Lương tâm cắn rứt của người giáo viên dạy trường chuẩn quốc gia

Giáo dục 24h

Ngọc Bích (ghi)

(GDVN) - Chỉ vì 4 chữ “trường chuẩn quốc gia” mà nhiều lúc giáo viên tự hỏi: Tại sao tình thầy trò là có thật, trường thật, dạy học trò là thật…mà đánh giá lại ảo.

Nhắc đến trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều người nghĩ rằng giáo viên phải giỏi, học trò phải tốt vì được hưởng nền giáo dục tốt hơn so với trường bình thường. 

Cụ thể, sĩ số học sinh ít, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phòng ốc rộng rãi, đủ thiết bị tiện nghi dạy học…Tuy nhiên, khi đi vào thực tế mới thấy trường chuẩn còn quá nhiều tồn tại khiến giáo viên “não lòng”. 

Trong một bức thư của một giáo viên (đề nghị được giấu tên) gửi đến Tòa soạn, cô giáo này bày tỏ nỗi niềm rằng: Chỉ vì 4 chữ “trường chuẩn quốc gia” mà nhiều lúc giáo viên tự hỏi: Tại sao tình thầy trò là có thật, trường học là thật, dạy học trò là thật…mà kết quả đánh giá lại ảo. Thầy đánh giá trò ảo, giáo viên đánh giá nhau cũng ảo. 

Lương tâm cắn rứt của người giáo viên dạy trường chuẩn quốc gia (Ảnh minh họa từ baochinhphu.vn)

Để đạt chuẩn quốc gia, một trường phải đáp ứng 5 tiêu chí là: Tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và công tác xã hội hóa giáo dục. 

Với 5 tiêu chí trên, nhiều người cho rằng quan trọng nhất là chất lượng giáo dục. Cho nên, nếu như năm học này một trường nào đó được đón “trường chuẩn quốc gia” thì ngay từ đầu năm các tổ chuyên môn phải đăng kí chỉ tiêu chất lượng theo một con số cố định từ cấp trên “lệnh” xuống chứ không cần quan tâm đến chất lượng thực tế của trường đó như thế nào. Ngay lập tức, giáo viên bằng mọi cách phải đạt được con số ảo đó. 

Nếu không đạt được chỉ tiêu đó thì giáo viên đó sẽ bị đánh giá là năng lực sư phạm yếu, gây cản trở việc xây dựng “trường chuẩn quốc gia”. 

Phụ huynh đi xin giấy khen cho con để gia đình bớt xấu hổ

(GDVN) - Chỉ khi nào mỗi chúng ta dẹp bỏ được bệnh sĩ, bệnh háo danh thì giáo dục mới hết đi căn bệnh thành tích.

Cho nên, ngay sau khi nhận chỉ định, thì dù chất lượng đầu năm thế nào, năng lực giáo viên ra làm sao thì vẫn phải hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Giáo viên này bày tỏ thêm: Trước kia khi chưa có “trường chuẩn quốc gia” thì trường nào cũng có học sinh giỏi, chăm ngoan và tất nhiên cũng còn nhiều học sinh chưa đạt được kết quả như vậy. 

Nhưng kể từ khi “trường chuẩn quốc gia” xuất hiện thì kết quả này bỗng trở nên vượt trội.

Nhưng sự vượt trội đó là về mặt giấy tờ, là do chính thầy cô giáo tạo ra nhằm đạt chỉ tiêu thành tích đã được giao. Chuẩn quốc gia chính là cái nôi để “bệnh thành tích” – căn bệnh nan ý mấy chục năm nay lại có cơ hội hiên ngang phát triển. 

Chuẩn quốc gia để làm gì khi chỉ là sự lừa gạt khiến giáo viên dần bán đi lương tâm của mình. Chuẩn quốc gia là danh hiệu dễ dàng tới mức hết lượt trường này chuẩn thì sẽ đến lượt trường kia được nhận. 

Cứ như vậy, ngành giáo dục lại tạo ra những con người thích nói dối hơn là nói thật. Các em được điểm cao cứ ngỡ mình học giỏi, phụ huynh thấy con có danh hiệu thi đua, giấy khen là thích thú mà không hề biết kết quả đó là do chính thầy cô “gian lận” mà nên.

Cô thầy làm việc quá tải, nỗi lòng của người trong cuộc

(GDVN) - Trong tâm thức người Việt bao đời nay cho rằng nghề giáo là một nghề nhàn nhã nhưng thực tế không chắc đã vậy, nhất là nhìn vào những năm gần đây...

Là người giáo viên, người “lái những con đò”, dạy học trò ai cũng muốn tạo ra những tâm hồn trong sáng, con người thật thà.

Ấy vậy mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em đã không được đánh giá theo đúng năng lực của mình thì thử hỏi khi trưởng thành các em sẽ sống thế nào?

Ban đầu khi xây dựng trường chuẩn quốc gia thật lý tưởng bởi lẽ những trường đầu tiên đạt danh hiệu này xứng đáng là ngôi trường tốt nhất Việt Nam.

Nhưng dần dần vì thành tích nên sống chết nơi nào cũng muốn có được đã dẫn đến tình trạng trường trường thi nhau để đạt chuẩn quốc gia. 

Nếu được sống thật với nghề, giáo viên chúng tôi không cần cái gọi là “trường chuẩn quốc gia””, giáo viên nhắn nhủ.

Bài viết thể hiện tâm sự, góc nhìn riêng của một cô giáo dạy trường chuẩn, có thể không phản ánh thực trạng chung của trường chuẩn hiện nay.

Tòa soạn đăng tải với mong muốn nhận được góp ý, nhận xét và ý kiến của các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia sư phạm...trên cả nước nhằm thực hiện xây dựng trường học chuẩn quốc gia được tốt hơn nữa.

Mọi thông tin cá nhân có thể không phải công khai nếu tác giả yêu cầu và Tòa soạn sẽ đáp ứng theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến đóng góp, xin vui lòng gửi về hòm thư của Tòa soạn tại email toasoan@giaoduc.net.vn 

Ngọc Bích (ghi)
Từ khóa :
trường chuẩn quốc gia , chỉ tiêu ảo , bệnh thành tích , kết quả , lương tâm
Lương tâm cắn rứt của người giáo viên dạy trường chuẩn quốc gia
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
phan thị hoài giang
2

bản thân tôi cũng đồng ý với quan điểm của cô giáo trên ngành giáo dục hiện nay điều cần nhất là giáo dục trẻ nhân cách nhưng hiện nay lại là điều không quan tâm. bản thân tôi là một giáo viên mầm non thôi mà tôi thấy việc chăm sóc trẻ hiện nay không đủ thời gian cho trẻ nhiều mà toàn là những việc như phong trào thi đồ chơi, đánh giá kiểm định chất lượng...chir là mất thời gian toàn đối phó.. nghĩ mà buồn cho giáo dục của mình chỉìủỷ

Thường Dân
5

Chủ trương cho bác sĩ mở phòng khám tư, cho giáo viên mở lớp dạy thêm đã làm cho tình trạng "chân ngoài dài hơn chân trong" có đất phát triển, sự phân hóa giầu nghèo trong đội ngũ thầy thuốc và thầy giáo cũng nảy sinh từ đấy. Sự bức xúc của dư luận XH với những yếu kém của hai ngành Y tế và Giáo dục thể hiện qua kết quả bỏ phiếu tín nhiệm hai vị Bộ trưởng tại QH đã nói lên điều đó. Vấn đề là tìm cách sửa chữa, khắc phục chứ đừng bao biện quanh co mãi(!) Nếu như các nơi tuyển dụng chỉ cần thi tay nghề hoặc chuyên môn nghiệp vụ, không đếm xỉa đến các loại bằng cấp này nọ thì người ta cũng chả cần phải mất thời gian và tiền của để học thêm những cái "viển vông, vô tích sự" làm gì. Rõ là đã nghèo nhưng lại rất lãng phí. Buồn lắm thay !!!

Hạnh Hoa
1

NÓI NHƯ BẠN MẠNH CƯỜNG... KHOÁN... MỘT NĂM MỘT LỚP... Hi, tạm ổn, nhưng lại thành nói càn... triệt tiêu động lực học tập của học sinh... nên nhớ... khen thưởng đúng sẽ là động lực tốt... lời chê đúng... cũng là động lực tốt... he he, đừng có bình quân chủ nghĩa... nên nhận diện rõ vấn đề hơn!

Tuấn
1

Giáo viên bây giờ làm nhiều việc quá.lại bị kiểm tra chấm điểm nhiều nữa.hồ sơ thì kinh khủng.

Thanh bình
14

Muốn thay đổi ư, phải thay hết hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng phó phong giáo dục đi đã, chẳng có ai có tâm có tầm cả toàn chạy chót mà lên. Ngay chỗ tôi ở phó phong giáo dục là một anh chàng ngày xưa cùng học với tôi, học dốt lắm chẳng biết gì thế mà đang đi học thạc sỹ cơ. Ít hom nữa ông trưởng phong nghỉ hưu ông này mà lên trưởng phòng thì chết. Sao những người không có trình đọ gì mà cứ leo lên vậy, vì chức quyền hoj đứt dây thần kinh xấu hổ rồi thì phải . Những người dám nói thẳng nói thật thì phải giấu tên đủ biết đêm giữa ban ngày.

Nguyễn Nhân
1

Bạn Thanh Bình nói như vậy cũng chỉ đúng một phần nào đó thôi, không phải ai cũng như ông bạn học của bạn đâu, mỗi nơi có cách làm khác nhau chứ ở đâu cũng vậy có mà loạn.Hơn nữa con người cũng có thể thay đổi theo thời gian chắc gì một người ngày xưa học giỏi mà giờ đây làm giỏi và ngược lại. Vả lại theo tôi nghĩ nếu bạn thực sự giỏi thì chắc chắn bạn sẽ có một vị trí tương xứng, bạn không nên có cái nhìn tiêu cực, không nên vì một vài cá nhân mà bạn đánh đồng tất cả mọi người như thế, tôi không phải trong số họ nhưng biết đâu bạn có trong số họ chắc gì bạn đã lên án gay gắt như thế.

Mạnh Cường
19

Thành tích là dành cho những người hoặc là ngu si đần độn tưởng thật (số ít), hoặc biết là thành tích giả nhưng tự sướng (rất đông, cả phụ huynh lẫn GV, nhà QL). Đáng thương cho loại thứ nhất, đáng trách cho loại thứ 2. Khà khà, mình "dở hơi" cùng con "tự bơi" chẳng cần danh hiệu, chẳng mất tiền học thêm, khoán cho con mỗi năm 1 lớp đến khi vào ĐH.

GV hưu
11

Xin cảm ơn cô giáo đã dũng cảm nói ra sự thật về cái gọi là "Trường chuẩn quốc gia". Đó là một trong những chủ trương sai lầm gây tốn kém, làm cho bệnh thành tích của ngành GD ngày càng nặng thêm. Để truy tìm người "đầu têu" việc này chắc không khó khăn gì. Tôi kiến nghị hai việc "cần làm ngay" của ngành GD là dẹp bỏ nạn trường chuẩn QG và cấm tiệt việc dạy thêm trong trường PT. Đổi mới phải là tốt hơn chứ không phải là làm "khác trước", gây ra tốn kém tiền của và kìm hãm sự phát triển nền GD nước ta.

Xem thêm bình luận
Tin khác