Sáng kiến kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho các trường để ngăn dạy thêm

Giáo dục 24h

An Nguyên

(GDVN) - Ngành giáo dục thành phố Quảng Ngãi vừa có ý tưởng dùng chung đề kiểm tra 1 tiết cho học sinh trung học cơ sở để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm.

Đề chung - ngăn dạy thêm trái phép

Theo ngành giáo dục thành phố Quảng Ngãi thì đơn vị này đang có ý tưởng triển khai ra đề kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho học sinh bậc trung học cơ sở bắt đầu từ năm học mới 2018 – 2019.

Cụ thể, hình thức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung được áp dụng cho 5 môn bao gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý và Hóa.

Đề kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho học sinh bậc trung học cơ sở có ngăn chặn được dạy thêm học thêm trái quy định. Ảnh: TT

Theo đại diện Phòng giáo dục thành phố Quảng Ngãi thì đây là những môn dễ xảy ra việc giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định.

Điển hình như việc giáo viên tổ chức dạy thêm ở nhà rồi lên lớp ra đề kiểm tra một tiết hoặc kiểm tra cuối kỳ gần giống với “đề kiểm tra thử của học sinh ở lớp học thêm”.

Những học sinh không đi học thêm sẽ bị thiệt thòi, kết quả kiểm tra cũng không đánh giá đúng năng lực thực sự của học sinh.

Phạt nặng Hiệu trưởng, giáo viên dạy thêm trái quy định

Ngoài ra, do tâm lý lo sợ giáo viên chèn ép về điểm số nên nhiều phụ huynh phải “cắn răng” cho con đi học thêm.

Ông Nguyễn Văn Kiểm – Phó trưởng phòng Giáo dục thành phố Quảng Ngãi cho biết, phương án này chỉ mới là ý tưởng, còn muốn tổ chức thực hiện thì phải có một hội nghị với các trường, giáo viên, cơ quan chức năng… mới thống nhất triển khai được.

“Mục đích của phương án này là nhằm tăng cường tính hiệu quả trong việc đánh giá chất lượng dạy – học. Xây dựng được cách kiểm tra minh bạch, công khai, đánh giá đúng năng lực học sinh để từ đó, tạo chất lượng tốt hơn”.

Ngoài ra, theo ông Kiểm thì phương án này còn giúp ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, trái quy định như đã nêu ở trên.

Ông Kiểm cũng nói thêm, trước khi phương án này được triển khai thì Hiệu trưởng, tổ chuyên môn phải tăng cường quản lý cho tốt việc giáo viên ra đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Liệu có khả thi?

Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về phương án dùng chung đề kiểm tra 1 tiết cho học sinh trung học cơ sở” của Phòng giáo dục thành phố Quảng Ngãi, ông Đỗ Văn Phu – Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết, đây là một ý tưởng mới.

Những thầy cô dạy thêm không trong sáng sẽ nghĩ gì đây?

“Ngành giáo dục địa phương luôn ủng hộ tìm ra cách quản lý mới. Nhưng cái này còn liên quan đến hướng dẫn trách nhiệm đánh giá học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo quy định này thì đó là trách nhiệm của giáo viên bộ môn. Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong vấn đề này như thế nào?”.

Cũng theo ông Phu, một số trường lâu nay vẫn kiểm tra chung, chấm chung. Nếu Phòng giáo dục làm như thế có lo nổi không, bởi đi kèm với đó là ngân hàng đề thi, cán bộ giám sát việc chấm thi, ra đề… Rất tốn kém.

“Ý tưởng chống dạy thêm, học thêm trái quy định cũng tốt thôi. Nhưng chống cũng có nhiều cách. Trong đó, phải xác định Hiệu trưởng có trách nhiệm kiểm tra giáo viên của mình”, ông Phu nói.

Giám đốc sở giáo dục Quảng Ngãi cũng thừa nhận phương án này sẽ tránh được sự chèn ép của giáo viên đối với những học sinh không đi học thêm, tạo sự công bằng trong kiểm tra, đánh giá học sinh.

“Cái mới ra phải thí nghiệm thử, xem tốt ở chỗ nào, chưa tốt ở điểm nào. Còn mới ra mà chặn họ lại, bảo không đúng cái này không đúng cái kia thì sẽ làm nhụt ý chí của họ đi.

Nên phải theo dõi phương án này triển khai trong thực tiễn và có gì sẽ góp ý, chỉ đạo làm cho tốt”, ông Phu nhấn mạnh.

An Nguyên
Từ khóa :
dạy thêm trái phép , kiểm tra một tiết , ngân hàng đề , ông Đỗ Văn Phu , Quảng Ngãi
Sáng kiến kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho các trường để ngăn dạy thêm
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Bình luận
Trần Quang
0

Phải đặt ra 1 câu hỏi lớn là tại sao giáo viên các cấp dạy thêm tại nhà và từng bước giải quyết câu hỏi ấy, thay vì chúng ta cứ cách ngăn chặn dạy thêm, mà người dạy thì cứ dạy. Không có hình thức kỷ luật học truy tố nào ra pháp luật. Ở nước ngoài họ tổ chức dạy kèm tại trường cho học sinh yếu. Còn ở việt nam thầy cô o ép học sinh nếu ko học thêm là vì đâu, là vì đồng tiền, giáo viên gì mà lương tháng có 6 7 triệu thì tiền đâu họ sống, đó là chưa kể phải bỏ tiền ra để chạy chọt vào trường dạy, vào dạy rồi thì phải kiếm tiền bù lại nữa chứ. Đề nghị bộ giáo dục cần nhìn nhận lại lương bổng cho các giáo viên để giáo viên các cấp có tâm với nghề nghiệp.

Đức Hoàng
4

Các chuyên viên Sở giáo dục nên ra đề kiểm tra học kỳ chung cho học sinh các cấp học trong tỉnh(chủ yếu là HS bậc THPT).Yêu cầu đề phải tuyệt đối bí mật,đề phải phù hợp với chương trình dạy học,chuẩn kiến thức,không đánh đố,mức độ như yêu cầu đề thi tốt nghiệp trước đây.Hình thức thi cả tự luận và cả trắc nghiệm,mã đề riêng(ít nhất 8 đề);coi và chấm thi nghiêm túc.Nghiêm khắc xử lý các gian lận trong các khâu của các kỳ thi(kể cả HS và Giáo viên,cán bộ làm công tác thi). Để dần nghiêm cấm nạn dạy học nhồi nhét,học thêm ngoài ,thì đề thi phải gắn với kiến thức SGK.

Tùy Anh
0

Hãy nghĩ đến làm sao để học sinh yêu thích việc học hành hơn; làm sao để học sinh bớt văng tục chửi bậy hơn; làm gì đó để học sinh trở thành người trung thực, thật thà và tử tế hơn; hãy nghĩ đến những điều to tát, ý nghĩa hơn là làm điều vô bổ theo kiểu nông trại này.

Nhat Lê
1

Việc kiểm tra chung các môn trên đã thực hiện ở Trường THCS Trương Quang Trọng TP. Quảng Ngãi từ nhiều năm nay rồi,

minh minh
1

Sao chẳng thấy nói gì đến nạn dạy thêm tràn lan ở cấp 3 nhỉ, cấp này dạy thêm nhiều nhất đó bà con ạ.

Nguyễn Văn Tấn
8

Đây là một cách làm hay lẽ ra phải được thực hiện từ lâu nhưng vì một lí do nào đó mà người ta không chịu thực hiện , không chỉ bài kiểm tra một tiết mà kể cả 15 phút trước khi kiểm tra cho đề cương chung sau đó nôi dung kiểm tra bám sát vào nội dung đó trừ các câu có đòi hỏi tính vận dụng cao , taị sao tôi đề nghị kể cả bài 15 phút vì hiện nay một số Thầy cô cho kiểm tra 15 phút mà nội dung và mức độ còn hơn bài kiểm tra một tiết một số trường , phòng , Sở buôn lõng việc này mạnh ai nấy ra nội dung có tính chèn ép học trò mà không ai kiểm tra quản lí cả . Viêc xây dưng ngân hàng đề không khó mỗi giáo viên được phân công ra đề kiểm tra theo kế hoạch năm học ra một đề gởi phòng , sở phân loại theo mức độ dựa trên ma trận cho trước chuyên viên phòng sở tổng hợp theo các mức độ đến kì kiểm tra chuyên viên phòng sở ra một loạt đề kiểm tra có mã hóa gởi đến cho các trường một (hai ) đề đã mã hóa trường nào kiểm tra muộn thì cho mật khẩu mã hóa tải về . Việc làm hay tránh hiện tượng chèn ép học trò và bên cạnh đó Phòng , Sở quản lí được chương trình , quản lí được chất lượng bản thân tôi một người dân kể cả những người dân khác đều đòng tình vơí cách làm này mong sớm triển khai .

Cao Vinh
4

Vậy là xưa nay giáo viên dạy thêm tự thu tiền, ko liên quan đến phòng GD (đơn vị ra đề chung). Nay muốn có học sinh học lại phải chạy chọt trên phòng GD sao? Ý tưởng tồi. Giấy phép dạy thêm cấp tràn lan, ai cũng có. Giờ đề chung sau 1,2 năm cũng tràn lan thôi. Cốt lõi của dạy thêm là con người. Tôi là phụ huynh không ủng hộ dạy thêm.

Xem thêm bình luận
Tin khác