Tổng chủ biên chỉ rõ 6 nguyên nhân quá tải trong chương trình hiện hành

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Chương trình hiện hành khiến học sinh phải đối phó với nhiều kì thi, đặc biệt là thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông, do đó phải học nhiều.

Tại cuộc họp báo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, chỉ ra những nguyên nhân gây quá tải cho người học hiện nay và thông tin về giải pháp để giảm tải cho người học trong chương trình mới.  

Theo đó, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết chỉ ra 6 nguyên nhân chính dẫn đến quá tải trong chương trình hiện hành.

Thứ nhất, nội dung giáo dục còn nặng về lý thuyết; nhiều nội dung không không thiết thực, vừa khó học, dễ quên, vừa không gây được hứng thú cho học sinh.

Thứ hai, phương pháp dạy học còn nặng về thuyết trình, không phát huy được tính tích cực của học sinh trong việc khám phá, thực hành và vận dụng kiến thức, khiến học sinh thiếu hứng thú học tập.

Chương trình hiện hành khiến học sinh phải đối phó với nhiều kì thi, đặc biệt là thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông, do đó phải học nhiều. (Ảnh: Thùy Linh)

Thứ ba, thời lượng học được phân bổ đồng loạt đối với tất cả các trường trong cả nước, nhiều khi chưa tương thích với nội dung học tập; trong khi đó, giáo viên không được quyền chủ động bố trí thời lượng dạy học phù hợp với bài học, học sinh và điều kiện thực tế của trường, lớp mình.

Thứ tư, học sinh phải đối phó với nhiều kì thi, đặc biệt là thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông, do đó phải học nhiều.

Thứ năm, hiện tượng dạy thêm học thêm tràn lan chiếm thời gian nghỉ ngơi, khiến học sinh căng thẳng và mệt mỏi.

Thứ sáu, do mong muốn quá nhiều ở con và do áp lực cạnh tranh, nhiều bậc cha mẹ bắt con tham gia quá nhiều chương trình học tập ngoài nhà trường.

Sau đây, con em chúng ta sẽ học theo Chương trình mới này

Từ thực tế đó, theo Giáo sư Thuyết, chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng 6 biện pháp “giảm tải” theo hướng: giảm số môn học và hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).

Nhờ thực hiện dạy học tích hợp và sắp xếp lại kế hoạch giáo dục ở các cấp học, Chương trình giáo dục phổ thông mới giảm được số môn học, số tiết học so với chương trình hiện hành:

- Theo chương trình tiểu học mới, lớp 1 và lớp 2 có 7 môn học; lớp 3 có 9 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 10 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có 10 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 11 môn học. 

- Chương trình mới của các lớp trung học cơ sở đều có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn học; lớp 8 và lớp 9 có 17 môn học. 

- Chương trình mới của các lớp trung học phổ thông đều có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn học; lớp 12 có 17 môn học. 

Đặc biệt, Giáo sư Thuyết cho biết sẽ giảm kiến thức kinh viện. Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành thiên về trang bị kiến thức cho học sinh, do đó chứa đựng nhiều kiến thức kinh viện, không phù hợp và không thiết thực đối với học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông mới lấy việc phát triển phẩm chất và năng lực thực tiễn của học sinh làm mục tiêu, cho nên xuất phát từ yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực ở từng giai đoạn học tập để lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, giảm bớt đáng kể kiến thức kinh viện, làm cho bài học nhẹ nhàng hơn.

Tăng cường dạy học phân hoá, tự chọn cũng là một giải pháp nhằm khắc phục giảm tải.

Giáo sư Thuyết cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông mới mới là một chương trình mở, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn nội dung học tập và môn học phù hợp với nguyện vọng, sở trường của mình.

Được chọn những nội dung học tập (ở cả ba cấp học) và môn học (ở cấp trung học phổ thông) phù hợp với nguyện vọng, sở trường, học sinh sẽ không bị ức chế, dẫn tới quá tải, mà ngược lại, sẽ học tập hào hứng, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc thực hiện phương pháp dạy học mới cũng được xem là biện pháp giảm tải. Chương trình giáo dục phổ thông mới triệt để thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

Theo đó, học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kĩ năng và vận dụng vào đời sống, còn thầy cô không thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh.

Trong việc thực hiện chương trình, thầy cô được quyền chủ động phân bổ thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm tải chương trình.

Giải pháp nữa mà Tổng chủ biên thông tin, đó là đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục.

Chương trình giáo dục phổ thông mới xác định mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thùy Linh
Từ khóa :
chương trình , sách giáo khoa , dạy thêm học thêm , kỳ thi , chuyển cấp , thời lượng , môn học
Tổng chủ biên chỉ rõ 6 nguyên nhân quá tải trong chương trình hiện hành
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Phan Hoà
2

Ở cấp THPT, môn Hoá đưa vào những Nội dung mà chương trình hiện hành nằm ở sách Nâng cao (đã bỏ) hoặc đang phải xếp vào giảm tải (Hằng số can bằng, Orbital, dẫn xuất Halogen, xeton, …. Thậm chí đưa luôn cả nội dung Hoá đại cương, chuyên ngành Hữu Cơ ở bậc ĐH vào (Nhiệt Hoá học, Phức chat, Cơ chế phản ứng,...) vào nội dung dạy học, chuyên đề tự chọn. Những nội dung mà hiện nay chỉ dành cho HS môn chuyên của trường Chuyên, hay GS muốn tạo điều kiện cho HS ở trường bình thường cũng có thể chọn học những nội dung chuyên? Vậy GS Thuyết nói giảm tải có phải là mâu thuẫn không?

Lê nghi
2

Hai ngoại ngữ là thấy mệt cho mấy cháu rồi . Đang hóng nội dung chương trình đây. Công bố thì có giảm tải đó nhưng chờ đi .....

Anh Bốn
4

Chỉ mới nói lớp 6 thoi nhen moi người: theo chương trình mói còn thiếu 2 tiết là chào cờ và sinh hoạt lóp. Cộng lại là 31 tiết/ tuần. Chia cho 6 buôi học, như vậy là HS phải học 5 buoi 5 tiết và 1 buổi 6 tiết. Hiện tại, HS lớp 6 còn có buoi học 4 tiết. Nếu cấp 2 mà dạy 1 buổi/ ngày thì trường bố trí thế nào đây? Haizaaaa....nói là giảm số tiết mà không thấy giảm gì hết

Chánh Hoàn
0

Nhìn bộ chương trình giáo dục phổ thông mới và đối chiếu với chương trình các nước như Hàn quốc, Phần Lan, chúng ta đã có 1 chương trình giáo dục phổ thông tốt và tiên tiến. Đây là tâm huyết của rất nhiều người nhất là các vị trong Ban soạn thảo. Vấn đề để thành công hay không là đội ngũ thi công-Giáo viên phổ thông. Tuy nhiên chất lượng giáo viên hiện nay chưa đáp ứng theo mong đợi, ngại thay đổi, một số không nhỏ ít chịu trau dồi chuyên môn, xa lạ với các quan điểm và phương pháp giáo dục hiện đại. Đội ngũ quản lý từ Sở đến trường không do Bộ lựa chọn mà từ các cấp chính quyền nên các chủ trương của Bộ khó thực thi trọn ven. Ngoài ra hiện nay đào tạo sư phạm có quá nhiều cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Một núi công việc cho Bộ.

minhminh
1

Nguyên nhân thứ 5 và 6 là 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quá tải trong chương trình giáo dục hiện hành.Ciáo sư Thuyết cũng như BGD đã bắt được bệnh rồi vậy thì nên tiến hành chữa trị dứt điểm đi ạ.

Xem thêm bình luận
Tin khác