900 ngàn giáo viên phổ thông, ai theo được chương trình mới?

Giáo dục 24h

Sông Trà

(GDVN) - Nhân tố, lực lượng cán bộ trẻ, giáo viên trẻ đang rất cần đối với các cơ sở giáo dục trước ngưỡng cửa của những thay đổi lớn.

LTS: Là một người quan tâm sâu sát đến các vấn đề giáo dục, thầy giáo Sông Trà nhận thấy hiện nay nhu cầu giáo viên lớn tuổi mong muốn được về hưu sớm là rất nhiều.

Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được triển khai.

Thầy Sông Trà cho rằng nên tập trung bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ trẻ, năng động để dễ dàng nắm bắt những đổi mới sáng tạo.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Hiện nay, số lượng giáo viên bậc phổ thông của cả nước vào khoảng trên 900.000 người. 

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể về độ tuổi nhưng số thầy, cô giáo lớn tuổi, sắp đến tuổi nghỉ hưu chiếm một số lượng không hề nhỏ ở các cơ sở giáo dục, nhất là các trường thuộc vùng đồng bằng, nơi điều kiện kinh tế xã hội phát triển. 

Nhiều giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm, đóng góp lớn, trình độ, năng lực chuyên môn tốt, luôn đầu tàu, gương mẫu trong mọi công việc, dìu dắt, giúp đỡ các giáo viên trẻ trưởng thành. 

Cần bổ sung đội ngũ giáo viên trẻ, năng động. (Ảnh minh họa: Báo Lao động)

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng giáo viên lớn tuổi, do cách đào tạo sư phạm trước đây theo phương pháp truyền thống, thiếu căn cơ, bài bản nên năng lực chuyên môn, mức độ đáp ứng yêu cầu mới còn hạn chế.

Do yếu tố tuổi tác, sức khỏe có phần giảm sút nên sự năng động, nhạy bén trong công việc không còn. 

Có một thực tế, các giáo viên lớn tuổi rất hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, vẫn chưa thể soạn giáo án, giáo án điện tử trên máy tính, các phần mềm; vẫn chưa biết cách lấy email, gửi, trả lời email đi. 

Nhiều giáo viên lớn tuổi thường rất ngại, sợ và tìm đùn đẩy trách nhiệm khi phải làm, tham gia những cuộc thi do cấp trên phát động và các công việc ở nhà trường mà đòi hỏi người giáo viên phải có hiểu biết và làm được trên máy tính, trên mạng.           

Còn 5 năm nữa chúng tôi mới đến tuổi nghỉ hưu, nhưng nay đã cảm thấy người mệt mỏi, sức khỏe sa sút, dạy hết nổi rồi, chỉ mong được nghỉ hưu trước tuổi”, bốn giáo viên trường tôi từng than thở và có nguyện vọng làm đơn xin về nghỉ hưu trước tuổi như vậy. 

Chương trình giáo dục phổ thông mới và bài toán giáo viên ở cấp Trung học cơ sở

Ở các trường học, các địa phương khác, nhiều thầy cô giáo lớn tuổi, còn vài ba năm, năm năm công tác nữa cũng có chung mong muốn được nghỉ hưu sớm theo Nghị định 108 của Chính phủ. 

Nhu cầu giáo viên lớn tuổi được về nghỉ hưu trước tuổi đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây nhưng việc có giải quyết được hay không còn phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí, ngân sách của địa phương, Nhà nước. 

Có thể nói, số thầy cô giáo lớn tuổi, với những lý do chủ quan và khách quan nêu ở trên, họ khó có thể đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. 

Họ còn ở càng lâu trong ngành giáo dục thì nhà trường, phụ huynh, học sinh càng bị khổ sở, vất vả về họ. 

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa công bố và sẽ áp dụng đại trà từ năm học 2018-2019 với hàng loạt hoạt động, môn học mới lạ, cách thức, phương pháp giáo dục cũng có nhiều đổi khác, không chỉ trong nhà trường mà còn ngoài nhà trường.

Khi tổ chức tham quan, cắm trại, hội thảo, dự án, trải nghiệm sáng tạo… cần lắm những giáo viên trẻ trung, năng động.

Các giáo viên trẻ được đào tạo gần đây sẽ bổ sung, thay thế cho số thầy cô giáo đã có tuổi, mệt mỏi, sức ỳ lớn. 

Đánh giá giáo viên “kiểu Úc phảy”

Theo tôi, Nhà nước, ngành giáo dục, các địa phương nên chủ động tìm thêm nguồn kinh phí để đẩy nhanh việc cho số giáo viên lớn tuổi được về hưu sớm theo nguyện vọng. 

Khi đó, vừa mở ra cơ hội việc làm, chỗ dạy cho nhiều giáo viên ra trường đang thất nghiệp ở nhà vừa giúp cho các cơ sở giáo dục có thêm lực lượng trẻ nhằm đáp ứng tốt chương trình giáo dục mới. 

Tôi nghĩ rằng, nhân tố, lực lượng cán bộ trẻ, giáo viên trẻ đang rất cần đối với các cơ sở giáo dục trước ngưỡng cửa của những thay đổi lớn.

Sông Trà
Từ khóa :
Chương trình giáo dục phổ thông mới , giáo viên lớn tuổi , về hưu sớm , bổ sung giáo viên trẻ , năng động
900 ngàn giáo viên phổ thông, ai theo được chương trình mới?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trực Ngôn
3

Bạn Sông Trà đã có bài viết: "Tại sao giáo viên cứ so bì, tính toán thiệt hơn với Ban giám hiệu như vậy?" [Báo GDVN; 07:22; 19/3/2017] với quan điểm bênh vực BGH và đã nhận được nhiều ý kiến phản bác của giáo viên. Nay bạn lại đề xuất: "… Nhà nước, ngành giáo dục, các địa phương nên chủ động tìm thêm nguồn kinh phí để đẩy nhanh việc cho số giáo viên lớn tuổi được về hưu sớm theo nguyện vọng". Tôi tin rằng sẽ có rất nhiều giáo viên không đồng tình với quan điểm sai trái của bạn !!!

tuanlam
2

Cấp tiểu học hiện nay lớp học đã dần bị biến thành nơi giữ trẻ một thầy giáo già với gần bốn mươi học trò làm sao quản cho xuể. Sau một ngày ở trường về nhà mệt mỏi chán nản còn hơi sức đâu mà đầu tư cho bài dạy mà dù cho có thì lên lớp cũng không thể thực hiện được vì chẳng có biện pháp kỷ luật nào để buộc các em nghiêm túc học tập. Vị nào nói hay thì xin bỏ ra một ngày giữ khoảng 5 đứa trẻ thôi khỏi dạy dỗ gì cả để trải nghiệm sức chịu đựng của giáo viên .

tuanlam
2

Tôi biết một cô giáo chuyên dạy lớp một chưa tốt nghiệp cấp 3, chỉ có bằng sư phạm cấp tốc, chẳng có bằng tin học, ngoại ngữ sau hơn 5 năm về hưu lúc nào nhà của cô cũng như một trường tư, thu nhập của cô các chị đồng nghiệp nhẩm tính có thể ngoài 30 triệu/tháng. Công việc của cô chỉ là rèn đọc, viết, nề nếp học tập , học trò của cô sau khi lên lớp khác thì rất dễ nhận ra. Phương pháp dạy là phương pháp truyền thống, phương tiện dạy cũng chỉ có bảng đen, phấn trắng, bông lau bảng mà thôi nhưng sản phẩm của cô rất vừa ý phụ huynh nên lúc nào cô cũng bận bịu.

Văn Hạnh
2

Bài viết trên quá tả! Người xưa có câu: "tre già măng mọc", măng phải biết dựa vào tre để vươn lên và phải có tre già bảo vệ.Đối với ngành Giáo dục thì rất cần nhiều Thầy cô giáo có kinh nghiệm,có đạo đức tư cách để rèn người. Nhiều bạn trẻ bây giờ có cách sống "chạy theo thị trường" không hợp để giáo dục, giáo dưỡng cho thế hệ trẻ HS.Ai cũng phải đến tuổi già và phải nghỉ ngơi, nhưng thế hệ trẻ bây giờ hay so bì...Nhiều nhà Giáo họ đã vượt qua nhiều thử thách trong quá khứ, họ bám nghề đến hôm nay, họ phải được hưởng lương và các chế độ thâm niên là chính sách ưu tiên và nhân đạo và chính sách lương phù hợp với quốc tế.Công nghệ thông tin là chỉ ứng dụng một phần nhỏ trong day học và giáo dục.

Bùi Minh Thuận
3

Hôm trước tác giả có viết bài lãnh đạo tha hóa, yếu kém... vậy nay xin đề nghị bạn viết tiếp về việc chọn lãnh đạo trong thời gian cải cách sắp đến cho công bằng với GV chứ.

Le Vu
0

"Từ năm học 2018-2019 với hàng loạt hoạt động, môn học mới lạ, cách thức, phương pháp ... ". Kiểu làm này quê gọi là CHƠI CỜ NƯỚC MỘT

Bùi Minh Thuận
3

Già mà chuẩn mực thì hơn trẻ đó bạn. Già có nhược điểm của tuổi già nhưng bù lại họ có trải nghiệm, có vốn sống, nếu họ có đạo đức tư cách thì phải khuyến khích họ ở lại để làm gương cho thế hệ trẻ. Còn trẻ cũng có cái hay là tiếp cận cái mối tuy nhiên kinh nghiệm sống còn phải học, tính cách còn phải rèn luyện... Nói chung tùy từng trường hợp cụ thể chứ không nên phán bừa làm tổn thương người lớn tuổi, bạn là quản lý phải nói - viết có sự thuyết phục nhé.

Trần Hải
4

Nói rất đúng. Giáo viên lớn tuổi thường cho mình cái quyền được miễn làm công tác ngoài. Hễ phân công là đùn đẩy mấy em nhỏ tuổi. Nhưng lương hàng tháng lại nhận gần gấp đôi. Thế mới lạ chứ.

Xem thêm bình luận
Tin khác