Những chiêu thức lùa học sinh đi học thêm tại trường

Giáo dục 24h

Đăng Bình

(GDVN) - Đừng vì điểm số cao mà nghĩ rằng con đã học tốt. Nếu thấy con luôn đạt điểm cao để cho nghỉ học thêm thì tức khắc chất lượng học tập của con lại rớt thê thảm.

Hết công văn này đến thông tư nọ nghiêm cấm việc dạy thêm.

Rồi người người cũng lên án chuyện dạy thêm, thế nhưng vì sao tình trạng dạy thêm vẫn không thể chấm dứt?

Nguyên nhân đưa ra thì nhiều, nào do chương trình quá tải, nào do thi cử không sát thực tế (học một đằng thi một nẻo), do sự kì vọng quá lớn của ba mẹ hay do các trường học (đặc biệt là cấp tiểu học) không cho học sinh yếu ở lại mà cứ cố tình “lùa” học sinh lên lớp bằng mọi cách.

Vòng xoáy học thêm đang khiến cho học trò mất đi tuổi thơ của mình. ( Ảnh minh họa: Báo Lao động)

Riêng các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông cứ vin vào lý do chuẩn bị kiến thức cho những kì thi quan trọng nên nhà trường sẽ dạy phụ đạo tập trung.

Thương và lo cho con, cha mẹ nào nỡ không đăng kí cho con theo học thêm ở trường?

Cơ hội để nhà trường tổ chức dạy thêm trong trường

Vào đầu năm học, hầu như trường học nào chẳng làm công việc khảo sát chất lượng học sinh.

Hoàn toàn mâu thuẫn với kết quả chất lượng cuối năm phần lớn chỉ xếp loại khá-giỏi (đã được tổng kết trước đó chỉ 2 tháng).

Có thể nói, tỉ lệ học sinh khá giỏi không nhiều, chủ yếu là học sinh yếu, kém và trung bình.

Nhưng có thể nói, chất lượng khảo sát này phản ánh khá trung thực năng lực học tập của từng học sinh một cách chính xác.

Kết quả khảo sát được thông báo về gia đình, thế là dù muốn, dù không, cha mẹ các em buộc phải đến trường xin cho con được học phụ đạo.

Đây chính là lý do mà nhiều trường học đã huy động được 100% học sinh tham gia học thêm tại trường một cách hợp pháp (nhu cầu của chính phụ huynh).

Thế là hằng ngày, các em tiểu học tan trường vào lúc 4 giờ 30 phút, giải lao 30 phút là tiếp tục vào học đến 6 giờ 30 mới bắt đầu ra về.

Khi học trò trở thành nạn nhân của việc dạy thêm, học thêm

Học sinh cấp học lớn hơn lại học theo môn. Có em đăng kí vài ba môn, thế nên học xong môn này, học tiếp môn kia và bao giờ cũng thế khi trở về đến nhà trời cũng đã khuya lơ khuya lắc.

Chất lượng của những tiết dạy thêm kiểu tập trung

Chưa có ai khảo sát để có kết quả chính xác nhất những tiết dạy học thêm ở trường đạt chất lượng thế nào.

Một lớp học khoảng dăm chục học sinh, thời gian học tối đa là 90 phút, nếu tính trung bình thì mỗi học sinh chỉ được thầy cô dành cho khoảng gần 2 phút.

Với thời lượng ít ỏi như thế, các em sẽ học thêm được những gì?

Chuyện giáo viên kèm học sinh yếu kém hay bồi dưỡng học sinh giỏi trong lớp học thêm với chừng ấy thời gian là không thể.

Vậy nên phương pháp giáo viên áp dụng để dạy mọi đối tượng chỉ là giảng giải và thuyết trình, học trò chỉ là lắng nghe và ghi chép.

Kiến thức dạy chủ yếu là bài mới sẽ học vào ngày hôm sau và những kiến thức sẽ có trong đề kiểm tra và đề thi sắp tới.

Chất lượng thật của học sinh chẳng biết có được cải thiện hay không nhưng chất lượng những bài thi, bài kiểm tra thì được nâng lên và chuyển biến rõ rệt.

Thế nhưng đừng vì những điểm số cao để nghĩ rằng các con đã học tốt. Nếu thấy con luôn đạt điểm cao để nghỉ học thêm thì tức khắc chất lượng học tập của chính các em lại rớt thê thảm.

Đây chính là nguyên do mà học sinh cứ phải đi học thêm một cách miệt mài mà không bao giờ dám nghỉ.

Dẹp kiểu dạy thêm trá hình ở trường bằng cách nào?

Câu hỏi được đặt ra nhưng câu trả lời là vô cùng khó.

Học thêm từ 5 tuổi là do phụ huynh

Bởi vì, nhà trường mở lớp dạy thêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành về quy định dạy thêm, học thêm “Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý…

Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết”.

Phụ huynh xin cho con học thêm đương nhiên đã viết đơn đầy đủ.

Hàng sấp tờ đơn đã được kí chất đầy trong tủ nhà trường.

Thế là nhà trường có đủ bằng chứng, chứng minh rằng mình mở lớp dạy thêm hợp pháp, đúng đối tượng và được phụ huynh đồng thuận.

Vậy sẽ lấy lý do gì để dẹp kiểu dạy thêm trá hình này đây?

Đây cũng chính là lý do dù bị phản ánh nhưng tình trạng dạy thêm trong nhà trường vẫn không cách nào dẹp được.

Đăng Bình
Từ khóa :
Phụ huynh học sinh , đóng tiền học phí , tăng ca , học thêm , học sinh chạy sô , đưa đón , ngành giáo dục , nhà trường , thầy cô giáo
Những chiêu thức lùa học sinh đi học thêm tại trường
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Bình luận
minhminh
4

Làm gì có nhập vào công quỹ hả bạn Nguyễn Thường, như trường tôi đây, 20% tiền DTHT thì BGH hưởng 15% còn 5% nộp cho câ[s trên.

Nguyễn Hoàng
1

Thiết nghĩ dạy thêm là nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên có những học sinh và phụ huynh không có nhu cầu nhưng vì sợ giáo viên đày nên buộc cho con học. Tôi đã chứng kiến ở trường tôi, một giáo viên môn Văn dạy ở trường có 100% học sinh theo học thêm trong nhà trường, tôi hỏi thì các em nói không học thì các bài kiểm tra cô dạy ở lớp học thêm mình bó tay. Xuyên suốt năm này đến năm khác bao giờ cũng vậy. Các giáo viên cũng dạy môn này thì rất ít học sinh theo học. Thiết nghĩ việc dạy thêm trong nhà trường cũng cần coi lại. Hiện nay giáo viên dạy chưa đủ giờ nhà trường chuyển các giờ thiếu qua dạy phù đạo cho các em thì tốt hơn. Mottj giáo viên tiêu chuẩn 19 giờ mà chỉ có 12gio thì yêu cầu dạy phù đạo cho đủ. Sao 2 bên nhà nước trả lương còn phụ huynh trả lương nữa ?

Đọc thấy thiết nghĩ là sợ rồi!
6

Tôi sợ cái từ 'thiết nghĩ" của bạn khi áp nó cho học sinh tiểu học quá! Dạy thêm thì là nhu cầu của người dạy chứ sao ra nhu cầu của học sinh và phụ huynh tiểu học vậy hả bạn?

LeThanhKiet
25

Bất kỳ ai có lương tâm đều không thể làm ngơ trước đại dịch này. Vi phạm quy chế nghề lập tức đuổi ngay bộ máy sẽ thanh lọc dần. Dân kêu than tới mức này mà còn ngụy biện 'dạy thêm quyền người ta không được nói', bó tay lòng tham.

minhminh
15

Dẹp sao được khi mà cấp trên cũng được hưởng lợi từ việc DTHT của nhà trường?

Nguyễn Thường
15

Tôi tán đồng ý kiến của bạn! Ngay từ BGH các trường tổ chức dạy thêm, học thêm cũng đã có tiền "quản lý" và cho thuê "cơ sở vật chất" mà chắc gì đã được nhập vào công quỹ ?!

Cha ăn mặn con khát nước
21

Gieo nhân nào gặt quả đó. Ở đời nhân quả rõ ràng, gieo trái đắng gặt quả đắng!

Phước Bình
26

Kiếm tiền kiểu đó có gì mà đáng để lên mặt tự hào bạn ơi. Tôi có con đang học tiểu học, quá rành mấy chiêu trò bẩn o ép trẻ con của người lớn rồi.

Xem thêm bình luận
Tin khác