Phải lập tức thay đổi cách đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Đánh giá đạo đức một con người chỉ căn cứ vào những biểu hiện như đi học trễ, nghỉ học không xin phép hay mặc đồ, đi giày dép sai… liệu đã thỏa đáng hay chưa?

LTS: Quý vị và các bạn đang theo dõi bài viết của cô giáo Phan Tuyết, người dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục.

Trong bài viết này, cô đề cập đến vấn đề đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh hiện nay.

Theo cô, cách đánh giá hiện nay có nhiều điểm chưa phù hợp, thiếu chính xác khiến học sinh thiệt thòi.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chị bạn cùng xóm đến nhà khẩn khoản: “Cô là giáo viên có cách gì giúp con tôi được không, học kì này nó mà xếp loại hạnh kiểm trung bình thì đành từ bỏ ước mơ vào trường quân đội”. 

Hỏi ra thì được biết, Tuấn tên cậu bé đang học lớp 12 trong năm học có vi phạm một số nội quy của nhà trường như nghỉ học không xin phép và một lần đi xe đạp điện quên không đội mũ bảo hiểm. 

Dù bản thân tôi cũng không đồng tình với việc đánh giá hạnh kiểm (đạo đức) học sinh ở trường phổ thông trung học kiểu này, dù rất thông cảm với chị nhưng tôi cũng chẳng thể giúp được gì. 

Đánh giá hạnh kiểm học sinh có thể ảnh hưởng đến tương lai của các em. (Ảnh minh họa trên Tuoitre.vn)

Bởi, nhà trường cũng đang làm theo Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) về việc đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và một số quy định riêng của nhà trường.

Những căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm

Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT quy định đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội;

Ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Hạnh kiểm của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được đánh giá ở 4 mức: Tốt; Khá; Trung bình; Yếu.

Ngoài một số quy định trên, nhiều trường học đã đặt ra nhiều quy định cụ thể hơn như việc nghỉ học không phép, mang sai đồng phục, đi học trễ, nghe điện thoại trong giờ, đầu tóc, quần áo không gọn gàng…

Sự khác biệt trong cách đánh giá học sinh giữa Việt Nam và Phần Lan, Nhật Bản

(GDVN) - Phần Lan và Nhật Bản không công bố công khai thành tích học tập của học sinh trước toàn bộ lớp còn Việt Nam thì sao?

Mất cơ hội tốt vì hạnh kiểm

Xét hạnh kiểm học sinh luôn làm thầy cô mệt mỏi và căng thẳng. Với học sinh đạt hạnh kiểm tốt sẽ được thông qua nhanh chóng.

Những học sinh vi phạm nội quy luôn được đưa ra “mổ xẻ” phân tích rồi “cân lên đặt xuống” bao lần. 

Có giáo viên vô cùng nghiêm khắc: “Vi phạm cứ chiếu vào nội quy mà xếp loại để làm bài học cho lần sau”.  

Nghĩ cũng tội cho nhiều học sinh, phạm lỗi chỉ do bồng bột nhất thời hoặc lý do bất khả kháng (như đi học trễ vì xe hỏng, xe hết xăng, quên mang giày dép không đúng quy định, mặc sai đồng phục…). 

Vì kiểu xếp loại hạnh kiểm thế này, nhiều học sinh nói mình đã rất khó khăn trong suốt quãng đời sau này. Người nói mình luôn phải chịu đựng ánh mắt dè bỉu khinh khi của không ít người.

Bất kể ai khi nghe đến hạnh kiểm trung bình hoặc hạnh kiểm yếu đều thắc mắc, băn khoăn đôi khi còn cả thái độ dè chừng, do dự khi tiếp xúc. 

Đánh giá đạo đức một con người chỉ căn cứ vào những biểu hiện như đi học trễ, nghỉ học không xin phép hay mặc đồ, đi giày dép sai… liệu đã thỏa đáng hay chưa? 

Có ai dám chắc những học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt đã thật sự là tốt? Những học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu chẳng lẽ là người xấu hay sao?

Em Võ Dũng một học sinh lớp 12 đã từng khóc nấc lên khi biết mình chỉ xếp hạnh kiểm trung bình. Lỗi em vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Dù chỉ một lần duy nhất nhưng theo giáo viên “Em đã vi phạm luật giao thông đúng ra là xếp loại yếu nhưng xét thấy vi phạm lần đầu nhà trường đồng ý nâng lên một bậc là trung bình”. 

Thế là vĩnh viễn ước mơ em vào trường công an đã tan thành mây khói dù em luôn học vào loại giỏi.

Thầy cô giáo sao nỡ để các em thiệt thòi?

Em Hùng học lực yếu buộc hạnh kiểm của em không thể xếp tốt và đó là quy định chung phải chấp hành. 

Mặc dù Hùng là cậu bé ngoan, chưa bao giờ vi phạm bất cứ nội quy nào của nhà trường, em cũng luôn cố gắng học nhưng do nhận thức chậm hơn đám bạn cùng trang lứa mà lực học không thể tiến bộ hơn. 

Có những học sinh đã trót vi phạm nội quy nhà trường và sẵn sàng buông xuôi suốt thời gian còn lại: “Chỉ cần vi phạm một lần như thế hạnh kiểm cũng xuống hạng. Có hối cải hay sửa chữa cũng chẳng ích gì”. 

Theo Nguyễn Quốc Vương, một nghiên cứu sinh Đại học Kanazawa, Nhật Bản, “Đối với người Nhật, chuyện đánh giá đạo đức người khác là nhạy cảm.

Đơn giản vì họ quan niệm đạo đức hay nhân cách con người khó có thể được đoán định, đánh giá chỉ thông qua học lực và các hành vi “tuân thủ nội quy” hay “vi phạm nội quy” của trường học”. 

Bởi thế, đã đến lúc chúng ta cũng cần thay đổi việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh kiểu này.

Phan Tuyết
Từ khóa :
xếp loại hạnh kiểm , đánh giá đạo đức , học sinh , nội quy nhà trường , Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT
Phải lập tức thay đổi cách đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyệt
0

Với tư cách là 1 học sinh cấp 3 , đang ngồi trên ghế nhà trường, em thấy hạnh kiểm thực sự được xét không đúng đắn tí gì cả. Thực sự mức độ cahasm điểm rất là chủ quan, không dựa vào lập trường hay suy nghĩ hay góc nhìn của học sinh để chấm điểm. Em đang chuẩn bị bước vào lớp 11, nhưng hạnh kiểm của em lại không được xét HK chỉ vì e bị 1 lần viết SĐB vì điểm kém, và (5) đi học muộn bị viết trong sổ trường. Chuyện đi học muộn thì chả ai muốn nhưng thực sự nó đã xảy ra và đổi lại em mất hạnh kiểm, em biết em vi phạm nhiều lần lỗi này nhưng cũng quá vô lí khi lại phạt em bằng cách không xét hạnh kiểm như thế, cho em hỏi như vậy có công bằng không ạ?

Đỗ Nhân
0

Trường tôi mà đánh giá thế không có học sinh hạnh kiểm Tb. Đánh nhau mà còn được HK tốt.

Hoàng Quốc Việt
0

Nói chung do văn hóa, do nền tảng đạo đức xã hội sẽ dẫn đến hành vi của con người. Người Việt Nam chúng ta một số người khi ra nước ngoài thấy xã hội họ nghiêm họ phải chấp hành nhưng về Việt Nam do cái tính du di của chúng ta, rồi giơ cao đánh khẽ, rồi đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại... dẫn đến nhiều người từ già đến trẻ, từ trên xuống dưới sống chưa tốt vẫn rất nhiều người chưa có ý thức như xả rác bừa bãi.. dẫn đến như bạn Tô Quốc Q nói kể các bạn học sinh khi ra trường đi làm dù là trí thức hay công nhân thường được đánh giá là ý thức kỷ luật kém, thiếu tính tác phong công nghiệp trong khi đó nhiều người lại dành nhau nhũng cái xấu như đồ ăn, giành nhau cố vượt lên phía trước khi đường đang kẹt xe...

trang
0

tôi đồng tình vơi ý kien của bạn phan hoa và bạn quốc việt nếu các bạn là gvcn thì bạn sẽ hiểu không nên đánh đồng hạnh kiểm với đạo đức .hạnh kiểm tromg thông tư 58 là các biểu hiện hs cần đạt trong quá trình rèn luyện nhưng chỉ có loại tốt thì hs hơi khó đạt vì các em phải có thêm biểu hiện là phải nhắc nhở bạn khác tốt như mình còn loại tb và yếu vẫn có cho các em hướng sữa chữa nếu sau khi vi phạm hs có tiến bộ vẫn đươc xếp ở mức cao hơn

Trường
1

Tôi muốn hỏi cô Tuyết : việc xếp HK như vậy là phổ biến hay cá biệt ? Cô có điều tra cụ thể nào không ? Bởi vì là 1 GV cấp THPT có nhiều năm làm CN, chúng tôi chỉ xếp HK của HS ở mức khá nếu mỗi kì vi phạm nhiều lần ( hàng chục lần ), và HK Trung bình khi vi phạm vài chục lần hoặc lỗi cực kì nghiêm trọng ( xúc phạm thầy cô , chủ động đánh nhau,...). Còn cô nói 1 vài lần đi học muộn hay vi phạm GT mà hạ HK thì tôi nghĩ là có nhưng không nhiều - và tất nhiên thế là quá nặng. Nhưng nếu HS nghỉ học không phép hàng chục ngày - Nhắc nhở không nghe thì có phải là ý thức kém không ? Và nếu HS đó bỏ học để ngồi quán game chẳng hạn - thì hậu quả lâu dài sẽ thế nào ? Nên tôi nghĩ cô Tuyết có ý tốt nhưng cô cần có nghiên cứu khảo sát đầy đủ hơn - trước khi viết bài này.

Tô Quốc Q
8

Mình rất thích bài viết này của cô Phan Tuyết , vì sự đánh giá tác phong của học sinh mà ảnh hưởng cả cuộc đời tương lai tươi sáng của học sinh thì quá đáng. Tất cả mọi người nên hiểu tuổi học trò là độ tuổi dậy thì , do đó rất dễ mắc sai phạm nhỏ nếu không phải cướp giựt hay làm những chuyện sai nghiêm trọng khác. Học sinh vi phạm luật giao thông thì đã có cảnh sát giao thông xử phạt không liên đến học đường. Liệu không ai trong tất cả giáo viên đã không có vi phạm luật giao Thoòng không? Có dám chắc tất cả giáo viên không nhậu nhẹt hoặc chửi thề không? Tai sao trong học tập luôn nghiêm khắc xử phạt mà sao đất nước có nhiều người ra làm quan có lối sống đạo đức tham ô xa rời nhân dân?

Nguyệt
0

Cho em hỏi nếu chỉ vì đi học muộn quá nhiều thì có thể mất đi hạnh kiểm trong cả 1 năm học cố gắng không ạ?

mai văn tu
6

Đánh giá giáo viên cũng thế, lên lớp trễ mấy phút, ăn mặc thế nào, họp hành đầy đủ không. Còn dạy ra sao thì chịu.

Xem thêm bình luận
Tin khác