“Cầm trong tay chứng chỉ tiếng Anh mà xấu hổ quá”

Giáo dục 24h

Sông Mã

(GDVN) - Không ít giáo viên cầm được tấm chứng chỉ không thấy vui mừng, hãnh diện mà cảm thấy xấu hổ vì “nó giống như mình đi mua bằng một cách công khai”.

LTS: Chia sẻ câu chuyện về việc các giáo viên tìm cách có được chứng chỉ tiếng Anh để bổ sung vào hồ sơ, tác giả Sông Mã cho biết nhiều giáo viên cảm thấy xấu hổ vì việc này chẳng khác nào đi mua bằng.

Tác giả cũng cho rằng với những giáo viên mà chuyên môn không cần đến tiếng Anh thì không nhất thiết phải yêu cầu tất cả giáo viên phải có chứng chỉ tiếng Anh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Mặc dù các trường học quê tôi không có công văn bắt buộc hay kêu gọi giáo viên đi học Anh văn như một số nơi nhưng hàng mấy trăm giáo viên nơi đây cũng đã tự tìm học tại trung tâm dạy nghề của thị xã để lấy giấy chứng nhận ngoại ngữ kẹp vào hồ sơ công chức.

Trước đó, giáo viên các trường thường truyền tai nhau “Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông”. 

Theo đó, giáo viên cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học mới có thể thi công chức, nâng lương. Thế là, các thầy cô giáo cứ nháo nhác đi tìm nơi nào dạy ngoại ngữ để đăng kí để học. 

Nhiều giáo viên bằng mọi cách cố kiếm bằng được chứng chỉ ngoại ngữ. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Nghẹt nỗi, các trung tâm dạy ngoại ngữ uy tín trong vùng yêu cầu người học phải học thật sự và dự thi cấp chứng chỉ cùng với nhiều học viên các ngành nghề khác một cách rất nghiêm túc. 

Nhưng nếu học và thi như thế, phần đông giáo viên sao có thể theo học được. Chưa nói bị bó hẹp về thời gian, mà kiến thức của phần lớn thầy cô không cho phép. 

Có giáo viên từ nhỏ đến lớn chưa hề biết một chữ tiếng Anh bẻ đôi, người học từ ngày xa xưa giờ chỉ nhớ bập bõm vài từ ngữ đơn giản…

Lợi dụng điều này, một số trường đại học tư thục trong nước hoặc một số trung tâm dạy ngoại ngữ ít tên tuổi khắp nơi đã liên kết với các trung tâm dạy nghề ở các huyện thị mở lớp ôn luyện tiếng Anh cấp tốc cho giáo viên. 

Giáo viên kể chuyện làm hồ sơ thi chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học

Nói là học, là ôn luyện ngoại ngữ cho “oai” chứ chỉ mất có vài buổi lên lớp và đóng một khoản tiền học phí cố định là ai cũng nghiễm nhiên có một chứng chỉ ngoại ngữ trong tay. 

Không ít giáo viên cầm được tấm chứng chỉ không thấy vui mừng, hãnh diện mà cảm thấy xấu hổ vì “nó giống như mình đi mua bằng một cách công khai”. 

Bởi, chỉ với 4 buổi đến lớp đã hoàn thành xong khóa học. Buổi đầu tiên ghi danh, nộp tiền và dặn dò lịch ôn, lịch thi…

Buổi thứ hai, thứ ba phát tài liệu để về tự ôn. Giáo viên hướng dẫn thêm một số nội dung để học viên chuẩn bị thi phần vấn đáp. 

Như mấy câu chào, câu hỏi thăm đơn giản, giới thiệu mình và gia đình, vài câu thăm hỏi thông thường, một số câu nói chúc ngủ ngon, chúc buổi tối vui vẻ…

Cùng với tập tài liệu là một số mẫu câu, đoạn văn được dịch sẵn, được trả lời…

Buổi thứ tư là ngày thi để cấp chứng chỉ. Hàng trăm giáo viên được xếp vào các phòng thi, họ cũng phải trải qua hai vòng sát hạch như thường lệ là vấn đáp và thi viết. 

Chỉ có điều khác lạ, giáo viên khi trả lời câu hỏi nếu sai có quyền giở tài liệu đem theo để trả lời lại. Hoặc cứ tự do nói vài câu tiếng Anh theo trí nhớ của mình mà không cần biết giáo viên sát hạch vừa hỏi gì. 

Những chính sách thiết thân với Nhà giáo

Có thầy cô bật mí: “Nghe giáo viên coi thi hỏi nhưng chẳng hiểu gì nên cứ nói đại vài câu mình đã học thuộc ở nhà không trúng cái này cũng trúng cái kia”.

Phần thi viết, đề thi là toàn bộ những câu hỏi và câu trả lời có trong đề cương mà trung tâm đã phát trước đó nên thầy cô chỉ việc mở ra chép y nguyên vào và nộp bài. 

Bởi thế, chỉ sau một tuần 100% giáo viên tham gia khóa học nhận được chứng chỉ Anh văn B.

Cầm tấm chứng chỉ trên tay có không ít thầy cô giáo phải thốt lên “Mình có trình độ Anh văn B rồi nhé! Ôi chao! Sao xấu hổ muốn chết đi được!

Với chứng chỉ loại này, đương nhiên sẽ làm đẹp trong hồ sơ công chức nhưng nó có tác dụng gì không? Bảo rằng nâng cao trình độ học tập ngoại ngữ ư? Sao nghe nó xa xỉ quá! 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên bỏ biên chế đối với giáo viên không?

Xem kết quả
Từ lúc chưa học đến lúc cầm được tờ giấy công nhận trên tay thì trình độ ngoại ngữ của đại đa số giáo viên theo học chẳng được cải thiện chút nào. 

Dù thế, mỗi giáo viên phải mất một khoản tiền đóng vào đó cũng không hề nhỏ. Người hưởng lợi lớn nhất từ kiểu học ngoại ngữ siêu cấp tốc như thế chỉ là các trường và các trung tâm liên kết đào tạo với nhau.

Có nhất thiết yêu cầu tất cả giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ hay không? Quy định này chỉ dành cho những sinh viên đang học hoặc sắp ra trường là phù hợp nhất. 

Đặc biệt những giáo viên bậc phổ thông và tiểu học đã giảng dạy lâu năm không nên yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ. 

Bởi, chẳng ai có thể bỏ công sức theo học thật sự để lấy cái điều mà chẳng phục vụ gì cho công tác giảng dạy của mình. Có chăng chỉ làm giàu cho một số trung tâm cơ hội.

Vấn đề cần nói là với kiểu dạy ngoại ngữ siêu tốc như thế này chẳng ngành giáo dục không biết? Vậy tại sao không được tuýt còi để chấm dứt ngay tình trạng dạy và học gian dối như thế?

Sông Mã
Từ khóa :
chứng chỉ ngoại ngữ , học Anh văn , tiếng Anh , chứng chỉ tiếng Anh , mua bằng , dạy ngoại ngữ siêu tốc , dạy và học gian dối
“Cầm trong tay chứng chỉ tiếng Anh mà xấu hổ quá”
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vy Nguyễn
0

Việc giáo viên nháo nhác đi học lấy chứng chỉ tin học và ngoại ngữ là do họ không nhận được một sự hương dân cụ thể nào về việc có cần bắt buộc phải học hay ko?Trong khi đó PGD lai gửi thông báo cho gv đăng ký đi học lấy chứng chỉ tin học và ngoại ngữ.Bản thân tôi cũng là một trong số những gv đang ko biết phải làm như thế nào, có nên học hay ko nên học? Việc học thì như bài báo trên đã nêu.Tiếp đó là một loạt các bài báo về vđ học và dừng. Đang có một sự hỗn loạn mà ko thấy có người chỉ đường!

Hiền Mai
3

Tôi vẫn trêu các AC là" có chứng chỉ tiêng anh B1 chuân Chấu Âu nên nói tiếng'Lào' ra tiếng 'Ý' vì đi học 1 buổi thi 1 buổi là có chứng chỉ oai như cóc , chỉ đê mai này con cháu có cái đọc điếu văn cho nó dài .chẳng hiêu có ích j khi mà dạy cả năm k động đến 1 câu TA. Bắt buộc có cc tin con đc vì GV phải soạn bài.

Nguyen Hung
1

GV ở địa phương mình đa số đều có bằng B tiếng Anh , thời gian học 3 tuần . Hỏi họ , họ trả lời chỉ biết Yes và No , ngoài ra không biết gì nữa .

Đặng Thị thanh Huế
1

có những sự thật ai cũng biết . CỚ SAO CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO K BIẾT!!

Loanvu
4

Không hiểu ông bộ trưởng đang nghĩ gì.chỉ tạo điều kiện cho tiêu cực thôi

Nguyễn Hoàng Anh
1

Buồn vì ngành giáo dục mà lại đặt ra những qui định không khoa học, không được sự đồng thuận.Các ông nếu có tài thực sự thì cũng nên tìm hiểu kỹ và thăm dò dư luận nhất là trong ngành để nếu triển khai thì cũng khả thi và được sự ủng hộ, không gây ra phản ứng, bức xúc, sao lãnh đạo mà không quan tâm đến uy tín khi ban hành qui định,có phải chỉ giáo viên mới được học tập theo tấm gương đạo đức của Bác còn lãnh đạo ngành vì bận mà không có thời gian để học nên vẫn mắc bệnh thành tích, lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của giáo viên nhưng vẫn không thu được hiệu quả ,thậm chí còn để lại hậu quả nghiêm trọng hơn .

ABCDEF
7

Ờ, đọc cho vui thôi chứ. Quy định A2, B1 ngoại ngữ chuẩn châu Âu thì chỉ có chục đơn vị trong cả nước được BGD công nhận. Vì vậy các trường ĐH tư thục liên kết TT ngoại ngữ với dạy nghề thi cấp bằng thì mua bao nhiêu chẳng được, cũng chẳng phải xấu hổ với tấm chững chỉ đó. Vì nó có giá trị gì đâu?

Thu Lan
3

Mua chứng chỉ, mua bằng, AI AI cũng biết, mà chả thấy có ai nêu ra phương án quản lý cho tốt. Vậy rồi mấy vị chức sắc cao lại tích cưc đưa ra các điều kiện, tiêu chí để phải có chứng chỉ này, bằng kia. Như vậy có phải có mối liên kết nào đó của cái gọi là "lợi ích nhóm" không? Phải chăng người ta đang dạy nhau nói dối, làm đểu cả mà. Xã hội như vậy, nên gọi là xã hội gì.

Xem thêm bình luận
Tin khác