Học sư phạm xong, không xin được việc thì biết làm gì?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Mấy năm gần đây tình hình tuyển sinh ngành sư phạm đặc biệt trong năm 2017 thì cực kỳ bi đát, học sinh vào ít, ngành lấy điểm xét tuyển cao là rất hạn chế.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin, quy chế tuyển sinh năm 2018 có một số điểm thay đổi so với 2017. 

Trong đó có nội dung, Bộ sẽ không quy định “điểm sàn” hay ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ với ngành đào tạo giáo viên.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục “hiến kế” tăng tính hấp dẫn của nghề giáo

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên dự thảo quy định như sau:

Đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên.

Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

Như vậy có nghĩa là, Bộ Giáo dục và Đào tạo siết chặt chất lượng đầu vào đối với ngành sư phạm. 

Nhìn nhận từ thực tế, với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ khối trường đại học địa phương thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Phó giáo sư Nguyễn Mạnh An – Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức (tỉnh Thanh Hóa) cho rằng:

“Mấy năm gần đây tình hình tuyển sinh ngành sư phạm đặc biệt trong năm 2017 thì cực kỳ bi đát, học sinh vào ít, ngành lấy điểm xét tuyển cao là rất hạn chế. 

Đứng trước tình hình đó, Bộ quyết liệt trong việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm và siết chặt đầu vào để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”. 

Theo Phó giáo sư Nguyễn Mạnh An – Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, mấy năm gần đây tình hình tuyển sinh ngành sư phạm đặc biệt trong năm 2017 thì cực kỳ bi đát, học sinh vào ít, ngành lấy điểm xét tuyển cao là rất hạn chế. (Ảnh: Thùy Linh)

“Muốn thu hút người giỏi vào ngành sư phạm thì trước tiên phải đặt ra vấn đề giải quyết bài toán có việc làm của người học ngành này”, thầy An nhấn mạnh. 

Bởi lẽ, theo thầy An nguyên nhân sâu xa, nguyên nhân lớn nhất khiến học sinh không vào sư phạm đó là vì tốt nghiệp không có việc làm. 

Thầy An chia sẻ, con cháu nông thôn ở mảnh đất Thanh Hóa nhiều em học sinh, bố mẹ muốn con thi vào sư phạm vì muốn ra trường có công việc ổn định nhưng 4-5 năm nay tỉnh không tuyển.

"Vậy các em học rồi sẽ đi về đâu?

Và các em có điểm cao liệu có còn muốn vào học sư phạm không?", thầy An đặt câu hỏi. 

Hơn nữa, học sư phạm xong khả năng chuyển đổi nghề rất hạn chế. Thầy An nêu minh chứng, nhiều ngành khác tốt nghiệp không làm đúng nghề thì các em có thể chuyển sang làm ngành khác nhưng sư phạm không xin được việc thì biết làm gì hay là về quay máy photocopy để nhận 2 triệu đồng/ tháng. 

Cuối cùng, theo thầy An, lý do mà học sinh không muốn vào ngành sư phạm là do các em thấy chính sách đãi ngộ đối với ngành này rất thấp. 

Thùy Linh
Từ khóa :
tuyển sinh , ngành sư phạm , chính sách đãi ngộ , chuyển đổi nghề nghiệp , điểm thi , tốt nghiệp , học bạ
Học sư phạm xong, không xin được việc thì biết làm gì?
Chủ đề : THI QUỐC GIA 2018
Bình luận
tytbutson
0

vì sao lại thế, cung vượt quá cầu thôi chấp nhận hy sinh mất mát để có một ngày mai tốt đẹp hơn

Nông dân
1

Vấn đề thứ nhất là BGD quy chuẩn các trường SP, cân đối cung cầu. Thứ 2 là SV tự nhận thức cái tầm của mình trước khi quyết định trọn nghiệp , nghề.

Lê Mai Liên
10

Đọc xong bài này và xem mấy bài phản hồi của các bạn nhận xét ý kiến của tôi thì tôi nghĩ các bạn nên đọc thêm bài: Giáo viên phải làm quen với mất việc và thất nghiệp của thầy Sơn Quang Huyến thì sẽ rõ hơn.

Xuân Phạm
10

Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của bạn Lê Mai Liên và xin bổ sung thêm rằng: Cứ tổ chức thi tuyển hàng năm đẻ tuyển dụng giáo viên cho phù hợp với tình hình, yêu cầu đổi mới phát triển của xã hội và giáo viên sau khi được tuyển dụng cần phải được đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức hàng năm trong dịp hè ít nhất là 01 tháng, đồng thời cứ trước khi nâng lương phải sát hạch để kiểm tra trình độ chuyên môn, ai không đáp ứng không nâng lương và phải sát hạch lại nếu không đạt thì chấm dứt hợp đồng....Tôi nghĩ nếu chúng ta áp dụng hình thức này thì trình độ, đạo đức của GV sẽ tốt lên.

huyen
4

Bạn ơi,cái cần thay đổi bây giờ là cơ chế "xin cho" ,mà cái này biến mất thì các quan sống sao nổi khổ học trò thôi,

Tái lhh
5

1. Về xin vào công chức chính quyền, học bồi dưỡng chính trị rồi làm quan chúc. 2. Kinh doanh bất kỳ cái gì không phạm pháp 3. Nếu ở HN, TPHCM thì tham gia Uber, Grab, mỗi tháng cũng được khoảng 7 - 10 triệu. Đủ sống. Vân vân và vân vân! Tớ nói nghiêm túc đấy. Đừng dai mà chi hàng trăm triệu (thậm chí là hơn) để có một suất hợp đồng dạy học không chắc chắn.

Lê mai liên
17

Sao ông này nói cứ như ăn vạ ấy nhỉ.thế ông ko tự tìm hiểu xem sv các trường ĐH khác điểm chuẩn đầu vào cao gấp mấy lần sv sp. Sau khi ra trường ko xin dc việc họ sẽ làm gì? Được mấy sv làm việc đúng chuyên ngành. Ở đây chúng ta phải công nhận là sv Sp rất kém thích nghi với môi trường, luôn thụ động chứ ko đc như những sv trường khác

Bụt cũng phải mở miệng
9

Cô nói hay quá! Mỗi ngành có một đặc thù khác nhau nên tố chất giành cho mỗi người ở mỗi ngành cũng khác nhau. Giáo viên ở cái thời "Chuột chạy cùng sào" xưa kia cũng vá xe, đạp xích lô..để cầm cự đấy, như vậy mới là năng động hả? Hay như ở huyện X, tỉnh Y ...năng động chạy vài trăm triệu để vào dạy hợp đồng thì mới là thức thời. Sao cô không bảo bác sỹ, công an...cũng năng động như vậy luôn đi.

Xem thêm bình luận
Tin khác