LTS: Tòa soạn nhận được bài của tác giả Nguyệt Minh kể về quá trình phát triển, nỗ lực của trường Trung học Phổ thông tư thục Đông Quan, Thái Bình để vượt lên nỗi khó khăn chung của các trường “tư thục” và gặt hái được nhiều thành quả.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Không chỉ ở Đông Hưng, Thái Bình mà hầu như trên cả nước, việc mặc cảm bị học trường dân lập, tư thục, hay thậm chí trường bán công lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bậc phụ huynh, học sinh khi vào học ở chính những ngôi trường này.
Tuy nhiên, những gì mà thầy và trò trường Trung học Phổ thông tư thục Đông Quan, Đông Hưng, Thái Bình tạo dựng trong gần 20 năm qua đã minh chứng “chiếc áo không làm nên thầy tu”. Rằng học ngoài công lập nếu nỗ lực vươn lên thì không hề kém cạnh (nếu không muốn nói là có mặt còn hơn) nhiều trường công lập.
Thầy ra thầy, trò ra trò
Có lẽ các thế hệ thầy và trò trường Đông Quan không ai quên được những nỗi gian truân buổi đầu lập nghiệp.
Khởi đầu với tên gọi là trường bán công Đông Hưng vào năm 1998 với gia tài chỉ là 2 dãy nhà cấp 4 với 6 phòng học nguyên là của trường Tiểu học thị trấn Đông Hưng để lại trên khuôn viên còn loang lổ ao hồ, vùng trũng ngập nước sau mỗi cơn mưa lớn.
Trường Trung học Phổ thông tư thục Đông Quan (Ảnh: thanhtra.com.vn). |
Sau nhiều năm vun đắp bằng công sức của thầy trò, phụ huynh đến nay trường đã có một cơ ngơi khá bề thế. Với 31 phòng học cao tầng kiên cố, 17 phòng hiệu bộ và phòng chức năng, vi tính với trên 30 máy; nhà trường có thể tiếp nhận hàng năm trên 1.500 học sinh.
Cơ ngơi khá tươm tất, nhưng yếu tố quyết định chất lượng giáo dục là ở bộ máy quản lý và đội ngũ giáo viên.
Vì đầu vào với một trường tư thục không được thuận lợi như các trường công lập.
Học sinh phân tán từ khắp các huyện trong tỉnh, học lực chuyên môn yếu, đạo đức, hạnh kiểm nhiều em cũng kém là khó khăn không dễ gì vượt qua.
Tuy nhiên, muốn trò giỏi, trò ngoan, đội ngũ cán bộ giáo viên phải gương mẫu, vừa là người thầy vững vàng về chuyên môn nhưng cũng phải là người anh, người cha mẫu mực về nhân cách, tâm lý.
Ban đầu trường chỉ có vẻn vẹn 11 cán bộ, giáo viên dạy dỗ hơn 300 em học sinh, đến nay đã có hơn 50 cán bộ giáo viên có trình độ Đại học, tất cả đạt chuẩn và trên chuẩn là cả một bước tiến dài.
Hàng năm đều có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh và cấp cơ sở. Nói thì dễ nhưng để có được kết quả này nhà trường đã phải trải qua nhiều năm miệt mài, quyết liệt chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, vừa theo tiêu chuẩn chung của Bộ, Sở giáo dục nhưng cũng phải thích ứng với đặc thù riêng của một trường tư thục.
Nhà trường đã ban hành những quy định nghiêm túc trong việc yêu cầu đội ngũ giáo viên tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
Tuy theo chuẩn nhưng không cứng nhắc, nhà trường khuyến khích giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của thầy và trò.
Việc làm này đã tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong việc định lượng, định tính kiến thức, giảm tải chương trình song vẫn đảm bảo chất lượng dạy học.
Tuân thủ các quy định nhưng không cứng nhắc, nhà trường khuyến khích việc đổi mới phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điểm số trên phần mềm, hồ sơ giáo án điện tử, sử dụng phần mềm phân công coi thi. Đặc biệt trường cũng là đơn vị đi đầu trong việc lập website riêng quản lý học sinh theo sổ liên lạc điện tử, quản lý việc giảng dạy học tập trên lớp và cơ sở vật chất bằng hệ thống camera.
Như đã nói, với đặc thù là một trường tư thục, đầu vào của học sinh khá yếu cả về chuyên môn lẫn hạnh kiểm nên việc khuyến khích giáo viên có những sáng kiến giảng dạy và rèn luyện học sinh cho phù hợp rất được nhà trường quan tâm.
Các bài giảng phải sát với đối tượng, thầy phải gần gũi chỉ bảo từ dễ đến khó, thương yêu động viên trò. Đây có lẽ là điểm khác biệt với người làm thầy ở một trường ngoài công lập.
Những hoạt động như “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen tiếp cận với phương pháp giảng dạy giáo dục trong nhà trường, tạo điều kiện để giáo viên gần gũi, thân thiện với học sinh là cách làm hay.
Đặc biệt nhà trường cũng chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, nắm chắc tình hình nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục ngay. Gần gũi và động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm động viên tối đa các em bám lớp, không bỏ học giữa chừng.
Giữ top đầu trong khối ngoài công lập
Không phải liệt kê những con số ra đây để báo cáo thành tích, nhưng nhưng nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ giáo viên trường Trung học Phổ thông tư thục Đông Quan trong gần 20 năm qua đã gặt hái được những thành công mà không phải trường dân lập nào cũng với tới.
Vì sao ngày càng nhiều gia đình chọn trường tư cho con? |
Tỉ lệ học sinh lên lớp hàng năm đều đạt 99- 100%, không có học sinh xếp loại đạo đức yếu, không có học sinh vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Đặc biệt, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm luôn bằng và vượt mức bình quân của ngành giáo dục Thái Bình. Nhiều năm tỉ lệ tốt nghiệp Trung học Phổ thông đạt con số 98- 99% là thành tích đáng tự hào.
Tỉ lệ học sinh thi đỗ Đại học, Cao đẳng, số học sinh giỏi nhiều năm dẫn đầu khối trường ngoài công lập trong tỉnh.
Riêng năm học 2015- 2016, trường đã đạt 2 giải ba toàn tỉnh, xếp thứ nhì khối Trung học Phổ thông tỉnh về giáo dục quốc phòng an ninh, giải nhất toàn tỉnh khối Trung học Phổ thông đi dự hội khỏe Phù Đổng toàn quốc môn bóng bàn và cầu lông, 13 Thầy, Cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh trong đó có 1 Cô giáo đạt giải nhất toàn tỉnh môn giáo dục công dân. Trường luôn tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu khối ngoài công lập.
Trong nhiều năm qua chi bộ đảng luôn luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, Nhà trường luôn đạt trường tiên tiến cấp tỉnh, Nhiều năm được bộ GD-ĐT, UBND Tỉnh thái bình tặng bằng khen. Cán bộ quản lý nhà trường liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh nhiều năm được Trung Ương đoàn, Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc .
Trường luôn tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu khối ngoài công lập.
Đứng đầu đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Trung học Phổ thông tư thục Đông Quan là thầy giáo Đặng Vương Phiếm.
Mặc dù năm học này thầy Phiếm đã bước sang tuổi 64 nhưng trí tuệ và nhiệt huyết của một nhà giáo yêu nghề vẫn chưa hề thuyên giảm.
Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Đặng Vương Phiếm đã luôn gương mẫu dẫn dắt nhà trường từ buổi đầu đầy gian khó trở thành một địa chỉ được học sinh và phụ huynh tin yêu gửi gắm niềm tin.
Thầy Phiếm đã vinh dự hai lần được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen của Bộ, ngành và địa phương về những đóng góp không mệt mỏi trong hơn 40 năm đóng góp cho ngành giáo dục Thái Bình.
Tự chủ đại học- một chủ trương khả thi |
Xin nhắc lại câu nói: “Chiếc áo không làm nên thầy tu”- tên gọi và vẻ bề ngoài bản thân nó không quyết định bản chất bên trong của một con người, một tập thể.
Những gì mà thầy và trò trường Trung học Phổ thông Đông Quan tạo dựng trong gần 20 năm qua đã xóa đi mặc cảm, tự ti về chất lượng dạy và học, chất lượng đào tạo và rèn luyện trong các trường thuộc hệ thống ngoài công lập mà lâu nay xã hội vẫn quan niệm.
Các thế hệ học sinh trường tư thục Đông Quan giờ đây đã có mặt trên các giảng đường Đại học, trong các nhà máy, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước, và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước có thể tự hào rằng họ đã có những năm tháng đáng sống, đáng trân trọng trong một mái trường đầy tình thương yêu và sáng tạo.