Trẻ vào lớp 1 không học chữ trước có được không?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Khi trẻ vào học lớp 1 đã biết đọc thông viết thạo là không nên nhưng các em không biết gì cũng là điều bất lợi.

LTS: Phản ánh thực tế về việc học chữ của học sinh lớp 1, cô giáo Phan Tuyết cho rằng những học sinh không được học chữ trước thường có tâm lý rụt rè, nhút nhát hơn các bạn đã được làm quen với bảng chữ cái trước đó.

Trong điều kiện sĩ số lớp học quá đông như hiện nay, các cô giáo không thể cầm tay hướng dẫn từng em tập viết được thì những em không học chữ trước khi vào lớp 1 càng thiệt thòi hơn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chuyện phụ huynh cho trẻ sắp vào lớp 1 học chữ trước luôn bị các chuyên gia giáo dục cực lực phản đối.

Nhiều người cho rằng như thế là “bắt quả non chín ép” sẽ lợi bất cập hại. Nhưng trong thực tế giảng dạy lại hoàn toàn khác với những gì chuyên gia cảnh báo.

Thực hư chuyện này thế nào? Bài viết là những kinh nghiệm mà tác giả và những đồng nghiệp của mình đã rút ra trong nhiều năm dạy học. 

Khi trẻ vào học lớp 1 đã biết đọc thông viết thạo là không nên nhưng các em không biết gì cũng là điều bất lợi. (Ảnh minh họa: Tuoitre.vn)

Trẻ biết chữ trước sẽ có lợi thế hơn

Trước khi con vào lớp 1 nhiều phụ huynh đã dạy cho các em biết chữ ít nhất là trẻ đã biết rõ về 29 chữ cái. Có em biết đánh vần, biết đọc trơn các tiếng.

Một số em còn đọc trơn cả đoạn văn như học sinh lớp 2. Bởi thế trong các giờ học, những trẻ này luôn là người được giáo viên mời đọc mẫu để hướng dẫn cho học sinh khác đọc theo.

Hoặc được giáo viên giao nhiệm vụ kèm cho bạn đọc trong các phần luyện tập thực hành.

Những em chưa biết chữ nào thường tỏ ra thụ động hơn bạn. Nếu trong lớp số lượng trẻ biết chữ ít hơn còn đỡ, nhiều trẻ biết chữ thì những trẻ chưa biết gì thường bị các bạn lấn lướt, coi thường.

Không ít lần tôi được điều dạy thay cho một số giáo viên lớp 1 bị bệnh. Do chưa nắm được lực học của từng em nên tôi thường chỉ định ngẫu nhiên cho các bé đứng lên đọc.

Có nhiều lần, tôi phải giật mình vì vừa mời một bé trai đứng lên đọc, nhiều học sinh trong lớp đồng thanh lên tiếng thật to “Cô ơi bạn ý học ngu lắm. Bạn chưa biết đọc đâu”.

Học thêm ngay từ mẫu giáo, liệu có thể làm khác được không?

Có bé hét lên “Cô ơi! Bạn ấy học dốt nhất lớp đó cô”.

Nhìn những cô, cậu bé cúi gằm mặt xuống chẳng nói lời nào mà thấy thật thương.

Dù đã được cô nhắc nhở không được nói bạn như thế nhưng hình như các em lại quên ngay để thi thoảng vẫn phải ứng như thế khi thấy cô mời bạn.

Có lẽ cũng ý thức được việc mình thua bạn bè nên những học sinh này thường rất rụt rè, mặc cảm.

Mỗi lần giáo viên đặt câu hỏi, ngược lại với những bé đang háo hức giơ tay để được chỉ định thì những bé này chỉ thu lu ngồi nhìn. Nếu được gọi cũng trả lời một cách thiếu tự tin.

Thiệt thòi khi sĩ số đông

Thay vì 30-35 học sinh một lớp thì nhiều trường học ở khắp nơi sĩ số lớp học luôn ở mức 50 đến 60 học sinh, cá biệt có nơi gần 70 em/lớp.

Với sĩ số học sinh như thế, chỉ ổn định các em trật tự giáo viên cũng hết hơi khản tiếng.

Thực tế thì số học sinh biết chữ đã chiếm khoảng 80% học sinh trong lớp. Mỗi lớp chỉ còn khoảng 10 em thật sự chưa biết gì nhưng giáo viên cũng đã vô cùng vất vả.

Học sinh lớp 1 chủ yếu đang học theo sự hướng dẫn của cô. Giáo viên làm mẫu và học trò làm theo.

Để học sinh hiểu bài và nhớ lâu, các em phải được luyện tập thực hành bằng cách được giáo viên gọi luyện phát âm, được đọc lặp đi lặp lại nhiều lần từ đó mới ghi nhớ và biết vận dụng vào làm bài.

Hà Nội ra lệnh cấm dạy trước chương trình cho trẻ lớp 1

Chẳng hạn trong môn học vần, giáo viên cung cấp âm, vần mới, từng học sinh phải được đọc, đọc càng nhiều càng tốt.

Thế nhưng lớp học đông như thế, dù cố gắng, giáo viên cũng chỉ có thể cho khoảng 1/3 học sinh trong lớp được đọc.

Qua phần viết, về nguyên tắc nếu các em chưa biết cầm bút giáo viên phải đến cầm tay hướng dẫn từng em.

Nếu trong lớp, số lượng học sinh chưa biết viết quá nhiều, giáo viên cũng chỉ dành thời gian cầm tay những em chậm nhất. Số còn lại vẫn phải tự mình luyện tập.

Một số em lợi dụng lúc cô giáo đang hướng dẫn cho bạn nên ngồi chơi hoặc viết nguệch ngoạc cho xong việc.

Nên chuẩn bị gì cho trẻ?

Khi trẻ vào học lớp 1 đã biết đọc thông viết thạo là không nên nhưng các em không biết gì cũng là điều bất lợi.

Bởi, trước các bạn đã ít nhiều biết chữ các em sẽ thấy tự ti, mặc cảm. Chưa nói đến việc bị các bạn trêu chọc khiến cho một số em có cảm giác chán học đôi khi không muốn đến trường.

Để giúp con hòa nhập chung với các bạn, cha mẹ cần dạy cho các em biết 29 chữ cái, biết thêm một số vần đơn giản.

Dạy cho các em cách cầm bút cho chắc, biết viết từng nét cong, nét thẳng, nét hất… Điều này đã giúp các em tự tin và cảm thấy không thua thiệt so với bạn, giúp các em hào hứng học hơn.

Ngoài ra, ba mẹ cần tập cho các em một số kĩ năng cần thiết như biết nói lời đề nghị với cô, biết hợp tác với bạn, biết giữ vệ sinh cá nhân, biết sắp xếp sách vở sau mỗi buổi học, thuộc và ghi nhớ số điện thoại gia đình…

Tránh tình trạng trẻ đi vệ sinh nhưng không biết lau chùi, không biết mặc quần, kéo khóa…

Có như thế chúng ta mới yên tâm khi con bắt đầu đến trường ngay từ những buổi đầu tiên.

Phan Tuyết
Từ khóa :
học trước lớp 1 , học chữ trước , tự tin , thua thiệt , rụt rè , kĩ năng , cách cầm bút , giữ về sinh cá nhân
Trẻ vào lớp 1 không học chữ trước có được không?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyễn Bình
1

Tôi thấy thật là vô lý. Không biết chữ mới đi học chứ. Gv vào hỏi hs em nào chưa biết chữ biết đánh vần...sẽ có những em dơ tay lên. Vậy ta phải tận tâm khích lệ tạo niềm tin cho các em mới bước vào học đây là ngày tháng ấn tượng suốt cuộc đời của các em. Những em biết rồi thì tự đọc sách tự đánh vân...khuyen khích tự giác nghiên cứu bài học....Con tôi chưa một ngày học lớp một gv nói con tôi chậm...tôi dạy con tôi tôi nói ko sao cả con sẽ đuổi kịp các bạn chỉ cần có phương pháp học và học chăm chỉ là con sẽ học tốt...tôi gieo niềm tin cho con tôi rồi cuối năm con tôi học sinh xuất sắc, giải toán internet.. Ngay gv chúng ta tự phân luồn hs..dẫn đến hệ tụy.

bongbi
0

Thực ra là rất khó cho các con, đúng như bài viết của tác giả Phan Tuyết, việc các con bắt đầu đi học mà trình độ không đồng đều sẽ dẫn đến tình trạng chuệch choạc bạn biết rồi thì chủ quan, bạn chưa biết thì tự ti. Nhưng đó chỉ là thời gian đầu thôi còn bắt đầu từ hết học kỳ 1 trở đi thì những bạn biết chữ trước kia chưa chắc đã học giỏi hơn những bạn mà bắt đầu đi học chưa biết chữ nào. Vậy có nên chăng bộ giáo dục sẽ phải có quy định cụ thể ví dụ như các con học hết chương trình mẫu giáo bắt buộc phải học thuộc hết 29 chữ cái và 10 số.

Trần Cẩm Tú
2

Mình thông cảm với các cô dạy nhiều cháu vì sĩ số lớp quá đông. Tuy nhiên, cách giải quyết vấn đề là cho trẻ học chữ "sơ sơ" trước khi vào lớp 1 là không hợp lý, không giải quyết được cái gốc vấn đề. Vấn đề 1 số cháu không được học trước thì theo kịp bài chứng tỏ rằng chương trình dạy chưa phù hợp với năng lực ở độ tuổi đó (quá nặng hoặc dạy quá nhanh không đủ thời gian tiếp thu và luyện tập nhuần nhuyễn). Thiết nghĩ Chương trình dạy nên phù hợp với khả năng tiếp thu của từng độ tuổi. Các nước tiên tiến chỉ cho trẻ CHƠI trước khi bước vào lớp 1, thông qua chơi để học các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội. Các kỹ năng này là nền tảng để giúp trẻ tiếp thu kiến thức và tồn tại trong xã hội nhà trường về sau. Lớp 1 mới là lớp học đầu tiên của trẻ. Thế thì tại sao Bộ Giáo dục nhà mình không thay đổi chương trình giảng dạy làm sao để trẻ lớp 1 có ĐỦ thời gian học mặt chữ, học đánh vần, học đọc, học mặt số; thay vì ép trẻ phải học trước để đối phó với thời lượng quá chặt. Chúng ta dạy trẻ học, chứ không phải dạy trẻ ôn bài.

Phượng
0

Mình rất tấm đọc với bài viết trên tôi cũng là giao viên nhiều năm dạy lớp một tôi mỗi năm có một hai học sinh trí nhớ kém học trước quên sau tôi thấy quá vất thế mà cấp lãnh đạo lúc nào... phụ huynh lại k quân tấm

Xem thêm bình luận
Tin khác