Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn

Giáo dục 24h

Hoàng Văn Bằng

(GDVN) - Một khoa học có sức sống, rõ ràng đó là một khoa học chân chính, đúng đắn, hợp quy luật có sức mạnh gê gớm, và có ích cho mọi thời đại, mọi sự phát triển.

LTS: Thầy Hoàng Văn Bằng- Giáo viên Trường THPT Lương Đắc Bằng (Thanh Hóa) có bài viết nêu lên thực trạng và sự cần thiết của môn Lịch sử trong thời đại Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Lịch sử nhân loại từ khi hình thành cho đến nay đã trải qua hình thức xã hội khác nhau, sự thay thế hình thức xã hội này bằng hình thức xã hội khác là khách quan mang tính quy luật lịch sử. 

Có lẽ rằng mọi người củng chỉ hiểu nó là tất yếu, dĩ nhiên nó xãy ra và không cần biết tại sao lại có một xã hội này hay xã hội khác, nó để lại những bài học gì, lợi ích gì, cho chúng ta hiện nay và tương lai. 

Cũng vì thế chúng ta hiện nay chắc hẳn nhiều người cũng đồng thuận cho rằng môn học này không thực tế, không làm ra tiền tài, địa vị, mọi của cải vật chất và tinh thần cho xã hội, không phục vụ cho nhu cầu Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước, vị thế của nó chỉ là môn phụ, không xứng đáng có tên trong danh sách môn học và thi bắt buộc ở nhà trường phổ thông.

Con người xuất hiện từ khi nào thì khoa học lịch sử cũng ra đời từ đó, lịch sử xã hội loại người từ khi hình thành cho đến nay đã có biết bao đổi thay, có những thứ đã vĩnh viễn biến mất hoàn toàn khỏi trái đất, song khoa học lịch sử thì vẫn vậy, nó như cây cổ thụ ngày càng vươn cao, tán lá càng rộng. 

Một khoa học có sức sống như vậy, rõ ràng đó là một khoa học chân chính, đúng đắn, hợp quy luật có sức mạnh gê gớm, và có ích cho mọi thời đại, mọi sự phát triển.

Thực tế chúng ta hiện nay, chắc nhiều người cho rằng, học lịch sử là học yêu nước, do đó không nhất thiết phải học lịch sử mới yêu nước, mà chỉ cần hành động dản đơn là yêu nước rồi (hát Quốc ca để tay trước ngực như các cầu thủ bóng đá, hát những ca khúc truyền thống hay cách mạng kèm theo đó khoác lên vai lá cờ, tay để trước ngực của các ca sĩ, diễn viên…).

Song, đằng sau đó là sẵn sàng bán độ vì cuộc sống trong bóng đá, lên sân khấu khác, ăn nói thô lỗ, mặc nhố nhăng, hở hang thiếu thẩm mĩ ở các ca sĩ, diễn viên…đó không hẵn là yêu nước, không mang tính bền vững.

Lịch sử dân tộc ta từ khi dựng nước cho đến nay, mãnh đất này đã in dấu những đau thương, mất mát, mồ hôi, xương máu đời đời của cha ông ta. 

Ảnh minh họa. GDTĐ

Mỗi lúc nguy nan, giữa sự sống và cái chết, sự tồn vong và hủy diệt của dân tộc, không phải ai khác, không phải môn học nào khác, mà chính là Lịch sử đi đầu, có sức mạnh như vũ bão, thức tỉnh non sông, đó là tiếng gầm thét kiêu hùng của bà Trưng đặt nợ nước lên trên thù chồng kiên cường chống giặc “Một xin rửa sạch nước nhà, hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng…”.

Lời vàng đanh thép trong bài thơ “Thần” của Lý Thường Kiệt, khẳng định trước kẻ thù xâm lược sự tồn tại vĩnh hằng về đất đai bờ cõi, được coi như bản Tuyên ngôn độc lập thời Lý “ Sông núi nước Nam vua Nam ở, rành rành định mệnh ở sách trời, cớ sao lũ giặc sang xâm lược, chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”.

Chân lý này một lần nữa được khẳng định trong “Bình Ngô Đại Cáo” của Nguyễn Trãi “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân…Núi sông bờ cõi đã chia, phong tục Bắc Nam cũng khác…”.

Viết tiếp trang sử hào hùng dân tộc, Người anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh, đã cho thế giới biết rõ về một dân tộc Việt Nam bằng da bằng thịt, sự đau thương và mất mát nhưng tự hào với bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng…Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do độc lập…".

 

Sử không còn…Tổ quốc có còn không?

(GDVN) - “Tôi cũng không thể tài nào hiểu nổi cơ sở nào mà họ đã đặt môn Sử là môn “tự chọn” để rồi học sinh đã không chọn môn Sử là môn học, môn thi?”.

 

Và lần nào cũng vậy thắng lợi luôn thuộc về dân tộc ta, những chiến công, phẩm chất của con người, lại tô thắm làm rạng danh lịch sử dân tộc. Lich sử dân tộc như dòng sông không ngừng chảy, như dòng sữa mẹ tuôn trào bảo vệ và nuôi dưỡng mãnh đất thiêng liêng hình chữ “S”, con người, những giá trị văn hóa thiêng liêng của dân tộc. 

Lịch sử mới là gốc của một nước, đẻ ra và nuôi dưỡng đất nước, là tiếng vọng từ cuội nguồn, luôn nhắc nhở các thế hệ con cháu Việt Nam hãy biết, hãy trân trọng, nuôi dưỡng nó như con mắt, bàn chân, bàn tay ta, như da với thịt, như lời nhắc nhở của Hồ Chủ Tịch. 

“Các vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ nước”

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà ngày nay”

Trong suốt thế kỉ XX, dân tộc ta oằn mình chống chọi với hai đế quốc hùng mạnh, đế quốc Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược, cả thế giới đều nghiêng mình trước Pháp- Mĩ với tiềm lực kinh tế- tài chính, quân sự, chính trị đứng đầu thế giới, để đánh bại hoàn toàn hai thế lực đế quốc này ta không chỉ chiến đấu bằng tinh thần yêu nước, mà bằng ý thí, tư tưởng, văn hóa, kinh tế quân sự… 

Lịch sử không chỉ khơi dậy truyền thống yêu nước, mà còn lao vào cuộc chiến kinh tế, chính trị, quân sự…tạo lên sức mạnh khổng lồ, sức mạnh đó không phải là con số cụ thể, cũng không phải là con số dản đơn, nó không thể cân đong đo đếm, đó là đất, là nước, là sự hiệu triệu tổng hợp tạo ra sức mạnh hủy diệt “quét sạch lũ cướp nước và bán nước”.

Sức mạnh đó là lịch sử đúc kết của dân tộc, truyền thống dựng nước và giữ nước, được Hồ Chủ Tịch truyền tải trong khẩu hiệu “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, hàng triệu con tim Việt Nam, không phân biệt lứa tuổi, tôn giáo, đẳng cấp, họ lao vào cuộc chiến giữa cái sống và chết, hàng triệu tấn lương thực, thuốc men, đạn dược vào chiến trường “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Nhân loại ngày nay không thể đánh giá môn lịch sử là văn hóa tinh thần “văn hóa phi vật thể”, mà nó còn là văn hóa vật chất, sức mạnh tổng hợp.

Cả thế giới nghiêng mình trước sự lớn mạnh của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khi đánh giá sức mạnh tổng hợp tạo nên, điều đầu tiên họ khẳng định đó là sức mạnh của lịch sử đem lại, đó là giá trị gốc, tạo nên một cái móng vững chắc, bền và dẻo như chiếc lò so, tạo ra sự phát triển, tính bền vững của quốc gia, dân tộc, đó là bài học đắt giá cho các dân tộc khác trong đó có Việt Nam.

Như vậy, Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn, Sử mất thì Nước mất, đó là mối quan hệ biện chứng, không thể phủ nhận hay bàn cải. Lịch sử phải được mọi người dân Việt Nam biết và gìn giữ, tôn trọng, không thể hời hợt hay môn phụ ở nhà trường phổ thông.

Hoàng Văn Bằng
Từ khóa :
Dự thảo chương trình phổ thông , Lịch sử , bắt buộc , tự chọn.
Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
fkkihnnm
13

Bạn Hoàng Trường Sa, nghhe cái tên đã bốc đồng rồi. Đẻ con nên đặt là Hoàng Sa nữa cho đủ bộ. Bạn chưa đọc hết câu của người khác mà đã phản ứng và xưng mày tao thì làm sao mà hiểu được lịch sử

Học Sinh
13

Môn Sử dạy chúng em không đầy đủ, chỗ thì tô hồng, chỗ lại bôi đen theo ý của người viết, vì thế chúng em không thích học môn Sử. Hãy cho chúng em học một Lịch sử đúng như nó có để chúng em biết tự hào, và cũng biết cả tủi nhục,xấu hổ, biết kế thừa, mà cũng biết chối bỏ... Hãy dạy chúng em đúng về Lịch sử, như các thày cô đang dạy chúng em đúng về môn Toán. Nếu các thày dạy Toán sai, thì chúng em cũng chán học Toán như chán học Sử thôi.

thuyan
2

Vấn đề cần xác định là: 1/ Lịch sử phải trung thực. 2/ Lựa chọn những mốc, sự kiện lịch sử quan trọng đưa vào chương trình thôi( Đừng ôm đồm, tản mạn nhiều số liệu, sự kiện quá vì đã có sách và máy tính lưu trữ rồi). 3/Học bài học của sự kiện lịch sử mới để lại mới là cần thiết( Thuộc làu làu lịch sử để làm gì? nhớ được bao nhiêu và bao lâu hàng tá mốc, sự kiện suốt chiều dài mấy nghìn năm của lịch sử DT ?).4/ Mỗi môn học đều có vai trò và sự cần thiết riêng của nó, bỏ thi môn sử chứ đâu phải bỏ môn sử ra khỏi chương trình phổ thông ? 5/ Làm sao để HS yêu và thích học môn sử mới là điều đáng bàn chứ không thể áp đặt chủ quan mà có hiệu quả được. 6/ Đừng có lấy gặm nhấm hào quang của lịch sử làm lẽ sống mà quên đi những thách thức trước mắt của dân tộc( Nghèo đói,mất chủ quyền QG, ...)

Jin Au Cai
14

Bài luận duy ý chí, khó thuyết phục. Dù có làu làu lịch sử cũng không thể cứ thế mà tự hào. Bỏ thời gian gặm nhắm câu từ để thi môn sử (mà không hứng thú phân tích đánh giá sự kiện để có ích cho bản thân người học) thì là vô ích. Chỉ một môn học ở tầm "phổ thông" mà "quan hệ biện chứng" với cả một đất nước thì càng hàm hồ. Xin hãy để một môn khoa học xã hội làm đúng và làm tròn vai trò của nó, đối với cả người dạy và người học, còn vấn đề nghiên cứu sâu xa hơn thì còn có các nhà sử học có tâm và có "trách nhiệm" lo liệu. Bỏ hay bắt buộc, nói cho cùng cũng là lựa chọn chủ quan nếu nói quá vấn đề mà không có giải pháp hiệu quả. Hãy giúp người học biết cách tự tìm hiểu quá khứ và hình thành niềm tin cho chính mình, vì ai cũng khao khát muốn biết được mình từ đâu đến, mình đang ở đâu và rồi sẽ về đâu. Nếu cứ ÁP ĐẶT niềm tin của mình lên người học, lợi ít, chỉ e hại nhiều.

Chán sức ỳ
13

Xin phép "Hai Ý Kiến" tôi cóp bài anh ở đây: Tôi có 2 ý kiến. Ý kiến 1: Từ trước tới nay, Lịch sử là một môn học trong nhà trường, có vị trí “hạng 2”, sau những môn học thuộc nhóm “hạng 1” (như là sinh ngữ) thường bắt buộc trong các kỳ thi tốt nghiệp. Từ trước tới nay, môn Lịch sử có năm được chọn, có năm không được chọn để thi tốt nghiệp phổ thông. Vậy vị trí của nó là có thể được chọn hay không. Đừng ảo tưởng hay huyễn hoặc đòi nó là môn “hạng 1”. Thưa quý vị, không ai bỏ môn Lịch sử cả, chỉ có thay cách lựa chọn mà thôi. Trước đây là cách do Thầy (Bộ) chọn, nay là cách do Trò chọn. Cách này phù hợp quy luật phát triển của giáo dục, “lấy học sinh làm trung tâm”. Thày chọn hộ, tức là vô tình bắt Trò học, nay Trò tự chọn, là xu thế tiến bộ.

Chán sức ỳ
13

Xin phép "chán học sử" tôi cop bài anh ở đây: Xin được trả lời tác giả bài báo: Lịch sử không bao giờ biến mất, Tổ quốc không bao giờ biến mất. Không thể đánh đồng môn Lịch sử trong nhà trường với Lịch sử dân tộc. Học sinh chán học môn Lịch sử, chứ không có học sinh nào chán Lịch sử dân tộc. Vậy những người làm Sử, dạy Sử phải có trách nhiệm sao cho môn Lịch sử theo kịp với Lịch sử dân tộc, để cho học sinh say mê, lựa chọn. Xin nhắc lại, không có học sinh VN nào chán Lịch sử dân tộc, chỉ có rất nhiều học sinh VN đang chán môn Lịch sử trong nhà trường. Đó là trách nhiệm của người thày, không phải của người trò, và lại càng không phải là trách nhiệm của Lịch sử Việt Nam.

the anh
4

Một con người nếu trân trọng giá trị lịch sử của dân tộc thì sẽ không tham nhũng, không vì nghèo mà làm bất cứ điều gì miễn là có tiền, họ sẽ thấy nhục nhã khi cái tên Việt Nam được nhắc đến trong danh sách top vì tham nhũng. Dân tộc ta đã có những con người kiên trung, tấm lòng trong sáng khiến thế giới phải nể phục, Lịch sử dân tộc ta đã có những trang chói sáng, điều đó cho thấy, con người Việt Nam có thể vươn lên để chiến thắng tất cả nếu biết phát huy đầy đủ sứ mạnh. Đã có bao người đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả: Như câu nói bất hủ: ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc. Bác Hồ kính yêu của chúng ta có thể nói là hiện thân của lịch sử bất khuất của dân tộc, đã nói: Tôi chỉ có một mong muốn tột cùng là nước ta được độc lập, dân ta được tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

Hoàng Minh
15

Thưa các anh chị, chúng ta phê bình, nhận xét ai đó về việc gì đó thì quá đơn giản. Nhưng sau khi phe bình thì anh chị phải chăng nên cho họ một giải pháp? Tác giả cần đề xuất giải pháp thiêt thực để thuyết phục hơn về môn Lịch sử là món học chính. Cần biết lịch sử nươcs nhà là điều hiển nhiên, nhưng bao nhieu là đủ cơ bản? Cần làm rõ điều này với món Lịch sử, chứ tràn lan đại hải như hiện tại thì thế hệ trẻ ít quan tâm đến lịch sử là đương nhiên, chứ đừng có võ đoán nói các cháu ko biết gì về lịch sử nước nhà. Còn thi cử lịch sử điểm các cháu thấp vời đo đâu? Xin lỗi chứ, đo đề thi không phù hợp? Tôi dám cá với tác giả , những kiến thức lịch sử a đang có , hay biết hơn phân nửa là thiếu chính xác! A e góp ý thêm.

Xem thêm bình luận
Tin khác