“Bộ Giáo dục và đào tạo giống như Bộ thi vậy”

Giáo dục 24h

An Nguyên

(GDVN) - Thay vì mất quá nhiều thời gian vào thi cử, hãy giành thời gian và sức lực ấy cho công tác nâng cao chất lượng giáo dục Đại học.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị toàn quốc bàn về “giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, diễn ra ở Đà Nẵng cuối tuần qua.

Bộ giáo dục cứ như “Bộ thi”

Bộ trưởng cho rằng, có một đặc điểm chung ở cả trường công lập và ngoài công lập là chưa quan tâm xứng đáng đến nghiên cứu khoa học.

Hầu như các trường chỉ dành trọng tâm cho đào tạo, trong vấn đề đào tạo thì chỉ chú trọng chăm lo cho tuyển sinh.

“Nhiệm vụ của Đại học là đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học, đây là những yếu tố làm nên thương hiệu của một trường.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, chúng ta đã dành quá nhiều thời gian cho thi cử. Ảnh: An Nguyên

Nghiên cứu khoa học là nâng cao chất lượng rồi mới tính đến chuyển giao sáng chế, phát minh, nghiên cứu ra bên ngoài” Bộ trưởng nói.

Theo đó, ông Nhạ khẳng định, sắp tới Bộ sẽ không dành nhiều thời gian về việc tuyển sinh như những năm qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ khai tử những trường đại học không đạt chuẩn

Thay vào đó, sẽ dành trọng tâm thời gian và sức lực cho công tác nâng cao chất lượng.

“Tới đây, Bộ GD&ĐT có phải tiếp tục cùng các đồng chí đi tuyển sinh không?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi trước hơn 270 lãnh đạo các trường Đại học trong cả nước.

Trả lời cho câu hỏi đó, ông Nhạ cho rằng, Bộ sẽ không tiếp tục cùng các trường đi tuyển sinh nữa mà tập trung xây dựng đường lối, chính sách phát triển tổng thể.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Bộ sẽ tập trung vào quy hoạch mạng lưới, xây dựng đường lối chính sách giáo dục.

Thực hiện hỗ trợ, động viên và đứng ra bảo vệ các đồng chí và răn đe nếu ai đi chệch đường.

Bộ sẽ không mất quá nhiều thời gian cho thi cử. Kỳ thi này chưa qua kỳ thi khác đã đến, Bộ GD&ĐT giống như ‘bộ thi’ vậy”.

Bộ trưởng chia sẻ, hiện nay tâm lý dư luận quan tâm đến vấn đề thi cử quá nhiều.

Tại nhiều hội nghị, dù bản thân ông rất muốn được trả lời những câu hỏi về chiến lược, về những giải pháp lâu dài cho ngành nhưng cuối cùng nhiều đại biểu cũng lại hỏi về thi.

Tuy nhiên, ông Nhạ cũng nhìn nhận: “Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Bản thân chúng ta cũng đã dành nhiều thời gian cho thi cử quá”.

Trong đó, Bộ trưởng thừa nhận, chính bản thân ông cũng đang mất quá nhiều thời gian cho thi cử và thấy việc dành thời gian cho thi cử là quá lãng phí và cần phải thoát khỏi “quỹ đạo” thi cử này.

Giáo dục phải tăng cường quốc tế hóa

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân nhạ cho rằng, chưa bao giờ ngành giáo dục đứng trước một thách thức lớn như hiện nay. Đó là thách thức về chất lượng giáo dục Đại học.

"Sản phẩm giáo dục cũng như hàng hóa, nếu kém không ai dám dùng"

“Chúng ta đang trước một nghịch lý là: yêu cầu, nhu cầu về chất lượng giáo dục cao nhưng điều kiện đảm bảo chất lượng và môi trường cơ chế, thể chế nền kinh tế thị trường còn nhiều vấn đề cần bàn cãi” Bộ trưởng Nhạ nói.

Để giải được bài toán này, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ xã hội, của cả thể chế.  Nhưng trước hết, các Hiệu trưởng trường Đại học phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo của trường mình.

Cũng theo Bộ trưởng, trong giai đoạn hiện tại, để phát triển giáo dục Đại học thì quốc tế hóa là việc làm rất cần thiết.

“Trong xu hướng giáo dục toàn cầu như hiện nay, chúng ta có thể nhập, chuyển giao giáo trình, công nghệ đào tạo. Thậm chí mời cả giáo sư, giảng viên từ nước ngoài về và sáng tạo sao cho phù hợp với điều kiện ở nước ta” Bộ trưởng yêu cầu.

Đồng quan điểm PGS.TS Võ Văn Sen – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) TP.HCM cho rằng, thời gian qua, giáo dục nước ta đã có những phát triển lệch lạc và cần phải sửa chữa.

Công thức để sửa chữa hiện nay là chúng ta phải đổi mới toàn diện và căn bản giáo dục. 

Phải hội nhập quốc tế, có thể bắt chước các chương trình giáo dục tiến bộ rồi dựa trên cơ sở đó để tiếp thu, chọn lọc và phát triển rồi tự lập sau.

“Chúng ta phải hội nhập, phải quốc tế hóa càng nhiều càng thành công” ông Sen khẳng định.

An Nguyên
Từ khóa :
Bộ thi , đào tạo đại học , hợp tác quốc tế , ghánh nặng thi cử
“Bộ Giáo dục và đào tạo giống như Bộ thi vậy”
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Hà
0

Xuất phát từ chế độ công vụ chức nghiệp trong các cơ quan, đơn vị nhà nước kéo dài nhiều thập kỉ đã tạo ra về nguồn nhân lực phải có văn bằng, chứng chỉ mới đủ điều kiện ghi lí lịch về "trình độ" của một con người. Ngạch bậc cán bộ, công chức sắp xếp theo bằng cấp và thâm niên công tác. Thang bảng lương nhà nước không liên quan đến năng suất lao động, tài năng và sự cống hiến. Từ đó bằng cấp luôn gắn với lợi ích của mỗi cá nhân làm việc trong khu vực nhà nước. Bằng cấp tự nhiên trở thành mục tiêu, vừa là động lực cho các thành viên trong xã hội phấn đấu. Muốn có văn bằng, chứng chỉ hợp pháp thì phải thông qua các cuộc thi cử. Động lực của con người đến trường là mục tiếu lấy được tấm bằng, xem nhẹ tri thức khoa học, kỉ năng cuộc sống... Bàng mệnh lệnh hành chính nhà nước quy định "bằng ĐH của các cơ sở đào tạo khác nhau, giữa các hệ đào tạo khác nhau là có giá trị như nhau". Khi xã hội coi trọng bằng cấp hơn năng lực thì Bộ GD-ĐT giống như Bộ thi là vấn đề tất yếu.

Văn Hòa
0

Rất mừng là Bộ trưởng đã nghĩ vậy.

Ngô Thế Tường
1

Chỉ nên có khoảng 10 trường ĐH công ở cả 3 miền để NN tậf trung đầu tư XD mẫu , sớm ngang tầm TG, còn lại nên được chuyển thành một dạng trường có 5o% kinh fí NN,50% XH hóa; các trường NCL hiên có cũng được thực hiên như vậy; các chế độ về học fí, học bổng...đê như nhau; tuyển sinh do trương ĐH tự lo; tốt nghiệf FTTH do tỉnh đảm nhiệm và chỉ đạo theo quy định chung. Biên chế CB của Bộ GDĐT giảm được 50-60%.

Lê Bá Hùng
4

Nên bắt tay xây dựng một trường đại học theo đúng chuẩn từ cơ sở vật chất cho đến giảng viên, chương trình học. Các trường khác sẽ theo mô hình đó mà phấn đấu theo. Lâu nay toàn hô hào đổi mới, cải cách nhưng chẳng ai biết cụ thể một trường đại học chuẩn là như thế nào ?

Hồ Đình Khai
4

Thời gian gần đây, tôi thấy Bộ trưởng Nhạ có những phát biểu rất đúng về ngành mà ông đang đứng đầu. Vị Bộ trưởng đã dám nhìn thẳng vào sự thật, những tồn tại, yếu kém, thậm chí những chệch hướng của ngành giáo dục.Việc tuyển sinh là công việc của các trường đại học chứ không phải của Bộ Giáo dục.Tôi tin tưởng và hi vọng giáo dục đại học Việt Nam sẽ phát triển đúng hướng trong thời gian tới.

Xem thêm bình luận
Tin khác