Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố lấy ý kiến góp ý Dự thảo đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học" giai đoạn 2018-2025, với mục tiêu hoàn thành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học trước năm học 2018-2019.
Dự thảo nêu rõ, văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên hiện nay còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Cụ thể: Biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất, đạo đức, lối sống như: thiếu trung thực, trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường; vô lễ với cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn tuổi; thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai trái, tiêu cực không dám đấu tranh.
Trong khuôn viên nhà trường, học sinh sinh viên có thể tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép nhưng ngoài trường học, trên mạng xã hội thì có thái độ vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo.
Những giá trị tinh thần, mang tính nhân văn như: yêu thương, trách nhiệm, tôn trọng, bao dung… có xu hướng bị xem nhẹ hơn những giá trị vật chất, thực dụng.
Theo kết quả khảo sát tháng 12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho học sinh, sinh viên phổ thông và đại học cho thấy, có 8,6% học sinh và 20,3% sinh viên tự nhận mình thường xuyên nói tục, chửi bậy.
Còn theo báo cáo sơ bộ của cơ quan công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ năm 2010 đến nay đã có 7.735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau, bị xử lý kỷ luật….
Từ đó, dự thảo đặt ra mục tiêu hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên;
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, trách nhiệm, trung thực và sáng tạo.
Ba mục tiêu cụ thể được đề ra trong dự thảo là: Đến năm 2020, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đặc thù của lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Đến năm 2020 có 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan tới văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa gia đình, nhà trường, cộng đồng và liên tục duy trì, phát huy vào các năm sau.
Đến năm 2020 có ít nhất 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Đội thiếu niên trong các nhà trường được bồi dưỡng nâng cao và có năng lực tốt, mẫu mực trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học và đạt 95% vào năm 2025...
Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc |
Trước đó, tại Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ tâm huyết liên quan đến quy tắc ứng xử trong trường học.
Cụ thể, ông Nhạ nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nghiên cứu, chỉ đạo, đầu năm học mới sắp tới phải có quy tắc ứng xử văn hóa trong các cơ sở giáo dục một cách cụ thể, dễ nhìn, dễ thực hiện, dễ theo dõi, giám sát. Lúc đó sẽ có cuộc vận động thầy cô, học sinh, phụ huynh”.
Theo đó, Bộ trưởng Nhạ nêu ví dụ, khi học sinh gặp thầy thì phải đứng lại chào chứ không phải vừa chạy vừa chào, còn thầy được học sinh chào thì phải tươi cười, niềm nở.
Chắc chắn quy tắc ứng xử không nêu chung chung là “yêu quý học sinh” hay” tôn trọng thầy cô”, thế nào là tôn trọng, thế nào là yêu quý phải được cụ thể hóa...