Muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải thay Ban giám hiệu

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Hàng năm, nhà trường nên tổ chức thi tuyển Ban giám hiệu một cách công khai để giáo viên có thể cạnh tranh công bằng.

LTS: Liên quan đến bài viết: "Sao giáo viên nhìn Ban giám hiệu toàn sai phạm, tiêu cực như vậy?" hôm nay, cô giáo Phan Tuyết lại tiếp tục đưa ra quan điểm chỉ trích thẳng thắn: không thi tuyển thì làm sao có Ban giám hiệu giỏi.

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả!


Trong ngành giáo dục còn quá ít nơi tổ chức thi tuyển Ban giám hiệu công khai cho các trường, mà chủ yếu là do cơ cấu và đề bạt từ cấp trên. 

Khi ai đó đã lên vị trí là giám hiệu, sẽ ít có nguy cơ xuống chức trừ khi họ vi phạm điều gì đó thật lớn.

Bởi thế, không ít Ban giám hiệu các trường an tâm yên vị, không chịu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống nên làm mất lòng tin của giáo viên và góp phần làm cho chất lượng giáo dục của ngôi trường ấy xuống cấp.

Sao giáo viên nhìn Ban giám hiệu toàn sai phạm, tiêu cực như vậy?

(GDVN) - Phần lớn ý kiến, bình luận của giáo viên đều lên án, kể tội những hạn chế, tồn tại, thậm chí sai trái của Ban giám hiệu, tại sao lại như vậy?

Nói là quy trình bổ nhiệm cán bộ vô cùng chặt chẽ, từ việc đưa vào cơ cấu, bỏ phiếu tín nhiệm trong Chi bộ, hội đồng, trong Liên tịch nhà trường từ cấp cơ sở đến cấp cao hơn... nhưng nhiều nơi người được đề bạt lên ban giám hiệu năng lực chuyên môn vẫn thấp, đạo đức nghề nghiệp có vấn đề.

Vì yếu chuyên môn nên những người này chỉ dám “quỳ trên đạp dưới”, không dám có ý kiến với những quyết định từ phía cấp trên, cũng như đưa ra những chỉ đạo nặng tính lý thuyết. 
 
Chẳng hạn, theo chủ trương, các trường đang áp dụng phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới Vnen - triển khai phương pháp bàn tay nặn bột trong một số môn học, bài học nhưng Ban giám hiệu cũng chỉ dám phổ biến, không ai có đủ can đảm lấy một lớp học thực tế và dạy minh họa ngay bằng bài giảng của mình.

Như vậy, từ lý thuyết giảng dạy đến việc thực hành tại lớp là một khoảng cách quá xa. 

Hình minh họa của Lý Trực Dũng

Ngay từ khi còn là giáo viên họ đã chẳng có gì xuất sắc, bởi thế khi làm Ban giám hiệu làm sao dám dạy thực hành một tiết cho giáo viên học tập?

Thà không dạy để chứng minh mình giỏi, còn hơn dạy không thành công lại khó ăn nói hay sao? 

Nếu là Ban giám hiệu giỏi chuyên môn thì việc thí điểm dạy làm gương chẳng có gì là khó, không có gì hiệu quả hơn khi Ban giám hiệu “nói được làm được”.

Năng lực Ban giám hiệu quyết định đến chất lượng giáo dục mỗi nhà trường

(GDVN) - Chất lượng của Ban giám hiệu là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường.

Không dám dạy minh họa nhưng họ lại rất giỏi khi viết báo cáo gửi cấp trên với các từ ngữ hoa mỹ theo kiểu “phương pháp giảng dạy hiệu quả, đã phát huy được tính tích cực của học sinh, “các em tự tin, biết tìm kiến thức”, “học sinh hiểu bài và nắm chắc kiến thức”.

Đã có không ít lần tôi được nghe một Phó hiệu trưởng một trường học nói về phương pháp dạy học bàn tay nặn bột: “Mình mà ghi sử dụng phương pháp này học sinh rất khó khăn khi đặt câu hỏi đề xuất (thực tế là vậy)… có mà họ cười cho, cười vì mình không biết dạy!”. 

Trong khi đó, mỗi khi các trường có thao tác giảng dạy vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột thì giáo viên phải mớm trước cho học sinh toàn bộ câu hỏi đề xuất để các em hỏi theo sắp đặt.

Chưa nói đến việc cô trò phải miệt mài chuẩn bị các thí nghiệm và làm đi làm lại nhiều lần vì sợ hôm dự giờ “bể dĩa”.

Ban giám hiệu không có năng lực thật sự đặc biệt rất sợ mất lòng cấp trên. Bởi thế, họ luôn ra sức, nỗ lực lấy lòng bằng việc phục tùng tuyệt đối những điều cấp trên chỉ đạo. 

Giáo dục đang trên đà đổi mới nên rất cần những Ban giám hiệu thật sự giỏi chuyên môn, dám nghĩ dám làm, để có được điều này, hàng năm cần tổ chức thi tuyển Ban giám hiệu công khai để giáo viên cạnh tranh nhau công bằng, Ban giám hiệu các trường hết nhiệm kì cũng phải tham dự thi tuyển như giáo viên, có như thế, họ mới cố gắng và nỗ lực phấn đấu.

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Ban giám hiệu , thi tuyển , chất lượng , tuyển chọn giáo viên , mô hình học Vnen
Muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải thay Ban giám hiệu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phan Vĩnh Nhựt
2

Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân, quan điểm thì tùy theo mội một con người và quan điểm thì khác nhau, nhìn vấn đề khá nhau. Tuy nhiên, quan điểm của cá nhân này, cá nhân kia thì không thể nói là đúng hay sai mà thực tế như thế nào mới đúng sai? Biết rằng đâu đó vẫn còn có ban giám hiệu được đề bạt khi chuyên môn chưa giỏi, năng lực quản lý còn hạn chế, nhưng tất cả họ đều cố gắng học hỏi kinh nghiệm, tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chúng ta hãy nhìn mặt tích cực để bỏ qua mặt tiêu cực của họ, để rồi chúng ta nhìn nhận và đánh giá họ một cách khách quan và tích cực hơn. Mong rằng các giáo viên khi chưa được làm ban giám hiệu hãy vì ngôi trường, học sinh thân yêu của mình mà tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt tham gia góp ý xây dựng để ban giám hiệu điều chỉnh kế hoạch, làm sao đội ngũ có tay nghề cao, chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Còn các thầy cô trong ban giám hiệu hãy lắng nghe ý kiên chân thành, góp ý tích cực của giáo viên để tìm ra biện pháp, giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học.

nguyễn thị tuy
2

Ban giám hiệu ngày nay thật buồn. Suốt ngày chỉ lo sao thu nhiều chi ít . Bắt gv ghi lại biên bản thu chi để tránh mắt thanh tra. Buôn bán sách vở, sữa (học đường TH) thu siêu lợi nhuận bất chấp oán thán của gv vì bị bóc lột. Lễ tết gv không có quà đến biếu thì chờ mà "gặm xương". Hay đấu tranh phê bình góp ý thì liệu hồn. ..dự giờ gv :thích ai thì nâng lên trời. Ghét ai thì hạ xuống đáy. Gv ai cũng không muốn mình bị khó dễ nên lấy phiếu tín nhiệm cũng đành bỏ "tốt" vì nếu nói thật mà đến tai xếp thì liệu hồn. Đành than với nhau tỉ thế chứ biết làm sao bây giờ

Trịnh Đại Thiên
0

Đã có rất nhiều người dám nói sự thật. Lợi hay hại ai cũng biết.

TRẦN CHÍ
8

Theo các bạn thật sự đội ngũ BGH các trường lên chức bằng năng lực là mấy % hay là ngoi lên bằng cái vé con ông cháu cha, dây mơ rẽ má hoặc bằng phong bao phong bì...chắc chỉ có trong ngành, trong trường mới rõ. Hiệu phó chuyên môn trường tôi chuyên môn anh văn trong khi giáo viên anh văn đạt chuẩn mới phải có chứng chỉ B1,B2 hết rồi nhưng hiệu phó đâu phải giáo viên cần gì ABC chúng tôi vẫn đùa như vậy có (đạn)là được có việc gì khó chỉ đạo giáo viên làm là được rồi. Đúng là hãm tài ngành giáo dục bao giờ mới khá lên được câu hỏi khó quá không biết ông bộ trưởng giáo dục có trả lời được không nhỉ. một giáo viên.

Trần văn thanh
0

Đây là ý của phan tuyết, theo tôi muốn đổi mới giáo dục bước đầu tiên là: không cần làm gì, mà chỉ việc bỏ bớt những "khu rừng giấy tờ; các bất cập trong chương trình; các phong trào chết người trong nhà trường; kiểu qui hoạch cán bộ nguồn hiện nay... "

Su Dia
1

Không Biết bạn Trung Ngôn làm nghề gì mà đọc ý kiến của Tuấn Anh lại không hiểu nhỉ. Hay là chịu khó đọc thêm ý kiến của ban Tâm Nguyễn và ban Hồ Thị Lan đi cho sáng thêm tý. Chào ban, đừng khó chịu nhé, ta chỉ trao đổi với tinh thần xây dựng thôi

Tuấn Anh
1

Anh "tung ngan" ơi! Em bỏ nghề lâu rồi. May mà bỏ nghề chứ làm GH mà cứ gặp toàn những người chỉ biết chửi đổng giấu mặt mà không biết làm gì thi chán lắm a. Nhân tiện nhờ anh rà soát xem em có lỗi chính tả nào không. Trân trọng cảm ơn

Tân Trần
3

Trong ngành mình bây giờ cứ khoảng 50 cán bộ thì sẽ có 1 người như bạn Tâm Nguyễn. Người ta nói đổng 49 người kia bạn chạnh lòng làm gì. Bạn phản ứng thế người ta sẽ bảo có tật giật mình. Tốt hay chưa tốt cứ để tập thể gv, Hs, phụ huynh nơi mình đang công tác đánh giá chứ tự mình nhận xét mình người ta bảo " tự nổ ". Chúc Tâm Nguyễn sức khỏe tiếp tục vì sự nghiệp GD.

Xem thêm bình luận
Tin khác