Nền giáo dục của ta đã đi ngược so với thế giới một thời gian dài

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Nước ta sẵn sàng có thể xây dựng tượng đài, Tây Thiên hàng nghìn tỷ đồng nhưng để đầu tư vào một trường mầm non thì lại không hề quan tâm, chú ý.

Nền giáo dục phát triển ngược

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 15.500 trẻ em dưới 6 tuổi điếc hoặc nghe khó. Trong đó, phần lớn trẻ không được tiếp cận với giáo dục mầm non, trong khi cha mẹ trẻ không có những hỗ trợ chuyên môn cần thiết.

Nhìn nhận con số này, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định: “Nền giáo dục đang bỏ rơi các em. Theo thông tin mà tôi cập nhật được thì hiện còn tới 25% trẻ em phát triển còi cọc, suy dinh dưỡng và sự thiệt thòi về cơ thể này sẽ theo các em suốt cuộc đời”. 

Sau một thời gian khá dài trong khi các nước tập trung vào giáo dục mầm non và tiểu học thì nước ta lại tập trung vào bậc trung học và Đại học.

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định: “Nền giáo dục đang bỏ rơi các em.." (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Trong khi các nước dành hẳn một chương trình lớn cho các em thiệt thòi thì nước ta lại tập trung vào những học sinh giỏi, nước ta sẵn sàng có thể xây dựng tượng đài, Tây Thiên hàng nghìn tỷ đồng thì được nhưng để đầu tư vào một trường mầm non thì lại không quan tâm.

Rõ ràng, nền giáo dục của ta đã phát triển ngược so với thế giới. Mãi cho đến tận mấy mấy năm trở lại đây mới bắt đầu quan tâm đến giáo dục mầm non và trẻ khuyết tật. 

Ba vấn đề giáo dục lớn muốn thay đổi phải "đánh mạnh" vào phụ huynh

(GDVN) - Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản nhằm đổi mới giáo dục phổ thông. Trong số đó, có 3 vấn đề cần có sự tác động mạnh đến phụ huynh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 75% người khuyết tật được học hòa nhập. Đến năm 2030, tỉ lệ chung cho tất cả các vùng là 80% người khuyết tật được học hòa nhập.

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực giáo dục đặc biệt này ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Bởi tính đến năm 2015, Việt Nam cần khoảng hơn 1 triệu giáo viên giáo dục đặc biệt để đáp ứng nhu cầu học hòa nhập của trẻ khuyết tật cho ba cấp, bao gồm: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. 

Mà tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu ở Việt Nam mới chỉ đào tạo được khoảng hơn 3.000 giáo viên giáo dục đặc biệt ở trình độ cử nhân có thể làm việc tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và cơ sở giáo dục hòa nhập.

Những tác nhân khiến trẻ có ý định tự tử


Điều tra quốc gia do Bộ Y tế, Tổng cục Thống kê, WHO, UNICEF thực hiện mới đây trên 3.000 học sinh tại Hà Nội và tỉnh Hải Dương cho thấy, khoảng 9% em nói từng có ý định tự tử, 6% đã có kế hoạch quyên sinh vì gặp nhiều vấn đề trong học tập, cuộc sống. Gần 19,5% học sinh trong độ tuổi 10-16 có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ này, TS.Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: 

Thứ nhất, khi xã hội đang vào đà phát triển với nền kinh tế nhiều biến động. Chính sự biến động này đã làm xã hội phân ra giàu-nghèo. Hoàn cảnh gia đình đã tạo ra sự phân cách ghê gớm và tác động tới tinh thần của trẻ rất nhiều. 

Thầy chỉ rõ, tỷ lệ trẻ em sống trong hoàn cảnh bố mẹ ly tán như ly hôn, ly thân, đi làm ở nơi xa để con ở nhà với ông bà. Khi đó đứa trẻ thiếu đi tình yêu thương, sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ dẫn đến sức khỏe tâm lý của các em bị ảnh hưởng theo. 

“Đừng chê nữa, mà hãy làm để trẻ không nhầm Nguyễn Du là Quang Trung”

(GDVN) - Đã bao giờ chúng ta tự hỏi: Vì sao trẻ có thể ngồi hàng giờ để xem những bộ phim lịch sử Trung Quốc? Hay miệt mài xem những cuốn truyện tranh Nhật Bản?

Thứ hai, thực tế hiện nay trong mức độ an toàn thực phẩm ăn uống không đảm bảo khiến cơ thể trẻ không được khỏe mạnh do bị ảnh hưởng từ những tác nhân hóa học.

Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh thần của đứa trẻ. 

Thứ ba, kết quả điều tra trên đã khẳng định một phần học sinh của chúng ta đang bị quá tải hoặc nhồi nhét.

Rõ ràng, Nhà nước đã tuyên truyền nhiều chính sách giáo dục nhằm “giảm tải” nhưng dường như các Nhà trường vẫn đang gây áp lực lên học sinh nên trong thời gian qua mới có tình trạng con trẻ sáng chiều bơ phờ vì học, trưa tối ăn uống lề đường, vạ vật để kịp giờ học chính khóa, học thêm, học kỹ năng cứng kỹ năng mềm…

Nhiều bậc cha mẹ cũng biết bắt con học quá sức, kỳ vọng quá mức vào con là đang làm hại con. Nhưng họ cũng nhận ra một thực tế rằng nếu không cho con tham gia vào “cuộc đua” vô hình mà xã hội tạo ra, con họ có thể bị bỏ lại phía sau so với các bạn, so với thời đại.  

Tất cả những điều này đều có thể trở thành nguyên nhân khiến trẻ em bị rối loạn tâm lý.

Tuy nhiên để nêu biện pháp nhằm giảm thiểu con số này thì theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, cần phân loại được rằng, số trẻ em này ở thành thị hay nông thôn, các em sống trong điều kiện gia đình thế nào thì mới có biện pháp cụ thể và hiệu quả chứ không thể có biện pháp chung chung cho số liệu này.

Thùy Linh
Từ khóa :
TS. Nguyễn Tùng Lâm , trẻ khuyết tật , áp lực , học tập
Nền giáo dục của ta đã đi ngược so với thế giới một thời gian dài
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đặng Phước
4

Trẻ em thời này học hành khổ hơn thời chúng tôi! Thời chúng tôi đi học còn được chơi thỏa thich, HS bây giờ hết học chính khóa ở trường còn phải học thêm! Chẳng hạn, toán 6 tiết chính khóa về nhà học thêm 3 buổi/tuần. Các môn lý, hóa, anh văn 4 tiết về nhà học 2 buổi/tuần. Vậy là thời lượng chính khóa với thời lượng học thêm bằng nhau thì đâu còn thời gian thư giãn? Mà không học thêm là không làm bài được!

Trần Văn Cương
5

Tôi nghĩ rằng ngay cách sắp xếp môn học khi cải cách cũng đi ngược. Nếu gộp môn học lại thì giáo dục công dân và quốc phòng phải nằm trong môn lịch sử thay vì tích hợp lịch sử vào các nội dung tren

Hoàng Hoa Đình
6

Không những bỏ rơi trẻ học mầm non mà các cháu đi học phải đóng góp quá nặng. Nước ta chỉ quan tâm đến hệ tại chức, mấy năm gần đây gọi là hệ vừa nằm vừa học, có lẽ các nước không có hệ này để quan chức nhà nước học hệ này. Nước ta thì đa số quan chức học hệ tại chức, cho nên có 30% công chức sáng cắp ô đi tối cắp ô về, hệ chính quy xin việc không được dẫn đến 199.400 cử nhân , thạc sĩ thất nghiệp,...

phạm cường
1

Hãy để con trẻ học theo khả năng.đừng nhồi nhét quá không nạp vào được tất nhiên nó trào ra lảng phí.và như vậy xã hội sẽ cân bằng về kiến thức ko dẩn đến thừa thầy thiếu thợ

Ab Ba
12

Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của TS Nguyễn Tùng Lâm, quá đơn giản nhưng vô cùng rõ ràng. 60 năm trước, tôi đi học mẫu giáo, cấp 1 không mất tiền, giữa buổi phát không 1 ổ bánh mì, trẻ em nghèo cũng có sữa bột đem lên lớp hít ăn phải ngạt mũi, đừng nói bơ sữa của ai nhưng trẻ em đã được hưởng. Nếu chính sách gợi mở, khuyến khích và khen thưởng những hoạt động hướng về trẻ em thay vì khen, mồi những "thành tích viễn vông", như TS nói , thay vì tượng tạc, tiền của đó dành cho trẻ em, hôm nay đài báo loan tin VN tự hào là nước thứ 2 trên thế giới và là nước thứ nhất ở châu Á "ký kết" công ước về quyền trẻ em, chợt thấy cái sự "háo danh viễn vông" đã át hết sự thật, trẻ em VN còn quá thiệt thòi.

nông dân
12

Xin hỏi: Chương trình quá tải...giáo dục tụt lùi vì đâu,tại ai ?.Cần phải cải cách ngay-bắt đầu từ nhân sự BGD .Hãy lắng nghe những ý kiến của các nhà chuyên môn,lão thành và ND.

Học trò dốt
6

tuy tôi thấy rõ nhiều sai lầm nhưng tôi không nghĩ nền giáo dục ta đi ngược lại thế giới học thức càng cao càng phải vì đất nước chứ không phải phê phán này nọ được

sfhlll
5

Thiết nghĩ, trong điều kiện một nền kinh tế chưa phát triển mà giáo dục Việt Nam được như vậy là tuyệt vời. Nền GD thực tế là đã mang tính đại chúng. Chúng ta có quyền tự hào rằng, tỷ lệ người được đi học ở VN là rất cao hơn nhiều nước có nền kinh tế phát triển hơn ta. Khi phát ngôn về nền GD nước nhà, hãy nhìn với con mắt tích cực. Hãy nghĩ đến những người đang tận tụy với việc dày học trong khi mức lương thật thấp.

Xem thêm bình luận
Tin khác