LTS: Dạy thêm, học thêm tràn lan, trái quy định đã trở thành vấn nạn của toàn ngành giáo dục và luôn nóng trên các diễn đàn xã hội.
Với mong muốn Chính phủ cho dẹp ngay việc dạy thêm ngoài nhà trường từ năm học 2018-2019, tác giả Nhật Khoa đã có bài viết chia sẻ.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Năm học 2018 – 2019 đã chính thức bắt đầu từ 01/8/2018, giáo viên và các cơ sở giáo dục đã đi vào làm việc để chuẩn bị hoàn tất các khâu nhằm chuẩn bị bước vào dạy chính thức cho học sinh.
Năm học này vấn đề dạy thêm, học thêm chắc chắn tiếp tục là chủ đề nóng nhận được sự quan tâm của đông đảo công luận.
Vấn nạn dạy thêm, học thêm trái phép (Ảnh: P.L). |
Vấn đề sửa đổi thông tư ban hành về dạy thêm, học thêm cũng như xử lý mạnh tay vi phạm dạy thêm trong giáo viên cần phải có những giải pháp quyết liệt, căn cơ từ Bộ Giáo dục – Đào tạo và các cấp ban ngành liên quan.
Nếu dẹp được tình trạng dạy thêm trái phép là một trong những việc cần phải làm ngay để làm trong sạch môi trường giáo dục, trong sạch giáo viên.
Nếu triệt tiêu được dạy thêm trái phép là chúng ta triệt tiêu được lòng tham của giáo viên, lúc đó giáo viên sẽ tập trung vào giảng dạy thực tế trên lớp học và giáo dục nhân cách, đạo đức và chuyên môn.
Trong ngày 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018 – 2019.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu: “từ xin điểm làm đẹp học bạ cho đến dạy thêm, học thêm có phải từ các thầy cô không gương mẫu hay không?
Năm học này, Bộ trưởng phải phát động làm sao các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, không thể như thế này được.
Ai vi phạm, nhất định phải ra khỏi ngành.
Khi sa thải một người ra khỏi ngành, mất việc làm, tác động không tốt đến người đó và gia đình. Nhưng, chúng ta không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến cả một thế hệ”.
Phát biểu chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được đa số dư luận đồng thuận cao.
Loại được những giáo viên không trong sáng, thiếu gương mẫu, vi phạm đạo đức chính là những việc cần làm ngay để lấy lại niềm tin cho nhân dân cả nước.
Đến lúc này không còn cách nào khác là phải loại bỏ các giáo viên thiếu gương mẫu, không yêu thương học sinh, không tôn trọng nghề ra khỏi ngành.
Dạy thêm trái phép thu tiền làm tha hóa, biến chất giáo viên… làm méo mó môi trường giáo dục
Nếu đã làm giáo viên mang trong mình sứ mệnh lịch sử cao cả là “trồng người” nhưng lại lợi dụng danh nghĩa trên để tìm mọi cách o ép, moi tiền cha mẹ học sinh từ việc dạy thêm trái phép là điều không thể chấp nhận.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dù có ban hành Thông tư 17/2012 quy định về dạy thêm trong đó có quy định cấm giáo viên tiểu học, giáo viên dạy 2 buổi, cấm o ép, dạy trước chương trình…
Nhưng cấm thì cấm, giáo viên vi phạm ngày càng nhiều hơn, tinh vi hơn, trắng trợn hơn… thậm chí thách thức pháp luật.
Thật không khó để tìm thấy các cơ sở, cá nhân dạy thêm trái phép từ ngay đầu tháng 6 (thời điểm vừa nghỉ hè) đến suốt năm học trên mọi nẻo đường, thôn, xóm.
Không khó để thấy những ngôi nhà khang trang của giáo viên từ nguồn dạy thêm trái phép, cùng với đó là những hình ảnh các cha mẹ còng lưng còm cõi, khổ sở “xoay” tiền cho con học thêm.
Tất cả chúng ta ai cũng biết dạy thêm trái phép để lại cho nền giáo dục hậu quả vô cùng xấu xa, tủi nhục… mà rất nhiều các trang báo như Tienphong.vn, Laodong.vn, Dantri.vn, Giaoduc.net.vn… phản ánh.
Về phía giáo viên thì đam mê vật chất, dùng quyền lực, dùng điểm số để o ép, lôi kéo, dụ dỗ học sinh học thêm, nói xấu đồng nghiệp… gây mất đoàn kết nội bộ, do dạy thêm nên dạy lơ là việc trên lớp học, thiếu cẩn thận tu dưỡng, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ đạo đức…
Về phía học sinh thì mất thời gian nghỉ ngơi, học tập, mất đi tư duy, sáng tạo, mất đi sự thông minh, nhạy bén, coi thường giáo viên… cũng có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi học sinh học thêm như tai nạn xe, hay tụ tập vi phạm pháp luật…
Thủ phạm khiến dạy thêm trái phép, biến tướng là Thông tư 17 |
Về phía cha mẹ học sinh thì tốn tiền, thời gian đưa rước… nhưng nhận lại là học sinh ngày càng yếu hơn, không ngoan hơn.
Nhìn vào kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở các địa phương rất thấp, hay việc phổ điểm các môn thi trung học phổ thông Quốc gia khá thấp (chưa kể nghi vấn coi thi, chấm thi không nghiêm túc)...
Trong số đó, có rất nhiều em học thêm cả ngày lẫn đêm, điều đó là minh chứng cho việc giáo viên dạy thêm trên lớp thì điểm số khá cao nhưng khi thi thì thực chất lại thấp.
Hay việc các em học sinh giỏi thật sự, đỗ thủ khoa hay nhận các học bổng du học… đều là tự học, tự cố gắng.
Do đó, hiệu quả từ dạy thêm, học thêm thật sự rất mơ hồ nhưng hậu quả thì rất lớn.
Hãy dẹp ngay các cơ sở dạy thêm trái phép ngoài nhà trường
Có thể nói đa số giáo viên đang dạy thêm ngoài nhà trường đều có vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm như cơ sở vật chất, số lượng học viên, hay dạy trước chương trình, thu tiền học sinh…
Hiện nay, các cơ sở dạy thêm bên ngoài nhà trường mọc lên như nấm, điều đó cho thấy lực lượng giáo viên dạy thêm bên ngoài nhà trường rất nhiều... đương nhiên đi kèm đó là sự xuống cấp về đạo đức, vi phạm quy định dạy thêm học thêm, chuyên môn tay nghề…
Chính việc dạy thêm ồ ạt trên kéo theo rất nhiều hệ lụy, vi phạm.
Chúng ta không thể để lực lượng giáo viên cứ mãi kêu ca rằng lương, chế độ không đủ sống nên phải dạy thêm.
Tôi cho rằng, không phải thế. Nếu bây giờ có tăng lương nhà giáo lên gấp đôi thì giáo viên cũng không từ bỏ dạy thêm, đó là lòng tham, mà đã là lòng tham thì vô đáy, đó không phải là nhân cách của những người làm thầy…
Do đó, việc cho ra khỏi ngành những người tham lam, ích kỷ, vi phạm, thiếu gương mẫu, không thương yêu học sinh… là điều đáng lý ra phải làm từ rất lâu.
Chúng ta hãy nhìn lại từ năm 2012 khi ban hành thông tư 17 về dạy thêm, học thêm đến nay việc dạy thêm vi phạm tràn lan nhưng xử lý nghiêm giáo viên vi phạm thì đếm chưa được trên đầu ngón tay, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa giáo viên.
Xử lý vi phạm dạy thêm quá nhẹ, cấp phép dạy thêm dễ dãi - hậu quả khôn lường |
Tôi cho rằng, ngay trong năm học mới 2018 – 2019 là năm bản lề từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng ngành giáo dục cần phải làm quyết liệt, để tiêu trừ dạy thêm trái phép, tiêu trừ lòng tham, xây dựng người giáo viên nhân cách, đạo đức, gương mẫu.
Chúng ta có thể bắt đầu từ việc ngưng việc cấp phép cho các cơ sở hay các cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường.
Chính việc dạy thêm ngoài nhà trường là nguồn cơn cho mọi tiêu cực trong dạy thêm, học thêm hiện nay, nó làm phát sinh rất nhiều hệ lụy từ vi phạm đạo đức, đến tiêu cực trong thi cử, cho điểm, tạo bất công giữa các học sinh.
Nếu chương trình hiện tại còn có một vài phần khó, hay việc bồi dưỡng học sinh giỏi hay việc phụ đạo học sinh yếu thì có thể tổ chức dạy thêm trong nhà trường.
Khi học trong nhà trường các giáo viên sẽ được dạy toàn bộ học sinh, có thể chia làm các nhóm có trình độ tương đồng nên sẽ rất công bằng.
Giáo viên cũng biết thế mạnh, yếu của học sinh mà bổ sung kiến thức kịp thời, các cha mẹ các học sinh có thể yên tâm về môi trường học hay việc học sinh không phải đi học xa, học ban đêm.
Giáo viên sẽ đối xử bình đẳng với các học sinh và chi phí cho việc học trên sẽ giảm đáng kể, nhưng chất lượng thật sẽ tăng lên.
Trong trường học giáo viên vừa dạy kiến thức, vừa dành thời gian để dạy đạo đức, kỹ năng sống, tình thương yêu cho các em.
Tôi tin rằng nếu Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương quyết liệt dẹp nạn dạy thêm trái phép ngay từ đầu năm 2018 – 2019 thì chất lượng giáo dục, đạo đức giáo viên và học sinh sẽ cải thiện.
Tôi tin rằng, khi đó mọi giáo viên đều thể hiện trọng trách của người thầy.
Mọi người sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nên tôi tin rằng sẽ không còn các vụ việc “xấu” trong ngành giáo dục trong thời gian qua.
Địa phương quản lý lỏng lẻo, làm sao mà dẹp được dạy thêm trái phép? |
Khẩu hiệu “Tiên học lễ hậu học văn” luôn xuất hiện trong trường học, nhưng chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà chưa có giải pháp nào để điều đó trở thành hiện thực.
Chỉ mong rằng từ năm học mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển biến thành hành động cụ thể như việc dạy người, dạy học sinh thương yêu kính trọng cha, mẹ, ông, bà, thầy cô… được đưa lên hàng đầu.
Giáo dục còn có rất nhiều điều phải làm nhưng phải làm từng đầu việc cụ thể, bắt đầu bằng việc tiêu trừ dạy thêm trái quy định.
Đa số vi phạm thành tích, gian lận thi cử, hay vi phạm đạo đức nhà giáo… đều có phần xuất phát điểm từ việc dạy thêm trái phép, tràn lan như hiện nay.
Nếu nền giáo dục của chúng ta đang tiến dần theo xu thế của thế giới thì việc hạn chế dần tiến tới việc bỏ hẳn việc dạy thêm là việc làm đi theo xu thế của thế giới, tiệm cận nền giáo dục văn minh, hiện đại của thế giới, và quan trọng là xây dựng lại nhân cách giáo viên toàn tâm toàn ý cho giáo dục, trả lại nghề thanh cao, cao quý cho giáo dục, giáo viên.