Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?!

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Nội dung bài cần soạn vẫn giống năm trước, giáo viên vẫn dạy khối lớp ấy, vậy tại sao không cho phép sử dụng lại bộ giáo án cũ?

LTS: Là một giáo viên nhiều năm đứng lớp, cô giáo Phan Tuyết có bài viết thể hiện quan điểm cho rằng việc bắt giáo viên soạn mới giáo án hàng năm trong khi nội dung vẫn như cũ là một điều bất cập.

Từ phản ánh này, cô giáo Phan Tuyết cũng kiến nghị chỉ những giáo viên thay đổi môn dạy, đối tượng học mới nên thay giáo án, còn lại nếu nội dung bài giảng vẫn như thế thì không cần thay mới nhằm giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Đã từ lâu, giáo án lên lớp của giáo viên được thay bằng cụm từ “thiết kế bài dạy”. Lý giải cho điều này, một số cán bộ giải thích rằng giáo án và thiết kế bài dạy đều là kế hoạch giảng dạy của giáo viên dự định thực hiện cho một bài học, một tiết học.

Giáo án được soạn một cách chi tiết từ những nội dung giáo viên sẽ giảng, những điều sẽ hỏi, dự kiến những câu trả lời của học sinh và những lời kết luận của giáo viên.

Nhưng thiết kế bài dạy gọn nhẹ, đơn giản hơn nhiều giống như một tiến trình lên lớp của một bài học.

Giáo viên soạn giáo án (Ảnh: tuoitre.vn).

Bởi thế, một bài học cho 35 phút lên lớp, giáo viên chỉ cần thiết kế khoảng nửa trang giấy A4 là đạt yêu cầu.

Nhìn vào thiết kế sẽ biết được bài học có mấy hoạt động, từng hoạt động triển khai nội dung gì và sử dụng hình thức nào… Đây được xem như phần hình thức, còn phần nội dung chi tiết thường nằm trong đầu từng giáo viên.

Bởi thế chẳng giáo viên nào lên lớp lại đi nhìn thiết kế để giảng dạy, cho nên, thiết kế chỉ được soạn và in ra khi có đợt kiểm tra của tổ, của trường cho đủ hồ sơ sổ sách.

Cũng vì vậy, hàng xấp thiết kế cũ của năm học trước nhưng vẫn còn mới nguyên cũng không thể dùng lại vì đã “hết hạn sử dụng”, qua đợt kiểm tra.

Trước những tập giấy phế liệu, có người tiếc vì bao công sức mình đã bỏ ra đầu tư cho việc soạn thiết kế nay bỗng chốc vứt đi, mà để lại sang năm cũng không thể đem ra sử dụng vì trường buộc giáo viên phải có thiết kế mới hàng năm.

Thiết kế thuộc nằm lòng vì năm nào cũng dạy chừng ấy nên phần lớn giáo viên cũng chẳng phải bỏ nhiều công sức để soạn, ai ai cũng đã có sẵn thiết kế cũ trong máy tính chỉ cần sửa ngày tháng năm là in ra ngay một bộ mới.

Trường hợp ai đó chuyển khối, thầy cô chỉ cần xin đồng nghiệp bộ thiết kế cũ, cần vài thao tác chỉnh sửa tên, ngày tháng, lớp là lập tức có ngay bộ thiết kế cho riêng mình.         

Có cần soạn thiết kế hay không?

Câu trả lời đương nhiên là có, bởi mỗi giáo viên khi lên lớp phải có thiết kế bài dạy.

Soạn bài, giáo viên mới nắm chắc nội dung kiến thức bài học để đề ra các phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng hoạt động, đưa ra được các hình thức, kĩ thuật dạy học phù hợp cho từng đối tượng học sinh, hay triển khai một số nội dung cần lồng ghép cho sinh động...

Chúng ta nên tự hào hay lo lắng về thực trạng nền giáo dục nước nhà?

Giáo viên có xem bài trước, mới đề ra được phương án, các tình huống Sư phạm để giúp học sinh giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, góp phần làm cho mỗi giờ học đạt hiệu quả cao hơn.

Nhưng có giáo viên dạy lâu năm ở một khối, lớp nên từng bài, từng hoạt động dạy học đều thuộc như nằm lòng. Lên lớp dạy, giáo viên đâu cần phải nhìn chăm chăm vào thiết kế để dạy (trừ một số giáo viên tập sự, mới ra trường).

Chưa nói đến việc nếu cần nhìn thiết kế cũ cũng chẳng vấn đề gì, bởi nội dung bài học không có gì thay đổi.

Có nhiều giáo viên tâm tư: “Có bỏ sức đầu tư soạn giáo án công phu thế nào, từng bài dạy được đầu tư kĩ ra sao, thì sang năm cũng phải soạn lại”, vì điều này nhiều giáo viên không tập trung soạn nó một cách công phu nữa.

Có nên quy định giáo viên mỗi năm soạn một thiết kế?

Thị trường tài liệu và chuyện mua, bán giáo án của giáo viên

Nội dung cần soạn bài không mới, giáo viên vẫn dạy khối lớp ấy, vậy tại sao không cho phép sử dụng lại bộ thiết kế cũ?

Trường hợp có thay đổi về phương pháp dạy học, nội dung lồng ghép hay hình thức tổ chức các hoạt động của tiết học, thiết nghĩa chỉ cần linh động cho giáo viên ghi vào sổ bổ sung.

Chỉ riêng trường hợp giáo viên sang năm đổi khối, mới buộc phải soạn thiết kế mới để kiểm tra.

Nhà trường cần quản lý và đánh giá giáo viên thông qua từng tiết dạy, kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh, đừng nên đặt nặng vấn đề sổ sách gây áp lực không đáng có, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của các giáo viên.

Phan Tuyết
Từ khóa :
soạn giáo án , giáo án bài giảng , chất lượng giáo viên , kiểm tra giáo án
Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?!
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Van bang
1

Ai làm GV mới hiểu cái khổ của nỗi khổ, trước đây tôi chọn nhầm nghề này, bao thứ áp lực từ trên đè xuống, bao nhiêu thứ sổ, nào là bồi dưỡng thường xuyên, sổ học chính trị,sổ họp hội đồng, sổ họp chuyên môn, sổ họp tổ...và còn rất nhiều nhiều sổ khác nữa...!!! Giá như BGD

Thiên Linh
1

Tôi dạy môn xã hội, dạy 4 lớp, mỗi lớp 40 HS, một tháng mỗi lớp có hai cột điểm kiểm tra. Một tháng tôi làm 8 cái đề kiểm tra và chấm 320 bài kiểm tra của học sinh. Nhà trường thông báo phải soạn giáo án lại theo mẫu mới. Ngoài giờ dạy trên lớp, những ngày trong tuần tôi dành thời gian cho việc chấm bài, ngày chủ nhật ngồi soạn giáo án, làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên, soạn bài tập cho HS. Thời gian dành cho gia đình và những thứ khác bị hạn chế. Kể cả ngày lễ cũng không dám đi chơi vì sợ bị dồn công việc Ai bảo GV nhàn chứ.

Nguyễn nhật linh
1

Ôi thôi HS là máy móc vậy đó. Đi dạy mà không xách cặp cũng không được nữa nhé, đi dạy phải xách cặp nếu không bị lãnh đạo nói nhé. Không tin về trường tôi học hỏi kinh nghiệm nhé.

Dân Nguyễn
7

Đồng ý với bạn Nguyễn Phong. Chính tính sư phạm được thể hiện rõ nhất ở đối tượng học sinh. Chính đối tượng học sinh quy định việc giáo viên phải biết làm mới bài dạy của mình. Một bài học có vô vàn thết kế khác nhau cho từng lớp, từng học sinh do đó GV phải làm mới thiết kế của mình thực chất, đừng soạn bài kiểu chép lại, công thức, dài dòng, vô bổ.

Phương Trương
3

Nội dung SGK xũ, trình độ quản lý không có, máy móc vã trì trệ, cách thức đánh giá theo chi7 tiêu, điểm só lạc hậu... Nhưng cứ áp đặt bắt giáo viên phải đổi mới. Luẩn quẩn trong vòng xoáy đối phó, lừa dối thành tích ảo

TPTPTP
10

Tôi cũng là giáo viên, tôi đâu cần tốn thời gian làm hàng chục công việc vặt vửa tốn thời gian vừa vô ít giống như giáo viên phổ thông bây giờ. Thay vào đó, tôi dành thời gian tập hợp đề thi, giải đề thi, nâng cao trình độ của mình. Kết quả là dù mới ra trường 6 năm và chỉ dạy ở nhà mà không dạy bất cứ trường nào tôi cũng có gần 700 HS theo học, thu nhập gần 300 triệu/1 tháng. Giỏi như tôi và hàng trăm giảng viên đại học cứ mở lớp dạy ở nhà sẽ có hàng trăm học sinh tìm đến học. Không cần phải làm GV câp 1,2,3 để phẩn uất, khổ sở cả đời.

Xuân Vi
5

Đồng ý với bạn Thiết.Không quản lý bằng hồ sơ mà bằng kiểm tra trình độ thật của hs .Gv sẽ tự giác dạy.Hồ sơ tôt đã chắc chất lượng thật đã tốt .Quản lý gd hiện nay nặng về hồ sơ quá.Gv làm chỉ để đối phó thôi.

Nguyễn Phong
10

Xin hỏi cô giáo Tuyết: Bài dạy thì là bài cũ nhưng đối tượng học có cũ không?

Xem thêm bình luận
Tin khác