Ngày 23/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với các chuyên gia, các nhà khoa học của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, và các Hội Toán học, Hội Sinh học, Hội Địa lý, Hội Sử học, Hội Vật lý, Hội hóa học… để nghe góp ý kiến về đổi mới giáo dục nói chung và thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng.
Các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến rất thẳng thắn, xây dựng về đổi mới GD&ĐT. Các ý kiến đều ghi nhận những nỗ lực của ngành GD&ĐT đã triển khai trong thời gian qua, đặc biệt trong điều kiện chưa được bố trí kinh phí thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng chân thành góp ý với Bộ GD&ĐT cần làm tốt hơn công tác tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, chuyên gia thông qua các cơ chế có tính chính thức, ràng buộc trách nhiệm và đảm bảo điều kiện thực hiện chứ không chỉ lấy ý kiến rộng rãi trên mạng.
Đặc biệt chú ý đến ý kiến phản hồi, phân tích các ý kiến không được tiếp thu, tránh để người góp ý có “cảm tưởng” Bộ chưa thực sự trân trọng, cầu thị các ý kiến.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Liên hiệp hội, Hội khoa học và Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Ảnh Đình Nam/Chính phủ |
Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam Lê Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam Nguyễn Đại Hưng, GS. Phan Huy Lê –Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bên cạnh việc đánh giá cao những bước chuẩn bị chủ động, tích cực của Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh Bộ cần thể hiện dân chủ, cầu thị hơn nữa trong tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện từ các nhà khoa học, chuyên gia.
Các chuyên gia hoàn toàn tôn trọng chuyên môn về Khoa học Giáo dục và vai trò quản lý nhà nước của Bộ cũng nhưng rất muốn có nhiều dịp được trực tiếp trao đổi, tranh luận qua lại để đi tới đồng thuận.
Nền giáo dục của ta đã đi ngược so với thế giới một thời gian dài(GDVN) - Nước ta sẵn sàng có thể xây dựng tượng đài, Tây Thiên hàng nghìn tỷ đồng nhưng để đầu tư vào một trường mầm non thì lại không hề quan tâm, chú ý. |
Ông Dương Trung Quốc cho rằng, đổi mới giáo dục là việc rất hệ trọng, nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, chuyên gia, và đông đảo người dân cũng như toàn xã hội.
Vì vậy việc xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa mới cần phải tuân thủ theo đúng quy trình trước, sau rất bài bản, có thứ tự ưu tiên và cần được tuyên truyền giải thích, chuẩn bị kỹ lưỡng… tránh tạo cảm giác theo kiểu “tư duy nhiệm kỳ”.
Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết, các bước thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo nghị quyết của Quốc hội đang được thực hiện khẩn trương. Mặc dù tới nay kinh phí cho đề án còn chưa được cấp nhưng để đảm bảo tiến độ, Bộ GD&ĐT đã chủ động các hoạt động chuẩn bị.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết Trung ương được chuẩn bị và thực hiện theo một lộ trình rất rõ ràng, chặt chẽ. Hiện nay Bộ đã xây dựng, lấy ý kiến và đưa ra báo cáo Hội đồng Giáo dục quốc gia, Cơ cấu hệ thống Giáo dục quốc gia và Khung trình độ Giáo dục quốc gia đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành.
Việc ban hành chương trình tổng thể, chương trình từng môn học thuộc thẩm quyền của Bộ nhưng Bộ sẽ luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và sẽ chỉ ban hành sau khi Thủ tướng đã ban hành Cơ cấu hệ thống và Khung trình độ quốc gia.
Trước nhiều vấn đề mà các chuyên gia đặt ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tới yêu cầu phải có cơ chế thực chất, hiệu quả để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo… tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.
“Cần cải tiến cách lấy ý kiến, trong đó quan trọng là huy động các Hội khoa học, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý, phản biện thông qua các cơ chế có tính gắn kết trách nhiệm với đảm bảo điều kiện thực hiện.
Đặc biệt cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất giải pháp đúng đắn, có lợi nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT bàn thống nhất với Liên hiệp hội nội dung và các điều kiện đảm bảo cần thiết để Liên Hiệp hội, Hội Khoa học tham gia ngay từ quá trình xây dựng chương trình tổng thể bên cạnh việc huy động, mời các nhà khoa học tham gia với tư cách chuyên gia như Bộ đã dự kiến.