt Nam là đã từng có buổi làm việc với LG vào tháng 3/2011. Theo lời ông Bắc, tại buổi làm việc phía LG chỉ thông báo chung chung một số trường hợp bị thất lạc quà thưởng chứ không hề đưa ra bất kỳ trường hợp cụ thể nào (?!)

Trước khẳng định của đại diện LG và VTV rằng việc chậm trễ trả thưởng hoặc phần thưởng bị hỏng, bị đánh tráo, lỗi chủ yếu do bên chuyển phát nhanh Hợp Nhất, ông Bắc thừa nhận: đúng là có một số trường hợp bị thất lạc giải thưởng, nhưng đa phần các trường hợp đó diễn ra ở tuyến xã, huyện xa xôi, chứ thành phố không hề có chuyện thất lạc giải thưởng (thực tế như GDVN đã nêu, các khán giả phản ánh về tình trạng này có ở cả khu vực Hà Nội, gần Hà Nội và xa Hà Nội - pv)

Nguyên nhân dẫn đến thất lạc, làm hỏng giải thưởng, theo ông Bắc thì một phần là do đặc thù của công việc chuyển phát nhanh, bên cạnh đó là độ phủ của chuyển phát nhanh Hợp Nhất đến các huyện, xã xa xôi chưa có, nên phải kết nối qua dịch vụ bưu điện phát quà đến những nơi Hợp Nhất không thể đến được. “Do vậy, có một số vấn đề xảy ra không như mong muốn, chúng tôi sẽ làm việc lại với bên bưu điện”, ông Bắc nói.

Khi phóng viên đặt câu hỏi có hay không chuyện công ty Hợp Nhất làm thất lạc giải thưởng, làm hỏng, tráo đổi giải thưởng là điện thoại bằng lọ dầu xoa bóp dở (như trường hợp chị Nguyễn Thị Hoài ở xóm 5 thôn Đồng, xã Thanh Lĩnh, Thanh Chương, Nghệ An), ông Bắc: "Sự việc rất rộng, hiện tại Hợp Nhất không thể trả lời cụ thể cho từng trường hợp, còn nếu trả lời chung chung sẽ không chính xác. Vấn đề vẫn đang được Hợp Nhất xác minh lại. Nếu trường hợp nào chưa nhận được quà do lỗi của Hợp Nhất, công ty sẽ tiến hành các bước đền bù theo qui định bên bưu chính và hợp đồng ký kết với LG".

Khi phóng viên đề cập tới chuyện LG soạn thảo 300 lá thư xin lỗi, yêu cầu phía Hợp Nhất chuyển tới tận tay khách hàng chưa nhận quà thưởng hoặc nhận được nhưng bị hỏng, bị thay đổi đã thực hiện đến đâu, thì ông Bắc chỉ nói: Chuyện này không nắm được cụ thể, mà chỉ cam kết, nếu phát hiện sự việc chậm trễ quà thưởng, tráo quà thưởng do lỗi do nhân viên công ty, chắc chắn phải xử lý nghiêm khắc.

Đối chiếu những phát biểu của ông Bắc về hạn chế, khó khăn dẫn đến việc phần thưởng bị chuyển chậm, chưa chuyển hoặc thất lạc... phóng viên Giáo dục Việt Nam đã ghé thăm website chính thức của đơn vị này, và ghi nhận như sau:

Trên website chính thức của mình, nhà chuyển phát nhanh Hợp nhất giới thiệu mình là Tập đoàn Hợp nhất: "Tập đoàn Hợp Nhất VN là tập đoàn tư nhân đa ngành, có thế mạnh là dịch vụ chuyển phát nhanh và được đánh giá là tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng".

Trong phần giới thiệu về "Chính sách phát triển", website cho biết:

- Hợp Nhất có hệ  thống mạng lưới rộng khắp: "Với hệ thống mạng lưới rộng khắp phủ kín 63/63 tỉnh thành trên cả nước, phấn đấu xây dựng 100% Trung tâm giao dịch tại khu các huyện, xã xa, trải khắp các tỉnh thành, đặc biệt là những thành phố lớn, các trung tâm kinh tế, các khu chế xuất, khu công nghiệp".

- Toàn quốc phát trước 9h30. "Với chỉ tiêu phát Bưu phẩm, bưu kiện trước 9h30 sáng, HNC khẳng định năng lực của mình, khẳng định vị thế trên thị trường chuyển phát nhanh trong nước".

- Lấy công nghệ thông tin làm nền làm bàn đạp phát triển: "Đặt mục tiêu Công nghệ thông tin là mục tiêu sống còn trong giai đoạn phát triển trong tương lai, HNC xác định CNTT chính là thế mạnh cạnh tranh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu “track và trace”, phục vụ khách hàng nhanh chóng với các phương tiện hiện đại nhất.HNC xác định đầu tư mức chi phí hàng năm trên 2 tỷ đồng cho việc phát triển hệ thống và đầu tư thiết bị hiện đại vào 100% các trung tâm giao dịch chăm sóc khách hàng".

Theo Theo Hopnhat.vn

Văn Trinh