Cấm xe khách sang đảo Cát Bà, Hải Phòng vì môi trường hay ngăn sống cấm chợ?

Xã hội

ĐỖ HOÀNG

(GDVN) - Lấy lý do giảm thiểu khí thải, Hải Phòng cấm xe ô tô qua bến phà Gót đi Cát Bà từ 25/1, để cho một hãng xe chở khách trên đảo.

Thực hiện theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, từ sáng 25/1, Bến phà Gót thuộc Công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng, đã không cho xe khách từ 12 chỗ qua phà đi sang đảo Cát Bà. Điều này không chỉ gây bất tiện cho du khách mà còn khiến du khách tăng chi phí vì sau khi qua phà lại phải mua vé đi xe khách về trung tâm Cát Bà.

Sau lệnh cấm, khách qua phà giảm

Bến phà Gót chiều 25/1, mặc dù không phải lúc cao điểm của mùa du lịch biển, nhưng khu vực này khá nhốn nháo. Thay vì được xuống phà đi tiếp sang Cát Bà như trước, những chiếc xe du lịch loại lớn tới đây phải dừng lại thả khách xuống phà.

Xe dừng, du khách, đa phần là nước ngoài lục tục xuống xe, ôm theo những chiếc va ly hành lý to tướng, từng nhóm túm tụm chờ phà. Trong nhà chờ, những hành khách khác cũng đang trong tình cảnh ôm hành lý vạ vật chờ qua đảo Cát Bà.

Du khách đến Cát Bà phải tự mang hành lý qua phà vì xe từ 12 chỗ bị cấm qua phà Gót

Tất cả các hãng xe du lịch như Daichi, CatBa Discovery, Song Anh Travel… đều bị cắt đứt tuyến tại bến phà bởi lệnh cấm xe từ 12 chỗ qua phà. Thậm chí các xe khách chạy tuyến Cát Bà – Sa Pa hay tuyến Nam Định – Cát Bà của hãng Ô hô cũng bị cắt đứt.

Ông Vũ Duy Thảnh, Bến phó Bến phà Gót, cho biết thực hiện theo lệnh cấm của Sở Giao thông Vận tải, từ sáng 25/1, bến đã từ chối chở các phương tiện vận tải hành khách từ 12 chỗ ngồi chở lên qua phà.

Dân vây trạm thu phí Hạc Trì: Phải làm rõ việc đặt trụ bê tông ngăn cầu Việt Trì

Theo ông Thảnh, khi bị từ chối chuyên chở, có một số nhà xe, cả xe du lịch lữ hành và xe khách tuyến đã tỏ thái độ bức xúc với đội ngũ cán bộ, nhân viên bến phà. Bến phà phải mất khá nhiều thời gian giải thích về lệnh cấm của Sở Giao thông Vận tải, đội ngũ lái phụ xe cũng tuân thủ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trong ngày đầu cấm xe 12 chỗ qua phà, có một số trường hợp xe quân sự, xe chở đám tang, xe của người dân trên đảo Cát Bà đi xa trở về cũng bị chặn khiến cho nhà xe hết sức bức xúc.

Bến phà đã phải báo cáo lên Sở Giao thông Vận tải xin chỉ đạo giải quyết đối với những trường hợp này. Chờ đến khi được qua phà, các xe này phải chờ đợi rất mất thời gian.

Theo thống kê của bến phà Gót, trong ngày đầu thực hiện cấm xe từ 12 chỗ qua phà, lượng khách qua phà đã giảm khoảng 20-30% so với những ngày trước đó.

Ngăn sông cấm chợ

Ông Phạm Văn Hoàn, chủ hãng xe tuyến Cát Bà – Sa Pa, cho biết sáng 25/1, xe chở khách du lịch của ông về tới đây đã bị chặn lại. Hành khách không có điểm ngồi chờ cứ phải vạ vật ôm hành lý chờ ở bến phà. Các xe ô tô du lịch loại lớn đều phải quay đầu vì không có bãi đỗ.

Theo ông Hoàn, nhiều hành khách đã phản ứng vì họ phải tự mang vác hành lý qua phà hết sức bất tiện. Nhà xe cũng chỉ còn biết nói khó để khách thông cảm bởi đây là lệnh cấm từ cơ quan chức năng.

Lùm xùm ở những dự án BOT giao thông bao giờ mới đến hồi kết?

Ông Hoàn cho hay bằng lệnh cấm này, phần lớn du khách sẽ phải mang hành lý trong quá trình “tăng bo” qua phà nếu đến với Cát Bà, trong khi đó nếu tới các điểm du lịch khác, du khách cùng hành lý được chở đến tận khách sạn hết sức thuận lợi.

Điều này không chỉ bất tiện cho du khách mà còn làm tăng chi phí cho khách du lịch, sẽ khiến cho Cát Bà kém sức hấp dẫn đối với du khách. Ông Hoàn cho rằng mùa du lịch năm 2018, lượng khách đến với Cát Bà sẽ sụt giảm bởi ảnh hưởng của lệnh cấm này.

Theo ông Hoàn, sau khi ông đăng tải hình ảnh về sự bất cập của lệnh cấm này lên mạng xã hội facebook đã có nhiều người vào bình luận. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng lệnh cấm này của Hải Phòng không khác gì ngăn sông cấm chợ sẽ tác động xấu tới du lịch Cát Bà.

Không có lợi ích nhóm?

Ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, cho biết lệnh cấm xe ô tô từ 12 chỗ trở lên qua phà được thực hiện nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ phương tiện vận tải.

Ông Quang cho biết trước khi thực hiện lệnh cấm, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất cho Công ty cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (doanh nghiệp đang khai thác tuyến Hà Nội – Hải Phòng) tổ chức vận chuyển khách du lịch từ bên kia phà Gót (bến Cái Viềng) về thị trấn Cát Bà và ngược lại.

Tuyến du lịch bị cắt đứt , xe du lịch xếp hàng chờ đón khách "tăng bo" qua phà

Ông Quang cho biết Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đã có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng vận chuyển khách du lịch tuyến từ bến phà về thị trấn Cát Bà từ 15/1.

Uỷ ban nhân dân Thành phố giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng, thực hiện cấm các loại phương tiện xe khách từ 12 chỗ ngồi trở lên qua phà Gót từ 25/1.

Được biết, sau khi hành khách đi phà sẽ theo xe khách về trung tâm đảo Cát Bà. Toàn tuyến sẽ có 16 điểm dừng đỗ (cả chiều đi và về). Mức giá một chiều cho du khách suốt tuyến đường dài 24km này sẽ là 25 nghìn đồng/ người.

Một số chủ doanh nghiệp vận tải hành khách cho rằng với giá vé này doanh nghiệp bao được tuyến vận tải Cát Bà sẽ phát tài bởi mức thu mỗi người 1 nghìn đồng/km là niềm ao ước trong kinh doanh vận tải hành khách.

Với lượng du khách khoảng 2 triệu lượt/ năm, quá nửa số du khách đi xe này (cả chiều đi, chiều về 2 lượt là 50 nghìn đồng), doanh thu của doanh nghiệp mỗi năm ít ra cũng tới 60-70 tỷ đồng.

Trả lời về việc thực hiện cấm xe từ 12 chỗ qua phà, đồng thời cho một doanh nghiệp vận tải bao tuyến có “lợi ích nhóm” hay không, ông Quang cho rằng không có “lợi ích nhóm” trong việc này. 

ĐỖ HOÀNG
Từ khóa :
bến phà Gót , bến Cái Viềng , Cát Bà , Ngô Hồng Quang , cầu Việt Trì , Song Anh , phát tài , lữ hành
Cấm xe khách sang đảo Cát Bà, Hải Phòng vì môi trường hay ngăn sống cấm chợ?
Bình luận
toanvuthien
5

Giảm lượng khí thải trên đảo ư? Nếu thế chắc lượng khí thải phải để lại trên đất liền đặc sệt mất rồi. Xe khách của đảo không xả khí thải à? Đây không phải là "lợi ích nhóm" thì tôi đi bằng đầu. Đến thời đại này mà có những người trả lời như ông Quang, cùng một lối tư duy như Trịnh Xuân Thanh, chẳng coi ai ra gì cả.

Thịnh
2

Cấm xe trên 12 chỗ ra cá bà để giảm khí thải thế mấy xe đất cảng chạy bàng nước biển hay sao nhỉ

Thanh Quảng
14

Trả lời về việc thực hiện cấm xe từ 12 chỗ qua phà, đồng thời cho một doanh nghiệp vận tải bao tuyến có “lợi ích nhóm” hay không, ông Quang cho rằng không có “lợi ích nhóm” trong việc này. Ai tin ông Quang nhỉ? Riêng tôi không tin. Tôi cười ông Quang về câu trả lời như vậy.

Đinh Dần
6

Có quỷ nó mới tin là thật

Xem thêm bình luận
Tin khác