Hiệu phó của nhiều trường đang nhờ giáo viên lên lớp hộ

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Trong thực tế, ai đã lên Phó Hiệu trưởng cũng đồng nghĩa với việc “chẳng bao giờ dạy một tiết thao giảng, chẳng bao giờ bị ai đó dự giờ”.

LTS: Để sâu sát tình hình tại trường học, Ban giám hiệu cũng cần phải tham gia dạy thao giảng.

Đặc biệt, với vai trò là một Phó Hiệu trưởng – người chỉ đạo về mặt chuyên môn tại nhà trường thì càng cần thực hiện tốt việc này.

Cô giáo Đỗ Quyên cho rằng cần có quy định rõ ràng và nghiêm túc, tránh tình trạng các Phó Hiệu trưởng nhờ vả giáo viên dạy giúp như tại một số trường hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến cùng độc giả.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong Điều lệ trường học lại quy định Ban giám hiệu các trường học ngoài việc làm công tác quản lý nhà trường, hàng tuần phải đứng lớp vài tiết dạy và tham gia vào các khối lớp để cùng sinh hoạt chuyên môn. 

Việc này giúp cho Ban giám hiệu mà đặc biệt là Phó Hiệu trưởng các trường nắm chắc các phương pháp dạy học, trình độ học sinh hay việc ứng dụng các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học mới để chỉ đạo giáo viên thực hiện.

Không chỉ vậy, mà việc này còn giúp các Phó Hiệu trưởng nắm rõ tình hình chuyên môn của trường mình để kịp thời chấn chỉnh một cách phù hợp.

Cần có quy định về việc Phó Hiệu trưởng đứng lớp bao nhiêu tiết một năm. (Ảnh minh họa từ sggp.org.vn)

Theo quy định, Phó Hiệu trưởng một tuần dạy 4 tiết, Hiệu trưởng dạy 2 tiết.

Ngoài một số địa phương thực hiện nghiêm túc việc này vẫn còn không ít nơi Ban Giám hiệu không lên lớp dạy mà nhờ các tổ trưởng hoặc giáo viên của chính lớp ấy dạy giúp (điển hình ở quận Bình Tân, Vĩnh Long mà báo chí đã phản ánh). 

Hàng tháng, các khối lớp đều sinh hoạt chuyên môn 2 lần, giáo viên thường thay phiên nhau thao giảng để đồng nghiệp mình dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. 

Vài tháng, giáo viên phải lên tiết trường (gọi là hội giảng) để giáo viên toàn trường dự. Chưa nói đến những tiết thao giảng cụm trường (vài ba trường cùng dự một tiết) để học hỏi lẫn nhau…

Có thể nói, một năm, mỗi giáo viên phải có gần chục tiết thao giảng, hội giảng, thanh tra…thế nhưng Phó Hiệu trưởng là người phụ trách chuyên môn một trường lại không bao giờ dạy thao giảng bất cứ một tiết nào. 

Năng lực Ban giám hiệu quyết định đến chất lượng giáo dục mỗi nhà trường

Nhiều giáo viên cũng nói: “Phó Hiệu trưởng là người phụ trách chuyên môn một trường, người luôn được đi học, đi tiếp cận những phương pháp dạy học mới, luôn đi thanh kiểm tra các trường bạn nên sẽ có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.  

Lẽ ra phải đem những lợi thế ấy thể hiện bằng những tiết dạy thực tế để giáo viên toàn trường dự mà học hỏi. Thế nhưng chẳng có Phó Hiệu trưởng nào làm được việc này, đây cũng là một điều thật uổng phí”. 

Trong thực tế, ai đã lên Phó Hiệu trưởng cũng đồng nghĩa với việc “chẳng bao giờ dạy một tiết thao giảng, chẳng bao giờ bị ai đó dự giờ”.

Vì không có quy định cụ thể Phó Hiệu trưởng phải dạy thao giảng một năm bao nhiêu tiết nên họ tự cho mình cái quyền không cần dạy mà luôn có quyền đi dự giờ, đi kiểm tra giáo viên bất kể lúc nào mình thích.

Thế rồi, nhiều giáo viên đang dạy, họ bất ngờ cầm sổ vào xin dự giờ và góp ý (không ít Phó Hiệu trưởng dùng cách này để thị uy giáo viên hoặc để diệt những ai không cùng phe cánh). 

Khổ nỗi, Phó Hiệu trưởng giỏi, có kinh nghiệm còn đỡ, không ít người lên Phó Hiệu trưởng cũng nhờ “ăn may”, nhờ “cơ chế” hay nhờ một “sức mạnh” nào đó nên chuyên môn họ nắm cũng hời hợt đôi khi thua cả giáo viên. 

"Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ"

Chưa nói đến từ khi lên Phó Hiệu trưởng không phải dạy để ai đó dự giờ, kiểm tra nên kinh nghiệm giảng dạy thực tế cũng ít dần đi hoặc do không phải dạy trước giáo viên không ít Phó Hiệu trưởng lơ là trong việc đầu tư chuyên môn của mình. 

Bởi vậy, nhiều góp ý của những Phó Hiệu trưởng như thế, giáo viên phải nghe nhưng nhiều người không phục vì thiếu đi tính thực tế.

Để tránh tình trạng “tự mãn”, luôn trau dồi chuyên môn, nâng cao năng lực giảng dạy cũng như phát huy những thế mạnh của mình cho giáo viên học hỏi cũng cần phải có quy định để Phó Hiệu trưởng - người chỉ đạo chuyên môn của trường học có tiết thao giảng, hội giảng toàn trường như các giáo viên khác.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
Ban Giám hiệu , Phó Hiệu trưởng , đứng lớp , thao giảng , hội giảng , nâng cao năng lực giảng dạy
Hiệu phó của nhiều trường đang nhờ giáo viên lên lớp hộ
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Huynh
1

PHT thấy vậy khổ lắm các bạn ơi, nhiều người ko muốn lên làm PHT đâu, cực và cực lắm!

Huynh
3

Theo tôi hiện nay P.HT thì được phân công nhiệm vụ chuyên môn, nhưng làm việc thật vất vả, mệt hơn TTCM nhiều, về thời gian phải đi làm đủ 2 buổi/ngày ngoài ra còn phải dạy 4 tiết/ tuần. Lương thì chẳng hơn TTCM là bao nhiêu. Thiết TTCM và GV thì được nghỉ những buổi trống, còn PHT thì hẻm có được nghỉ​ buổi nào. Nhiều người bạn của tôi vững vàng về chuyên môn, nhưng khi đề bạc lên làm PHT thì chẳng ai chịu làm, thấy PHT tưởng dễ thật sự khó lém các bạn ơi hjhj

huyền
0

tôi không nghĩ như bạn, giảng hay thao giảng thì đích cuối cùng là học sinh hiểu bài. Chẵng nhẽ 4 tiết PHT dạy trên lớp lại qua loa và không đầu tư hay sao? Nói thế là vô trách nhiệm. hơn nữa bạn làm nhiều các công việc khác thì bù lại phải dạy ít tiết đi. PHT 4 tiết/ tuần thì GV 19 tiết. tối về thảnh thơi ít phải soạn bài, sáng hôm sau không lo bị kiểm tra giáo án, còn giáo viên thì lo nơm nớp. Đấy là chưa kể kiêm nghiệm giáo viên chủ nhiệm, công đoàn .... công việc còn mờ mắt

Thanh Tâm
1

Theo tôi, suy đến cùng thì HP nhà trường không nhất thiết phải thao giảng .Tất cả các văn bản pháp qui hiện hành không yêu cầu Phó Hiệu trưởng làm việc này. Hơn nữa, với vai trò của một nhà quản lí thì họ còn rất nhiều việc quan trọng hơn nhiều đối với việc thao giảng một tiết dạy. Phó Hiệu trưởng là “người giúp việc cho Hiệu trưởng” nên phần lớn công việc nhà trường đều đến tay Phó Hiệu trưởng. Ngoài công việc dạy lớp thì HP phải thực hiện việc phụ trách chuyên môn của cả trường. Và, dĩ nhiên phải bao quát rất nhiều mảng . Vì Hiệu trưởng chỉ là người lãnh đạo chung nên công việc liên quan đến chuyên môn từ : phân công giảng dạy, xếp thời khóa biểu, kiểm tra các chuyên đề, lo xây dựng chuyên đề, duyệt giáo án toàn trường, kiểm tra điểm số... ,đến phổ cập, ngoài giờ lên lớp, các tiết ngoại khóa, các cuộc thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh… .. đều được Hiệu trưởng giao cho Phó Hiệu trưởng đảm trách. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác, bạn không biết người ta đã phải làm những gì đâu?

dung nguyen dung
2

Phó Hiệu trưởng không sai khi không thao giảng và họ không cần thiết phải thao giảng.Vì dưới họ có các Tổ trưởng chuyên môn phụ trách từng khối, từng môn thì họ thao giảng làm gì? Công việc chính của Phó Hiệu trưởng là công việc “quản lí” chứ không phải là việc “dạy lớp”. Qui chế thực hiện phân quyền thì nhiệm vụ của ai người đó làm. Có người chuyên môn giỏi nhưng không thể làm quản lí tốt, ngược lại có người chuyên môn không nổi trội nhưng làm quản lí tốt. Huấn luyện viên bóng đá có nhất thiết phải đá bóng siêu đẳng không? Hãy thử đổi vị trí cho nhau 1 ngày thôi! Đừng vì một vài người không tốt mà qui kết tất cả

Huedoan
5

Moi thang hiệu trưởng cùng phó hiệu trưởng nên dạy 1,2 tiết dạy để anh em được học hỏi, phòng giáo dục và sở giáo dục nên kiểm tra thường xuyên để tránh trường hợp lãnh đạo ở trường tự cho mình cái quyền làm vua mà hành hạ cấp dưới của minh

Pham thu cuc
10

Có rất rất nhiều pho hieu truong nhu the

T Biểu
8

Mấy mẹ nói thì hay lắm vì mấy mẹ chưa lam HT hay HP bao giờ.thời buổi bây giò làm gv day lớp khỏe hơn gấp mấy lần.làm Bgh thi di sang chieu.một ngày sử lý cả chục cái mail.mổi cái mail su lí dôi khi mấy ngày.xù đầu xù cổ giai quyết chuyện trong lẩn ngoài.cái gi cung HT hay Hp.ỉa k ra cung Ht . Con gv thi chi co viec soan bai roi giang.xong thi ve .hom nao co gio thi day.trach nhiem đổ cho HT HP .hs bỏ hoc truoc tien la HT bị la gầy truoc.hs rót nhiều cung HT HP........vậy mà tối ngày so đo .thật k biết nói.

Xem thêm bình luận
Tin khác