Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Tờ "Nhân Dân" Trung Quốc ngày 17 tháng 1 đưa tin, trang mạng "Jane's Defense Weekly" Anh cho rằng, có hình ảnh cho thấy sân bay của Công ty TNHH công nghiệp máy bay Thành Đô, Trung Quốc đã đậu 14 máy bay chiến đấu J-10B sơn màu không quân, điều này cho thấy loại máy bay chiến đấu cải tiến này có thể sắp biên chế cho lực lương hàng không.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Triệu Trung trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV, tự tin cho rằng, so với J-10A, máy bay chiến đấu J-10B ít nhất đã được nâng cấp 30% tính năng tổng thể. So với máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba của các nước xung quanh và thế hệ 3+ của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, J-10B có “ưu thế, không đứng sau người khác”.
Theo Trương Triệu Trung, J-10B thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 3+, là phiên bản cải tiến của J-10A, trọng lượng cất cánh tối đa có thể đạt 19 tấn, thuộc máy bay chiến đấu hạng trung, lượng tải đạn khoảng 6 - 8 tấn, bán kính tác chiến khoảng 1.000 km, tốc độ bay có thể đạt 1 - 1,5 Mach, trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động, lắp tên lửa không đối không.
So với J-10A, đầu máy bay J-10B thấp hơn, làm cho tầm nhìn của phi công rộng hơn, vị trí đầu máy bay tròn dẹp đã lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động đường kính khoảng 1 m, bên ngoài cabin đã tăng thêm thiết bị gây nhiễu và tìm kiếm theo dõi, tính năng của hệ thống thông tin điện tử được tăng mạnh.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc bay thử |
Máy bay này ngoài có thể lắp đạn chiến đấu cự ly gần, còn có thể mang theo đạn đánh chặn cự ly trung bình tầm bắn vài chục km, đồng thời có khả năng tấn công đối đất, hiệu quả tác chiến được nâng lên, tính năng tổng thể tăng 30% trở lên trên nền tảng J-10A.
Khác với radar trước đây chỉ có thể bị động tiếp nhận tín hiệu, radar mảng pha quét điện tử chủ động của J-10B có thể tiến hành quét điện tử, "giống như trên radar vuông 1 mét có 2.000 con mắt mang theo ống nhòm", có lợi cho tranh đoạt quyền kiểm soát trên không.
Trương Triệu Trung tiếp tục hết lời ca ngợi máy bay nước mình, cho rằng, tầm bắn của đạn đánh chặn cự ly trung bình có thể đạt 70 - 80 km, có thể giúp cho máy bay chiến đấu này cách xa khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho nó. Hơn nữa, loại tên lửa này có khả năng “bám theo tấn công, xác suất bắn trúng rất cao, mục tiêu một khi bị khóa thì rất khó thoát”.
Máy bay chiến đấu J-10A trước đó chủ yếu dùng để phòng không lãnh thổ, tiến hánh đánh chặn và xua đuổi đối với máy bay xâm phạm. "Trong khi đó, J-10B không chỉ có thể phụ trách nhiệm vụ phòng không lãnh thổ, mà còn có thể thực hiện tiến công tích cực, là một loại máy bay chiến đấu đa năng" - Trương Triệu Trung tự khen.
Về vấn đề J-10B phải chăng lắp động cơ nội, Trương Triệu Trung cho rằng, không loại trừ khả năng J-10B sẽ lắp thử động cơ Thái Hành nội. "Mặc dù động cơ Thái Hành có tính năng tốt hơn AF-31F nhập của Nga, nhưng các yếu tố như độ tin cậy và tuổi thọ sử dụng của động cơ phải trải qua thử nghiệm nhiều năm. Trên phương diện này, chúng ta còn có khoảng cách, còn phải mất thời gian để nỗ lực". Tuy nhiên, J-10B trong tương lai nếu sản xuất hàng loạt, nhất định sẽ lắp động cơ do Trung Quốc tự chế tạo.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc (nguồn mạng sina) |
Trương Triệu Trung cho rằng, J-20 hiện tuy bay thử thuận lợi, nhưng định hình, sản xuất hàng loạt ít nhất cũng cần gần mười năm, trong thời gian đó, J-10B có thể khắc phục hạn chế của J-10A, duy trì có hiệu quả sức chiến đấu của không quân. So với các máy bay chiến đấu như Su-30, F-15J của các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, máy bay J-10B chắc chắn có ưu thế, cho dù so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3+ của Mỹ triển khai ở khu vực xung quanh Trung Quốc, J-10B cũng rất tiên tiến, không đứng sau người khác.