Phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt trung bình 3.3 điểm

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo thống kê ban đầu của Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT), năm nay, phổ điểm trung bình của các môn từ 4,5 đến 6 điểm.

Theo đó, phổ điểm trung bình của các môn là từ 4.5 - 6 điểm. Riêng môn Ngoại ngữ chỉ đạt điểm trung bình 3.3 điểm.

Cả nước chỉ có 17.000 bài thi đạt điểm 9-10, trong đó chỉ có 100 bài thi đạt điểm 10, thấp hơn so với năm 2015. Năm 2015, cả nước có 37.000 thí sinh đạt điểm 9-10, trong đó có 400 điểm 10.

Phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt trung bình 3.3 điểm (Ảnh: Thùy Linh)

Về điểm liệt, có 19.000 bài thi bị điểm liệt, giảm mạnh so với năm 2015. Năm 2015, cả nước có 37.000 điểm liệt.

Như vậy, số liệu thống kê ban đầu cho thấy, năm nay, số lượng bài thi có điểm 9-10 thấp hơn nhiều so với năm 2015, đồng thời tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt đã giảm.

Lý giải về điểm thi môn Ngoại ngữ thấp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng: Đây là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đều phải thi môn này.

Trong khi đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ không cao. Đối với những em thi khối D hay khối A1 thì điểm Ngoại ngữ vẫn nhiều điểm cao.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có 887.404 thí sinh đăng ký dự thi (năm 2015 có 1.005.654 thí sinh).

Trong đó, 32% thí sinh đăng ký thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, 59% thí sinh đăng ký vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa để xét tuyển Đại học, Cao đẳng. 9% thí sinh đăng ký chỉ để tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng.

Thùy Linh
Từ khóa :
điểm liệt , phổ điểm , xét tốt nghiệp , đăng ký dự thi , tuyển sinh
Phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt trung bình 3.3 điểm
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyen ty
1

Phải xếp bộ giáo dục đứng hàng đầu trong danh sách những cơ quan gây lãng phí nhất về nguồn lực của nhân dân.

Yenco
2

Hơn hai mươi năm trước, vào cấp ba chúng tôi mới bắt đầu học từ đánh vần a,b,c.. chữ cái t.a. mỗi một tiết học thầy đọc mẫu bài khóa, tìm từ mới, dịch nghĩa, yêu cầu hs đọc, dịch cả bài khóa dài, trao đổi với nhau những câu hỏi. Thú thật, lúc đó trường cấp ba chúng tôi ở huyện nông thôn nghèo, làm sao có băng đĩa để nghe phát âm chuẩn giọng. Nhưng chúng tôi có vốn từ , nắm vững các cấu trúc của ngữ pháp ở 12 thì. Dù không thể giao tiếp tốt nhưng ít còn đọc hiểu và dịch được những bài viết kiến thức phổ thông, xem phim phụ đề t.a còn dịch được. Thuở ấy, chỉ học có ba năm, vào cao đẳng đại học rồi vứt luôn t.a. bây giờ bgd đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có môn t.a.kiểm tra vở ghi của con thấy lung tung, kiểm tra sgk thì không thấy có hệ thống. Thử bảo sao học tiếng anh từ lớp ba đến lớp mười hai mà thi điểm không bị liệt. Càng đổi mới càng thấy thụt lùi.

Yenco
4

Ôi! Mười năm học ngoại ngữ mà còn điểm liệt. Cả nước chỉ có 100 bài đạt điểm 10 môn t.a. thế mà bgd yêu cầu gv all chúng tôi thế hệ 6-7-8x đều phải học bằng A2 . Lạ lùng thật sự. Não bộ của chúng tôi giỏi lắm. Chỉ có vài chục buổi học cộng với mấy triệu học phí là có một cái bằng A2, t.a. nhưng thực sự thì không nói và nghe nỗi một câu t.a nào. Lạy bgd bỏ cái chương trình này hộ gv chúng tôi với. Nó vô cùng phi lý

Nông Dân
3

Cái chính vì học sinh học để đối phó, giống như người lớn đang đối phó? vì sao phải đối phó? Đúng là khi nào còn xem tiếng anh là môn văn hóa từ cấp tiểu học thì kết quả là thế? ngôn ngữ ngoại phải là môn kỷ năng không rập khuôn tiết dạy và học bất kỳ môi trường nào và mọi lứa tuổi, Trước đây mẫu giáo các thành phố lớn có cho học tiếng anh, nay vì cấm dạy chữ tiếng việt nên cấm luôn dạy tiếng anh, có thể học bằng hình ảnh, bằng phim hoạt hình, dạy giao tiếp, đến tiểu học lại mắc vào lệnh cấm học thêm môn ngoại ngữ, (tuổi này học tốt nhất). tuần 2 tiết, trong khi ở nông thôn không trung tâm ngoại ngữ, không có thời gian luyện giao tiếp, nghỉ hè gởi cô giáo luyện thêm thì bị cấm. tôi nghĩ quá vô lý, cấm cả quyền học tập nâng cao kỷ năng của trẻ thử hỏi bao giờ nên được đây? Cấm toán cấm tiếng việt là đúng, ngoại ngữ là môn ngôn ngữ lạ nó phải được rèn thêm chứ? làm dân đen nhưng thấy các vị GD làm mà tức.

BUC XUC
1

Nội dung chương trình sai,không ai học được.Toán và ngoai ngữ không nhớ bài trước đừng hòng học đươc bài sau. Mười năm cứ lê thê như vậy học chỉ mất thời gian vô tích sự mà thôi.Trong doanh nghiệp may,ai có khả năng tốt cho vị trí nào người ta đào tạo cho vị trí ấy, cần gì học ôm đồm rồi chảng làm được việc gì ra việc. Toán đã kém rồi các môn khác kém theo, còn đâu ra thời gian để học ngoai ngữ.Mà học làm gì có phải ai cũng được dùng nó đâu.Khoanh bừa một phương án rồi cũng tránh được điểm liệt là xong.Mốt 3,3 là điều tốt lành của ngành giáo dục rồi,đừng có chê nữa.Tại nôi dung chương trình chứ có phải tại người học đâu mà ca thán.

Hồng Quang
8

Kính gửi bộ trưởng bộ giáo dục! Thí sinh của kì thi THPT quốc gia đều được học tiếng Anh 10 năm trên ghế nhà trường PT và còn chạy xô học thêm rất nhiều nữa. Các em học ở độ tuổi mà người ta có thể học tốt nhất trong đời mà kết quả có tới 88% điểm dưới trung bình. Vậy mà bộ GD lại có đề án cho tất cả giáo viên phổ thông ở mọi độ tuổi có cả 6X,7X... tóc đã bạc, mắt đã mờ, không hề dạy tiếng Anh phải đi học tiếng Anh để đạt chuẩn châu Âu gì đó để xếp ngạch bậc liên quan tới việc nâng lương như vâỵ có thiết thực không? Có hiệu quả không? Địa phương tôi có trường đã tổ chức cho GV học, thức tế như sau: Học trong 10 buổi, mỗi buổi học 2 giờ, mỗi giờ học bài của 5 tiết, sau đó là thi để có chứng chỉ tiếng Anh A2 chuẩn châu Âu. Ối trời cao đất dày ơi! Sao bộ có thể tin vào một điều vớ vẩn như thế, mặc dù chúng tôi biết học không bao giờ thừa. Việc có chứng chỉ tiếng Anh không liên quan gì tới kết quả dạy các môn khác của chúng tôi. Kính mong bộ hãy so sánh kết quả thi tiếng Anh THPT quốc gia với cái đề án phi thực tế này mà rút lại cho GV nhờ. Chúng tôi dạy toán, dạy sử, địa, nếu bản thân có nhu cầu thì tự chúng tôi học, bộ ép thì chỉ được cái tờ chứng chỉ giả mạo mà thôi, mất công sức, tốn tiền vô ích lắm! Rất mong báo giáo dục sẽ đăng ý kiến của tôi. Xin cảm ơn rất nhiều. Và cũng rất mong bộ sẽ quan tâm xem xét lại...

Yenco
2

Hồng quang. Tôi giống với ý kiến của bạn

khainguyen
1

Kết quả điểm thi môn tiếng Anh thế này cũng đúng thôi và không có gì để ngạc nhiên. Chẵng qua nó thể hiện “tầm nhìn” của cấp lãnh đạo có phần “hơi bị thấp”. Nhớ lại thời gian sau 1975 người ta khuyến khích tiếng Nga, tiếng Trung như một phong trào! Mà không hiểu rằng thế giới đang sử dụng tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ toàn cầu trong mọi giao dịch quốc tế từ thương mại cho đến khoa học, kỹ thuật…. Đến khi ý thức được tầm quan trọng của nó thì số lượng giáo viên tiếng Anh được đào tạo không bài bản, thiếu nền tảng vững chắc dẫn đến kém cả “lượng” và “phẫm chất”. Giáo viên đã thế thì trách sao “học trò” lại kém. Lúc ở Việt Nam tôi có dịp chấm thi tốt nghiệp THCS môn tiếng Anh tại tpHCM thì vấn đề “điểm liệt” là vấn đề đau đầu đối với ban giám hiệu. Bởi bị “điểm liệt” môn Anh thì coi như khỏi tốt nghiệp. Theo tôi tuy muộn nhưng còn hơn không, ngày nay không riêng gì ngành GD mà cả phụ huynh cũng biết được tầm quan trọng của nó như thế nào đối với tương lai của con cái họ. Chúng ta hy vọng mọi việc sẻ tốt hơn trong thời kỳ hội nhập toàn cầu hóa.

Xem thêm bình luận
Tin khác