Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới -VNEN

03/08/2016 06:36
Thùy Linh
(GDVN) - “Một số địa phương có ý bỏ VNEN. Nhưng sau 3 năm thí điểm, Bộ GD&ĐT tổng kết đây là mô hình tốt, rút kinh nghiệm để áp dụng trên từng địa phương khác nhau”.

Nhiều địa phương dừng nhân rộng mô hình trường học mới VNEN

Ngày 4/7/2016, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản đề nghị ngành GD&ĐT Hà Giang dừng việc sử dụng tài liệu theo mô hình trường học mới VNEN từ năm học 2016 – 2017.

Nói về lý do tạm dừng, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, cho biết: “Sau một thời gian thực hiện không thể phủ nhận những mặt tích cực của mô hình trường học mới VNEN.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên rất khó tổ chức các hoạt động theo mô hình trường học mới; cơ sở vật chất, tài liệu chưa phù hợp để triển khai.

Bên cạnh đó, mặt bằng dân trí cũng là những cản trở ảnh hưởng đến việc tổ chức lớp học.

Do vậy, trước khi tạm dừng mô hình này thì ngành giáo dục đã tổ chức họp, lấy ý kiến của giáo viên, học sinh, phụ huynh để tạo sự thống nhất cao
". 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới -VNEN ảnh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Bỏ VNEN là cực đoan" (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Ngày 31/7, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có đăng tải bài viết “Ủy ban Nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở Giáo dục kiểm điểm việc triển khai VNEN” của tác giả Lê Văn Vỵ, trong đó nêu rõ:

“Thông báo 230 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết định: 

Dừng việc áp dụng đại trà trong toàn tỉnh mô hình trường học mới VNEN, tuyệt đối không nhân rộng ra ở các lớp khác, trường khác khi chưa đánh giá được kết quả thí điểm và chưa được Uỷ ban Nhân dân tỉnh cho phép.
 
Đồng ý tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trường học mới VNEN ở những trường, những lớp đã triển khai trong năm học 2015-2016
.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Uỷ ban Nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng đánh giá kết quả về mô hình trường học mới VNEN để có cơ sở khoa học xem xét, quyết định việc áp dụng nhân rộng hay dừng không thực hiện mô hình này hoàn thành trước tháng 5/2017”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới -VNEN ảnh 2

Hà Tĩnh: Sách giáo khoa VNEN đã mua có trả lại được không?

(GDVN) - Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang phải tập trung giải quyết hậu quả của việc dừng triển khai mô hình trường học mới.

Trước đó, theo BáoTuổi trẻ, ngày 25/7, ông Trần Ngọc Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu - người phát ngôn của Thành ủy TP Vũng Tàu, thông tin sau quá trình thảo luận nghiêm túc, trách nhiệm, 100% thành viên Ban chấp hành Đảng bộ đã thống nhất kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh cho phép TP Vũng Tàu tạm dừng mở rộng mô hình trường học mới VNEN năm học 2016 - 2017.

Theo đó, Ban chấp hành Đảng bộ TP Vũng Tàu kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép Thành phố chưa mở rộng mô hình VNEN năm học 2016-2017 như nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành.

Nguyên do là để Thành phố có thời gian rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên cũng như có điều tra về xã hội học, lấy ý kiến phụ huynh về mô hình này.

Ban chấp hành Đảng bộ TP Vũng Tàu cũng lưu ý với những trường, lớp đã triển khai VNEN, nếu các điều kiện cần và đủ không đảm bảo, phụ huynh không tự nguyện tiếp tục cho con em tham gia thì tạm dừng, đồng thời giải quyết nguyện vọng cho phụ huynh xin chuyển lớp cho học sinh.

Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện VNEN, nhưng không áp đặt

Liên quan đến việc một số địa phương vừa cho dừng mô hình trường học mới sau 3 năm triển khai, trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An ngày 2/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới -VNEN ảnh 3

Thầy Văn Như Cương: VNEN là gì nếu chúng ta làm chỉ để tiêu hàng chục triệu USD?

Một số địa phương có ý bỏ VNEN. Nhưng sau 3 năm làm thí điểm, Bộ GD&ĐT tổng kết đây là mô hình tốt, rút kinh nghiệm để áp dụng trên từng địa phương khác nhau.

Bộ sẽ tiếp tục thực hiện VNEN, nhưng không áp đặt. Các địa phương có thể áp dụng một phần, còn bỏ tất cả là cực đoan.

Bất kỳ mô hình mới nào cũng phải có sự chuẩn bị về tư tưởng, tâm thế, cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ. Cái mới nào cũng phải có lộ trình, cứ làm tốt thì sẽ có người theo. 

Sắp tới, Bộ có hướng dẫn sẽ không yêu cầu áp dụng đại trà mô hình VNEN vào các trường. Sau 3 năm triển khai thí điểm có nhiều điểm sáng và nhiều cái hay thì khái quát lại, tổng kết lại và giới thiệu các địa phương tham khảo
”.

Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD.

Mô hình này khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy học sinh trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

Sau hơn ba năm triển khai mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam (từ năm học 2012-2013), cả nước có 54 tỉnh, thành triển khai mô hình này với 2.365 trường tiểu học và hơn 1.000 trường THCS.

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT đưa ra tháng 3/2016, dự án này kết thúc từ ngày 31/5/2016 và dự án bắt đầu ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường.

Thùy Linh