Nhét tiền vào tay tượng Phật làm ô uế chốn linh thiêng

11/02/2019 07:00
Tùng Dương
(GDVN) - Rải tiền, nhét tiền vào tay là “hối lộ Phật”, sai giáo lý nhà Phật, làm ô uế chốn linh thiêng.

Hiện nay, nhiều người dân đi lễ chùa do thiếu hiểu biết thường có thói quen rải tiền lẻ ở trên bàn thờ, nhét tiền vào kẽ tay, chân tượng Phật. Họ không biết rằng việc làm ấy sai với giáo lý nhà Phật.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Thành Phần – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á cho biết, đây không phải câu chuyện mới mà là câu chuyện được phản ánh từ nhiều năm nay.

Cái lạ của người Việt là cái gì xảy ra nhiều thì trở thành chuyện bình thường, ai cũng làm theo, họ hoàn toàn bằng lòng với cách làm, cách thể hiện như vậy.

Dưới góc độ một người nghiên cứu về văn hóa, tôi thấy rõ ràng đây là một quan niệm sai lầm. Người dân ai cũng nghĩ “cho tiền thần linh” thì sẽ được lợi lộc vào mình nên ra sức rải tiền.

Đó là biểu hiện của sự không hiểu biết, mê tín mù quáng chứ không còn là tâm linh.

Đây là hành động thiếu hiểu biết về văn hóa. Ảnh: vuonhoaphatgiao.com
Đây là hành động thiếu hiểu biết về văn hóa. Ảnh: vuonhoaphatgiao.com

Rải tiền, nhét tiền vào tay Phật là “hối lộ Phật”, làm ô uế cửa chùa, đó là điều tối kỵ và sai giáo lý nhà Phật, vì Phật không cần những thứ đó.

Các cụ xưa vẫn có câu “Phật tại tâm”. Cho nên, việc làm của nhiều người dân hiện nay đang tạo ra một hình ảnh phản tín ngưỡng và không có văn hóa.

Lý giải cụ thể cho việc làm trên, theo ông Phần, trước hết là do con người hiện tại cần tìm thứ gì để tin, tin để họ được bảo trì, phù hộ nhưng niềm tin này không có hướng dẫn, không có hướng đi nào, nên nó hoàn toàn ảo tưởng, mông lung.

Thả tiền vào cung thờ ở các chùa. Ảnh: Tùng Dương.
Thả tiền vào cung thờ ở các chùa. Ảnh: Tùng Dương.

Người ta đặt tiền từ bệ thờ, bát hương, tháp chuông, hay thậm chí còn gài tiền khắp mình tượng Phật, là biểu hiện của sự suy thoái về tín ngưỡng, tâm linh.

Những đồng tiền lẻ rơi đầy bệ tượng, chân tượng, cá biệt có người vơ tiền rồi lẩm nhẩm: “Con xin lộc ạ”. Tất cả những hiện tượng đó tạo nên hình ảnh không đẹp.

Nhiều đền, chùa đã để sẵn hòm tiền công đức nhưng hình như mọi người cứ thích phải “dí” và tận tay chứ không ai muốn âm thầm cúng tiến.

Người ta nhét tiền vào tay Phật như một sự đảm bảo: “Đây, con cúng cho Ngài tiền, Ngài phải bảo hộ con tai qua nạn khỏi, làm ăn phát tài nhé, Ngài nhận tiền rồi nhé”.

Rải tiền lẻ đầy chân tượng tại chùa. Ảnh: A.T.
Rải tiền lẻ đầy chân tượng tại chùa. Ảnh: A.T.

Ở nhiều chốn tâm linh, người ta còn nhét tiền lẻ vào tay La Hán, xoa tiền vào bụng Phật Di Lặc mong được nhiều lộc. Nhưng thực chất đó là hành vi “mê tín, dị đoan”.

Thần Phật là những đấng giác ngộ, đã ra khỏi vòng danh lợi, liệu có thể động lòng trước mấy đồng tiền lẻ kia không. Chẳng lẽ cúng tiến chút tiền ấy là có thể sai khiến được Thần Phật hay sao?

Chỉ có những thứ tà linh, loạn quỷ bát nháo mới giúp họ thôi vì những thứ ấy vốn cũng thường đi lại, ẩn nấp trong đền chùa, nhiều vô kể. Chỉ có chúng mới động lòng tham với những món lễ vật kia mà thôi.

Tượng Mỵ Châu ở Đền Cổ Loa cũng bị rải đầy tiền lẻ: Ảnh: Tùng Dương.
Tượng Mỵ Châu ở Đền Cổ Loa cũng bị rải đầy tiền lẻ: Ảnh: Tùng Dương.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng về thời mạt Pháp. Đó là thời mà các ngôi đền, nhà chùa đều không còn giữ được sự thanh tịnh nữa. Các loại ma quỷ sẽ chiếm cứ đền chùa và tăng ni thì hầu như chẳng còn biết đến thực tu.

Đó cũng là thời kỳ mà con người mê loạn, chạy theo vật chất, đánh mất hết lòng tin chân chính. Chuyện “hối lộ” Thần Phật kia chẳng phải chính là biểu hiện rõ nhất của sự khủng hoảng tín ngưỡng.

Nhét tiền lẻ vào tủ để tượng tại các chùa. Ảnh: A.T.
Nhét tiền lẻ vào tủ để tượng tại các chùa. Ảnh: A.T.

"Đi lễ chùa mà đặt tiền vào tay tượng Phật, trên Tam bảo... là không đúng với văn hóa truyền thống", TS Trần Trọng Dương, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết.

Có nơi như chùa Bái Đính, người ta còn nhét tiền vào mồm, mũi tượng... Ở Phủ Tây Hồ, người ta đút tiền vào mọi khe hở trong gian thờ, giắt tiền vào hoành phi, câu đối... rất phản cảm

Truyền thống văn hóa từ xưa, dân đi lễ bao giờ cũng có một khoản ý nhị gọi là "tiền giọt dầu”. Đây là chút lòng thành mà người dân đi lễ chùa bỏ vào hòm công đức để các vị sư trụ trì cũng như ban quản lý di tích thắp hương, thắp đèn, mua lễ vào những ngày rằm và mùng 1 (âm lịch) hàng tháng.

Người đi lễ tại chùa thường hóa vàng mã sai với tín ngưỡng văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.
Người đi lễ tại chùa thường hóa vàng mã sai với tín ngưỡng văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.

Kể từ khi bùng nổ kinh tế, người ta quên hẳn nguồn gốc, ý nghĩa thuở xưa, cũng không cho tiền đó vào hòm công đức mà đặt hẳn lên Tam bảo.

Vào chùa hay đình, người xưa đều mang tiền giọt dầu. Tuy nhiên, ở chùa, không bao giờ được hóa vàng... vì bản chất của vàng mã là tiền để cúng âm phủ.

Các chư Phật ở trên cõi Niết bàn, ở vùng đất tịnh độ, chứ đâu ở âm phủ mà cúng!

Xoa tượng Phật cầu may là sai với tín ngưỡng văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.
Xoa tượng Phật cầu may là sai với tín ngưỡng văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.

Vậy mọi người đi lễ chùa định cúng ai? Chư Phật ở trên Niết bàn chứ có ở âm phủ đâu mà cúng. Người dân đã đem tư duy từ đình, miếu, Phủ vào trong cả chùa. Đó cũng là thiếu hiểu biết về tín ngưỡng văn hóa.

Ở đình, Phủ, miếu mới có văn hóa hóa vàng theo tín ngưỡng dân gian. Đây là thờ thành hoàng làng, đức ông, các vị anh hùng lịch sử... những người thuộc lớp chúng sinh. Khi mất đi, họ ở một cõi nào đó trong âm phủ thì mới cần cúng tiền âm.

Nhét tiền vào tận tay tượng Phật là hành động thiếu hiểu biết về văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.
Nhét tiền vào tận tay tượng Phật là hành động thiếu hiểu biết về văn hóa. Ảnh: Tùng Dương.

Khi người dân đi lễ đặt tiền thật và hóa vàng ở chùa, phải chăng họ định hối lộ Chư Phật? Tuy nhiên, trong chùa cũng có chỗ hóa vàng, đó là ở gần khu nhà vong.

Nhưng nói chung, không nên đặt tiền hay hóa vàng ở các ban thờ Phật.

Nhét tiền vào tay tượng Phật làm ô uế chốn linh thiêng ảnh 9Nghiệp quả đến từ nhiều việc thiện, đừng mê tín

Cái quan trọng nhất khi đi lễ chùa là phải ý thức được từ việc ăn mặc sao cho đúng, kín đáo và sạch sẽ.

Chỉ cần nén hương thơm, hoa tươi và tâm hồn thoải mái là Trời Phật đã minh chứng cho rồi.

Đâu cần phải mâm cao cỗ đầy, nhét tiền vào tay tượng phật hay hóa nhiều vàng mã thì mới là tốt, thực sự đó là sai lầm rất lớn mà mọi người đi lễ hiện nay đều mắc phải.

Điều đó thể hiện về trình độ văn hóa, thiếu hiểu biết hoặc biết nhưng lại đi a dua làm theo số đông dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở chốn tôn nghiêm.

Tài liệu tham khảo:

http://vuonhoaphatgiao.com/goc-suy-ngam/dung-hay-sai-viec-dui-tien-vao-tay-phat/

http://tinhhoa.net/nhet-tien-vao-tuong-phat-va-su-khung-hoang-ve-tam-linh-cua-nguoi-viet.html

https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/nguoi-ta-dut-tien-vao-moi-khe-ho-302140.html

Tùng Dương