“Lợi ích của việc đọc sách” tạo cho thí sinh cảm hứng trong đề Ngoại ngữ

Giáo dục 24h

Nhóm phóng viên giáo dục

(GDVN) - 16h chiều nay, thí sinh cả nước hoàn tất môn thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 - môn Ngoại ngữ với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút

Tâm thế thoải mái, tự tin

Theo nhận định của nhiều thí sinh dự thi tại cụm thi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đề thi Tiếng Anh năm nay bám sát chương trình và thí sinh trung bình có thể dễ dàng đạt 4 – 5 điểm. 

Thí sinh Phạm Khánh Linh – học sinh Trường THPT Vân Nội (Đông Anh – Hà Nội) học theo khối B nhưng vẫn cho rằng hầu hết các câu trắc nghiệm trong đề thi đều vừa sức vì bám sát chương trình học. Câu có tính phân loại thí sinh là phần bài đọc. Riêng bài luận, Linh cho biết mình bỏ không làm.

Tại điểm thi của Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), thí sinh Lại Vi Tuấn (thi Đại học khối D) đến từ trường THPT Phủ Lý B, tỉnh Hà Nam phấn khởi cho biết, đề thi tiếng Anh có 64 câu, trong đó có nhiều câu dễ để thí sinh kiếm điểm tốt nghiệp, còn lại là những câu khó dần lên để phân loại học sinh. 

“Nhiều bạn thi khối D, A1 đều cho biết họ tự tin được 8 điểm đề này”, thí sinh Lại Vi Tuấn cho hay. Theo em, đề thi có 2 câu ở phần đọc hiểu, trong đó chỉ có 1 câu dễ, còn lại 1 câu khó phải học sinh khá tiếng Anh mới làm được.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán-Anh, thí sinh Lại Vi Tuấn cho biết em khá hài lòng với cách ra đề thi năm nay, vì tính phân hóa học sinh cao.

Nhiều thí sinh nhận định đề thi Tiếng Anh vừa sức, chỉ phần bài đọc hiểu là khá khó. Bài luận với chủ đề viết về lợi ích của việc đọc sách khá thú vị.

Một số thí sinh cho biết, các em không xét tuyển Đại học khối D, A1, vì vậy môn ngoại ngữ chỉ là thi để xét tốt nghiệp, vì vậy các em không quá căng thẳng. Nhiều câu trắc nghiệm chỉ tô theo cảm tính và bỏ hẳn phần bài luận. Tuy nhiên, các em tin rằng mình sẽ qua được điểm liệt môn này.

Tại cụm thi tỉnh Thái Bình, nhiều thí sinh lại than đề tiếng Anh khó, chỉ mong vượt qua được để tốt nghiệp. 

Thí sinh Hoàng Thị Hồng Xuyến, học sinh trường THPT Tây Tuyền Hải cho biết, đề dài nhưng dễ, phần phát âm dễ, phần điền từ chỉ một số câu khó. 

“Em mất thời gian vào phần bài đọc. Phần bài đọc em mất 30 phút. Phần điền từ do vốn từ có hạn nên em cũng không chắc chắn lắm. Phần tự luận hỏi về lợi ích của phần đọc sách trong đó đề gợi ý tác dụng của việc đọc sách là mở mang tri thức, cải thiện ngôn ngữ và để thư giãn. Phần viết này em mất 25 phút. Em dự định vào Đại học Ngoại thương và khối chủ lực là khối A. Em dự đoán là 6,5 điểm” Xuyên cho biết.  

Thí sinh xem gợi ý lời giải tại đây.

Thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Tô Hiệu cho biết, đề năm nay tương đối khó, nhiều ngữ pháp, bài đọc nhiều kiến thức, cần nhiều từ mới. Phần bài đọc thí sinh này phải sử dụng đến phương pháp loại trừ.

Thí sinh Lưu Thị Thu Huệ, học sinh Trường THPT Yên Mỹ thi tâm sự, đề Tiếng Anh năm nay cũng gây khó cho thí sinh trong phần đọc hiểu, tìm lỗi sai và các phần tìm từ đồng nghĩa. 

“Em ôn tập nhiều nên cảm thấy đề cũng có thể làm được, độ khó đề thi tăng dần lên. Em chỉ mắc vào phần đọc hiểu, em mất khoảng 15 phút. Phần tự luận yêu cầu nói về lợi ích của việc đọc sách. Em làm câu này khoảng 17 phút.

Em đoán mình được 8 điểm” đây là chia sẻ của thí sinh Nguyễn Thị Huê, học sinh Trường THPT Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên dự thi tại cụm thi Thái Bình cho biết.

Thích thú với phần đọc hiểu

Ghi nhận tại cụm thi số 1 – Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh làm xong môn Tiếng Anh tỏ ra hào hứng, sôi nổi. Theo đánh giá chung, đề Tiếng Anh năm nay vừa sức.

Thí sinh Nguyễn Thanh Bình, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong ( Nam Định) là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cánh cồng Trường Đại học Bách Khoa hồ hởi cho biết: “Cấu trúc đề thi năm nay cũng không khác với mọi năm, có tất cả là 64 câu trắc nghiệm và 1 bài tự luận thì em làm được khoảng 70%. 

Đặc biệt phần tự luận năm nay nói về lợi ích của việc đọc sách, theo đánh giá của bản thân em thì đề bài này rất hay, rất sát với thực tiễn, em làm cũng được”.

Cùng điểm thi, em Bùi Long Nam, học sinh Trường THPT Mỹ Lộc (Nam Định) cho hay, đề chiều nay khá trúng với những gì mà em được ôn tập.

“Em rất thích câu tự luận vì nó rất thiết thực và bổ ích, em viết khoảng được hơn nửa trang, bài viết cũng khá sâu, em thấy tự tin khoảng 80% bài thi của mình” Nam chia sẻ.

Thí sinh Doãn Thị Trinh, Trường THPT Nghĩa Hưng C ( Nam Định ) cho biết thêm: “ Em khoanh hết được tất cả 64 câu trắc nghiệm nhưng cũng không chắc chắn, phần tự luận em không đủ thời gian để viết nên viết được ít, em thấy môn Toán buổi sáng của em khả quan hơn”.

Theo nhận xét của các thầy cô tại Trung tâm tuyển sinh 247, đề Ngoại Ngữ chiều nay bám sát với cấu trúc và đề minh họa được Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Đề có tính phân loại cao, có tỷ lệ 60% mức độ dành cho học sinh thi tốt nghiệp.

Đối với những học sinh trung bình, có thể làm được 5 – 6 điểm, với học sinh khá có thể làm được 7- 8 điểm. Theo đánh giá, bài đọc hiểu cuối cùng là bài khó, nhiều từ mới.

“Nhìn chung đề năm nay có mức độ phân loại và dễ hơn với đề khối D năm trước. Bài viết lại câu là các cấu trúc cơ bản, chỉ có 1 câu đảo ngữ  va câu khuyên trong quá khứ là hơi nâng cao. Bài viết đoạn văn đã có gợi ý chính, học sinh dễ dàng hơn trong việc viết bài vì học sinh không phải viết outline” một giáo viên dạy ngoại ngữ cho hay.  

Nhóm phóng viên giáo dục
Từ khóa :
học sinh , đại học , tuyển sinh , thí sinh , Tiếng Anh , xét tuyển , trung học phổ thông , kỳ thi , đề thi Ngoại ngữ , Đáp án.
“Lợi ích của việc đọc sách” tạo cho thí sinh cảm hứng trong đề Ngoại ngữ
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác