Chúng tôi chóng mặt, học trò thêm gánh nặng vì các môn học mới

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Nhìn vào các môn học đã thấy chóng mặt, là giáo viên nhưng chúng tôi cũng phải đọc đi đọc lại vài ba lần mới hiểu và nhớ được tên các môn học...

LTS: Sau khi dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được công bố để lấy ý kiến dư luận, cô giáo Phan Tuyết chia sẻ ý kiến của mình về chương trình dành cho bậc tiểu học.

Theo cô, chương trình mới còn nặng về kiến thức hơn rất nhiều so với chương trình hiện hành, có thể gây quá tải cho học sinh lứa tuổi tiểu học.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được công bố chiều 12/4 có nhiều điểm mới so với chương trình giáo dục phổ thông cũ.

Điểm mới căn bản nhất là tốt nghiệp phổ thông trung học sẽ giao về địa phương và sự xuất hiện của nhiều môn học mới.

Theo nhận xét của nhiều người, chưa thấy sự giảm tải cho học sinh so với chương trình cũ, chương trình mới vẫn ôm đồm và nặng nề đối với học sinh cả ba cấp.

Trong phạm vi bài viết này chỉ xin nói đến cấp tiểu học, cấp học được xem là nền tảng.

Tên gọi các môn học

Ngay ở bậc tiểu học, các môn học được chia làm ba hình thức

a) Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.

b) Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

c) Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.


Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Cô giáo Phan Tuyết cho rằng chương trình bậc tiểu học mới nặng về kiến thức hơn chương trình cũ. (Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân)

Nhìn vào các môn học đã thấy chóng mặt, là giáo viên nhưng chúng tôi cũng phải đọc đi đọc lại vài ba lần mới hiểu và nhớ được tên các môn học nói gì đến nhiều phụ huynh nhất là phụ huynh ở vùng sâu vùng xa?

Trong các môn học bắt buộc có môn Giáo dục lối sống (giống môn đạo đức hiện nay).

Ba môn học khác là: Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên (thực chất là môn Tự nhiên và Xã hội).

Nay có thêm môn Tìm hiểu công nghệ. Nếu nói về nội dung kiến thức không có gì thay đổi so với chương trình cũ chỉ là tách biệt ra từng môn học riêng.

Tuy thời lượng học của các em vẫn không đổi, không quá 7 tiết/ ngày, nhưng một tuần học sinh lớp 1, 2, 3 chỉ còn học 31 tiết và lớp 4, 5 học 32 tiết (so với chương trình cũ là 35 tiết).

Nhưng tên môn học nhiều, lằng nhằng có sự lẫn lộn giữa môn học bắt buộc Tìm hiểu công nghệ với môn học bắt buộc có phân hóa là Thế giới công nghệ.

Học trò ở độ tuổi lên 6, lên 7 liệu có nhớ nổi không?

Trăn trở của nhiều thầy cô giáo về dự thảo chương trình phổ thông mới

Môn Tiếng Việt thực chất là sự tích hợp của rất nhiều phân môn trước đây như phân môn Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn.

Nay chỉ gọi chung là phân môn Tiếng Việt cùng với Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ tất thảy học sinh phải học tới 8 môn chính chưa kể đến các môn học bắt buộc có phân hóa.

Nếu so với chương trình cũ, chương trình mới nặng về kiến thức hơn rất nhiều.

Với các em học sinh tiểu học đang ở độ tuổi lên 6, lên 7 học nhiều môn như thế là quá áp lực.

Trong khi, chúng ta vẫn đang lên án kiến thức của các em là quá tải, nhưng kĩ năng sống lại quá yếu.

Nếu vẫn giữ các môn học như thế sợ rằng còn quá tải hơn nhiều so với chương trình trước đây.

Dạy học sinh tiểu học, mục tiêu chỉ nên hướng tới là việc các em biết đọc và viết thông thạo tiếng Việt, bước đầu làm quen với việc học ngoại ngữ, Giáo dục kĩ năng sống và sự hiểu biết ban đầu về tự nhiên, xã hội là đủ.

Số tiết học văn hóa trong ngày sẽ giảm xuống, tăng số tiết giáo dục kĩ năng sống, một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các em.

Tuy nhiên hoạt động này cũng cần phù hợp với nhu cầu, năng lực, sở trường của học sinh cũng như điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục, đặc điểm từng vùng miền mới đạt được kết quả tốt.

Bài viết thể hiện nhận thức, quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.
Phan Tuyết
Từ khóa :
chương trình giáo dục phổ thông mới , bậc tiểu học , quá nặng kiến thức , quá tải , học sinh tiểu học
Chúng tôi chóng mặt, học trò thêm gánh nặng vì các môn học mới
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nông dân
2

Học ít hiểu sâu còn hơn học tràn lan mà sáo rỗng...( một bài thơ ngắn gọn, súc tích hơn nhiều bài lê thê từ ngữ không cô đọng ). Vậy nên chương trình GD phải tích hợp (NÉT) chứ không phải là ra tăng thêm môn học...như ngồi vào mâm cỗ quá nhiều món ...

Nguyễn Thường
5

Tôi tán đồng quan điểm trong bài viết của cô Phan Tuyết. Điều cần nói là vấn đề được tác giả nêu lên từ những ngày đầu "Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới" được công bố để lấy ý kiến dư luận. Là một giáo viên đã trải nghiệm hai lần cải cách GD "không thành công", tôi khẳng định nếu dự thảo được thông qua và triển khai thì sẽ nhanh chóng bộc lộ những điều bất cập với thực tế về cơ sở vật chất, trình độ GV và khả năng nhận thức của HS. Trong thời đại tin học phát triển như vũ bão mà còn "bày đặt" ra nhiều môn học với tên gọi rắc rối trong trường học là lãng phí tiền bạc và thời gian của rất nhiều PH và HS. Nhân đây, tôi ủng hộ câu hỏi rất hay của bạn Bùi Minh Thuận nêu ở trên: "Không biết những người làm chương trình ngày xưa học như thế nào?...Trẻ em mà học như thế này là bị cận thị, làm thần kinh chậm phát triển, làm mất sự hồn nhiên, mất đi sự khám phá thế giới xung quanh nhờ vào hoạt động vui chơi... Nếu mà ở nước ngoài thì sẽ bị coi là phạm tội đày đọa trẻ em ". Xin cảm ơn tác giả Phan Tuyết và báo GDVN về những đóng góp cho sự chấn hưng nền giáo dục nước nhà !

SGSGSG
4

Dạy ở đâu cũng là dạy học đúng không. các thầy cô cứ chịu đựng dài dài nhé. Còn mình ra trường chọn mở lớp dạy thật tốt ở nhà, kiếm vài tỉ mỗi không mà không bị phiền não. Cái quan trọng là cố gắng dạy tốt hơn hay hơn trong trường là được. Còn nói đến cái nền giáo dục VN thì mình ra khỏi biên chế GV SGDTPHCM 3 năm nay rồi, chấp tay và bye bye nó từ lâu rồi vì quá nhiều nguyên nhân mà ai cũng biết.

Vũ Hòa
8

HS Tiểu học phải học nhiều môn đâu phải chỉ là gánh nặng cho những đứa trẻ mà cả đội ngũ GV. Rồi sách này đồ dùng kia ôi thôi: Trăm dâu lại đổ đầu tấm Ông nằm trên cao có thầu cho chăng?

ABCDEF
6

Cũng bình thường, ko có gì phức tạp, chỉ là chưa quen và ngại đổi mới thôi!

le long
1

"cũng bình thường,không có gì phức tạp..."đủ để tôi nhận ra bạn đang ở cái ngưỡng nào

Mai Lan
3

Bạn thử hỏi những gv không ngài đổi mới, đi tiên phong trong chương trình Vnen được những gì? kết quả ra sao? hay chỉ là một cách giải ngân tiền dự án ?

Bùi Minh Thuận
10

Không biết những người làm chương trình ngày xưa học như thế nào? Học ở đâu? Có tham khảo nền GD của Phần Lan chưa? Trẻ em mà học như thế này là bị cận thị, làm thần kinh chậm phát triển, làm mất sự hồn nhiên, mất đi sự khám phá thế giới xung quanh nhờ vào hoạt động vui chơi....Nếu mà ở nước ngoài thì sẽ bị coi là phạm tội đày đọa trẻ em.

Xem thêm bình luận
Tin khác