GDVN- Chừng nào GD vẫn còn bị liên tưởng đến “chuột chạy cùng sào” và “chuột bạch” thì tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện khó có thể mang lại kết quả mỹ mãn.
GDVN- Thị trường sách giáo khoa quá lớn, quá màu mỡ đang được các đơn vị biên soạn, xuất bản, phát hành tận dụng khai thác tối đa ở nhiều phương diện khác nhau.
GDVN- Có lẽ mức chiết khấu mà các công ty cung ứng sách chi khá hấp dẫn, dẫn đến một số trường học đã quên đi phụ huynh, học sinh của trường mình còn nhiều học sinh.
GDVN- Mỗi buổi học, học sinh phải học từ 3-4 môn mà môn nào cũng yêu cầu các em chuẩn bị sản phẩm học tập thì học sinh có 3 đầu 6 tay cũng không bao giờ chuẩn bị kịp.
GDVN- Bài học về chương trình VNEN có lẽ vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn cho ngành giáo dục trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay.
GDVN- Cả nước có hơn 1 triệu giáo viên đang đứng lớp, mỗi giáo viên phải in cả ngàn trang giáo án theo hướng dẫn của Công văn số 5512 thì quả là là lãng phí vô cùng.
GDVN- Dù biết học sinh phải ngồi học suốt ngày theo nhóm cố định không hiệu quả, nhà trường cũng như các thầy cô vẫn không thể làm khác được vì cấp trên đã chỉ đạo.
GDVN- Các địa phương, nhà trường, giáo viên đã từng phản đối, từ bỏ, phê phán VNEN thì tới đây VNEN đã được lồng vào chương trình mới một cách khá hoàn hảo.
GDVN- Buộc học sinh lớp 1 ngồi học theo “mâm” cả buổi của mô hình VNEN đã làm giáo viên muốn “tẩu hỏa nhập ma” do không có cách gì quản nỗi học sinh trong khi học.
GDVN- Việc nhận trách nhiệm này cũng cho thấy Bộ đã nhìn ra được một số hạn chế, bất cập trong chỉ đạo, lãnh đạo về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
GDVN- Khi Bộ triển khai một dự án nào cũng cần thiết nghiên cứu, thẩm định kĩ càng, đừng mãi bắt cả thầy và trò làm “thử nghiệm” như những năm gần đây thì mệt mỏi lắm!
GDVN- Giáo viên cứ phải thực hiện những điều vô lý mà không thực hiện thì bị ghi biên bản lưu vào hồ sơ cá nhân và những hồ sơ này sẽ đi theo giáo viên mãi mãi về sau!
GDVN- Nhiều nơi, người ta đều muốn đề cao bệnh thành tích, đều muốn giấu giếm những khiếm khuyết, hạn chế của đơn vị trường mình để được tôn vinh, được khen ngợi.
GDVN- Liệu có xảy ra tình trạng sách bổ trợ, vở bài tập mua tốn tiền nhưng có rồi cũng chẳng còn thời gian làm, hết năm học đôi khi chỉ mới lật ra được khoảng vài tờ
(GDVN) - Giáo viên lo lắng việc thay đổi cách dạy, cách học cho học sinh lớp 1 theo đúng mục tiêu của chương trình thì 100% học sinh sắp vào lớp 1 sẽ phải đi học thêm.
(GDVN) - Câu chuyện cải cách sách giáo khoa nếu so sánh các tư duy đó với các thử nghiệm giáo dục hơn 30 năm qua, chúng ta đã và đang thấy giáo dục Việt Nam ở đâu?
(GDVN) - Tôi nhận ra sự thật: khi chúng ta nói đến giáo dục nhưng lại phải dùng những biện pháp gian dối, thậm chí lừa dối thông tin kẻ khác miễn đạt được mục đích.
(GDVN) - Mỗi chủ đề đều có một loạt bài viết phân tích dưới nhiều góc nhìn khác nhau nhằm cung cấp cho người đọc có những cái nhìn thấu đáo, tường tận.
(GDVN) - Tổng kết những sự kiện vui buồn của ngành giáo dục trong năm 2018, thầy giáo Nguyễn Cao gửi gắm những suy tư, tình cảm trong bài thơ "Những vui buồn năm cũ".
(GDVN) - Có nên duy trì mãi việc làm vô ích, hao tốn tiền của và công sức như việc buộc giáo viên hàng năm phải viết sáng kiến còn kinh nghiệm lại ăn cắp lẫn nhau?