Bộ Giáo dục nhiều việc hay ít việc?

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội đồng loạt phản đối việc giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý toàn bộ hệ thống giáo dục chuyên nghiệp thay cho ngành giáo dục.

Thảo luận về Luật Dạy nghề sáng nay (5/11), đa số Đại biểu Quốc hội đồng loạt đề nghị khi đổi tên thành Luật Giáo dục nghề nghiệp, cần giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quản lý thống nhất về mặt nhà nước, không giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH).

Quản lý chồng chéo hiệu quả thấp

Đại biểu Trần Minh Diệu (Quảng Bình) nhận định, việc giao cho bộ nào quản lý phải căn cứ trên chức năng hoạt động của bộ đó. Vì vậy, giao cho Bộ GDĐT quản lý là thống nhất về mặt luật pháp: Bộ trưởng Bộ Giáo dục chịu trách nhiệm trước Chính phủ về giáo dục và đào tạo, đương nhiên trong đó bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp.

“Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lý giải giao cho Bộ LĐ-TB-XH là vì một số lý do, trong đó có việc trước kia Bộ GDĐT quản lý một số ngành nghề chưa tốt. Hiện nay, Bộ GDĐT đang nhiều việc, lại giao thêm giáo dục nghề nghiệp sẽ là gánh nặng. Đó là cách giải tình chưa thực sự thuyết phục. Theo tôi, không thể nói bộ nào nhiều việc hơn bộ nào. Nhiều việc hay ít việc phụ thuộc vào quy mô bộ máy xác định theo chức năng nhiệm vụ được giao. Do vậy không ai có thể nghĩ rằng Bộ GDĐT nhiều việc hay ít việc hơn Bộ LĐ-TB-XH.

Tôi đề nghị Bộ LĐ-TB-XH chỉ là cơ quan chủ quản của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc bộ, tương tự như nhiều bộ ngành khác đã và đang thực hiện. Còn việc giúp Chính phủ thống nhất quản lý giáo dục thuộc về chức năng của Bộ GDĐT".

Đại biểu Quốc hội Trần Minh Diệu. Ảnh: TTBC.

Đại biểu Diệu cũng đề nghị Quốc hội cân nhắc thời điểm thông qua Luật giáo dục nghề nghiệp.

“Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội mới chỉ cho ý kiến sửa đổi một số điều trong phạm vi Luật Dạy nghề. Nay Quốc hội xem xét để thông qua một dự luật mới là Luật Giáo dục nghề nghiệp với nội hàm lớn hơn nhiều, phạm vi và đối tượng mở rộng, không chỉ với các cấp chuyên nghiệp như ý kiến của Quốc hội ở kỳ họp thứ 7. Trong khi nhiều vấn đề chưa được chuẩn bị kỹ, chưa có báo cáo đánh giá tác động đối với những vấn đề mới, do vậy tôi đề nghị cơ quan soạn thảo phải lấy ý kiến rộng rãi một cách khách quan, cụ thể và gửi Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp sau, không thể chủ quan, áp đặt”.

Đại biểu Phạm Thị Hải (tỉnh Đồng Nai) cũng đề nghị không nên giao cho Bộ LĐ-TB-XH quản lý mà cần tập trung vào một đầu mối quản lý đó là Bộ GDĐT, vì Bộ GDĐT đảm nhận tất cả các hoạt động giáo dục và đào tạo trên cả nước, đảm bảo tính hệ thống, xây dựng chương trình, cơ cấu tổ chức, tiết kiệm chi phí nhà nước.

“Luật Giáo dục nghề nghiệp là một bộ luật rất quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống giáo dục nước ta. Nó giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc đổi mới và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở nước ta. Tôi đề nghị Quốc hội cần cân nhắc kỹ dự thảo luật”, Đại biểu Hải nói.

Không thể giao việc đào tạo sư phạm cho Bộ LĐ-TB-XH

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) chỉ rõ, do hai bộ quản lý nên dẫn phân tán quản lý điều hành và lãng phí.

“Luật Giáo dục nghề nghiệp xây dựng chủ yếu trên Luật Dạy nghề, nhưng hầu hết các trường cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp chưa đồng tình do chưa được tham gia có ý kiến; hầu hết 63 Sở Giáo dục các tỉnh chưa được tham gia bàn bạc vào quá trình sửa đổi Luật Dạy nghề thành Luật Giáo dục nghề nghiệp”.

Đề cập tới khía cạnh phân công trách nhiệm quản lý nhà nước, Đại biểu Nhiệm đồng tình với Đại biểu Diệu là phải có sự thống nhất đầu mối quản lý nhà nước.

“Nếu giao cho Bộ Giáo dục quản lý sẽ đảm bảo thống nhất nhiều yếu tố trong đó có thang bảng lương và các chế độ phụ cấp, đảm bảo quy trình đào tạo trong công tác liên thông liên kết, bậc học trung cấp lên cao đẳng lên trình độ đại học và sau đại học. Hiện nay rất nhiều trường có cả đào tạo đại học và cao đẳng. Nếu giao Bộ LĐ-TB-XH quản lý giáo dục nghề nghiệp, còn Bộ Giáo dục quản lý bậc đại học, vậy thì khi đó một cơ sở lại phải chịu sự quản lý của hai bộ.

Trong số các trường Cao đẳng thì có Cao đẳng sư phạm có tính chất giáo dục hết sức cao, đào tạo ra máy cái, đào tạo ra người thầy mà lại giao cho Bộ LĐ-TB-XH là không hợp lý. Tôi rất mong các vị Đại biểu Quốc hội cân nhắc quyết định”.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (đoàn Yên Bái). Ảnh: TTBC.

Đồng tình với Đại biểu Diệu, Đại biểu Nhiệm còn có hàng loạt đại biểu khác như Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình), Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), Lê Trọng Sang (TP.HCM), Âu Thị Mai (tuyên Quang), Trần Thị Hiền (Hà Nam)…

Đồng tình với Đại biểu Diệu, Đại biểu Nhiệm còn có hàng loạt đại biểu khác như Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình), Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), Lê Trọng Sang (TP.HCM), Âu Thị Mai (tuyên Quang), Trần Thị Hiền (Hà Nam)…

Đáng chú ý, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) chỉ rõ, việc mở rộng thay đổi tên sẽ tác động rất lớn đến nhóm đối tượng này, mà thời gian qua dự thảo luật chưa lấy ý kiến rộng rãi, do đó nếu thông qua tại kỳ họp này là chưa phù hợp.

Phân tích sâu trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý giáo dục nghề nghiệp, Đại biểu Bé cho rằng, cần thống nhất quản lý để tránh lãng phí.

Đại biểu Bé nói thẳng: “Tôi không đồng tình với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng lĩnh vực này trước kia giao cho Bộ GDĐT thì ít được quan tâm, sau khi giao cho Bộ LĐ-TB-XH thấy phát triển lên. Chúng ta không thể nào so sánh một cách khập khiễng giữa hai thời kỳ khác nhau, sự quan tâm đầu tư của nhà nước khác nhau, vậy làm sao có kết quả giống nhau được. Việc quản lý yếu là do con người chứ không phải do hệ thống giáo dục quốc dân.

Tôi cũng không thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nếu giao cho Bộ GDĐT thì sẽ làm tăng gánh nặng cho bộ này. Bộ GDĐT phải thực hiện chức năng quản lý về giáo dục và đào tạo. Ta không thể nói là gánh nặng thêm mà Bộ Giáo dục buộc phải làm này. Nếu giao cho Bộ LĐ-TB-XH thì không nặng sao? Trong khi bộ này làm rất nhiều việc về an sinh xã hội, lo cho con người từ lúc sinh ra cho tới lúc trở về với đất mẹ. Hiện nay bộ này có nhiều việc làm chưa tốt mà giao thêm việc này nữa thì lẽ nào không nặng? Bộ này sẽ đẻ thêm bộ phận quản lý nhà nước, trong khi Bộ Giáo dục đã có bộ phận quản lý từ lâu.

Nếu quản lý yếu kém thì cần tái cơ cấu con người của ngành giáo dục để tham mưu cho Chính phủ được tốt hơn, chứ không nên cắt từng đoạn của hệ thống giáo dục giao cho từng bộ quản lý. Nếu sau này Bộ LĐ-TB-XH quản lý không tốt thì sẽ giao cho ai quản lý đây?"

Ngọc Quang
Từ khóa :
đại biểu quốc hội trần minh diệu , luật dạy nghề , thảo luật quốc hội luật dạy nghề , đại biểu nguyễn thị bích nhiệm , đại biểu nguyễn thị bé , đại biểu phạm thị hải , phạm vũ luận , phạm thị hải chuyền
Bộ Giáo dục nhiều việc hay ít việc?
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nhátlamot
0

Nền giáo dục Việt Nam đang bị chi phối bởi cách học đòi theo kiểu thầy bói xem voi. Cứ xem các nước để học nhưng k đầu tư nghiên cứu nền gd của họ. Thấy cái hay để học nhưng vận dụng k đúng bài bản nên thành ra nửa mùa : họ có trợ giảng, phân cấp giảng viên chính, còn mình phụ trách từ a đến z thế thì áp dụng sao được. Mỗi vùng miền đang còn khác nhau còn phai vận dụng huống gì áp đặt mọi miền

Thich Thanh Tam
0

Giao cho Bộ GDĐT là hợp lý. Vấn đề ở đây là tranh giành nhau miếng bánh thôi.

Trần Lê Hà
0

Bạn Nguyễn Nói Thật hồ đồ rồi. Tôi chắc chẳng có người giáo viên nào "trọng tâm thì dạy ít, không trọng tâm thì dạy nhiều". Tôi cũng thấy bạn diễn đạt khó hiều "...giáo viên dạy nghề không biết làm công nhân nên chỉ dạy lý thuyết" làm sao giáo viên lại phải biết làm công nhân? có chăng giáo viên phải có năng lực chuyên môn, có phương pháp và kỹ năng thực hành...chứ làm công nhân để dạy công nhân thì đúng là "dạy nghề" kiểu truyền nghề rồi. Cần học thêm để phân biệt dạy nghề và giáo dục nghề.

nguyễn thành sang
0

Công việc giáo dục của nước ta hiện nay không phân biệt rõ các nhóm ngành đào tao là rất nguy hiểm. lúc trước việc day nghề là do tổng cục dạy nghề đảm nhiệm rất bài bản cả một hệ thống từ GV dạy thực hành đến GV day lý thuyết được đào tạo rất bài bản và chuyên nghiệp, do đó chất lượng HS ra trường rất tốt. từ khi xoá bỏ hệ này thì bắt đầu tan nát , nhà nước cần phân biệt nhóm nhành nghề cho rõ, nhóm nào thuộc bộ GD mở Nhóm nào thì bộ LDTBXH mở chứ làm như bây giờ thì GD loạn mất rồi ,

Nguyễn nói Thật
0

Ngành giáo dục có cái bệnh: biết rừng mà không biết cây.Trọng tâm thì dạy ít,không trọng tâm thì dạy nhiều.Giáo viên ngoại ngữ không giáo tiếp được với người nước ngoài nên chỉ xoáy vào ngữ pháp cho học sinh mất công mất việc.Giáo viên dạy nghề không biết làm công nhân nên chỉ dạy lý thuyết tràng giang đại hải.Nên gắn dạy nghề với các doanh nghiệp thì tốt hơn.Ba tháng dạy của họ hơn ba năm dạy nghề của ngành giáo dục.Đừng phí tiền giao công tác dạy nghề cho ngành giáo dục.

Huynhsang
1

Tôi thấy việc dạy học thì giao cho Bộ Giáo Dục chịu trách nhiệm sao lại giao cho Bộ TBLĐ-XH chuyện này đã nhìn thấy từ trước. Một anh không có chuyên môn về dạy học mà lại giao phó, sao này làm không được việc đổ thừa tại anh giao không đúng chuyên môn. Huề cả làng...

Nguyễn ánh dương
0

Nó là miếng bánh, là tiền, rễ gì mà bộ lao động buông. Muốn đất nước phát triển phải trả việc theo chức năng nhiệm vụ

Nguyễn Lê Hà
1

Nếu Bộ GD không làm đươc nhiệm vụ chỉ có mấy cách: Phân cấp quản lý đi kèm với ban hành luật pháp chặt chẽ; Tăng cường sức mạnh cho bộ máy Bộ GD; Cách chức người đứng đầu nếu quá yếu. Ở nước ta, càng giảm biên chế thì biên chế càng phình ra, dỡ miếu thì dễ tống thần thì khó...các nước khác nhiều bộ ghép thành một Bộ, ta nên học tập người ta. Ở ta sao khó vậy chỉ có thể là do cơ chế chịu trách nhiệm chưa rõ, tiền ngân sách đưa nhau lãng phí cho dạy nghề.

Xem thêm bình luận
Tin khác