Ý kiến của Hiệu trưởng Trường Trưng Vương về đề thi Ngữ văn

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Trưng Vương nói, nếu đề thi môn Văn dành cho tốt nghiệp thì ổn, còn để tuyển sinh thì không phân hóa tốt học sinh.

Ngay sau khi kết thúc giờ thi môn Văn vào sáng ngày 22/6, phần lớn các học sinh thi ở các điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh đều đánh giá, đề thi là hào hứng, dễ thở. Các em sau khi rời khỏi điểm thi đa phần đều nở 1 nụ cười rất tươi.

Em Nguyễn Minh Tuyết – một thí sinh ở điểm thi Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh đánh giá: Đề thi trải rộng kiến thức trong sách giáo khoa, các câu hỏi đều vừa sức với người làm bài.

“Nội dung câu hỏi đều dàn đều, không có câu hỏi nào quá dễ hay quá khó, thời gian làm bài cũng vừa đủ, không dư nhiều. Bạn nào bám sát đề cương ôn tập của giáo viên là hoàn toàn có thể làm được tốt đề thi này” – Minh Tuyết nhận định tiếp.

Một thí sinh khác là em Lương Minh Hoàng, học sinh của Trường trung học phổ thông Gia Định, quận Bình Thạnh thì nói đề thi Văn khá hay, thú vị, nhất là câu hỏi về lòng trắc ẩn và sự thấu cảm ở câu hỏi nghị luận.

Thí sinh trước giờ làm bài môn Văn tại điểm thi Trường Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh (ảnh: P.L)

Theo Hoàng, thí sinh chỉ cần đọc kỹ đề, vận dụng tốt các kiến thức xã hội mà mình nắm được, là hoàn toàn có thể làm được tốt 5 câu hỏi đầu tiên của đề thi này.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam vào trưa cùng ngày, cô Trương Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Trưng Vương, quận 1 cho rằng, đây là một đề thi không có tính phân hóa tốt học sinh.

Theo cô Thủy, nếu đề thi này chỉ để đánh giá, xét tốt nghiệp thì ổn hơn, còn nếu dành để xét tuyển vào cả các trường Đại học thì sẽ không đánh giá tốt trình độ học sinh được.

Là một chuyên gia nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn, cô Bích Thủy cho rằng, đề thi môn Văn hoàn toàn không có gì lạ, không khác so với dự kiến.

“Cũng là hình thức giống với đề mẫu, không có gì gây ấn tượng với tôi. Nếu học sinh có học bài, hiểu thì sẽ làm được bài. Nói chung, đề thi này không gây cảm xúc hưng phấn cho một người giáo viên khi đọc” – cô Trương Thị Bích Thủy nói tiếp.

Việc điểm số của học sinh, cô Bích Thủy nói còn phải phụ thuộc vào yêu cầu của người chấm.

Nếu người chấm là giảng viên Đại học hay giáo viên phổ thông, tuy nhiên với đề thi môn Văn như vậy, cô Trương Thị Bích Thủy khẳng định, học sinh sẽ không quá khó lấy điểm ở mức trung bình (5, 6 điểm).

Phương Linh
Từ khóa :
Kỳ thi , trung học phổ thông , quốc gia , thí sinh , học sinh , Ngữ văn , Hiệu trưởng , đề thi.
Ý kiến của Hiệu trưởng Trường Trưng Vương về đề thi Ngữ văn
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Dân Nguyễn
0

Đề văn như thế thì dùng hướng dẫn chấm mà phân loại học sinh, vì sự hơn thua của bài văn là cảm thụ tốt, sâu sắc và ngôn từ văn phong, không như toán, các cách giải đúng không có khác nhau về cảm xúc...

Bùi Công Thuấn
0

ĐỀ LÀM KHÓ HỌC SINH Câu Đọc hiểu: Đọạn trích thiếu chất “Văn”. Cấu trúc câu đơn điệu (3 câu có từ “là”, 3 câu có từ “khiến ta”, “làm chúng ta, 4 câu có từ “một”. Cách triển khai cả hai đoạn đều là diễn dịch. Sau câu chủ đề, tác giả liệt kê ý để chứng minh. Vì thế, nội dung nặng nề và nhàm chán. Câu nghị luận xã hội, vì là vấn đề trừu tượng, học sinh sẽ chỉ nói chung chung, nói dựạ vào đoạn văn trích. Câu nghị luận văn học: Đọạn trích dài. Nên tách 4 câu đầu. Vì 4 câu này có ý chủ đề khác với đoạn thơ sau đó. Yêu cầu “cảm nhận “ đoạn thơ, sau đó lại “bình luận” là 2 yêu cầu khó. “Cảm nhận” đòi hỏi học sinh phải có ý kiến riêng về “cái hay”, “cái dở” của đoạn thơ. “Bình luận” đòi hỏi học sinh phải đưa ra nhận xét riêng về “cái đúng”, “cái sai” trong quan niệm về Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm. Học sinh Phổ thông không thể đáp ứng hai yêu cầu này cùng một lúc. Lẽ ra chỉ nên ra một yêu cầu. Tóm lại, đề nặng nề, ôm đồm và làm khó học sinh, không thúc đẩy việc đổi mới dạy Văn ở Phổ thông

Xem thêm bình luận
Tin khác