Ngân hàng Thế giới đánh giá VNEN không sai, sai ở ...chỗ khác

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Cái sai ở đây là sai từ những vị cán bộ chuyên gia cấp Bộ, Sở xuống Phòng, sai từ chính giáo viên và phụ huynh vì không dám nói lên sự thật.

LTS: Báo cáo kết quả đánh giá tác động VNEN triển khai tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố gần đây đã khiến nhiều người bất ngờ.

Bởi theo báo cáo, mô hình này được đánh giá với nhiều điểm tích cực. Trong khi thực tế, nhiều địa phương đã lần lượt xin dừng triển khai mô hình này vì không phù hợp.

Trong bài viết này, cô giáo Thuận Phương, người trực tiếp tham gia dạy theo VNEN đã chỉ ra lý do của mâu thuẫn trên.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới chính thức công bố kết quả đánh giá tác động của VNEN đối với giáo dục Việt Nam.

Điều bất ngờ là bản báo cáo hầu như toàn nêu lên những ưu điểm về sự đồng tình của hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh.

Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là kết luận về tình hình học tập của học sinh học theo mô hình VNEN điều mà nhiều người quan tâm nhất.

Kết luận này hoàn toàn khác xa với thực tế qua việc hàng loạt tỉnh thành trong cả nước công bố “tẩy chay” chương trình này trong thời gian vừa qua.

Thày Nguyễn Vinh Hiển dự một tiết học tại Trường Trung học cơ sở Vũng Tàu khi còn là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MINH THIÊN / chauduc.baria-vungtau.gov.vn.

Bản báo cáo khẳng định: “Học sinh VNEN tự tin, sáng tạo hơn, biết quan tâm chia sẻ với người khác.

Điểm thi của môn Tiếng Việt và Toán cho thấy học sinh của VNEN có sức học bằng hoặc hơn học sinh ở lớp học truyền thống.

Điểm số của học sinh VNEN cũng như các trường nhóm kiểm soát tăng lên khi các em lên lớp cao hơn”.

Mới đọc qua nội dung bản báo cáo, chúng tôi cứ tự hỏi: “Sao những kết luận như thế này quen quá nhỉ?”.

Sau khi tìm hiểu kĩ hơn, chúng tôi được biết báo cáo này dựa trên công trình của đội ngũ chuyên gia thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) với sự hỗ trợ, động viên và sự tham gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Tham gia có sự chỉ đạo của ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học; ông Đặng Tự Ân, Chuyên gia cao cấp và Cố vấn Trưởng dự án GPE-VNEN; ông Lê Tiến Thành, chuyên gia cao cấp và cố vấn dự án GPE-VNEN…

Bởi thế, khi đọc toàn bộ bản đánh giá dài 185 trang, chúng tôi có thể thấy đánh giá của báo cáo này nhiều mục không khác nhiều so với các chuyên gia VNEN như thầy Nguyễn Vinh Hiển, thầy Lê Tiến Thành, thầy Phạm Ngọc Định, thầy Đặng Tự Ân đã nói nhiều lần trên truyền thông thời gian vừa qua.

Báo cáo đánh giá VNEN và những điều phi thực tế

Vậy là chúng tôi đã hiểu vì sao VNEN ở Việt Nam lại được Ngân hàng Thế giới đánh giá cao như thế.

Nhưng điều đáng buồn là nó lại hoàn toàn khác xa thực tế đã và đang diễn ra trong ngành giáo dục cả nước hiện nay.

Chúng tôi cho rằng, có được đánh giá về VNEN như thế, Ngân hàng Thế giới cũng đã được đọc các báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo (sau khi tổng kết báo cáo từ các Phòng, các trường gửi lên) cùng với những chuyến đi thực tế để dự giờ thăm lớp, để phỏng vấn, gặp gỡ phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Nhưng có thể họ không biết rằng những nơi họ đến đã được bố trí trước, những người họ phỏng vấn lại chẳng bao giờ dám nói thật lòng, dám nói đúng thực trạng những khó khăn, bất cập trong việc dạy VNEN và những tiết học họ được quan sát, dự giờ hoàn toàn đã được đạo diễn, tập tành nhiều lần trước đó.

Và bây giờ, thầy và trò đang trở thành những diễn viên diễn kịch thượng hạng hay sao?

Thế nên chúng tôi mới nói rằng, Ngân hàng Thế giới đánh giá không sai với những gì mình đã ghi nhận được.

Cái sai ở đây là sai từ những vị cán bộ chuyên gia cấp Bộ, Sở xuống Phòng đã không dám công khai sự thật về việc áp dụng VNEN nóng vội dẫn đến việc dạy học không hiệu quả mà tìm mọi cách để bưng bít thông tin che đậy những sự thật mà hàng trăm phụ huynh biểu tình phản đối chương trình học VNEN, hàng chục tỉnh thành tuyên bố không dạy VNEN trong năm học này vì tính thiếu khả thi và không có kết quả như mong muốn.

Cái sai của những vị lãnh đạo cấp dưới cơ sở cụ thể là ban giám hiệu các trường học chỉ biết lo cho “cái ghế” của mình nên phải “cuốn theo chiều gió”.

Cái sai ở chính những giáo viên đang ngày đêm giảng dạy VNEN “vì lo cho chén cơm manh áo hằng ngày nên chấp nhận cách im lặng là vàng”, sai của nhiều phụ huynh muốn lên tiếng phản đối VNEN nhưng lại sợ con mình bị trù dập chỉ dám nói lao xao bên ngoài.

Bí quyết ngụy trang để nâng tầm VNEN

Từ những ngày đầu triển khai VNEN, các trường học đều phải báo cáo về những khó khăn, thuận lợi khi áp dụng mô hình VNEN, những mặt đạt được và những điểm còn hạn chế.

Ý kiến của Vụ Giáo dục Tiểu học về báo cáo VNEN của Ngân hàng Thế giới

Tuy nhiên, những bản báo cáo từ cơ sở đưa lên chỉ được phép ghi những điều hay, những điểm tích cực như:

Học sinh tự tin, năng động và sáng tạo. Các em đã biết tương tác với bạn để tìm ra kiến thức, biết chia sẻ, hợp tác, nói lời đề nghị với cô.

Chất lượng học tập cuối năm được nâng lên rõ rệt”…

Đã có không ít trường đưa báo cáo lên bị cấp trên trả lại vì đã dám ghi những mặt còn hạn chế.

Những tiết dạy học quay video phát trên mạng hoặc dạy dự giờ cho các chuyên gia giáo dục thăm lớp.

Để có được tiết dạy trơn tru, học sinh nói như diễn thuyết, các em trao đổi, đối chất với bạn thậm chí biết đặt câu hỏi luôn với cả giáo viên. Biết nhận xét đúng sai giúp bạn, biết nhận xét cả chính bản thân mình…

Xem xong tiết dạy ai cũng vui, cũng cười hớn hở, cũng gật gù vì tiết học đạt hiệu quả như mong muốn.

Nhưng mấy ai biết rằng (hoặc biết cũng làm lơ) cả thầy và trò cùng nhiều giáo viên trong trường phải vật vã biết bao ngày mới được như thế.

Riêng điểm số mấy kì thi, đã có nhiều trường phải lặng lẽ tổ chức thi lại cho học sinh VNEN vì điểm thi lần đầu quá thấp.

Bởi chẳng có trường học nào dám dũng cảm để lại chất lượng thê thảm đến như thế.

Và cũng không giáo viên muốn mình bị chửi, bị đổ thừa rằng không biết dạy, không chịu học hỏi, đổi mới…

Thế nên, với việc ôn tập kĩ hơn và đề thi dễ hơn, học sinh đã dễ dàng đạt được kết quả cao như mong muốn.

Chung quy, để câu chuyện VNEN dây dưa chưa đến hồi kết giữa hai luồng ý kiến (mà một bên là đại diện phụ huynh (giáo viên chỉ dám ủng hộ ngầm), một bên là các chuyên gia, các nhà lãnh đạo các cấp giáo dục hiện nay), xét cho cùng, lỗi lớn nhất vẫn thuộc về cơ sở bởi tội “báo cáo láo”.

Nếu ngay từ đầu, giáo viên và ban giám hiệu các trường đều đồng loạt lên tiếng về những hạn chế trong chương trình VNEN thì đâu đến nỗi con cháu mình và chính mình đang phải ngày đêm chịu đựng.

Người ta thường mang những suy nghĩ “vì miếng cơm manh áo”, “vì danh vọng và chỗ đứng”, “vì cả gia đình phía sau”… để tự an ủi, tự bào chữa cho thói hèn nhát, cho lối sống ích kỉ “mũ ni che tai”của chính mình.

Lối sống này đang trở nên nguy hiểm vô cùng. Bởi vì tội báo cáo láo mà nhiều chuyện đang trắng trở thành đen, đang đen bỗng thành trắng trong nháy mắt.

Làm thế nào để chữa được căn bệnh này? Thiết nghĩ thật không hề đơn giản.

Thuận Phương
Từ khóa :
chương trình VNEN , Báo cáo , Ngân hàng Thế giới , không dám nói sự thật , báo cáo láo
Ngân hàng Thế giới đánh giá VNEN không sai, sai ở ...chỗ khác
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thong
4

Hoan hô cô giáo Thuận Phương về nội dung bài viết! Bài viết giúp tôi phân biệt quan chức giáo dục với viên chức giáo viên.

Giáo quê
9

Tôi chỉ chỉ nói ngắn: Ai đem VNEN vào VN kẻ đó là tội phạm giáo dục, nhẫn tâm phá hoại cả nền GD nước nhà.

Giáo Dân
4

Xã hội ta nhào nặn ra những con người chỉ dám nói theo, nói leo. Khái niệm "kẻ sĩ" ngày xưa nay không còn nữa. Xã hội ta hôm nay không cò kẻ sĩ , chỉ là lớp người có học nhưng "hèn"

Ngoc han
1

Tôi kg hiểu sao lại có suy nghĩ như bài báo này. Trường toi được chọn dạy vnen tru nam học 12-13 cho tới nay. Nén đầu Gv còn lóng ngóng về pp nhưng nhung nam tiếp theo khi đã quen kg ai Phan đoi gi cả. VNEN chi thay đoi ppdh chứ có thay đoi ve noi dung Kt đau. tôi phản đối việc nói ngân hàng thế giới đi tác động va duoc các trường dung vo kịch ... trường tôi ba năm liên tiếp đều có ngân hàng thế giới về đánh giá tác động . Ho làm viec voi từng nhóm: phụ huynh, gv và lấy danh sách học sinh ngẫu nhiên đo họ lựa chọn để làm bài Kt hai môn T- TV rất bài bản Trong mot phòng rieng Biet kg ai vào và cũng cho nhà truong biết noi dung Kt là gì, chúng toi chi hoi duoc hs khi làm bai xong các em noi lam 40-50 bài tập moi môn. Mong mọi nguoi hãy Viét cho đúng

Nguyễn Ngọc Huân
0

Có một số trường tiểu học ở tỉnh Lao Cai, Khánh Hòa... thành công với mô hình VNEN. bạn Ngọc Hân nên thảo luận với đồng nghiệp trong trường và viết bài đăng trên Giáo dục đi. Bài nên có địa chỉ, giáo viên,ảnh minh họa, câu chuyện thành công để chỉ ra các cách thức hoạt động để đạt kết quả. Hầu như chưa có trường nào viết bài. Chúc bạn thành công, đợi bài của bạn đấy

Giáo Già
20

Dường như tác giả đã nói đúng thực trạng Giáo dục nước ta hiện nay : Làm láo báo cáo hay !

Phạm TừPhương
3

Nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy VNEN rất hay nhưng vì sao nó thất bại ở một số địa phương chỉ vì một vấn đề cốt lỏi mà ai cũng biết nhưng khó nói đó chính là gì? Đó chính là con người; là phương tiện... chưa đáp ứng được yêu cầu phương pháp giảng dạy VNEN thế thôi. Yếu tố con người(GV) là quan trọng nhất.Mọi cải cách sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi con người không ... “đủ sức ” ( cả tâm

Mai Vĩnh Bình
14

Nhìn nhận được như tác giả: "Ngân hàng Thế giới đánh giá VNEN không sai, sai ở ...chỗ khác" quả là giỏi. Ngân hàng thế giới chắc ( chắc thôi chứ không khẳng định )là có chuyên môn và nghiêm túc, nhưng đã bị lừa mặc dù họ có đi thực tế, khảo sát. " Khoác chiếc áo trân tu, với vẻ mặt thành kính và những lời được mật thì có thể đánh lừa được cả quỷ dữ" huống chi là NHTG. Những chiêu này thì ta vô địch thế giới.

Xem thêm bình luận
Tin khác