Những trải nghiệm không thể tin nổi khi dạy lớp 70 học sinh

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Dạy cho hết tiết, hết giờ là câu trả lời của bất cứ giáo viên nào. Không ai có thể sửa lỗi, giúp đỡ học sinh với sĩ số như thế, họa chăng chỉ mấy em đầu dãy.

LTS: Trước thực trạng sĩ số lớp học quá đông gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập và giảng dạy của các em học sinh cũng như của người giáo viên, thầy giáo Sơn Quang Huyến đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Là giáo viên, chắc hẳn ai cũng muốn mình sẽ dạy lớp học có sĩ số vừa phải, không muốn nói là càng ít càng tốt.

Mấy ngày nay, khi đọc những bài viết về lớp học gần trăm học sinh, lại gợi lại trong tôi những kỷ niệm “kinh hoàng” của một thời không muốn nhớ tới.

Hiệu ứng “chim cánh cụt”

Với sĩ số như vậy cần ít nhất 30 bộ bàn ghế trở lên, đường đi đến chỗ ngồi của học sinh đã khó, với giáo viên càng khó hơn. Mật độ đông, diện tích nhỏ, tạo nên hiệu ứng chim cánh cụt ngủ đông.

Sĩ số lớp học quá đông gây áp lực lên quá trình học tập và giảng dạy (Ảnh minh họa: laodong.vn).

Nhiệt độ phòng học luôn lớn hơn bên ngoài vài độ. Mùa xuân, thu,  phải mở toang hết cửa sổ, cho quạt chạy hết công suất để gió thổi từ ngoài vào.

Các học sinh ngồi ở trung tâm lớp học còn chịu được nhưng các em ngồi gần cửa sổ thì khó chịu vì gió thổi quá mạnh.

Mùa đông cũng vậy, không thể đóng cửa sổ được, nếu đóng cửa thì các em ngồi xa cửa sổ không chịu nổi vì thiếu khí thở và quá nóng.

Hiệu ứng đám đông

Với cảnh bức bách, khó chịu như thế, các em thường hay nói chuyện, đôi khi chỉ là chuyện nóng lạnh, hay khó chịu.

Cứ thế, trật tự của lớp học không thể duy trì, giáo viên khản cổ không phải vì dạy mà vì hô “trật tự”.

Giáo viên dạy học thế nào khi sĩ số lớp học suýt trăm em?

Hiệu ứng bốc mùi

Nóng, mồ hôi nhễ nhại, mùi cơ thể bốc lên, bất cứ ai “chưa quen” đều buồn nôn. Đó là chưa kể đủ thứ mùi tế nhị khác mà không nói ai cũng biết.

Ai đã dạy lớp đông như thế đều kinh hoàng, khó có thể quên được. Vừa thương mình, vừa thương học trò.

Hiệu quả công việc

Dạy cho hết tiết, hết giờ, là câu trả lời của bất cứ giáo viên nào. Không ai có thể sửa lỗi, giúp đỡ cho học sinh với sĩ số như thế, họa chăng chỉ có mấy em ngồi đầu dãy.

Lớp đông như thế, chỉ học sinh là chịu thiệt thòi, đi học ngồi cho có, chất lượng là số không.

Giải pháp nào cho thực trạng này?

Giáo viên chủ nhiệm lớp đánh giá lực học của học sinh, nên bố trí em khá giỏi ngồi cùng em yếu, hướng dẫn chi tiết khi giảng bài và yêu cầu học sinh khá, giỏi kiểm tra và giảng giải cho bạn mình.

Những chuyện không thể tưởng tượng bên trong lớp học có gần 70 học trò

Giáo viên dùng hiệu lệnh thước, yêu cầu học sinh nghe giảng, trật tự mới giảng bài.

Giọng nói nên nhỏ dần, để nói bình thường thì học sinh vẫn nghe được, không cố gắng nói to để át tiếng trò chuyện của học trò.

Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo bàn hoặc hai bàn, không chia nhóm lớn.

Nhắc nhở phụ huynh vệ sinh cho trẻ trước khi đến trường, giờ ra chơi các em vận động nhẹ nhàng, tránh đổ mồ hôi.

Nhà trường cần trang bị thêm các hệ thống thông gió, hạ nhiệt cho lớp học.

Dù sao đi nữa, sĩ số đông như thế là vượt quá giới hạn của học sinh và giáo viên, và người thiệt thòi cuối cùng vẫn là con trẻ!

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
sĩ số lớp học , sĩ số đông , lớp học đông , cơ sở vật chất , giáo viên , học sinh
Những trải nghiệm không thể tin nổi khi dạy lớp 70 học sinh
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác