Cách giải quyết vụ cô giáo bị bắt quỳ của đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh

Giáo dục 24h

XUÂN QUANG

(GDVN) - Vị Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, không nên đẩy sự việc đi quá giới hạn bởi nó sẽ ít nhiều tạo nên hệ lụy không hay đối với ngành giáo dục và xã hội.

Cả hai bên đều có lỗi

Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, sự việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ vì trách phạt học sinh xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có lỗi từ cả hai phía (phụ huynh và giáo viên).

“Trước hết nếu là phụ huynh, họ cần hỏi nguyên nhân tại sao cô giáo xử lý học sinh như vậy?

Rõ ràng đứng ở góc độ nhà giáo, với tâm lý yêu thương, trách phạt, nếu học sinh vi phạm thì cô giáo cần có hình thức xử lý phù hợp trong mọi tình huống.

Trong trường hợp này, giáo viên cũng cần nhận thức được rằng, cách hành xử (bắt học sinh quỳ) của mình như vậy có phần quá đà.

Hay nói cách khác cô giáo trong sự việc nói trên lựa chọn hình thức trách phạt học sinh chưa phù hợp.

Trường Tiểu học Bình Chánh. (Ảnh: Hưng Long/giaoduc.net.vn

Hình thức trách phạt như vậy rất dễ khiến tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học bị ảnh hưởng.

Do đó, khi giáo viên đưa ra những hình thức kỷ luật đối với học sinh cần phải rất thận trọng. Đặc biệt giáo viên cần phải hiểu được quyền của trẻ em, quyền con người để ứng xử với các em phù hợp hơn.

Quyền trẻ rất dễ bị ảnh xâm phạm nếu cô giáo trách phạt không đúng cách”, Đại biểu Ngô Thị Minh nhận định.

Đánh giá về hành vi đáp trả của phụ huynh đối với giáo viên trong vụ việc trên, Đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng: "Hành vi đó xuất phát là tâm lý bộc phát nhất thời, thiếu suy nghĩ do phụ huynh cảm thấy bức xúc về hành động của cô giáo.

Cô giáo bị bắt quỳ đã rất mong muốn được cứu giúp nhưng Hiệu trưởng bỏ đi

Tuy nhiên, hành vi phụ huynh bắt giáo viên quỳ xin lỗi là hành vi đi quá giới hạn, đặc biệt là đối với người làm giáo dục.

Là cha, mẹ ai cũng thương con cái mình. Nhưng hành vi đáp trả của phụ huynh đối với giáo viên trong vụ việc này rất phản cảm.

Hành động đó sẽ bị nhiều người lên án. Thậm chí, việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ có dấu hiệu làm nhục người khác.

Vụ việc đẩy người ta theo lối suy nghĩ tiêu cực về sự xuống cấp đạo đức xã hội của một phận người dân có hành vi ứng xử không chuẩn mực.

Hành vi đó đâu còn được gọi là “tôn sư trọng đạo” nữa, Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh đánh giá. 

Không nên đẩy sự việc đi quá xa

Đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng: “Nếu tôi là phụ huynh trong trường hợp này, thay vì trách phạt cô giáo vì có hành vi chưa đúng với con em họ, tôi sẽ góp ý trực tiếp để giáo viên nhận ra lỗi, sửa chữa, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với giáo viên, họ phải thấy được hành vi trách phạt đó ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh và phải cầu thị nhận lỗi, xin lỗi phụ huynh, học sinh về hành vi của mình.

Tiếp đó, cô giáo phải cùng với phụ huynh khắc phục những hành vi đi quá giới hạn do mình gây ra đối với học sinh.

Theo đó, nếu là giáo viên trong trường hợp này, tôi sẽ nói với học sinh của mình rằng, việc làm của cô chỉ mong các em tiến bộ, nhưng nó chưa phù hợp và cô xin rút kinh nghiệm, sửa sai một cách nghiêm túc”, Đại biểu Ngô Thị Minh nói.

Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh. Ảnh: Media.quochoi.vn.

Vị Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, không nên đẩy sự việc đi quá giới hạn bởi nó sẽ ít nhiều tạo nên hệ lụy không hay đối với ngành giáo dục và xã hội.

“Hai bên cần suy nghĩ thấu đảo để thấy được lỗi của họ, từ đó nên rút kinh nghiệm, bởi trong sự việc này cả hai bên vì nóng giận mà mất khôn”, Đại biểu Ngô Thị Minh nhận định.

Từ những phân tích trên, Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh cho rằng, sự việc việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ vì trách phạt con em họ để lại bài học về việc ứng xử của giáo viên trong môi trường sư phạm đặc biệt là vấn đề về quyền trẻ em.

“Một số người làm công tác giáo dục nhận thức về quyền trẻ em chưa tới nơi, tới chốn dẫn đến việc ứng xử với các em còn hạn chế.

Giáo viên vẫn cứ nghĩ rằng “thương cho roi cho vọt” chứ chưa nắm bắt được sự thay đổi của công tác giáo dục nói chung trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay", Đại biểu Ngô Thị Minh đánh giá.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
Ngô Thị Minh , huyện Bến Lức , tỉnh Long An , bắt cô giáo quỳ gối , xin lỗi , phụ huynh , giáo viên , rút kinh nghiệm , khắc phục vi phạm
Cách giải quyết vụ cô giáo bị bắt quỳ của đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Khách quan
3

Rõ ràng việc để gvtih hiện nay muốn áp dụng hình phạt nào tùy ý đối với trẻ nhỏ là xâm phạm quyền trẻ em. Còn nhiều gv thích bạo lực thì mâu thuẫn còn đài. Cần sự chấn chỉnh ngay lập tức sau vụ này. Gvtih không biết kiềm chế móng giận xuống mầm non mà học.

Dung Le
3

Hồi nhỏ đi học, ai không học thêm thầy cô thì bị đì, buổi trưa kiểm tra 1 tiết, buổi sáng dạy thêm cho đề làm trước. Mẹ tôi đi học phụ huynh phản ánh chổ ngồi gần cửa sổ quá dễ trúng gió thì cô giáo đổi cho tôi chổ ngồi gần đám học sinh cá biệt, tách biệt không chơi với ai. Còn tỉ tỉ thứ khác nữa làm tổn thương hình ảnh thầy cô trong cách nhìn của tôi. Tuy vậy, cũng có rất nhiều thầy cô tốt, tận tụy với học trò được tôi luôn kính trọng. Do đó, Tôi hỏi là ai chịu trách nhiệm đối với các em học sinh phải chịu hình phạt phản giáo dục của cô giáo. Các em sợ phải đến trường là có dấu hiệu bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng vậy ngành giáo dục có làm gì giúp các em chưa, có hỗ trợ về tâm lý cho các em chưa? Chuyện cô giáo, phụ huynh cả hai đều có phần sai, nhưng việc cả cộng đồng "chặt chém" phụ huynh thì con em phụ huynh này khi đi học như thế nào? Em phải làm như thế nào khi thấy những tin lá cải kêu gọi xử lý phụ huynh của mình. Ngành giáo dục cần phải có biện pháp hiệu quả để những việc này không xảy ra trong tương lai. Có anh/chị nào ngày xưa đi học mà không bị tổn thương bởi chính những thầy cô giáo của mình thì cho tôi biết?

tho tho
0

Con mình cũng đang học tiểu học. Khi con học lớp 3 có bài văn tả về cô giáo cũ con đã tả về cô giáo dạy Lớp Một. Con tả cô với một giọng văn đầy tự hào và yêu thương. Chị cháu cũng vậy, 2 chị em cùng có chung 1 cô giáo dạy lớp 1 và đến bây giờ con học lớp 4. Chị học lớp 8 vẫn nhắc đến cô với 1 thái độ hết sức trân trọng và trìu mến. Đó mới là thành công của 1 GIÁO VIÊN TIỂU HỌC . Cũng không phải cô không phạt các con khi các con hư: Cô phạt bằng cách bắt con hư đứng góc lớp, trực nhật, đánh vài roi vào mông, hoặc chép phạt bài, đó là những hình thức phạt hợp lý. Con nào hư con đó phải chịu phạt và phụ huynh cũng nên hợp tác với cô. Xử lý sự việc sao cho khéo. Cô còn có cấp trên của cô Không thế cứ xông vào trường mà bắt cô quỳ lại mặc dù cách phạt của cô ở đây chưa hợp lý. Vị phụ huynh này làm như vậy sau này ai dám dạy con ổng. Chỉ thiệt cho con trẻ có khi sẽ bị bạn bè nhìn bằng ánh mắt kỳ thị.

Linh Lan
4

Lớp con bạn có phải lớp toàn con giáo viên không nhỉ? Bạn đọc bài "này, nó là con giáo viên đấy nhé" trên báo Giáo Dục chưa?

HienPhan
0

Để xảy ra sự việc đáng tiếc này theo tôi là do nhận thức sai về quyền con người và áp dụng lối giáo dục tiên tiến 1 cách máy móc. Ở các nước tiên tiến trẻ con được rèn luyện đức tính tự lập và có ý thức tự giác rất tốt, phụ huynh người ta cũng không can thiệp quá sâu vào việc học tập của con em họ. Còn ở ta trẻ em được cha mẹ nuông chìu bảo bọc đôi khi quá đáng... và kết quả là như thế nào chắc mọi người đều thấy!

Công lý
1

Thế trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường đâu? Tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên,phụ nữ đâu không nhìn thấy cô giáo quỳ à? Hay phải cịu 1 áp lực gì đó nên không có phản ứng gì

Locxuannguyen
1

Qua những biểu hiện xấu trong việc hành xử với nhau giữa học sinh với học sinh bên trong và ngoài nhà trường; giữa học sinh và phụ huynh với thầy cô giáo;Cách ứng xử giữa các công dân nói chung ngoài XH ở trong các lĩnh vực... Tôi đề nghị bộ giáo dục và đào tạo cùng với Nhà nước hãy thực hiện một cuộc cải cách trong lĩnh vực đạo đức xã hội để đất nước chúng ta có một nền đạo đức tốt đẹp xứng đáng là một động lực và cơ sở tinh thần cho sự phát triển bền vững các lĩnh vực của đời sống XH.

ngttuong.
2

Thời xưa, học trò fải quỳ, ăn thước kẻ vào tay, ăn doi vào mông là chuyện bình thường . Vậy cũng nên truy cho cùng chuyện này, fải chăng nếu chút nào đó do quan điểm và những quy định "hiện đại "về g/d của NN ta thì chính NN cũng nên chỉnh sửa lại theo tinh thần truyền thống" yêu cho vọt ghét cho khen...." để có những người dân Việt đức độ không kém xưa , tôn sư trọng đạo, nhất tự vi sư, vì dân vì nước, đặc biệt là ít tội fạm hơn ngày nay !....

Xem thêm bình luận
Tin khác