Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Soạn bài trước là một việc làm chẳng có tác dụng gì, vừa phi khoa học mà còn làm thui chột sự sáng tạo của học trò.

LTS: Giảng dạy môn Ngữ văn lâu năm, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng việc soạn bài trước khi học là không cần thiết. 

Tại sao lại như vậy? Trong bài viết này, thầy nêu cụ thể hệ quả đó.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Ngày còn đi học, tôi cũng như bao bạn học cùng trang lứa đều phải soạn bài Văn trước khi vào tiết học chính khóa.

Sau này, khi ra trường vẫn thấy đồng nghiệp làm như vậy, những năm đầu tôi cũng làm theo nhưng sau này tôi không yêu cầu học sinh soạn bài ở nhà trước nữa. 

Bởi tôi cho rằng, đây là một việc làm chẳng có tác dụng gì, vừa phi khoa học mà còn làm thui chột sự sáng tạo của học trò.

Còn nhớ, cách đây mấy năm, lớp tôi dạy có một cậu học trò học hành rất chểnh mảng, chữ viết rất xấu. 

Nhưng mỗi lần trả bài cũ và kiểm tra vở soạn bài thì lại thấy nội dung bài soạn rất tốt tuy nhiên khi kiểm tra nội dung mà em đã soạn thì em đó không trả lời được. Hỏi về chữ viết thì cậu học trò đó gãi đầu mãi và nói là ...mẹ em viết.

Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Tôi dừng lại lâu hơn để tìm hiểu về cuốn vở soạn Văn và học trò đã thành thật nói rằng: Thực ra, tụi em có rất nhiều bài tập của nhiều môn học, mà môn Văn bài dài quá, phải đọc văn bản mới soạn bài được nên em nhờ mẹ tải trên mạng internet về rồi viết giúp bởi em không biết soạn thế nào…

Câu trả lời thành thực của học trò giúp tôi nhận ra bao điều. Thì ra lâu nay mình đã và đang đẩy học trò đến với rất nhiều điều vô lí. Bài chưa học mà bắt học trò soạn bài ở nhà trước thì làm sao các em làm được. 

Cũng giống như ngày xưa, bản thân tôi cũng từng mua nhiều sách tài liệu, sách tham khảo về rồi chép trả lời đối phó với thầy cô của mình. 

Còn bản chất của vấn đề như thế nào thì không phải bao giờ cũng thấu hiểu được. Bởi nhiều văn bản, nhiều bài tập thầy cô giảng đi giảng lại còn chưa hiểu thì việc yêu cầu học sinh soạn bài trước là một việc làm vô cùng nan giải cho học trò. 

Chính vì điều đó, ngày hôm sau lên lớp, tôi tuyên bố trước lớp là các em từ nay không phải soạn bài trước ở nhà nữa thì tất cả các học sinh trong lớp vỗ tay rào rào và đồng thanh nói lời cảm ơn thầy.

Sau khi bỏ yêu cầu soạn bài cho học sinh tôi yêu cầu các em trước khi học tác phẩm văn học thì các em nên đọc trước ở nhà một lượt, nhớ được nhân vật và sự kiện chính của tác phẩm để vào lớp khi thầy giảng các em dễ hiểu hơn. 

Và, cũng từ đó cảm giác sợ học môn Ngữ văn của học sinh không còn nữa. Các em hào hứng hơn, thoải mái hơn, không còn “sợ” khi đến giờ học Ngữ văn.

Bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn hỏi về một số thầy cô ở đơn vị khác thì họ vẫn còn yêu cầu soạn bài ở nhà trước, kiểm tra mấy đứa cháu cũng thấy thầy cô yêu cầu soạn bài ở nhà mà không chỉ với môn Văn mà còn có nhiều môn học khác nữa. 

Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?!

(GDVN) - Nội dung bài cần soạn vẫn giống năm trước, giáo viên vẫn dạy khối lớp ấy, vậy tại sao không cho phép sử dụng lại bộ giáo án cũ?

Trước thực trạng như vậy, nên tôi đã dành cả ngày để vào thư viện và lên mạng internet tra xem có văn bản nào hướng dẫn học sinh soạn bài ở nhà trước không nhưng tuyệt nhiên không hề có. 

Tuy nhiên, trong giáo án và giảng dạy trên lớp thì một số nơi vẫn quy định bắt buộc sau mỗi tiết học có phần củng cố và dặn dò. 

Phần dặn dò thì thường giáo viên yêu cầu học sinh soạn bài ở nhà trước. Và, khi có giáo viên dự giờ mà không có phần này thì bị góp ý này nọ bởi không thực hiện đúng các bước lên lớp.

Hiện nay, ở các trung tâm gia sư người ta thường bao trọn gói, không chỉ dạy các môn học mà họ còn hướng dẫn soạn bài và trả bài cũ. Việc hướng dẫn soạn bài và trả bài thì các trung tâm thuê một số em sinh viên làm công việc này. 

Mỗi buổi học, các thầy cô ở trung tâm gia sư yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa và học thuộc các nội dung mà thầy cô giảng chính khóa trên lớp và các ghi nhớ. 

Sau đó, kiểm tra bài soạn và yêu cầu học sinh đọc lại nội dung bài học không sót một chữ nào. Sau khi học sinh học thuộc thì ngày hôm sau vào trả bài thầy cô trên lớp.

Thực ra, hiện nay vẫn còn rất nhiều thầy cô trả bài theo kiểu này. Thầy cô cho ghi cái gì là học sinh học thuộc và trả lời lại cái đó. 

Một giáo viên Tiểu học: "Tôi cảm ơn Bộ trưởng"

(GDVN) - Nếu đổi mới nhưng cách quản lý, áp dụng cứ cứng nhắc và thiếu tính sáng tạo như hiện nay thì việc đổi mới sẽ chỉ biến đổi về “lượng” nhưng thiếu “chất”!

Theo tôi, với cách dạy và trả bài như vậy sẽ không mang lại hiệu quả nhiều bởi phần lớn các học như vậy chỉ trả bài xong là quên luôn mà không phát huy được tính sáng tạo của học trò.

Thiết nghĩ, có những thói quen của thầy cô có nhiều người rất khó bỏ, nhưng với yêu cầu bắt học sinh soạn bài trước ở nhà thì đó là một điều khiên cưỡng cho các em.

Một tiết học hay và đạt được mục đích là tiết học không có sự đối phó và gượng ép của cả thầy và trò. 

Hãy để tất cả đến một cách tự nhiên và tự nguyện khám phá tri thức mới giúp giúp các em nhớ và hiểu bài được lâu hơn.

Còn yêu cầu soạn bài trước ở nhà chỉ làm khổ các em phải ghi chép những điều không cần thiết mà thực ra cũng chẳng mang lại hiệu quả gì. 

Vì thế, thầy cô nên loại bỏ một căn bệnh hình thức đang tồn tại nhiều năm nay ở ngành giáo dục để tránh tình trạng học sinh chép ở đâu đó rồi đến giờ học thầy hỏi thì trò lật ra và trả lời.

Nguyễn Cao
Từ khóa :
soạn bài , môn Ngữ văn , bệnh hình thức , tác phẩm , sự kiện chính
Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Công Điền
2

Chúng ta quản lý lớp không tốt chứ không phải việc soạn bài trước là phi khoa học. Ngoài ra ta phải xác định nhiều vấn đề khác nữa. Thứ nhất chọn lựa giữa học bài cũ với soạn bài mới thì cái nào ưu tiên hơn (khi một học sinh không đủ sức làm cả hai). Thứ hai có tuyệt đối bắt buộc học sinh phải soạn bài trước hay chỉ khuyến khích (học sinh không soạn bài thì có bị điểm kém không hay là học sinh soạn bài thì được thêm điểm). Thứ ba thái độ của học sinh không phải lúc nào cũng phản ánh toàn bộ vấn đề (ngay cả việc một trường đại học lớn đã cho sinh viên đánh giá giáo viên: Nhiều giáo viên giỏ mà nghiêm khắc sinh viên đánh dấu C,D; nhiều giáo viên mới ra trường dễ dãi, sinh viên đánh dấu A,B). Nên tôi nhận thấy bài báo này mang tính cảm tính của tác giả, chưa có một khảo sát, thống kê khoa học đầy đủ để đánh giá việc soạn bài trước là phi khoa học. Không phải chỉ riêng môn văn, bất kỳ một môn học nào, việc soạn bài trước một cách nghiêm túc đều là việc nên làm.

khainguyen
3

Đọc suốt bài tôi không thấy tác giả chứng minh một cách thuyết phục rằng “soạn bài là phản khoa học”. Thay vào đó tác giả cho thấy học sinh phấn khởi “vỗ tay rần rần” vì khỏi soạn bài! ( học sinh nào không thích lười biếng khi có người khuyến khích, đặc biệt đó là thầy cô), tác giả còn viết rằng ngày xưa mình “soạn bài” là để đối phó ( có lẻ tác giả không hiểu rõ mục đích của việc soạn bài!), đồng thời cho rằng “thầy cô chưa giảng thì làm sao học sinh hiểu mà soạn bài?”. Thật ra soạn bài là nghiên cứu trước đề tài mình sẻ nghe giảng trước khi lên lớp, trong quá trình soạn bài, học sinh biết được “vấn đề” mình sẻ học là vấn đề gì? Trong đó điều gì khiến mình thắc mắc chưa sáng tỏ ( chuẩn bị để đặt câu hỏi cho giáo viên, một số giáo viên e ngại khi học trò hỏi vì nhiều khi họ không biết trả lời đối với một số câu hỏi hóc búa!), nó giúp người học ở tư thế “tích cực” theo kiểu 2 chiều trao đổi thay vì thụ động. Thậm chí có học sinh phát hiện ra “lỗi” của một số giáo viên khi giảng về đề tài nào đó ( vì có giáo viên chủ quan không chuẫn bị tốt trước khi lên lớp). Thời chúng tôi còn là học sinh trung học ở miền nam ( hệ công lập) có nhiều học sinh giỏi có khả năng tham khảo tài liệu tiếng Anh, thậm chí có bạn còn học trước chương trình trước khi học chính thức, còn việc soạn bài hầu như tự giác. Tôi còn nhớ năm thứ nhất Đại Học Bách Khoa (1976) có bạn sinh viên đã tranh luận với giảng viên Toán Giải Tích khiến vị đó phải nói rằng để xem lại! Nghiên cứu trước là cách học tích cực.

Công Luận
1

Soạn bài trước ở nhà có lợi là nếu HS soạn chưa đủ, đúng thì đến lớp thầy , cô gợi ý sẽ nhanh hiểu bài hơn. việc soạn bài này có từ sau 1975 mình được học như vậy và thấy hay chứ cí gì nặng nề đâu

Phương chính
1

Học vnen một số gv yêu cầu hs phải soạn bài . Nhiều phụ huynh không chỉ bài được giúp con đành cho con đi học thêm, kiểu học do bài đêm, đóng tiền cao gấp mấy lần học thêm.còn bình thường thì gặp câu hỏi khó hs sẽ dùng sách giải, hoặc lên mạng tra.

Mạnh Cường
9

Thày Cao nói đúng ý: "GV không cần YÊU CẦU HS PHẢI soạn bài trước", nhưng tùy theo từng hs, ai chuẩn bị trước cũng được. Miễn sao giờ lên lớp GV phải truyền tải đủ nội dung bắt buộc của bài mà hs cần nắm được. Tôi thì thích phương pháp hướng dẫn hs tự tìm hiểu hơn là thuộc vẹt khuôn mẫu.

Nguyễn Thị Mỹ Lệ
3

Không biết ông này có phải gv dạy văn hay không?? Một tiết học chỉ diễn ra có 45 phút, tại đó người gv phải làm biết bao nhiêu chuyện, nếu hs không chuẩn bị bài ở nhà trước làm sao mà học cho kịp. Còn vấn đề soạn bài là soạn cái gì ? Phụ thuộc vào yêu cầu của từng gv chứ đâu theo một khuôn mẫu nào, ví dụ đọc trước tác phẩm, tóm tát tác phẩm, tìm các chi tiết a,b,C,đ....nào đó theo yêu cầu của gv đó là soạn bài trước khi đến lớp.

Văn Trung Thành
5

@Nguyễn Thị Mỹ Lệ! Bạn cứ giả vờ không hiểu. Tình trạng học sinh phải soạn bài văn ( Trả lời các câu hỏi nội dung bài giảng văn trước khi đến lớp nghe giảng bài văn đó) theo tôi là cách giáo dục phản khoa học. Bởi học sinh muốn thấu hiểu, cảm nhận bài văn đó còn phải chờ tới khi giáo viên giảng và bình, thì hà cớ gì bắt học sinh phải tìm hiểu trước cho nó phí thời gian.

Lê Minh Hồng
2

Thầy Cao đã nói nhầm " khoa học" thành " phi khoa học", còn nếu thầy không nói nhầm thì thầy đã nói sai. Học sinh, ít nhất từ THCS trở lên và nhất là HS THPT, cần "nghiên cứu" trước bài ở nhà ( soạn bài đấy ) dưới sự hướng dẫn, định hướng của GV rồi đến lớp cùng GV nêu vấn đề, giải đáp thắc mắc, tranh luận ( trong phạm vi nội dung kiến thức hoặc có thể rộng hơn ). Dạy học tiến tiến ( biết cách dạy học ) là phải như vậy. Đấy cũng là tập cho HS có thói quen và PP nghiên cứu khoa học. Chắc thầy và ai đó đã yêu cầu HS "soạn bài " sai cách. Hiện nay đang cấm HT-DT , có lẽ tôi và nhiều GV khác sẽ chuyển sang viết báo như mấy thầy, tháng vài bài chắc ...

Xem thêm bình luận
Tin khác