Trao đổi với báo chí chiều 24/11, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học nhằm giải quyết những nút thắt để các trường có thể tự chủ, đáp ứng nhu cầu đổi mới.
Có như vậy, hoạt động của các trường mới thực sự hiệu quả.
Sắp tới, dù đào tạo chính quy hay tại chức thì đều được cấp một loại văn bằng (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn) |
Vụ trưởng Phụng cũng cho biết thêm, Dự thảo sửa đổi Luật lần này sửa 36/72 điều là các vấn đề cơ bản nhất thể hiện trong 4 chính sách lớn là mở rộng và nâng cao hiệu quả của tự chủ đại học, đảm bảo các trường được tự chủ sâu rộng hơn, tự chủ trên cả 3 phương diện:
Chuyên môn (tuyển sinh, mở ngành, liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế), tổ chức bộ máy và nhân sự (trong một đơn vị giáo dục đại học với tư cách là 1 học viện thì cơ cấu thế nào, thiết chế, hội đồng trường thế nào để đảm bảo sự tự chủ và linh hoạt để thích ứng kịp thời với yêu cầu đào tạo nhân lực cho thị trường); Cần đổi mới quản lí đào tạo để tiệm cận với chuẩn quốc tế…
Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo sửa đổi lần này là vấn đề làm sao nghiên cứu khoa học có hiệu quả và ứng dụng thực tế.
Có ai đi học từ xa giống tôi không? |
“Các trường đại học được đặt ra cơ chế lợi ích khi kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong thực tế, như vậy, nhà đầu tư sẽ được lợi ích như thế nào, cơ quan chủ trì nghiên cứu và tác giả, những nhà khoa học khi có thành phẩm ứng dụng vào thực tế thì sẽ hưởng lợi như thế nào.
Những nội dung đó tiếp cận với cơ chế, lợi ích và tạo động lực nghiên cứu khoa học và phải có thực tế” bà Phụng cho hay.
Ngoài ra, một điểm mới đáng lưu ý trong dự thảo mới là, hình thức đào tạo sẽ không được ghi lên văn bằng như quy định hiện tại.
Bởi lẽ, theo Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học: "Chúng tôi kỳ vọng các cơ sở sở đào tạo khi quan tâm chất lượng đào tạo của cơ sở mình thì phải cẩn thận khi cấp văn bằng.
Tất cả văn bằng khi cấp ra thì phải đạt chuẩn vì không phân biệt văn bằng tại chức hay chính quy nữa".
Hơn nữa, việc phân biệt hình thức đào tạo thành đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên tạo cảm giác ngay trong hình thức đào tạo đã tuyên bố các hạng chất lượng khác nhau.
Được biết, dự thảo mới đã đưa ra 2 hình thức là tập trung và không tập trung nhằm nói đến hình thức đào tạo như thế nào, đối tượng nào thì đào tạo theo hình thức tập trung, đối tượng nào thì đào tạo theo hình thức không tập trung, phù hợp với nhu cầu người học.
Theo đó, đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm hay đào tạo tại chức là đào tạo theo hình thức không tập trung.
Tuy nhiên, tập trung hay không tập trung đều được xây dựng trên cùng một chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên, chuẩn đầu ra để cấp một văn bằng chuẩn.