Dạy tiếng Anh ở các trường sẽ khó thành công vì những lý do này

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Một số giáo viên Anh văn cũng chia sẻ, giáo trình dạy tiếng Anh ở nhà trường còn nặng về lý thuyết. Việc dạy Anh văn chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp...

LTS: Trước kết quả thi tiếng Anh trong kì thi quốc gia năm nay, cô giáo Đỗ Quyên chỉ ra những bất cập trong việc dạy và học tiếng Anh ở các bậc học trong trường phổ thông hiện nay.

Theo đó, cô đưa một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh trong nhà trường.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trong kì thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua, theo phổ điểm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho thấy môn Tiếng Anh có tới hơn 68% bài thi có điểm dưới trung bình.

Đây là kết quả đáng buồn nhất khi ngân sách nhà nước đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ 9.400 tỷ đồng để thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020.

Phân tích nguyên nhân thất bại của đề án, nhiều nhà lý luận, phê bình, nhiều chuyên gia giáo dục bậc cao… đã đưa ra ý kiến.

Việc dạy tiếng Anh trong trường phổ thông còn nhiều bất cập. (Ảnh minh họa: Tuoitre.vn)

Ở phạm vi bài viết này, người viết chỉ đưa ra những điều “mắt thấy tai nghe” những gì mà đồng nghiệp mình đang dạy, học sinh ở những bậc học dưới đang học để bạn đọc có thêm một góc nhìn lý giải thêm nguyên nhân thất bại của đề án dạy và học ngoại ngữ.

Dạy và học Anh văn tiểu học

Nhiều năm về trước, học sinh tiểu học chỉ được học 2 tiết Anh văn/tuần. Vài năm trở lại đây thực hiện theo đề án đổi mới, thời lượng Anh văn ở tiểu học tăng 4 tiết/tuần.

Giáo viên được nâng cao trình độ theo chuẩn Châu Âu. Tuy thế, chất lượng học Anh văn ở các trường tiểu học cũng không được nâng lên là bao theo sự đánh của giáo viên dạy ở bậc học này.

Vào các tiết dạy, chủ yếu là thầy cô làm mẫu, học sinh làm theo. Trong tiết học, giáo viên cũng thường hay áp dụng dạy nhóm nhưng để kiểm tra các nhóm có đọc đúng? Làm kết quả có sai?

Giáo viên nói mình không thể kiểm tra hết lớp vì sĩ số quá đông. Bởi thế, chỉ vài cặp được trả lời và thầy cô sửa chung. Có lẽ vì điều này các em yếu nhất là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Nếu làm một cuộc điều tra nhỏ chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra điều ấy. Học sinh lớp 5 đã được học 3 năm tiếng Anh với hơn 400 tiết nhưng chỉ có thể giới thiệu tên, lớp, trường và vài ba câu chào hỏi thông thường.

Nhưng không phải em nào cũng có thể mạnh dạn đứng giao tiếp, một lớp cũng chỉ mươi em trở lại. Nếu tìm hiểu kĩ, mươi em này đều đi học thêm Anh văn bên ngoài.

Dạy tiếng Anh ở bậc học khác

Chính sách về dạy tiếng Anh ở Việt Nam được xây dựng từ đâu?

Học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông học 105 tiết/37 tuần. Học sinh được học đầy đủ 4 kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết).

Nhiều học sinh ở bậc học này cho biết, các em yếu nhất là kĩ năng nghe, nói. Vào những tiết nghe, học sinh đều được thầy cô cho nghe trên băng cát sét.

Giáo viên cũng chia nhóm để luyện tập nhưng lại không thể kiểm tra hết các nhóm nên không thể biết đúng sai để sửa cho các em.

Cũng chỉ vài nhóm được trình bày trước lớp để được nghe góp ý và các nhóm tự rút ra cái sai của nhóm mình và tự sửa.

Tiết đọc hiểu hoặc luyện nói, thay vì từng cá nhân sẽ hỏi, đối đáp cũng chỉ được dăm em nổi trội xung phong… không được luyện tập thực hành thường xuyên, học sinh phần lớn rất thụ động trong các tiết Anh văn nên đã yếu lại càng yếu hơn.

Một giáo viên dạy tiếng Anh bật mí: “Những học sinh giao tiếp tốt, tự tin phần lớn kiến thức, kĩ năng có được nhờ các em đi học thêm bên ngoài đặc biệt học ở các trung tâm Anh ngữ. Cũng may có những học sinh này hay giơ tay phát biểu để tiết học đỡ nhàm chán”.

Còn học sinh lại khẳng định: “Tụi con phải học thêm bên ngoài, chứ cứ học vài tiết Anh văn trên trường chẳng có kiến thức đâu mà thi”.

Trung tâm dạy Anh văn thế nào?

Trong đợt kiểm tra cuối năm vừa rồi, giáo viên Anh văn một trường tiểu học phải kêu lên: “Có lớp 2/3 học sinh đạt điểm yếu phải tổ chức thi lại. 1/3 học sinh đạt điểm khá cao em nào cũng đi học thêm tiếng Anh ở bên ngoài”.

Cô con gái học cấp 3 của tôi nói rằng “những bạn học giỏi Anh văn ở trường con bạn nào cũng khoe mình học thêm Anh văn từ nhỏ”.

Trong năm vừa qua, một trường trung học phổ thông ở thị xã quê tôi có 10 giải Anh văn cấp thị, cấp tỉnh nhưng cả 10 học sinh này đều học thêm Anh văn bên ngoài. 

Một trong những học sinh ấy cho biết: “Con học thêm Anh văn từ tiểu học. Nếu chỉ học Anh văn trong trường như các bạn con sẽ chẳng được như thế này”.

Bí quyết đổi mới đào tạo ngoại ngữ của người thầy tâm huyết

Hỏi vì sao? Chẳng cần suy nghĩ, cô học trò đáp ngay “lớp đông quá, chỉ vài bạn học giỏi trả lời, những học sinh còn lại nghe và học mót theo nên giỏi làm sao được?

Qua tìm hiểu việc dạy Anh văn ở trung tâm hoàn toàn khác với các nhà trường. Một giáo viên dạy nơi đây tiết lộ:

Tụi em chỉ chú trọng kĩ năng nghe, nói chứ không nặng dạy ngữ pháp như các trường học.

Do số lượng học sinh trong lớp chỉ có 10-15 em nên hôm nào các em cũng phải luyện nghe rồi nói trước lớp để góp ý, sửa xong mới qua bài mới. Vì điều này, các em tự tin lên rất nhiều”.

Mỗi ngày đến tiết học, giáo viên kiểm tra bài cũ hết cả lớp khác xa với trường học chỉ vài ba em là nhiều.

Hết một chủ đề, chủ điểm, học sinh được học hát, đóng hoạt cảnh, trình bày tiểu phẩm rồi giã ngoại… tất cả bằng tiếng Anh.

Thế nên chỉ một đứa bé học Anh văn tại trung tâm khoảng vài chục tiết đã có thể giao lưu tự tin với người hải ngoại bằng những câu hỏi, câu chào đơn giản.

Giải pháp nào nâng cao chất lượng dạy và học Anh văn trong nhà trường?

Một số giáo viên Anh văn cũng chia sẻ, giáo trình dạy tiếng Anh ở nhà trường còn nặng về lý thuyết. Việc dạy Anh văn chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp và nặng về kĩ năng viết.

Học sinh quá đông không được thực hành bằng việc nghe và nói. Trang thiết bị dạy học quá lạc hậu, học sinh chỉ nghe phát âm qua băng cát sét vừa khó nghe, vừa nhàm chán.

Việc nâng cao trình độ cho giáo viên Anh văn là cần thiết nhưng việc đầu tư trang thiết bị dạy tiếng Anh, giảm việc học ngữ pháp, tăng thời lượng luyện nói, luyện đọc, giảm sĩ số học sinh… điều này quan trọng hơn nhiều.

Được như thế, trình độ học Anh văn của học sinh mới có phần khởi sắc.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
dạy tiếng Anh , học tiếng Anh , trường phổ thông , nâng cao trình độ tiếng Anh , giao tiếp , nặng ngữ pháp , kĩ năng viết
Dạy tiếng Anh ở các trường sẽ khó thành công vì những lý do này
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hồ Mỹ Huệ
2

Tôi đố hs nào chỉ học ở gvta nhà trường mà có thành tích đấy. Toàn công của các trung tâm Anh ngữ bên ngoài.

Lephan
4

Giáo viên trẻ ra trường thất nghiệp nhiều. Hãy mạnh dạn mở rộng quy môn số lớp trong một trường bằng cách hạ sĩ số, giản lớp. Không những học sinh được lợi ở môn tiếng Anh mà tất cả các môn. Giảm sức ép cho giáo viên trong quản lý học sinh, tăng thời lượng tương tác 1 thầy-1 trò trong từng tiết học.

Toilatoi
3

Nếu muốn giỏi Tiếng Anh thì đừng bao giờ học những quyển sách do Bộ GD ban hành! Thật kì lạ là những quyển sách giáo khoa ra đời gần 15 năm, vô cùng lạc hậu mà GV vẫn phải dạy, HS "căm, điếc" là đương nhiên. Vì kiến thức trong sách chẳng có gì để học và dạy cả! Tôi không biết trên thế giới này có sách giáo khoa Tiếng Anh của nước nào tệ hơn Việt Nam???

bruce
0

biết là thế nhưng trên chỉ đạo gv chỉ biết căm lặng làm theo, dám lên tiếng đồng nghĩa mất việc à!

Lê Mai
3

Giáo viên đứng lớp đa số còn yếu kém kĩ năng nghe nói thì dạy sao nổi học sinh? Người nước ngoài mà ngồi dự mấy tiết học của các thầy cô Tiếng Anh người Việt này chỉ lắc đầu ngao ngán. Nhiều giáo viên cho rằng: Đề thi nặng ngữ pháp, không có kĩ năng nghe nói thì sao phải mất thời gian dạy nghe nói? Thôi thì thày dạy đủ để trò đi thi, trò học đủ để đi thi.

Bình Minh
2

Những em có điều kiện học anh văn ở các trung tâm lớn bên ngoài sẽ dập tắt tinh thần thần học tiếng anh của những em khác trong lớp. Hơn nữa phần lớn các GV dạy tiếng anh trong trường thường yếu kém, ngược lại nếu có kiến thức chuyên môn giỏi thì rất thích phô trương nói rất nhanh, làm bài tập rất nhanh, HS không theo kịp dẫn đến nản học và bỏ luôn.

Ta huu quang
0

Trẻ con tây cũng như ta sau một năm đến trường thì hầu như nhìn thấy là đọc được và chỉ cần thêm một chút thời gian nữa là có thể nghe thấy là viết được, đó là cách học. Nếu trẻ em Vn học ngoại ngữ đúng như cách của trẻ con tây thì đảm bảo sau 1đến 2 năm các em chỉ cần tập trung vào ngữ pháp và từ mới. Nếu học theo kiểu này sẽ đảm bảo chất lượng, nhanh,không hề tốn tiền, ai cũng có thể làm được vì nó rất đơn giản. Ở Vn hiện tại có rất nhiều người tây tham gia dạy tiếng, nhưng họ không làm như cách mà họ đã được học ,phải chăng họ muốn quan trọng hóa vấn đề để kéo dài công việc hoặc để đòi hỏi thu nhập cao hơn???. Hãy làm theo cách này, chính xác 100% nhưng trước hết phải hiểu về nó

Brooch nguyễn
3

Sgk thì toàn từ vựng với ngữ pháp, học để phục vụ thi với kiểm tra. Mà kiểm tra và thi cũng toàn là từ vựng và ngữ pháp. Nhức cả đầu. Tranh luận điểm cao với thấp mà làm gì khi hs học rồi không sử dụng được. Không giao tiếp được thì học ngôn ngữ làm gì. Chán!

Xem thêm bình luận
Tin khác