Đổi màu sơn làm thiệt hại tới thương hiệu các hãng taxi?

Kinh tế

Bạch Đằng

(GDVN) - Nếu được thông qua, tương lại taxi Hà Nội sẽ chung một màu sơn, chung phần mềm điều hành, doanh nghiệp muốn khai thác phải đấu giá quyền kinh doanh.

Đổi màu xe taxi, có thực sự khả thi?

Ngày 29/2, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa công bố dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong dự thảo được dư luận quan tâm đó là quy định về màu sơn xe. Theo đó, năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung.

Từ năm 2019 đến năm 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025 thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, trong khoản 2 (Quy định phần mềm điều hành chung xe taxi), điều 9 Quy định về tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nêu rõ: Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.

Taxi tại Hà Nội sau này chỉ có một màu sơn duy nhất  (ảnh minh họa - nguồn giaoduc.net.vn).

Dữ liệu phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Theo đó, đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.

Một vấn đề khác cũng được đánh giá là khá mới, đó là tại khoản 1 điều 11 quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi quy định.

Theo đó, quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hàng khác bằng xe taxi thay thế hàng năm và số lượng xe taxi tăng thêm theo quy hoạch hàng năm được xác định bằng hình thức đấu giá công khai.

Có "đẻ" ra tiêu cực?

Trước những dự thảo quy định mới trên, dư luận đặt ra câu hỏi việc quy định chung một màu sơn có làm mất thương hiệu của các hãng taxi đã có nhiều năm xây dựng?

Hay như việc sử dụng phần mềm chung có ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của mỗi hãng và đặc biệt với quy định đấu giá quyền khai thác kinh doanh có “tiếp tay” cho tiêu cực – vì Sở Giao thông vận tải sẽ là cơ quan vừa quản lý vừa chấm thầu?

Thủ tướng trả lời chất vấn về Grab và Uber

Trả lời những thắc mắc trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - ông Hà Huy Quang cho biết, mục đích ban hành quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị. 

Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của thành phố; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh;

Tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.

Theo đó, ông Quang giải thích, việc đấu giá quyền khai thác kinh doanh với mục tiêu tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng.

Bởi từ trước đến nay chưa có việc phải đấu thầu gì cả. Do đó, chúng tôi tiệm cận với phương pháp mới nhằm tạo sự công bằng.

Tất cả những doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi mới hay cũ hàng năm đều phải tham gia đấu giá, các doanh nghiệp mới cũng được tham gia.

Rất nhiều tranh cãi ở đây cho rằng kinh doanh là hoạt động cả đời  nhưng chúng tôi mong muốn tạo ra sự minh bạch, công bằng. Không có chuyện tiêu cực ở đây. Không có chuyện vừa đá bóng, vừa thổi còi”, ông Quang cho biết.

Đối với phần mềm dùng chung, ông Quang đưa ra ví dụ theo cách vận hành hiện nay, khách ở phía Đông nhưng có khi xe taxi ở Phía Tây Thành phố, chờ đón được xe  khách mất nửa tiếng thì cam đoan mất khách, trong khi uber 5 phút có ngay.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi trung ương cho độc quyền để trục lợi?

Trong khi đó, với phần mềm dùng chung này, chỉ cần một cú điện thoại của khách sẽ hiển thị tại khu vực khách có những hãng taxi nào gần đó và họ có quyền lựa chọn hãng taxi mà họ mong muốn. 

Theo ông Quang “Đây là vấn đề quá mới nhưng trước sự phát triển của khoa học công nghệ thì cần phải được áp dụng.

Theo đó, sẽ chủ xe taxi cần hiểu chúng tôi không can thiệp vào doanh nghiệp mà bản thân các doanh nghiệp đang tự kìm hãm lẫn nhau.

Bản thân các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi cách vận hành của taxi kiểu cũ.

Quản lý nhà nước đang làm công tác dự báo, làm tốt cho doanh nghiệp chứ không phải xoá đi, hoà doanh nghiệp vào với nhau. 

Trung tâm điều hành này không phải của cơ quan nhà nước đẻ ra mà tự Hiệp hội doanh nghiệp có trung tâm điều hành và có sàn giao dịch taxi, ai muốn chơi thì lên sàn này và hoạt động theo quy định chung về công nghệ, giá thành…”.

Bạch Đằng
Từ khóa :
Taxi , đồng phục taxi , Thành ủy Hà Nội , Hà Nội , giao thông Hà Nội
Đổi màu sơn làm thiệt hại tới thương hiệu các hãng taxi?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác