Ý kiến của Vụ Giáo dục Tiểu học về báo cáo VNEN của Ngân hàng Thế giới

Giáo dục 24h

Thuỳ Linh

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp VNEN.

LTS: Báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN được Ngân hàng Thế giới công bố mới đây đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận trong nước.

Để rộng đường dư luận, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học về vấn đề này.

Toà soạn trân trọng mời quý độc giả cùng theo dõi.

Phóng viên: Ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN, sau đó dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo này, thậm chí có những ý kiến không đồng tình với nhận định trong báo cáo.

Quan điểm của ông về báo cáo này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hữu: Tôi cho rằng thông tin trong báo cáo đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng.

Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, tuy nhiên, việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.

Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc  hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.

Theo báo cáo, phụ huynh khi biết về VNEN có xu hướng ủng hộ trường học này (Ảnh chụp màn hình)

Thực tế, bên cạnh nhiều địa phương triển khai thành công cũng có một số tỉnh đang phản đối VNEN. Theo ông, đâu là khó khăn, vướng mắc nhất trong việc triển khai VNEN hiện nay và có cách nào để giải quyết? 

Ông Nguyễn Đức Hữu: Bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, ở một số nơi do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, Bộ đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.

Có ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã "buông tay" với VNEN. Thực tế có việc này không, thưa ông? Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với VNEN như thế nào trong thời gian tới?

Báo cáo đánh giá VNEN và những điều phi thực tế

Ông Nguyễn Đức Hữu: Tôi không đồng ý với ý kiến cho là Bộ Giáo dục và Đào tạo "buông tay" với VNEN.

Thời gian qua, trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai VNEN, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ đạo sát sao và quyết liệt, trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương khi triển khai phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN.

Trong đó khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai và chỉ lựa chọn một số thành tố tích cực của phương pháp giáo dục này để áp dụng.

Tôi muốn khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc đổi mới luôn phải đối diện với những khó khăn, vướng mắc về nhiều mặt, trong đó không tránh khỏi sẽ có những ý kiến, quan điểm khác nhau.

Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục và các tầng lớp nhân dân để tiếp tục rà soát, hoàn thiện chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới của ngành.

Thuỳ Linh
Từ khóa :
Báo cáo , nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN , Ngân hàng Thế giới , ông Nguyễn Đức Hữu , Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học
Ý kiến của Vụ Giáo dục Tiểu học về báo cáo VNEN của Ngân hàng Thế giới
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Sự Thật Ở Đâu?!
4

Cho dù có quá nhiều địa phương, trường học phản đối chương trình Vnen trong thời gian vừa qua thì, Báo cáo của ngân hàng thế giới cũng không làm ngạc nhiên độc giả, bởi lẽ, có được báo cáo ấy, họ (ngân hàng thế giới) phải dựa vào những báo cáo của ngành gd vn. Ai báo cáo? Thu thập giữ liệu đó như thế nào? Và những gì trong báo cáo? .... còn là những điều bí ẩn chưa có lời giải!

Nguyễn giao Việt
6

Ông Ấn trưởng dự án đã bảo thủ lại thêm ông Hữu người quản lý nữa. Bộ GD

Nông dân
6

Sao BGD không độc lập đánh giá thực tế VNEN...Lại lấy và tin vào KQ đánh giá của NH thế giới để quyết định vấn đề.Bao biện càng thấy thò ra cái dở...Rất nhiều nơi đang bỏ VNEN , tập thể PH làm đơn...

Bùi Văn Đóa
4

các nhà kghoa học cả đời có khi chi tìm ra được một vài thứ ( gọi là phat minh)> Hiện thực bây giờ giáo dục là lấy những cái đã phát minh ra rồi,loài người sử dụng nhiều rồi để dạy lại cho thế hệ sau. Một ngày HS phải học bao nhiêu môn, tiếp nhận bao nhiêu kiến thức. Nếu cứ để HS tự tìm ra theo kiểu phát hiện như VNEN thì cả ngày tìm ra được bao nhiêu kiến thức, có hoàn thành nội dung không? Phương pháp VNEN chỉ dành cho nhà khoa học sau này và chỉ phù hợp cho các môn tự nhiên thôi. Không nên áp đặt môn nào cũng VNEN.

Honza Huỳnh
6

Bỏ VNEN được rồi , mất tiền còn hơn hỏng thế hệ , không biết đọc, viết thì như người mù . Hãy dạy như cũ. chia lớp ít để thầy trò tương tác nhiều hơn.

Tô Quốc Q
3

Vấn đề là:Mục đích giáo dục để đào tạo con người gì cho xã hội? Nếu chỉ đào tạo ra con người chỉ biết thừa hành theo cấp trên (không cần biết đúng hay sai),chỉ để thi đoạt giải, không cần sáng tạo, không phản biện cái sai của cấp trên để xã hội an bình. Thì xem như giáo dục truyền thống đã có thành công, không cần phải thay đổi giáo dục nữa. Còn nếu muốn đào tạo ra nhà khoa học phát minh, đào tạo ra con người biết làm chủ bản thân trong cuộc sống, con người tự nhận thức đúng sai thì giao dục Việt Nam phải cải cách theo mô hình VNEN là rất cần thiết

Nguyễn Thường
5

Tôi nhận định bạn là một "DLV tích cực" của chương trình VNEN. Nhân đây, xin nhắc để bạn biết thông tin sau: GS Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình phổ thông tổng thể mới đã được cán bộ trong đoàn Bộ GD-ĐT sang Colombia nghiên cứu mô hình EN cho biết: "Thực sự chưa có học sinh nào học ở những trường theo mô hình EN vào được đại học". [Bài "VNEN - Rằng hay cũng lắm điều hay...", GS Nguyễn Minh Thuyết; Báo GDVN; 08:13; 15/8/2016]

Nguyễn Tuấn
13

Ông chưa dạy cho người ta biết lái xe, nhưng lại giao cho họ xe và bắt họ phải lái! Lái được thì được, không được thì hỏng, gây ra tai nạn cho người khác thì người bị nạn ...ráng chịu! Than ôi, CẠN LỜI! Vậy mà còn cứ nói lòng vòng, lào vèo mãi làm chi, cái mớ bòng bong này bao giờ mới gỡ được đây. Hệ lụy của nó thì phải chờ đời con, đời cháu gỡ thôi chứ biết làm sao! Thiết nghĩ Chính phủ nên có biện pháp chỉ đạo giải quyết ngay và luôn, đừng để cho Bộ GD-ĐT tự quyết nữa, sợi dây kinh nghiệm rồi sẽ lại càng thêm dài mà thôi!

Xem thêm bình luận
Tin khác