Những thay đổi quan trọng trong kỳ tuyển sinh 2018

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy vừa được ban hành với một số thay đổi quan trọng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

Theo đó, Quy chế tuyển sinh có một số thay đổi quan trọng.

Theo Quy chế sửa đổi, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp: Căn cứ kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. 

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông với ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, được quy định như sau:

Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông  có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Đối với trình độ Cao đẳng, trình độ Trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy vừa được ban hành với một số thay đổi quan trọng. (Ảnh: Thùy Linh)

Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành Cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành Trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.

Bỏ ngưỡng đầu vào với ngành không đào tạo giáo viên

Đối với các ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, Thông tư số 07 nêu rõ các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định Điều 7 của Quy chế; được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Lịch chính thức thi quốc gia 2018

Các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách sẽ xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu, ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm, đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 10 ngày.

Trước ngày 1 của các tháng 3, 5, 7, 8, 9, 11, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, danh sách thí sinh nhập học của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thay đổi khung điểm ưu tiên

Quy chế sửa đổi cũng điều chỉnh giảm điểm ưu tiên giữa các khu vực và đối tượng.

Cụ thể, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.

Bổ sung đối tượng được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Quy chế mới quy định các trường công bố công khai chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, chương trình định hướng đào tạo để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trong Đề án tuyển sinh của trường. 

Bổ sung các đối tượng xét tuyển thẳng như sau:

Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành học tương ứng trình độ đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm theo quy định của từng trường.

Người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

Bổ sung các đối tượng ưu tiên xét tuyển như sau:

Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, không có bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường.

Người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải theo quy định của từng trường.

Linh Hương
Từ khóa :
quy chế , xét tuyển , tuyển thẳng , điểm ưu tiên , thí sinh năng khiếu , môn thi , thi quốc gia
Những thay đổi quan trọng trong kỳ tuyển sinh 2018
Chủ đề : THI QUỐC GIA 2018
Bình luận
SG2018
0

Cháu tôi giỏi Toán, Văn, Anh chứ lí, Hoá chỉ thuộc trung bình, chẳng lẽ chỉ vì như vậy mà mất đi cơ hội thi vào sư phạm và làm giáo viên. Tôi không cho phép điều này xảy ra nên đợi nó học đến lớp 12, tôi sẽ cho qua dân lập học để bảm bảo học sinh giỏi khối 12 (thoả thuận với hiệu trưởng thôi và điều này trong tầm tay). Qui định này của bộ lõng lẻo, và chẳng giúp ích gì với tình trạng 99% HS trong trường công lập phải chạy ra ngoài luyện thi mới yên tâm. Vấn đền này gây biết bao nhiêu hệ luỵ mà bộ không giải quyết, chỉ ngồi đó mà đưa ra những qui định "có như không".

Ta huu quang
0

Cái quan trọng nhất là phải tìm ra được cách làm sao trang bị được những kiến thức cốt lõi cho học sinh rồi mới nói đến những thay đổi. "Có bột mới gột nên hồ" xin đừng quên

Xem thêm bình luận
Tin khác