Trước khi chỉ trích học trò thì giáo viên cần nhìn lại trách nhiệm của mình

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Đáng buồn, trong giáo giới hiện nay, nhiều giáo viên rất bảo thủ, trì trệ, giỏi lý sự, hay đùn đẩy trách nhiệm, lỗi lầm cho học sinh và người khác.

LTS: Quý độc giả đang theo dõi bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc, thầy mạnh dạn chỉ ra những yếu kém ở một bộ phận giáo viên hiện nay là nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục tụt hậu. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Đầu năm học, nhà trường giao chỉ tiêu về học lực khá sát với thực tế nhưng cuối học kỳ, cuối năm vẫn hụt chỉ tiêu nhưng nhiều giáo viên không chịu nhận trách nhiệm về mình mà đổ nguyên nhân là do học sinh yếu kém, lười học, ham chơi, kêu than rằng giáo viên hết cách.  

Nói chuyện với đồng nghiệp, họp hội trong nhà trường, thầy cô toàn kể tội học trò thế này, thế nọ. Sản phẩm giáo dục là của mình tạo ra chẳng lẽ người thầy cô giáo vô can? 

Trước khi chỉ trích học trò thì giáo viên cần nhìn lại trách nhiệm của mình (Ảnh minh họa từ Giáo dục và thời đại)

Khi Ban giám hiệu  trao đổi, phân tích thì mấy giáo viên lý sự: “Mấy thầy cô trong lãnh đạo nhà trường, mỗi tuần dạy có vài tiết thôi, làm sao nắm bắt hết tình hình, chất lượng học tập của các em ở từng lớp được.”  

Có giáo viên không thể đảm nhận công tác chủ nhiệm, năm nào phân công chủ nhiệm là y rằng lớp đó đổ bể, sản sinh nhiều học sinh cá biệt, quậy phá. 

Nhưng lại không chịu nhận hạn chế, yếu kém về cách thức, phương pháp giáo dục, quản lý chủ nhiệm cố hữu của bản thân mình mà luôn than vãn: “Tôi chẳng may, nhận phải những lớp yếu, nhiều học sinh cá biệt mới ra nông nỗi như vậy, ai mong muốn đâu.” 

Tại sao giáo viên không thiết tha với phong trào thi giáo viên giỏi?

(GDVN) - Theo thường lệ, năm nào các trường cũng tổ chức thi giáo viên giỏi để có nguồn dự thi ở cấp cao hơn như huyện thị, tỉnh (thành phố).

Cũng lớp đó, năm sau, giao cho giáo viên khác chủ nhiệm, mọi cái đều thay đổi, chuyển biến tốt, cuối kỳ, cuối năm học thành tập thể lớp tiên tiến, lớp toàn diện. 

Điều này chứng tỏ, vai trò quản lý, phương pháp tổ chức điều hành của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng, học sinh ngoan hay hư, tập thể lớp tốt hay xấu đều do “cái uy” của thầy, cô giáo.  

Đáng buồn, trong giáo giới hiện nay, nhiều giáo viên rất bảo thủ, trì trệ, giỏi lý sự, hay đùn đẩy trách nhiệm, lỗi lầm cho học sinh và người khác. 

Thời gian qua, chất lượng dạy- học của môn Lịch sử ở nhà trường phổ thông được giới chuyên môn và dư luận đặc biệt quan tâm, trước thực trạng, nhiều học sinh phổ thông hẫng hụt kiến thức, có tâm lý thờ ơ, chán ghét khi học Lịch sử- môn học hồn cốt của dân tộc, cha ông. 

Vậy nguyên nhân của nó từ đâu và lỗi chính tại ai? 

Theo tôi, có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu thuộc về đội ngũ thầy cô giáo dạy môn Lịch sử. 

Rõ ràng, chất lượng giáo viên dạy Sử đang có vấn đề. Tuyển sinh đầu vào thấp (thường thấp nhất các ngành trong trường sư phạm), cách đào tạo còn lạc hậu, thiếu sàng lọc, đủ năm, đủ tháng đều tốt nghiệp ra trường cả. 

Thời gian học sư phạm và dạy học môn Lịch sử lại thiếu hẳn đi niềm đam mê, đam mê đọc sách Sử, đam mê trải nghiệm, đam mê nghiên cứu…thì mãi mãi chỉ là “thợ dạy”. 

Giáo viên chủ nhiệm có vai trò gì trong đổi mới giáo dục phổ thông?

(GDVN) - Nếu không khẳng định nêu cao vị trí của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường phổ thông, chúng ta không thể yêu cầu cao để họ hoàn thành sứ mệnh cao cả.

Đến tiết dạy, cứ lấy sách giáo khoa (đầy rẫy số liệu, thông tin, đánh giá khái quát, tổng kết) mà “tra tấn” học trò mà thầy cô chẳng thuộc, chẳng nhớ nổi những câu chuyện kể, những câu thơ, câu văn, cuộc đời, số phận…có liên quan để đan xen, lồng ghép vào bài cho hấp dẫn, ấn tượng.

Cứ dạy khô khan như vậy thì việc học sinh ngán ngẩm Lịch sử là dễ hiểu. 

Một thầy giáo ở trường chuyên THPT Nguyễn Thị Khai, tỉnh Sóc Trăng, từng chia sẻ những lời tâm huyết: “Không thể đổ lỗi cho đồng lương này khác mà mỗi giáo viên dạy Lịch sử cần nghiêm khắc nhìn lại mình đã hội đủ điều kiện để dạy chưa, để thu hút học sinh học bộ môn chưa? 

Trách nhiệm của người dạy Lịch sử mà lại để học sinh quay lưng lại môn sử là điều chúng ta cần tự vấn mình. Môn lịch sử có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giáo dục học sinh lòng yêu nước thương nòi, lòng tự hào dân tộc.
 
Tiếc thay, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về phía người dạy thiếu niềm đam mê.
”( Báo Tuổi trẻ Online đăng ngày 18/2). 

Người viết bài này kiến nghị, Bộ GD&ĐT, cần có ngay một nội dung bồi dưỡng, tập huấn căn cơ, dài ngày với chủ đề  “Tăng tính hấp dẫn cho các bài học môn Sử ở nhà trường phổ thông” dành cho mọi đối tượng giáo viên dạy Sử trong thời gian hè sắp tới. 

Một mô hình giáo dục học sinh cá biệt hiệu quả

(GDVN) - Có ngăn chặn từ xa, triệt phá những vụ việc mới manh nha trong học sinh, góp phần giảm thiểu đáng kể tác động xấu của nạn bạo lực học đường.

Đây được xem là biện pháp khả thi, trước mắt để “cứu nguy” sự sa sút dạy học môn Lịch sử hiện nay.

Công cuộc đổi mới, căn bản toàn diện nền giáo dục nước nhà sớm có chuyển biến, kết quả tích cực hay không phụ thuộc vào nhiều nhân tố, nguồn lực, trong đó nhân tố con người- đội ngũ thầy cô giáo mang tính quyết định nhất. 

Đội ngũ giáo viên chúng ta cần nhận thấy vai trò, sứ mệnh lớn lao của mình. Luôn sẵn sàng lãnh trách nhiệm, thiếu sót khi thực hiện chưa tốt để khắc phục, hoàn thiện, tiến lên phía trước.  

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
môn Lịch sử , giáo viên , trách nhiệm , hụt hẫng kiến thức , học sinh cá biệt , chỉ tiêu
Trước khi chỉ trích học trò thì giáo viên cần nhìn lại trách nhiệm của mình
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Hoa Đình
0

Nếu suy ra từ quan điểm của ông Ngọ thay toàn bộ giáo viên hiện nay bằng một lớp giáo viên khác thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên ! (?). Xin khẳng định là không thể nâng cao chất lượng giáo dục nếu cứ để đội ngũ cán bộ quản lý từ hiệu trưởng đến bộ trưởng như hiện nay, cho dù thay toàn bộ giáo viên. Cán bộ là cái gốc của mọi thành bại.

nguyễn nhật linh
6

Có thầy cô hiệu trưởng nào dạy tiết hiocj nào đâu mà nói thầy cô hiệu trưởng dạy nhé tác giả nên xem lại. Ở huyện cù lao dung thì không có chuyện đó đâu nhé vậy mà họ hưởng đủ thứ như giáo viên đứng lớp nhé. Thật bất công quá đi.

Hồ Thị Lan
3

Người ta vẫn nói có lúc tại anh, tại ả, tại cả hai bên. Cái gì muốn thành công cũng phải nỗ lực từ tất cả các bên liên quan như chủ tịch thành phố HCM nói muốn giảm tội phạm triệt để không chỉ có lực lượng công an, giáo dục cũng vậy. Tôi từ lúc theo dõi thầy Đỗ Tấn Ngọc đến giờ một mực thầy chỉ đổ hết lỗi lên đầu giáo viên. Mà như thầy biết người ta cần những con người lãnh đạo như Nguyễn Bá Thanh, như Đinh La Thăng còn thầy chỉ biết chỉ trích giáo viên thôi. Mong rằng có một lớp cá biệt nào đó để thầy làm chủ nhiệm, thầy đứng lớp xem lớp đó tiến bộ vượt bậc thế nào. Tôi chỉ ví dụ có thời điểm cô giáo tận tâm dạy dỗ mà học sinh không chịu học vì biết thế nào mình cũng được lên lớp, thế nào mình cũng có điểm cao vì học sinh cũng biết bệnh thành tích của giáo dục, bệnh thành tích là ai tạo ra có phải giáo viên tạo ra không thầy...

Mạnh Cường
13

Thói quen "Đánh bùn sang ao" không riêng của GV nói riêng mà của người VN mình là chuyện thường ngày rồi. Năng lực yếu kém, có lỗi nhưng rất hiếm khi tự nhận. Bao giờ cũng đổ lỗi sang cho người khác. (Ví dụ đơn giản nhất là khi bé ở nhà chạy nhẩy va vào cạnh bàn ngã khóc thì ông/bà, bố/mẹ đã vội đánh chừa đổ lỗi tại cái bàn "hư" làm con/cháu mình đau này. Lớn lên việc đổ lỗi là chuyện bình thương!)

phan hong dan
0

Bạn xem lại nhé : học sinh tồi ngày nghe mẹ cha coi thường giáo viên , vào lớp không học bài , không chép bài !!! Tại giáo viên hay gia định bạn ???? xem lại cách dạy con của bạn kẻo sau này nó chém chết bạn nhé

Giáo làng
28

Xin trao đổi với thầy Ngọc một số ý kiến sau: 1. Thầy vui lòng cho biết dựa trên những cơ sở nào để khẳng định ý kiến của mình về việc đào tạo giáo viên Lịch sử ở các trường Sư phạm và dạy học Lịch sử ở trường phổ thông như trong bài viết. 2. Ngay trong bài viết của ông thầy dạy trường Chuyên NTMK ở Sóc Trăng cũng đã đưa ra một ví dụ không chính xác : sự kiện thành lập Đảng Cộng sản ĐD ngày 3.2.1930 (Sự thật là đến tháng 10.1930 thì Đảng Cộng sản VN mới đổi tên thành Đảng Cộng sản ĐD)thầy Ngọc có biết không? 3. Những kiến nghị của thầy Ngọc trước nay không có gì mới mẻ, mời thầy vui lòng đọc giáo trình PPDH Lịch sử của các trường ĐH để biết sinh viên được trang bị những gì để dạy học môn Lịch sử ở trường phổ thông. 4. Nói: "nhiều giáo viên rất bảo thủ, trì trệ, giỏi lý sự, hay đùn đẩy trách nhiệm, lỗi lầm cho học sinh và người khác". Vậy thì đánh giá vai trò, trách nhiệm và năng lực của BGH nhà trường trực tiếp quản lý như thế nào? 5. Nội dung bài viết thiếu logic. Phần trên đang "phê" giáo viên nói chung...thì phần dưới lại qui nguyên nhân cho việc dạy Lịch sử... 6. Có cảm giác thầy viết rất nhiều nhưng phần lớn nội dung nặng phần cảm tính, chủ quan, phiến diện mà không có cơ sở khoa học nên ít có sức thuyết phục.

Trung Ngôn
9

Tôi tâm đắc ý kiến rất cụ thể và chính xác của bạn Giáo làng, đặc biệt là ý sau cùng: "6. Có cảm giác thầy viết rất nhiều nhưng phần lớn nội dung nặng phần cảm tính, chủ quan, phiến diện mà không có cơ sở khoa học nên ít có sức thuyết phục."

Xem thêm bình luận
Tin khác