Kỳ thi quốc gia, lãnh đạo bộ phải can đảm, đừng loay hoay tranh cãi nữa

Giáo dục 24h

Tạ Quang Sum

(GDVN) - Một nền giáo dục lành mạnh là xương sống cho quốc gia đứng thẳng và đi nhanh. Ba trụ cột bền vững là Nhân bản – Khoa học – Khai phóng.

LTS: Những ngày gần đây các chuyên gia cùng nhau đóng góp ý kiến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, là một người trong nghề, thầy giáo Tạ Quang Sum cho rằng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đừng cùng nhau loay hoay tranh cãi nữa mà phải can đảm và thực tâm nhìn vào sự việc với nhãn quan khoa học. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả lập luận của thầy. 

Tính từ lịch tựu trường, năm học mới đã diễn ra được hai tháng, có nghĩa chỉ còn hơn hai tháng nữa kết thúc học kỳ 1.

Ở rất nhiều nơi có việc tập trung học sinh lớp 12 học sớm hơn từ tháng 6, thì đến tháng 1/2016 coi như năm học kết thúc, chương trình tiếp theo sẽ đi vào ôn thi tốt nghiệp. 

Đó là thực tế mà nhiều cấp quản lý mặc nhiên chấp nhận bởi nhiều lý do, nhưng cái nhân danh chính là nói gì thì nói kết quả thi tốt nghiệp vẫn là thước đo “chất lượng giáo dục” của mỗi trường học và kết quả thi đua cũng từ chỗ ấy mà ra. 

Khi cải tổ kỳ thi năm 2015, lãnh đạo Bộ GD&ĐT tuyên bố chắc nịch: “Dù thi cử không là mục tiêu cuối cùng của đổi mới giáo dục, nhưng là việc phải làm ngay để tác động trở lại việc dạy và học trong nhà trường”. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận không ít lần ví von: “Công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục lần này là “trận đánh lớn”, và đổi mới thi cử là khâu đột phá”. 

Kỳ thi quốc gia, tại sao cứ phải loay hoay! (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Kỳ thi năm 2015 đúng là có đột phá thật, các trường Đại học, Cao đẳng được giao nhiệm vụ tổ chức hội đồng khảo thí khu vực và liên tỉnh, điều động nhân sự từ coi thi đến chấm thi và công bố kết quả, các sở GD&ĐT và trường THPT chỉ được “chút đỉnh” ở bộ phận thí sinh “hạng 2”, nhưng thi xong rồi rất nhiều người nhận ra không có gì mới. 

Giảm tốn kém xã hội và cá nhân không hẳn là tích cực, hạn chế về công nghệ thông tin trong khâu xét tuyển khiến nhiều người phải chạy đôn chạy đáo tìm trường học chỉ là sai sót kỹ thuật, nhưng đó không cần thiết đưa vào đánh giá tổng kết sau kỳ thi. 

GS. Lâm Quang Thiệp: Tôi thấy Bộ Giáo dục ôm đồm thành ra...khổ quá!

(GDVN) - Bộ Giáo dục ôm đồm công việc, can thiệp sâu vào công việc các trường đại học khiến công tác thi và tuyển sinh như vừa qua chưa đạt những mục tiêu đề ra.


Vấn đề nổi bật là kỳ thi đã chỉ góp phần trang hoàng chiếc xe lạ hơn, nhưng đến bến rồi rất nhiều lữ khách vẫn không biết đi đâu – về đâu ! 

Tại cuộc hội thảo về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng do Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức ngày 28/10/2015 có sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đa số ý kiến các chuyên gia đề nghị Bộ GD&ĐT nên tách hai kỳ thi độc lập trở lại. 

Vì kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã lộ rõ bất cập do phải cố gò mình cho hai mục tiêu không thể đồng nhất: Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. 

Trước những quan điểm cho rằng kỳ thi “hai trong một” đã bị ghép lại một cách gượng ép, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định : 

Việc nói ghép hai kỳ thi thành một là “cách nói không trọn vẹn, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất của kỳ thi”

Ông Trinh nhấn mạnh: “Do đó, kỳ thi quốc gia không phải là kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng không phải tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và càng không phải kỳ thi hai trong một”. 

Người dân cả nước cảm thấy khó hiểu với lập luận này, thầy cô giáo và học sinh chẳng biết ai đúng – ai sai, nhưng bắt đầu xuất hiện tâm lý hoang mang không biết 2016 sẽ thi như thế nào đây !

Hiện tình đã cho phép biện luận: Bộ GD&ĐT sai khi chọn thi cử làm khâu đột phá, chiến thuật này chỉ làm thay đổi cách dạy và học nhằm đối phó với những kiểu thi mà Bộ liên tiếp đổi thay, chứ không tạo ra tác động đổi mới phương pháp dạy và học. 

Hơn thế nó tiếp tục củng cố cho tâm lý và cách làm hiện hành tại mỗi trường học là: Thầy chỉ tập trung  dạy vào những chủ đề dự đoán sẽ ra trong đề thi, học trò học lệch và cũng chỉ tập trung vào học chỉ để thi. 

Muốn đổi mới căn bản và toàn diện, phải chỉnh đốn giáo dục!

(GDVN) - Thăng tiến quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế rất cần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục một cách quyết liệt và vững chắc.

Đó là nguồn động lực ảo và bi đát đang uy hiếp sự phát triển của nền giáo dục quốc gia.

Chưa kể đến rất nhiều việc khác phải làm và cần làm trong chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cứ tạm dừng ở đây điều chỉnh kế hoạch và chiến thuật, có thể nên nói với nhau thế này:

Đã đến lúc lãnh đạo Bộ thổi còi kết thúc trận đấu giữa Bộ với các trường, giữa Bộ với người dân cả nước về thi.

Đừng cùng nhau loay hoay cãi vã nữa mà phải can đảm và thực tâm nhìn vào sự việc với nhãn quan khoa học”. 

Bộ GD&ĐT đừng tự ái tìm mọi cách duy trì cách thi như năm 2015 nữa, hãy trả nó về trước 2015 bằng cách giao lại cho các sở GD&ĐT. 

Xa hơn Bộ GD&ĐT nên tính đến chuyện xét công nhận tốt nghiệp bậc THPT cho mọi công dân đã hoàn tất chương trình 12 năm học. Giao cho các trường  Đại học, Cao đẳng tự chủ quyết định cách và hình thức tuyển sinh – đào tạo.

Một nền giáo dục lành mạnh là xương sống cho quốc gia đứng thẳng và đi nhanh. Ba trụ cột bền vững là Nhân bản – Khoa học – Khai phóng

Thời gian và vận hội không cho phép  kéo dài thử nghiệm – thí điểm những loại hình giáo dục mà thế giới đương đại đã khẳng định. Phải tìm hướng thoát và thoát ngay bằng những giải pháp cụ thể - hợp lý – đại chúng – khả thi.

• Phát triển phải tôn trọng quy luật tự nhiên.

• Sáng tạo nhưng không thể cá biệt.

• Cẩn trọng khác với hoài nghi.

Bộ trưởng là tư lệnh ngành – tư lệnh chiến trường, tất cả phải hướng về phía trước, đừng loay hoay.

Tạ Quang Sum
Từ khóa :
hai trong một , tốt nghiệp , loay hoay , ý kiến , giải pháp
Kỳ thi quốc gia, lãnh đạo bộ phải can đảm, đừng loay hoay tranh cãi nữa
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyễn anh tuấn
1

Kính thưa thầy TQS! tôi cũng đang là GV của 1 trường ĐH lớn, nhận thấy thầy nêu nhiều ý muốn chủ quan không có cơ sở dữ liệu nên có thể nghĩ thầy đang muốn duy trì việc dạy thêm giấu dốt. Mặt bằng để đánh giá chính xác tỉnh nào làm tốt, trường nào giỏi, thầy nào dạy tốt chỉ thông qua kỳ thi như 2015 mà thôi.

dinhlys
6

Nếu để các trường đại học tự quyết định việc thi tuyển sinh thì cái gì sẽ xẩy ra nhỉ? có không các trường ra đề thật dễ để tuyển đầy đủ chỉ tiêu (do trường tự đặt ra?; quá trình giảng dạy thì chắc chắn phải mượn nhiều giảng viên vì giảng viên cơ hữu đạt chuẩn còn quá ít; thi tốt nghiệp thì cho đỗ 100% và tỷ lệ bằng loại giỏi chắc rất nhiều để giúp sinh viên của mình dễ tìm việc hơn; còn chất lượng thì kệ xã hội???

khainguyen
5

Ông Tạ Quang Sum đề nghị hợp lý , “Tách 2 kỳ thi ra…”. Nhưng theo tôi kỳ thi Tốt Nghiệp PTTH phải là kỳ thi Quốc Gia ( Một Đề Thi chuẫn), không thể để các Sở GD địa phương ra đề khác nhau! Chuẫn đầu ra ( learning outcomes) của Hệ PTTH do Bộ GD quy định, phải thống nhất! như vậy Bằng Tốt Nghiệp THPT mới là thước đo chuẫn cho bất kỳ ai tốt nghiệp PTTH của Việt Nam. Ngay từ niên khóa 1974-1975, Bộ GD của Việt Nam Cộng Hòa đã chuẫn bị áp dụng cách thi “trắc nghiệm” cho kỳ thi Tú Tài ( Tốt Nghiệp PTTH) , đây là cách đổi mới hay, vì nó giúp học sinh học nhẹ nhàng hơn mà vẫn đáp ứng yêu cầu! Thi Tốt Nghiệp chỉ cần đạt yêu cầu do đó không cần phải “đánh đố” học sinh bằng các câu hỏi hóc búa không cần thiết. Theo tôi Bộ GD không nên vì “sĩ diện” mà nên tham khảo cái gì hay, cái gì hợp lý mà làm, điều đó có lợi cho học sinh, phụ huynh.

T.Anh
0

"Theo tôi Bộ GD không nên vì “sĩ diện” mà nên tham khảo cái gì hay, cái gì hợp lý mà làm, điều đó có lợi cho học sinh, phụ huynh." Thích câu này của bác, thẳng và thật.

Phụ huynh có con vừa thi đại học
10

Tôi ủng hộ cách tuyển sinh như năm 2015, dù sẽ còn chỉnh sửa cho phù hợp. Thi cử chỉ là thi cử. Học được và sau này ra trường làm được không là 1 câu chuyện khác. Thi như vậy là giảm tải cho học sinh. Hãy lấy ý kiến các học sinh vừa thi năm 2015 sẽ rõ.

lêlâm
1

Kính thưa các vị giáo sư.tiến sĩ.thạc sỹ ..đừng tranh luận làm ghì nữa mất thời gian:tốt nghiệp thpt giao địa phương xem xét 12 năm dạy h/s mà không đánh giá nổi thực lực của học sinh để xét tn còn đẻ ra thi cữ làm ghì cho tốn kém.tiêu cực...còn thi đại học cao đẳng trung cấp nghề giao cho các trường tự chủ nhưng chỉ cần bộ khống chế thời gian.điểm sàn(theo từng trường.theo từng ngành...)là đủ.

Đinh Sửu
3

Đúng quá! Các vị lãnh đạo Bộ đừng bảo thủ, tự ái vì những việc không làm được trong kì thi vừa qua. Hãy chỉ xét công nhận tốt nghiệp để việc tuyển sinh cho các trường đại học. Cộng điểm ưu tiên cũng do các trường đại học quyết định đi đừng để có cháu là thủ khoa mà vẫn thua những cháu đối tượng này nọ trong khi điểm thi không cao. Việc tổ chức coi cũng không nghiêm túc như Bộ đánh giá đâu. Chúng tôi đi thi chúng tôi biết! Đât nước ko phí nhân tài nếu Bộ chịu lắng nghe và "đổi mới" theo đúng nghĩa!

phamna
5

Lại tách trở lại hai kì thi như trước à,khó khăn lắm đấy. Làm như vậy chẳng khác nào tự thừa nhận là mình sai. Con các ông các bà chứ có phải con chúng tôi đâu, và nếu có con thì chúng tôi cũng có thể cho đi học nước ngoài(để chúng nó học trong nước, học tập trong cái hệ thống giáo dục mà bố mẹ chúng nó nặn ra có mà chết à). Ít ra cũng phải hết nhiệm kì cái đã, phải vì lợi ích cá nhân cái đã. Thấy rất lạ rằng một số các quan chức khi đương nhiệm thì không thấy gì nhưng khi đã về hưu rồi thì đột nhiên lại thông minh ra và rất là tâm huyết.

Xem thêm bình luận
Tin khác