Máy bay J-10B Trung Quốc đổi lắp động cơ mới Nga, giảm mạnh sự cố

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)

(GDVN) - Ít nhất có một trung đoàn với 24 máy bay chiến đấu J-10B có thể bàn giao cho Không quân Trung Quốc trong năm 2015, sử dụng động cơ AL31FN-S3.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc có ống tiếp dầu

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 4 tháng 7 dẫn tờ "Kanwa Defense Review" Canada tháng 7 đưa tin, từ năm 2014 đến nay, Công ty máy bay Thành Đô luôn tăng tốc sản xuất máy bay chiến đấu J-10B, hơn nữa công trình trên mặt đất cũng luôn mở rộng.

Điều này cho thấy, việc sản xuất máy bay J-10B đã từng bước đi lên quỹ đạo chính. Bãi hạ cánh máy bay ngoài nhà máy ít nhất đã kéo dài 470 m2, đã xây mới 5 lều chứa máy bay.

Khi sản xuất J-10A, Công ty máy bay Thành Đô hoàn toàn không có công trình mở rộng quy mô lớn như vậy. Cùng với việc tăng cường sản lượng máy bay chiến đấu J-10B, dự án mở rộng nhà máy phải chăng cũng nhằm tăng tốc sản xuất máy bay chiến đấu J-20 hay không thì còn phải quan sát.

Lô máy bay chiến đấu J-10B đầu tiên bàn giao cho Không quân Trung Quốc ít nhất có 14 chiếc, tất cả máy bay chiến đấu hiện có này đã đưa vào lều chứa máy bay mới. Ngoài ra, hiện nay, ít nhất có 10 chiếc máy bay J-10B đang kiểm tra bay trước khi bàn giao.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Điều này có nghĩa là ít nhất có một trung đoàn với 24 máy bay chiến đấu J-10B có thể bàn giao trong năm 2015.

Kanwa chỉ ra, tất cả 14 chiếc máy bay chiến đấu J-10B đều đã sơn màu của Không quân Trung Quốc, điều này có nghĩa là lô máy bay loại này đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân sử dụng.

Lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc chỉ có một trung đoàn bay J-10A, đương nhiên những máy bay chiến đấu này trong tương lai đều sẽ thay đổi. Có thể, khoang lái của máy bay chiến đấu J-10B đã được nâng cấp rất lớn, đã sử dụng màn hình nhìn thẳng mới.

Kết cấu thân máy bay cũng được cải tiến, là loại máy bay đầu tiên áp dụng cửa nạp DSI. Loại máy bay này còn trang bị máy thu cảnh báo sớm radar và anten tác chiến điện tử.

Kanwa cho rằng, năng lực tác chiến điện tử của máy bay chiến đấu J-10B được tăng cường rất lớn, đặc biệt là năng lực trinh sát và đối kháng. Nó cũng đã lắp thêm hệ thống dò tìm và theo dõi hồng ngoại.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Tất cả những điều này báo hiệu chức năng của máy bay chiến đấu J-10B nhiều hơn so với J-10A, đặc biệt là năng lực tấn công đối đất và đối hải, làm cho nó trở thành một loại máy bay chiến đấu đa năng.

Trong khi đó, J-10A lại là một loại máy bay chiến đấu có ưu thế trên không. Cách đây không lâu, Trung Quốc sử dụng một chiếc máy bay chiến đấu J-10A đã kiểm tra radar quét mảng pha điện tử bị động. Kanwa cho rằng, J-10B có thể trang bị hệ thống radar loại này.

Theo Kanwa, hệ thống vũ khí của máy bay chiến đấu J-10B rất khác với J-10A. Trong thời gian Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014, Trung Quốc đã trưng bày rất nhiều tên lửa không đối đất và không đối hạm.

Điều đặc biệt đáng chú ý là, tên lửa không đối đất và bom dẫn đường chính xác đã áp dụng mô hình dẫn đường phức hợp, hơn nữa ở cấp độ trọng lượng khác nhau.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Kanwa chỉ ra, việc phát triển những tên lửa và bom này đã phản ánh nhu cầu của Không quân Trung Quốc. Trong tương lai, máy bay chiến đấu J-10B sẽ trang bị nhiều hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác hơn.

Mặc dù như vậy, từ khi có tên lửa không đối không PL-12 và PL-8 đến nay, Trung Quốc hoàn toàn chưa trưng bày radar thế hệ mới và tên lửa không đối không dẫn đường IR ở Triển lãm hàng không Chu Hải.

Trong thời gian bay thử nghiệm lần đầu tiên, J-10B hoàn toàn không xuất hiện hình ảnh cho biết nó lắp loại tên lửa không đối không nào.

Nhưng có hình ảnh cho thấy, máy bay chiến đấu J-20 lắp một quả tên lửa tương tự R-77 do Nga chế tạo. Vì vậy, trong ngắn hạn, J-10B sẽ tiếp tục sử dụng tên lửa không đối không PL-12 và PL-8.

Kanwa cho rằng, Nga đã cung cấp động cơ AL31FN-S3 loại nâng cấp cho Trung Quốc. Vì vậy hiện nay nhà chế tạo máy bay có thể tiếp tục cải thiện thiết bị động cơ của máy bay chiến đấu J-10B.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Trước tiên, tuổi thọ sử dụng và "thời gian cách nhau giữa các sự cố nghiêm trọng bình quân" (MTBCF) của J-10B tăng lớn, từ 500 giờ của J-10A kéo dài tới 750 giờ, động cơ cũng đã được cải thiện 3%.

Nga cũng tích cực chào bán động cơ AL-31FN S3 đẩy véc-tơ. Nhu cầu của loại động cơ này rất cao. Theo dự đoán của Kanwa, máy bay chiến đấu J-10B được sản xuất trong tương lai sẽ tiếp tục sử dụng động cơ hàng không do Nga nghiên cứu chế tạo.

Dựa trên những thông số tính năng này, Kanwa cho rằng, trong 20 năm tới, máy bay chiến đấu J-10B có khả năng sẽ xuất khẩu cho các nước khác như Pakistan.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)
Từ khóa :
Nga , máy bay , tấn công , tên lửa , Trung Quốc , máy bay chiến đấu , không quân , vũ khí , J-10B , động cơ , AL-31FN S3
Máy bay J-10B Trung Quốc đổi lắp động cơ mới Nga, giảm mạnh sự cố
Chủ đề : Không Quân Các Nước
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác