Có nên cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Bạn nghĩ gì khi một học sinh thi được 28 điểm bị trượt, một em khác chỉ đạt 25 điểm, cộng với 4 điểm ưu tiên thành 29 điểm trở thành người đỗ chính thức.

LTS: Chính sách cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh trong kì thi quốc gia và xét tuyển đại học trước nay vốn có nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Bày tỏ quan điểm của mình, cô giáo Phan Tuyết cho rằng việc cộng điểm này đang gây ra sự bất công khi những em học sinh có lực học kém hơn nhưng do được cộng ưu tiên nên trúng tuyển.

Trong khi đó, những em học giỏi lại không có cơ hội theo ngành mình mong muốn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Gần đến kì thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học thì chuyện nên hay không cộng điểm ưu tiên vẫn được nhiều người đề cập đến.

Trong khi các thí sinh cạnh tranh nhau từng 0.25 điểm lại có những thí sinh được cộng điểm ưu tiên nhiều nhất là 6.5 điểm, ít nhất cũng được cộng 0.5 điểm.

Điểm thi đại học chỉ cần hơn nhau 0.25 thì số phận của nhiều thí sinh đã có sự cách biệt rất lớn.

Người đàng hoàng bước chân vào giảng đường đại học, người lại chẳng có được cơ hội ấy. Thế nên, dù chỉ là 0.25 điểm nhưng có sức mạnh thay đổi số phận của rất nhiều người.

Để giành được 0.25 điểm thi đại học cũng không phải dễ dàng gì. Do đó, việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học từ trước đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập.

Vấn đề cộng điểm ưu tiên sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các thí sinh. ảnh minh họa: TTXVN.

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện này. Người cho rằng cộng điểm ưu tiên là hợp lý bởi vùng khó khăn điều kiện học tập sinh hoạt của học sinh nơi đây thiệt thòi hơn nhiều so với những vùng đô thị.

Nếu như cách đây vài chục năm thì điều đó là đúng. Nhưng những năm sau này, khoảng cách giữa vùng nông thôn và thành thị đang được xích lại gần.

Trừ một số vùng đặc biệt khó khăn, nhưng không ít vùng tuy là giáp ranh nhau, mọi điều kiện cũng ngang bằng nhau nhưng nơi được cộng điểm, nơi thì không gây không ít thiệt thòi cho một số học sinh.

Một điều bất hợp lý cũng cần phải nói ở đây, có nhiều học sinh đỗ đại học nhờ được cộng điểm ưu tiên vùng. Nhưng khi học ra trường, có mấy em xung phong về nơi ấy để làm việc?

Nếu chúng ta thực hiện việc cam kết nhận điểm ưu tiên theo vùng thì khi ra trường buộc phải về lại nơi đó phục vụ chắc chẳng có mấy ai đồng ý.

Hay việc cộng điểm ưu tiên cho con thương binh liệt sĩ, nhiều ý kiến cho rằng, cha hoặc mẹ các em hy sinh là một thiệt thòi lớn nên con cái họ cần có sự quan tâm, đãi ngộ của nhà nước.

Theo tôi, chúng ta cần bù đắp cho các em về kinh tế như tặng học bổng, giảm học phí hay xây tặng nhà tình nghĩa... sẽ hợp lý hơn nhiều việc cộng điểm ưu tiên.

Chế độ ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp năm 2017

Bởi, nhiều người cho rằng “trong lĩnh vực học tập cần có sự cạnh tranh công bằng.

Có thế mới chọn được người tài, người giỏi, mới đủ năng lực để làm tốt mọi công việc sau này”.

Không ít ý kiến đề xuất “Đã đến lúc cần chấm dứt chính sách cộng điểm ưu tiên như hiện nay để mọi thí sinh đều bình đẳng trong thi tuyển, có thế mới tuyển chọn được người tài đích thực”.

Đối với những trường tốp đầu như đại học Y Dược, Ngoại thương, Bách khoa… chỉ có những học sinh giỏi mới dám thi vào.

Nếu không áp dụng việc cộng điểm ưu tiên, ai đỗ được chắc chắn là những thí sinh giỏi.

Nhưng bạn nghĩ gì khi một học sinh thi được 28 điểm bị trượt, một em khác chỉ đạt 25 điểm, cộng với 4 điểm ưu tiên thành 29 điểm trở thành người đỗ chính thức.

Đó là chưa nói đến có những em được cộng tới 6.5 điểm ưu tiên và khuyến khích đủ loại.

Trong trường hợp này, em trượt chắc chắn lại học giỏi hơn em đỗ. Đây chính là điều cực kì vô lý. Đó là chưa nói đến những ngành đặc thù như ngành Y hơn bao giờ hết cũng cần người tài.

Nếu một kĩ sư có năng lực kém chỉ làm hỏng một cái máy, thậm chí là một lô hàng bị lỗi. Nhưng một người bác sĩ yếu kém sẽ giết chết cả một mạng người.

Hay nghề giáo chẳng hạn, một học sinh kém bạn đến 3 điểm nhưng nhờ được cộng tới 4 điểm ưu tiên nên đã trúng tuyển.

Và như thế, trường sư phạm cũng đã mất đi một sinh viên giỏi. Đồng nghĩa với việc ngành giáo dục cũng sẽ mất đi một nhà giáo giỏi.

Đối với những gia đình có công, học sinh vùng khó khăn… cần sự đãi ngộ của xã hội là điều chính đáng nhưng có nhiều cách để đền đáp và tri ân, đâu nhất thiết chỉ có cách cộng điểm ưu tiên như hiện nay.

Phan Tuyết
Từ khóa :
cộng điểm ưu tiên , kì thi trung học phổ thông quốc gia , xét tuyển đại học , tuyển sinh đại học
Có nên cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đức Huy
0

Cần xóa bỏ cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển đại học. Nếu họ thực sự có tài thì ở môi trường nào họ cũng cống hiến và phát triển. Việc cộng điểm ưu tiên như vậy có khác gì bao cấp. Hay tạo môi sân chơi sòng phảng ai giỏi hơn người ấy được, có như vậy mới khuyến khích tài năng, xã hội phát triển.

Thanh
4

Nên bỏ chế độ cộng điem ưu tiên, thật không công bằng khi vẫn còn chế độ cộng điểm ưu tiên

VURUT
0

Thi đại học điểm cao đồng nghĩa ra trường làm bác sĩ giỏi, làm nhà giáo giỏi á =)))))~

Ly Thanh
0

Học đại học nói cho cùng là học nghề để ra làm việc, chưa chắc những em điểm cao lại học tốt hơn những em điểm thấp hơn 1 chút. Các trường quốc tế vẫn lấy hs có điểm thấp hơn hs trường công, nhưng khi tốt nghiệp khả năng của hs hoc trường quốc tế vẫn tốt hơn hs trường công.

thaihanh
0

hầu hết các chương trìnhliên kết chất lượng cao đều có diểm chuẩn thấp hơn từ 1 đến 2 diểm so với chương trình đại trà, có học phí là rất cao,chỉ những bạn có điều kiện kinh tế mới theo học dược

Nguyễn Thường
5

Tôi tán đồng quan điểm của tác giả Phan Tuyết, tôi cho rằng: trong lĩnh vực đánh giá năng lực, trí tuệ thì hạn chế tối thiểu "sự ưu tiên". Công lao, thành tích, hoàn cảnh nên được hỗ trợ bằng kinh tế chứ không nên "cộng" bằng điểm khi thi tuyển. Ví như trong thi đấu thể thao chỉ một vài môn có đặt ra quy định về cân nặng và lứa tuổi còn không có chuyện ưu tiên về vóc dáng, dân tộc hoặc vùng miền nào cả (!). Những cản trở vô tri trong tự nhiên không bao giờ "quan tâm" đến hoàn cảnh của đối tượng, bị ngã xuống nước, ai giỏi bơi thì sống !

Nguyễn Minh Thu
11

Theo tôi Nhà nước nên xem xét điều chỉnh lại chính sách ưu tiên vì những lẽ sau: 1- Với xu hướng và lộ trình ra đề thi như hiện nay với khoảng 60-70% kiến thức cơ bản thì chênh lệch điểm số giữa HS giỏi và HS trung bình khá ngày càng thu hẹp trong khi điểm ưu tiên không thay đổi. 2- Nhờ công nghệ thông tin phát triển nên việc tiếp cận kiến thức đã không còn là trở ngại lớn giữa HS thành thị và nông thôn như trước đây. Mạng internet rộng khắp đã giúp HS có thể ôn, luyện kiến thức của các thầy cô giỏi ở bất cứ nơi đâu. 3- Nếu nói HS thành phố lớn có điều kiện học tập, vậy tại sao tỷ lệ HS các tỉnh bắc Miền Trung đậu đại học hàng năm cũng không hề thua kém. 4- Có những ngành đặc thù như ngành y đa khoa, mỗi năm tuyển chừng 4000-5000 SV với điểm chuẩn từ 24-27 điểm. Vậy các em chỉ đạt 21-22 điểm vẫn trúng tuyển thì liệu có đảm bảo chất lượng đầu vào để đào tạo nên những bác sĩ khám chữa bệnh cho tương lai. Chưa kể hạ điểm chuẩn xuống 22 điểm thì có khoảng 15.000 HS đủ điểm để vào trường Y (Trong khi vì nhà nước siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh để đảm bảo chất lượng). 5- Để đảm bảo công bằng trong thi cử, đảm bảo chất lượng đầu vào và chính sách khuyến khích ưu tiên vùng khó khăn, tôi thiết nghỉ nên quy định những HS thi đỗ nhờ chính sách ưu tiên thì nên trãi qua một thời gian học dự bị để bổ sung/tăng cường kiến thức (khoảng 3-6 tháng) trước khi chính thức nhập học để tạo mặt bằng kiến thức đồng bộ cho các em. Xin cám ơn Tòa soạn và bạn đọc đã đọc những ý kiến nà.

Nguyễn Công Điền
2

Tôi không phủ nhận việc cộng điểm là một chính sách tốt của nhà nước. Tuy nhiên không phải không có những bất cập. Và cũng có nhiều chính sách khác để khuyến khích các đối tượng khó khăn trong việc học tập. Tôi thích bỏ việc cộng điểm ưu tiên và thay thế bằng chính sách hỗ trợ học tập, chẳng hạn như cho học dự bị đại học, dự bị trung học, miễn giảm học phí trong quá trình học (phổ thông, đại học)... Bởi vì những ngành khó như y dược, ngoại thương... rất khó truyền đạt khi trình độ sinh viên yếu so với số đông trong lớp. Trong trường hợp cần phát triển nhân lực ở một khu vực, hay lĩnh vực nào thì chỉ ưu tiên riêng cho lĩnh vực, khu vực đó; chẳng hạn cần phát triển thủy sản vùng Kiên Giang, Cà Mau... thì chỉ ưu tiên cho khu vực đó. Nếu thí sinh đó thi sang KV, LV khác, chẳng hạn Y dược, Sư Phạm... ở TPHCM, Hà Nội... thì không được hưởng ưu tiên.

Xem thêm bình luận
Tin khác